Friday, December 20, 2019

LUẬN TỘI TỔNG THỐNG TRUMP (Minh Phạm)






Diễn biến mới nhất sau khi Cáo trạng Luận tội được thông qua tại Hạ nghị viện

"Hạ nghị viện sẽ không vội chuyển Cáo trạng luận tội sang Thượng nghị viện để nơi đây vào-sổ-đăng-đường". Chủ tịch Hạ nghị viện Nancy Pelosi, nhân vật đứng số 1 của đảng Dân chủ, đại diện tiểu bang California tại Quốc Hội liên bang, cho biết bà sẽ không chỉ định Sứ-Giả (Impeachment Managers: những đại diện của Hạ nghị viện giữ vai trò Công tố viên trong Phiên tòa Luận tội ở Thượng nghị viện để buộc tội ông Trump theo Cáo trạng Luận tội) của Hạ nghị viện để tống đạt Cáo trạng Luận tội Tổng thống Trump đến Thượng nghị viện cho đến khi nào Thượng nghị viện do đảng Cộng hòa chiếm đa số cam kết sẽ tiến hành một phiên tòa "công bằng" để xét xử Tổng thống Trump.

Ý định trên đã được bà Pelosi tuyên bố rõ ràng không lâu sau khi kết quả biểu quyết Cáo trạng Luận tội Tổng thống Trump được thông qua, và nó không gây bất ngờ đối với những người theo sát những diễn biến và những động thái từ đảng Cộng hòa tại Thượng nghị viện trước buổi luận tội ở diễn đàn Hạ nghị viện hôm 18/12/2019.

Sự kiện Hạ nghị viện thông qua Cáo trạng luận tội tại đặt các đồng minh chính trị với ông Trump tại Thượng nghị viện vào tình huống nan giải: bảo vệ Tổng thống Trump và hạn chế kết quả tiêu cực từ việc này, hoặc phải thực hiện một phiên xử công bằng trước diễn đàn Thượng nghị viện (vốn có thể phải chống lại Trump).

Trách nhiệm của việc bảo vệ Trump cũng như bảo vệ đảng (Cộng hòa) đặt trên vai nhân vật số 1 của đảng này tại Quốc Hội hiện nay là thủ lãnh khối đa số tại Thượng nghị viện (54) Mitch McConnell. Có lẽ quyết định hoãn chuyển Cáo trạng Luận tội sang Thượng nghị viện một phần phụ thuộc vào thái độ của nhân vật này.

Những ngày gần đây, ông McConnell bị chỉ trích quyết liệt từ đảng Dân chủ vì ông McConnell đang liên hệ mật thiết với Bạch cung để cùng lập chiến lược đối phó với đảng Dân chủ nhằm bảo vệ Donald Trump trong phiên tòa ở Thượng nghị viện sắp tới.

Bởi lẽ, trong một phiên tòa mà thẩm phán cùng với Bị cáo thông đồng với nhau một cách quá lộ liễu thì việc có Dân biểu đòi ông phải "cáo tị" vì ông "vừa làm Bồi thẩm lại vừa làm Thẩm phán" nhưng lại thông đồng với "Bị cáo" (vừa đá bóng vừa thổi còi) là điều khó chấp nhận.

Song ông Mitch McConnell biện minh một cách võ-đoán bất chấp lý lẽ rằng việc của ông "không khác gì đảng Dân chủ từng làm trong vụ luận tội tổng thống Bill Clinton năm xưa".

Sau McConnell, Lindsay Graham là một lực lượng hậu thuẫn mạnh mẽ khác cho Trump vì Nghị sĩ "ngáo ộp" này đã vượt qua mọi giới hạn của phẩm giá để "sống chết" bênh vực Trump, kể cả tự "phủ định chính ông", xét trên quan điểm của một nhân vật từng tham dự vào vụ luận tội Bill Clinton đúng 21 năm về trước.

Điểm lại tình hình hiện nay cho thấy việc bà Pelosi với Cáo trạng Luận tội Tổng thống trong tay như thanh kiếm Damocles treo lơ lửng "trên đầu" ông Trump là một lời đe dọa 54 thành viên đảng Cộng hòa tại Thượng nghị viện rằng hãy hành sử công quyền tinh thần "thượng tôn luật pháp" (Rule of Law) để không cho phép bất kỳ ai được đứng trên luật pháp" (No One Above Law).

Ngoài ra, sự kiện hoãn chuyển Cáo trạng Luận tội có thể giúp củng cố những nhận định (chủ quan) về chiến thuật của đảng Dân chủ như sau:

- Hạ nhiệt "trận đấu" trong hiện tình đảng Cộng hòa và Trump đang rất muốn tiến hành nhanh chóng Phiên tòa Luận tội (tạm sử dụng thuật ngữ này để chỉ Senate Trial) với chiều hướng tha bổng Trump bất kể lỗi lầm như các thủ lãnh Cộng hòa rêu rao trước công luận lâu nay. Sự rêu rao công khai của đảng Cộng hòa dường như là một phép thử và họ đã thấy trước một kết quả tích cực cho họ khi mà tỷ lệ ủng hộ luận tội Trump tăng không đáng kể sau Nghị quyết 660 (Nghị quyết Thủ tục Điều tra Luận tội Tổng thống Trump) được Hạ nghị viện thông qua cuối tháng 10/2019);

- Kéo dài thời gian trống trước Phiên tòa Luận tội để thu hút thêm sự quan tâm của dân chúng Mỹ nhằm gia tăng tỷ lệ chống Trump và Cộng hòa trước Phiên tòa Luận tội cũng như trước năm bầu cử 2020 (bầu mới toàn bộ 435 Dân biểu Hạ nghị viện và 34 Nghị sĩ Thượng nghị viện).

- Kéo dài thời gian chuẩn bị xét xử có thể tạo áp lực khiến Trump - một con người khả dĩ dễ thay đổi - bị mất kiểm soát cả về tính khí lẫn hành vi. Từ đó, Trump có thể tạo ra những sai lầm bất lợi cho mình và là cơ hội khai thác để đảng Dân chủ chiếm phần tiện nghi trong Phiên tòa Luận tội.


.
Dung Dao Sao không luận tội khi ông Trump vừa nhận chức, để đến bây giờ có trễ lắm không?

·         IchLiebe Chäserrugg Dung Dao, ngay sau khi nhậm chức ông James Comey đã được Trump mớm ý là bỏ qua cuộc điều tra "Collusion", Comey hiểu ý Trump nhưng không chiều ý nên bị fired sau đó bằng Twitter khi ông nầy còn trên đường công tác.

Sự kiện tiếp theo là ông Robert Müller được giao trách nhiệm. Cuộc điều tra kéo dài gắn 2 năm tạo ra 2 Volume đầy 428 trang, vol 2 kể ra 10 trường hợp Trump cản trở công lý, nhưng không kết tội Trump vì nguyên tắc lâu đời của DOJ không charge a sitting president, như theo Müller giải thích sau đó. Nhưng Müller cũng không exonerate Trump, hàm ý "để việc đó cho QH làm tiếp", và cho tới hôm nay QH đã đóng dấu Impeached trên con heo lông màu cam.

Barr là thằng liếm đít Trump đã bùa phép vô hiệu hóa Mueller Report. Nó ém luôn cả những chứng cớ đã được thu thập không cho QH xem xét.

Nếu không có những cản trở của bọn nịnh thần, con heo lông cam chắc đã bị cắt tiết từ lâu.
.
·        

THEHILL.COM
.




No comments: