Thursday, December 19, 2019

LUẬN TỘI LỊCH SỬ : "TỔNG THỐNG KHÔNG CHO LỰA CHỌN NÀO KHÁC" & "DÂN CHỦ HÀNH HUNG MỸ" (Cali Today)




Cali Today tổng hợp
December 18, 2019

(Tổng hợp) — Hạ viện Hoa Kỳ vào hôm thứ Tư khởi sự buổi bỏ phiếu lịch sử luận tội đương kim Tổng thống Mỹ, đưa ông Donald Trump thành tổng thống Mỹ thứ ba trong lịch sử bị luận tội, để lại một vết đen trong nhiệm kỳ. 

Chủ tịch Hạ Viện Mỹ Nancy Pelosi tuyên bố mở màn tranh luận về luận tội TT Trump. Photo Crerdit: House Television via AP

Chủ tịch Nancy Pelosi nhấn mạnh, Quốc hội cần phải “bảo vệ nền dân chủ” bằng cách truất phế ông khỏi Toà Bạch Ốc. “Hôm nay chúng ta có mặt ở đây để bảo vệ nền dân chủ cho nhân dân. Là Chủ tịch Hạ viện, tôi long trọng và đau buồn mở màn tranh luận về luận tội Tổng thống Hoa Kỳ,” bà Nancy nói trong tiếng vỗ tay từ các nhà lập pháp Dân chủ. “Ông ấy không cho chúng tôi chọn lựa nào khác.” 

Pelosi trích dẫn Lời tuyên thệ Lòng trung thành với quốc kỳ – Pledge of Allegiance, nhấn mạnh cam kết trung thành với “nền dân chủ Cộng hoà mà quốc kỳ đại diện.” 

“Đây là những gì chúng ta có mặt ở đây để bàn vào hôm nay. Một nền dân chủ Cộng hoà, nếu chúng ta có thể gìn giữ,” Chủ tịch Hạ viện tiếp tục. “Không có thành viên nào, bất kể đảng phái hay chính trị, lại đến Quốc hội để luận tội một Tổng thống. Nhưng mỗi một chúng ta, như hành động đầu tiên dưới tư cách là thành viên Quốc hội, đứng trên sàn Hạ viện lịch sử này trước quốc kỳ Mỹ tươi đẹp, và đưa tay lên trong lời thề thiêng liêng này.” 

Nói về những hành động của ông Trump, bà Pelosi cho rằng, “Đây là vấn đề mà tổng thống là mối đe doạ tiếp diễn đối với an ninh quốc gia và sự vẹn toàn của bầu cử của chúng ta – căn bản của nền dân chủ.” 

Trump lên mạng Twitter trút cơn phẫn nộ bằng những chữ in hoa và dấu chấm than hơn thường lệ. “ĐÚNG LÀ NHỮNG LỜI DỐI TRÁ XẤU XA CỦA CÁNH TẢ CẤP TIẾN, DÂN CHỦ KHÔNG LÀM GÌ. ĐÂY LÀ CUỘC HÀNH HUNG NƯỚC MỸ, VÀ HÀNH HUNG ĐẢNG CỘNG HOÀ!!!”

Cộng hoà nhanh chóng lên tiếng bênh vực Tổng thống. Dân biểu Doug Collins (Georgia) cảnh báo, các nhà Lập quốc cũng quan ngại về một cuộc luận tội mang tính đảng phái thuần tuý như lần này, được bảo vệ bởi quyền lực bởi đảng chiếm đa số. “Đây không phải là một dịp long trọng,” Collins nhạo. “Bà muốn làm chuyện này kể từ khi ông ấy đắc cử.” 

Thực hiện luận tội hiếm hoi một tổng thống diễn ra trong ngày tranh luận kéo dài, chia rẽ các nhà lập pháp ở Quốc hội sâu sắc, cũng như quan điểm của người dân Mỹ về nhiệm kỳ tổng thống bất thường của ông Trump và các điều khoản luận tội lạm quyền và cản trở Quốc hội. 

Cộng hoà biểu tình ngay từ đầu cho thấy họ sẽ không dễ dàng thừa nhận luận tội mà không đấu tranh. Dân biểu Andy Biggs (Cộng hoà – Arizona) đề nghị thỉnh nguyện trì hoãn luận tội ngay sau khi phiên luận tội diễn ra vào lúc 9h sáng (giờ miền Đông). “Chúng ta có thể dừng việc lãng phí thời gian vào luận tội. Tôi thỉnh nguyện Hạ viện trì hoãn ngay bây giờ,” ông Biggs nói. Thỉnh nguyện thất bại do Dân chủ nắm quyền kiểm soát, nhưng bỏ phiếu thỉnh nguyện kéo dài thời gian. 

Các nhà lập pháp theo lằn ranh đảng phái đối diện với hậu quả. Một tân Dân biểu Dân chủ Jeff Van Drew (New Jersey) cho biết sẽ từ bỏ đảng, trở thành Cộng hoà sau khi phản đối luận tội. Hồi đầu năm, Dân biểu bảo thủ Justin Amash (Michigan) rời Cộng hoà khi ủng hộ luận tội. Một Dân biểu Dân chủ mới đắc cử, ông Jared Golden (Maine) cho hay, sẽ bỏ phiếu luận tội điều khoản lạm quyền, nhưng không bỏ phiếu điều khoản cản trở Quốc hội. 

Bỏ phiếu cuối cùng diễn ra vào buổi tối. 

Hương Giang (Tổng hợp) 

--------------------------------------
.
WASHINGTON (NBC News) — Tổng thống Donald Trump và nội các vào hôm thứ  Tư tỏ ra giận dữ khi Hạ viện đang tiến gần đến bỏ phiếu luận tội, và họ chuẩn bị tinh thần bước vào một cuộc chiến về vấn đề này. Cố vấn và đồng minh cho hay, cơn giận bắt nguồn từ nỗi lo ngại của Trump về việc luận tội sẽ làm vấy bẩn di sản của ông. 
“ĐÚNG LÀ NHỮNG LỜI DỐI TRÁ XẤU XA CỦA CÁNH TẢ CẤP TIẾN, DÂN CHỦ KHÔNG LÀM GÌ. ĐÂY LÀ CUỘC HÀNH HUNG NƯỚC MỸ, VÀ HÀNH HUNG ĐẢNG CỘNG HOÀ!!!” Trump lên mạng Twitter trút cơn phẫn nộ, không lâu sau khi Toà Bạch Ốc thông báo, Tổng thống “làm việc cả ngày” nhưng có thể “nắm bắt đôi chút trong thời gian giữa các cuộc họp.” 
“Mọi người có thể tin được là tôi bị Cánh tả cấp tiến, Dân chủ không làm gì luận tội vào ngày hôm nay, và TÔI KHÔNG LÀM GÌ SAI CẢ! Một điều kinh khủng. Hãy đọc biên bản điện đàm. Chuyện này không nên xảy ra lại với một vị Tổng thống khác. Cầu nguyện!” Trump ghi trong một trong hơn 30 mẩu tweet, hay tái đăng lại trên trương mục Twitter vào đầu giờ chiều thứ Tư. 
Tổng thống dành phần lớn thời gian buổi sáng trong dinh cư, theo một viên chức Toà Bạch Ốc. Lầu trên ở Bạch Cung, truyền hình chuyển sang tin tức truyền hình cáp, tất cả đều phát sóng trực tiếp thủ tục luận tội. 
“Tất cả chúng tôi đều tức giận,” một viên chức Toà Bạch Ốc chia sẻ, miêu tả phản ứng của Tổng thống vẫn không tin thủ tục đã đi xa đến điểm này, và toán của ông “giận dữ trước những gì đang xảy ra.” Nhưng các viên chức cũng nhanh chóng cũng cho biết thêm, Tổng thống sẵn sàng cho cuộc chiến trước mắt, và Bạch Cung vào lúc này đang trải qua thử thách. 
Toà Bạch Ốc cũng sẵn sàng cho cuộc chiến tại Thượng viện. Cố vấn pháp lý của Bạch Cung Pat Cipollone có thể vẫn lãnh đạo nỗ lực này, nhưng Toà Bạch Ốc dự tính sẽ bổ sung thêm vào đội ngũ tranh cãi một số nhà lập pháp Cộng hoà trong Quốc hội. 
Bản thân ông Trump không dự tính không có thêm bất cứ sự kiện nào nhằm bày tỏ phản ứng với cuộc bỏ phiếu, ngoài cuộc vận động tranh cử ở Michigan vào tối thứ Tư, vào khoảng thời gian cuộc bỏ phiếu lịch sử diễn ra, và đây là cơ hội đặc biệt cho Tổng thống. 
Hương Giang (Theo NBC News) 

----------------------------
.
(Newsweek) – Một Dân biểu Cộng hoà so sánh thủ tục luận tội Tổng thống Donald Trump với phiên toà xét xử mà Chúa Jesus phải đối mặt trước khi bị đóng đinh trên thập tự giá. 
Dân biểu Barry Loudermilk đại diện khu vực bầu cử 11 ở Georgia đưa ra ý kiến trên vào lúc 2h10′ chiều (Giờ miền Đông) trong phiên tranh luận luận tội trên sàn Hạ viện vào hôm thứ Tư, trước khi các nhà lập pháp lưỡng đảng bỏ phiếu liệu có luận tội Tổng thống hai điều khoản lạm quyền và cản trở Quốc hội.

Ông Loudermilk tuyên bố, Chúa Jesus – người bị Đế chế La Mã hành hình vào khoảng năm 33 sau Công nguyên – được Tổng đốc Pontius Pilate ban cho nhiều quyền trong phiên xét xử hơn là Quốc hội cho ông Trump. 

“Trước khi quý vị bỏ phiếu lịch sử hôm nay, một tuần trước Giáng sinh, tôi muốn quý vị ghi nhớ,” Loudermilk nói với đồng nghiệp tại Hạ viện. “Khi Chúa Jesus bị tố cáo sai trái tội phản quốc, Pontius Pilate cho ông cơ hội đối diện với những kẻ tố cáo. Trong suốt phiên toà giả mạo đó, Pontius Pilate cho Chúa Jesus nhiều quyền hơn Dân chủ cho vị tổng thống này trong thủ tục này.” 
Hương Giang (Theo Newsweek) 

-------------------------------

Đỗ Dzũng/Người Việt
December 18, 2019

WASHINGTON, D.C. (NV) – Tổng Thống Donald Trump vừa trở thành tổng thống thứ ba trong lịch sử Hoa Kỳ bị Hạ Viện luận tội hôm Thứ Tư, 18 Tháng Mười Hai, 2019.
Tổng Thống Trump bị tố cáo hai tội: Lạm dụng quyền lực và cản trở điều tra của Quốc Hội.

Ngay sau khi bị Hạ Viện luận tội, tối 18 Tháng Mười Hai, trong chiến dịch vận động tranh cử ở Battle Creek thuộc tiểu bang Michigan, Tổng Thống Donald Trump nói: “Các thành viên đảng Cộng Hòa đều ủng hộ chúng ta. Chúng ta không mất lá phiếu nào từ đảng Cộng Hòa. Trong khi chúng tôi đang tạo công ăn việc làm, phe cực đoan trong Quốc Hội mang đầy sự thù hận, đố kỵ và cơn thịnh nộ, bạn thấy những gì đang diễn ra rồi đấy.” (Hình: Jeff Kowalsky/AFP via Getty Images)

Ông Trump bị Hạ Viện do đảng Dân Chủ kiểm soát tố cáo yêu cầu tổng thống Ukraine điều tra đối thủ chính trị trong lúc giữ lại gần $400 triệu tiền viện trợ quân sự cho quốc gia này.

Màn ảnh truyền hình cho thấy, Dân Biểu Nancy Pelosi (Dân Chủ-California), chủ tịch Hạ Viện, đọc kết quả bỏ phiếu.
Ông Trump bị luận tội lạm dụng quyền lực với 230 phiếu thuận, 197 phiếu chống, và một phiếu trắng.
Về tội cản trở điều tra của Quốc Hội, Hạ Viện luận tội ông Trump với số phiếu 229 phiếu thuận, 198 phiếu chống, và một phiếu trắng.

Hai tổng thống từng bị Hạ Viện luận tội trước đây là ông Andrew Johnson vào năm 1868 và ông Bill Clinton vào năm 1998.
Tuy nhiên, cả hai vị tổng thống này đều được Thượng Viện tha bổng sau đó.

Sau khi hoàn tất bỏ phiếu, Hạ Viện sẽ chuyển vụ luận tội qua Thượng Viện, nơi sẽ quyết định có truất phế tổng thống hay không.
Tại đây, tất cả 100 thượng nghị sĩ sẽ đóng vai bồi thẩm viên của một phiên tòa, và chủ tọa sẽ là ông John Roberts, chủ tịch Tối Cao Pháp Viện.
Muốn truất phế tổng thống, Thượng Viện phải đạt 2/3 số phiếu, tức là 67/100.
Hiện nay, đảng Cộng Hòa kiểm soát 53 phiếu, và đảng Dân Chủ có 47 phiếu tại Thượng Viện.

Chủ Tịch Hạ Viện Nancy Pelosi với cái búa chủ tọa phiên luận tội Tổng Thống Trump. (Hình: AP Photo/Patrick Semansky)

Theo dự trù, Thượng Viện sẽ bắt đầu tranh luận việc truất phế tổng thống vào Tháng Giêng năm tới.
Trước đó, hôm Thứ Ba, Ủy Ban Quy Tắc Hạ Viện họp và quyết định các dân biểu chỉ có 6 giờ tranh luận trước khi bỏ phiếu.
Cũng hôm Thứ Ba, Tổng Thống Donald Trump gởi một lá thư dài 6 trang cho Dân Biểu Nancy Pelosi (Dân Chủ-California), chủ tịch Hạ Viện, đả kích bà là đã “ngụy tạo ra vụ luận tội này,” “không một người thông minh nào tin những gì bà nói,” và “lịch sử sẽ phán xét bà một cách khắt khe với trò chơi này.”
Đáp lại, bà Pelosi nói bà chưa đọc lá thư này, nhưng biết nội dung căn bản của nó, và cảm thấy lời lẽ trong thư là “bệnh hoạn.”
Trong ngày luận tội Tổng Thống Trump, bà Pelosi và một số nữ dân biểu đảng Dân Chủ mặc trang phục màu đen, tượng trưng cho ngày “ảm đạm” của nước Mỹ.





No comments: