Tuesday, December 24, 2019

HỒNG KÔNG : TỌA KHÁNG "ĐÊM IM LẶNG" TRONG LỄ GIÁNG SINH (Thu Hằng - RFI)




Thu Hằng  -  RFI
Đăng ngày: 24/12/2019 - 11:50

Người biểu tình Hồng Kông đòi dân chủ tiếp tục đợt tọa kháng « Đêm im lặng » (Silent Night) ngày 24/12/2019 tại nhiều trung tâm thương mại lớn ở khu du lịch nổi tiếng Tiêm Sa Chủy (Tsim Sha Tsui) bất chấp cảnh báo của cảnh sát.

Các diễn đàn trên internet của người biểu tình cho biết nhiều cuộc tập hợp được dự kiến tổ chức tại các trung tâm thương mại, một ngày trước lễ Giáng Sinh, một số khác dự kiến tuần hành đến Tiêm Sa Chủy và tập hợp tại đây cho đến lúc đếm ngược thời khắc Giáng Sinh.

Tiêm Sa Chủy là địa điểm tập trung dịp lễ Giáng Sinh và Năm Mới của người dân Hồng Kông để ngắm ánh sáng và đèn chiếu trên những tòa nhà phía đảo Hồng Kông, bên kia vịnh Victoria. Cảnh sát thông báo nhiều trục đường dẫn đến Tiêm Sa Chủy bị cấm giao thông, nhưng « sẽ không có đông đảo lực lượng cảnh sát », trừ khi xảy ra rắc rối.

Theo Reuters, một cuộc tập hợp khác, có thể huy động được hơn 1 triệu người, do hội Mặt trận Dân quyền và Nhân quyền (Civil Humain Right Front) khởi xướng dự kiến sẽ diễn ra vào ngày đầu Năm Mới 2020.

Ngày 24/12, tròn một tháng sau chiến thắng tại 17 trên 18 quận, 117 dân biểu mới ủng hộ dân chủ, phần lớn chưa từng làm chính trị, tiếp tục theo học các lớp bồi dưỡng cấp tốc ngay tại địa phương trước khi chính thức nhậm chức ngày 01/01/2020.

Phe ủng hộ dân chủ có 117 phiếu trong đoàn đại cử tri gồm 1.200 người, do Bắc Kinh kiểm soát. Dù số lượng này không đủ để đảo ngược các quyết định, nhưng họ muốn tận dụng nhiệm kỳ để gây sức ép tối đa với chính quyền Hồng Kông và trung ương trong cuộc bầu cử trưởng đặc khu sẽ được tổ chức năm 2022.

Liên đoàn Bóng đá Hồng Kông lại bị FIFA phạt tiền
Ngày 23/12/2019, FIFA thông báo khoản tiền phạt 27.500 euro do cổ động viên Hồng Kông đã gây rối loạn khi quốc ca Trung Quốc được phát lên trong trận đấu Hồng Kông-Bahrein (0-0) ngày 14/11 và đã quay lưng trong nghi lễ quốc ca Trung Quốc trong trận đấu với Cam Bốt ngày 19/11.

AFP nhắc lại, trước đó, FIFA đã phạt Liên đoàn Bóng đá Hồng Kông 13.700 euro sau trận Hồng Kông-Iran ngày 10/09 vì « mất trật tự khi cử quốc ca » và « sử dụng đồ vật để truyền tải thông điệp không phù hợp trong một sự kiện thể thao ». Đội tuyển Hồng Kông thuộc bảng C khu vực châu Á trong vòng loại Cúp Thế Giới 2022.

----------------------------------
.
Thùy Dương  -  RFI
Đăng ngày: 24/12/2019 - 14:56
Báo Công giáo La Croix hướng về giáo phận Hồng Kông và phong trào đấu tranh dân chủ tại đặc khu hành chính Trung Quốc. Trong bài viết « Người Công giáo Hồng Hông bị chia rẽ trước các cuộc phản kháng », đặc phái viên Dorian Malovic của La Croix cho biết mặc dù đông đảo thanh niên Công giáo rất hăng hái tham gia các cuộc biểu tình chống chính quyền Hồng Kông và Bắc Kinh trong suốt 6 tháng qua, nhưng các chức sắc Giáo phận Hồng Kông vẫn cực kỳ thận trọng, dè dặt, do sợ Bắc Kinh mếch lòng.






No comments: