Wednesday, December 11, 2019

GRETA THUNBERG LÀ "NHÂN VẬT CỦA NĂM 2019" CỦA TUẦN BÁO TIME (tổng hợp)




NỘI DUNG :
.
BBC Tiếng Việt

===============================

12/12/2019

Cô gái 16 tuổi người Thụy Điển Greta Thunberg, người đã truyền cảm hứng cho hàng triệu bạn trẻ hành động chống biến đổi khí hậu, được tạp chí TIME chọn là Nhân vật tiêu biểu của năm 2019.

Bìa của TIME đăng ảnh của Greta Thunberg

Thunberg đã phát động một chiến dịch cấp cơ sở khi cô 15 tuổi bằng cách nghỉ học thứ Sáu hàng tuần để biểu tình bên ngoài quốc hội Thụy Điển, thúc đẩy chính phủ của nước mình đáp ứng các mục tiêu đầy tham vọng về hạn chế khí thải carbon.

Hành động của cô đã nhanh chóng làm lay động lòng người, và vào tháng 9 năm nay, hàng triệu người đã xuống đường ở các thành phố trên khắp thế giới để ủng hộ sự nghiệp của cô.

“Trong 16 tháng kể từ khi cuộc biểu tình của cô bắt đầu, cô đã phát biểu trước các nguyên thủ quốc gia tại Liên Hiệp Quốc, gặp Giáo hoàng, đấu tranh với Tổng thống Hoa Kỳ và truyền cảm hứng cho 4 triệu người tham gia cuộc biểu tình về khí hậu toàn cầu”, tạp chí TIME viết.

Cô là cá nhân trẻ tuổi nhất được vinh danh trên tạp chí.

Thunberg, sẽ tròn 17 tuổi vào tháng 1/2020, hiện đang có mặt tại hội nghị thượng đỉnh về khí hậu của Liên Hiệp Quốc ở Madrid, nơi các nhà lãnh đạo thế giới đang tranh luận về cách thực hiện thỏa thuận Paris 2015 được thiết kế để ngăn chặn sự ấm lên toàn cầu có thể là thảm họa.

Cựu phó tổng thống Hoa Kỳ Al Gore, một nhà hoạt động vì môi trường lâu năm, nói rằng tạp chí TIME đã có một sự lựa chọn tuyệt vời.

“Greta là hiện thân của đạo đức trong phong trào hoạt động của thanh niên, yêu cầu chúng ta hành động ngay lập tức để giải quyết cuộc khủng hoảng khí hậu. Cô là nguồn cảm hứng cho tôi và mọi người trên khắp thế giới”, ông Gore nói.

---------------------------------------------

BBC Tiếng Việt
11/12/2019

Greta Thunberg, cô học sinh người Thụy Điển truyền cảm hứng cho phong trào toàn cầu đấu tranh chống biến đối khí hậu, đã được tạp chí Time chọn là Nhân vật của Năm 2019.

Greta Thunberg

Cô bé 16 tuổi là người trẻ nhất được tạp chí này bình chọn theo truyền thống đã có từ năm 1927.

Phát biểu tại thượng đỉnh về biến đổi khí hậu của Liên Hợp Quốc ở Madrid trước khi có tuyên bố của Time, cô thúc giục các nhà lãnh đạo thế giới hãy ngưng dùng "PR sáng tạo" để né tránh hành động thiết thực.

"Thập kỷ sau sẽ định hình tương lai hành tinh của chúng ta," cô nói.

Năm ngoái, cô bé bắt đầu biểu tình vì môi trường bằng cách bỏ học hầu hết các ngày thứ Sáu để biểu tình trước tòa nhà quốc hội Thụy Điển. Cô đã khởi xướng cho một phong trào toàn cầu được nhiều người hưởng ứng với hashtag #FridaysForFuture (Thứ Sáu cho tương lai).

Từ đó, cô bé đã trở thành một tiếng nói có trọng lượng chống biến đổi khí hậu, truyền cảm hứng cho hàng triệu sinh viên cùng biểu tình trên khắp thế giới. Hồi đầu năm nay, cô được đề cử là một ứng viên cho giải Nobel Hòa Bình.

Tại Hội nghị Khí hậu Liên Hợp Quốc ở New York hồi tháng Chín, cô lên án các chính trị gia ỷ lại vào người trẻ để tìm câu trả lời cho biến đổi khí hậu. Trong bài phát biểu giờ đây đã thành nổi tiếng, cô nói: "Các vị đã đánh cắp ước mơ của tôi và tuổi thơ của tôi với những lời lẽ sáo rỗng. Chúng tôi sẽ theo dõi các vị".

VIDEO :
Greta Thunberg: từ nữ học sinh đến biểu tượng biến đổi khí hậu toàn cầu

Bìa tạp chí Time ấn bản Nhân vật của Năm.  EPA

Tuy nhiên, không phải ai cũng thích thông điệp của cô bé, nhất là những người có quan điểm bảo thủ.

Trước khi cô có mặt tại Madrid, Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro gọi cô là "con ranh" sau khi cô bày tỏ lo ngại về việc giết hại người thổ dân Brazil ở rừng Amazon.

"Greta nói người da đỏ chết vì họ bảo vệ rừng Amazon," ông Bolsonaro nói với các phóng viên. "Thật ấn tượng rằng báo chí lại tạo một không gian cho một con ranh như thế," ông nói, dùng từ "pirralha" bằng tiếng Bồ Đào Nha.

Nhà hoạt động môi trường đáp trả bằng các đổi bio trên Twitter của cô thành Pirralha.

Trước đó cô cũng đã không đồng quan điểm với Tổng thống Donald Trump, người nghi ngờ khoa học khí hậu và rút lại nhiều đạo luật về khí hậu của Mỹ, và Tổng thống Nga Vladimir Putin, người từng gọi cô là "một thiếu niên tốt bụng nhưng không có thông tin đầy đủ".

Nhà vận động thiếu niên phát biểu tại Hội nghị Khí hậu COP25. GETTY IMAGES

Tuyên bố quyết định của Tạp chí Time trên kênh NBC, tổng biên tập Edward Felsenthal nói:
"Cô trở thành tiếng nói lớn nhất về vấn đề lớn nhất mà hành tinh của chúng ta đối mặt trong năm nay, trưởng thành từ chỗ không ai biết đến dẫn đầu một phong trào thế giới."

Truyền thống của tạp chí Time, bắt đầu với danh hiệu Người đàn ông của Năm, công nhận cá nhân mà "dù tốt hơn hay xấu đi... đã gây ảnh hưởng nhiều nhất đến các sự kiện trong năm."

Năm ngoái, họ chọn các nhà báo bị giết hại và bỏ tù là nhân vật của năm.

-------------------
Tin liên quan
·        







No comments: