Wednesday, December 18, 2019

GIẢI THƯỞNG 'LE PRIX DE LA RENAISSANCE FRANCAISE 2019 ĐƯỢC TRAO CHO NGUYỄN GIÁNG HƯƠNG (Média 99)





Giải thưởng Le Prix de la Renaissance française 2019 của l’Académie des Sciences d’Outre-Mer (Viện Hàn lâm khoa học hải ngoại) đã được trao cho tác phẩm của Nguyễn Giáng Hương mang tên "La Littérature vietnamienne francophone (1913-1986)" (Văn học Việt Nam trong Pháp ngữ giai đoạn 1913-1986), NXB Classiques Garnier, Paris, 2018.

"Văn học Việt Nam viết bằng Pháp ngữ, đã bị lãng quên từ quá lâu, xứng đáng được đem ra khỏi bóng tối và tái tạo lại giá trị vì sự phong phú và vai trò chứng nhân lịch sử của mình. Thời gian 150 năm của mối quan hệ Việt-Pháp đã tạo ra một vị trí không thể phủ nhận của tiếng Pháp trong văn hóa Việt Nam. Những tác giả Việt Nam viết bằng tiếng Pháp, họ cũng chính là phần đóng góp vào sự bừng nở của văn minh Pháp và làm giàu hơn di sản văn hóa của nhân loại" (tạm dịch qua tiếng Việt - Média99).

“La littérature vietnamienne francophone, trop longtemps oubliée, mérite d’être sortie de l’ombre et remise en valeur en raison de sa richesse et son rôle de témoignage de l’Histoire. Les cent cinquante ans de relation franco-vietnamienne ont fait une place indéniable à la langue française dans la culture vietnamienne. Les auteurs vietnamiens francophones ont eux aussi contribué à l’épanouissement de la civilisation française et à l’enrichissement du patrimoine culturel de l’humanité.”

Trích lời phát biểu của tác giả Nguyễn Giáng Hương trong buổi nhận giải vào ngày 13/12/2019. Cô hiện là trách nhiệm của Tủ sách Ngôn ngữ và Văn học Đông Nam Á thuộc Thư viện quốc gia Pháp BNF.


Giải thưởng Le Prix de la Renaissance française là một giải thưởng trong lĩnh vực văn học, có từ năm 1921 đến nay, được trao hàng năm cho những tác giả có quốc tịch Pháp có sách xuất bản trong vòng 14 tháng trước đó. Những mảng sách cần liên quan văn học, được Hội đồng tuyển chọn có uy tín đọc và bình chọn.

Média 99






No comments: