Wednesday, December 18, 2019

NGƯỜI VIỆT BỊ CẤM VÀO MỘT CÔNG VIÊN NHẬT BẢN : XẤU HỖ (Báo Đất Việt)




NỘI DUNG :
Báo Đất Việt
.
Người Việt Online

===========================================

Báo Đất Việt
Thứ Ba, 17/12/2019 07:39

Vì tổ chức giải bóng đá nhưng xả rác bừa bãi, Công viên Thể thao Iwase, Nhật Bản đã thông báo “hạn chế người Việt”.

Một tin tức không mấy tích cực đang gây nhiều tranh luận trên cộng động mạng gần đây, đó là chuyện báo chí Nhật Bản đăng tin về một công viên ra thông báo hạn chế người Việt Nam do xả rác bừa bãi, khiến người xung quanh không hài lòng.

Số là hồi tháng 8, một giải bóng đá mini với khoảng 300 người Việt được tổ chức ở công viên Thể thao Iwase, thành phố Toyama. Những người này sau đó bỏ lại một lượng lớn thức ăn thừa và các chai nhựa ở góc sân mà không thu dọn. Ở công viên này không có thùng rác công cộng bởi đã có quy định mọi người đến đây phải mang rác thải về nhà.

Sau khi giải bóng đá kết thúc, ban quản lý công viên đã phải thuê 2 chiếc xe tải nhỏ đến dọn hết đống rác thải này đi. Ban quản lý công viên cho hay từ mùa hè năm ngoái đã treo biển cảnh báo về việc xả rác nhưng tình hình không cải thiện. Vì thế, sau sự việc năm nay, họ buộc phải treo biển hạn chế người Việt và ra lệnh cấm người Việt sử dụng sân bóng của công viên trong ba tháng, từ tháng 8 đến tháng 11.

"Đây là biện pháp thích hợp để những người khác được sử dụng công viên một cách thoải mái", một quan chức Toyama nói.

Đây là những tin tức không mấy dễ chịu, đảm bảo khi đọc xong thì ai là người Việt Nam cũng cảm thấy một nỗi xấu hổ, bẽ bàng. Bởi nó không phải là câu chuyện trong nước, nó là câu chuyện liên quan đến văn hóa ứng xử của người Việt chúng ta ở nước ngoài. Và rõ ràng, những tin tức này khiến chúng ta cảm thấy như mình bị… lùn đi dưới con mắt người nước khác.

Nhập gia tùy tục, đó là câu tục ngữ tiếng Việt rất nổi tiếng, nhưng không phải người Việt Nam nào cũng hiểu và làm theo. Bởi thế nên khi đi ra nước ngoài, nhiều người Việt mang theo cái xấu, cái bệ rạc, nhếch nhác và thói quen ăn ở mất vệ sinh của mình ra nước ngoài. Và những câu chuyện có kết cục thế này là điều dễ hiểu.

Có phải vì chúng ta đã quá coi nhẹ giáo dục con người? Chúng ta luôn hô hào những điều to tát, cao xa thay vì hướng đến những kỹ năng đơn giản, cụ thể như giữ vệ sinh môi trường, không vứt rác bừa bãi? 

Nếu không chú ý những việc nhỏ (mà không hề nhỏ) như là câu chuyện xả rác bừa bãi vô ý thức này, người Việt sẽ mãi mãi tụt lùi so với thế giới văn minh, cho dù trên tay chúng ta là chiếc điện thoại iPhone đời mới nhất. Bởi một cộng đồng văn minh không phải là những người biết xài đồ hiện đại, sử dụng được các phương tiện máy móc kỹ thuật tiên tiến, đó là một cộng đồng có thái độ sống nhân văn, tôn trọng và bảo vệ môi trường.

Thay vì nói và mơ mộng về những “công to việc lớn”, ước mơ khát khao “đội đá vá trời”, mỗi bậc cha mẹ người Việt hãy làm được một việc hữu ích và thiết thực nhất, đó là giáo dục con cái mình, và những đứa trẻ khác trong cộng đồng một thói quen văn minh: xả rác đúng nơi đúng chỗ. Để đừng bao giờ có chúng ta phải rơi vào tình huống xấu hổ: bị cấm vào nơi sinh hoạt công cộng ở nước ngoài, chỉ vì chúng ta là người Việt.

Mi An

-------------------------------------------------------
.
Người Việt Online
December 18, 2019

TOKYO, Nhật Bản (NV) – Cảnh sát Nhật Bản vừa bắt một cô gái Việt Nam 21 tuổi do trộm cắp hàng ngàn món mỹ phẩm và các mặt hàng khác trong suốt 161 vụ trộm kể từ hồi Tháng Mười, 2018.

Báo Người Lao Động dẫn tin từ Japan Times, cho biết hôm 17 Tháng Mười Hai, 2019, cảnh sát Nhật Bản đã bắt quả tang Nguyen Thi Phuong Uyen (21 tuổi, trú ở khu Katsushika,Tokyo) khi đang trộm cắp 30 món đồ trị giá khoảng $730 của một nhà thuốc ở Fujinomiya, tỉnh Shizuoka.

Nghi can Nguyen Thi Phuong Uyen bị tình nghi đã lấy cắp khoảng 8,300 sản phẩm mỹ phẩm cùng những mặt hàng khác trong 161 vụ trộm tại nhiều nhà thuốc ở Tokyo và chín tỉnh khác của Nhật Bản kể từ Tháng Mười, 2018, với tổng giá trị ước tính 28 triệu yen (khoảng $256,000).

“Nghi can chủ yếu ăn trộm tại các nhà thuốc thuộc cùng một chuỗi,” cảnh sát cho biết.
Cảnh sát tin rằng người này “có thể có nhiều đồng phạm khác.”

Theo báo VietNamNet, hồi Tháng Mười, 2019, cảnh sát Nhật Bản cũng thông báo bắt một nhóm người Việt Nam ăn trộm thực phẩm và mỹ phẩm, với tổng trị giá các món hàng ước tính lên tới 24.5 triệu yen ($226,438).

Băng trộm cắp này thường đóng giả làm khách mua hàng rồi ăn trộm đồ tại các hiệu thuốc, cửa hàng bán đồ thể thao tại ít nhất 18 tỉnh với tổng số 247 lần trong khoảng thời gian từ Tháng Giêng, 2015 tới Tháng Hai, 2019.

Một cửa hàng tạp hóa tại Nhật Bản.(Hình:JM)

Những nghi can này đến Nhật với tư cách là sinh viên trao đổi hoặc thuộc chương trình đào tạo dành cho lao động ngoại quốc. Khi bị bắt, nhóm trộm giải thích rằng “muốn kiếm tiền để trang trải chi phí sống.”

Cũng trong Tháng Mười vừa qua, cảnh sát tỉnh Kanagawa thông báo đã bắt giữ một người thất nghiệp Việt Nam vì tội trộm cắp.

Hồi Tháng Tư, 2019, cảnh sát tỉnh Tochigi cũng đã bắt giữ Bui Huy Hoang và một nữ đồng phạm đều mang quốc tịch Việt Nam do tình nghi “có liên quan đến đường dây trộm đồ tại Nhật Bản.”

Hai nghi can công dân Việt Nam này bị cáo buộc lấy trộm 40 sản phẩm mỹ phẩm và các mặt hàng khác trị giá khoảng 13,000 yen (khoảng $1,164) tại một cửa hàng dược phẩm ở thành phố Kanuma.

Trước đó, hồi đầu Tháng Tám, 2018, cảnh sát Nhật Bản đã bắt giữ ba công dân Việt Nam sau khi phát hiện 1,700 vật phẩm bị đánh cắp trong một ngôi nhà ở tỉnh Saitama. Cơ quan hữu trách đã phát giác 1,700 mặt hàng ăn cắp với hơn 300 trong số đó là thuốc và mỹ phẩm tại nơi ở của một người Việt ở phố Kawaguchi, tỉnh Saitama. Tại cơ quan điểu tra, người này đã thú nhận tất cả đồ trong nhà hầu hết là hàng hóa trộm cắp.

Trước đó nữa, vào ngày 9 Tháng Bảy, 2017, Nguyen Van Dung (24 tuổi, trú ở Tokorozawa, tỉnh Saitama), bị cáo buộc trộm cắp một số mỹ phẩm trưng bày tại một cửa hàng dược phẩm ở thành phố Isehara (tỉnh Kanagawa). Tổng giá trị của 279 món hàng mà Dung trộm được khoảng 775,000 yen ($7,269). (Tr.N)






No comments: