Thursday, December 19, 2019

DÂN BIỂU MỸ ĐỀ NGHỊ NGOẠI TRƯỞNG HOA KỲ CAN THIỆP CHO ÔNG HÀ VĂN THÀNH (RFA)




RFA
19/12/2019

Bốn Dân biểu Hoa Kỳ hôm 17 tháng 12 đã đồng ký tên một bức thư gửi cho Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo đề nghị can thiệp để chính phủ Việt Nam rút bỏ mọi cáo buộc đối với ông Hà Văn Thành, một người vừa bị Mỹ trục xuất về nước hồi tháng 10 vừa qua.

Ông Hà Văn Thành và bức thư của các dân biểu Hoa Kỳ.   Photo: RFA

Ông Hà  Văn Thành (sinh năm 1982) là một người từng tham gia các cuộc biểu tình phản đối ô nhiễm môi trường do công ty Formosa gây ra ở Việt Nam.

Lo sợ bị công an bắt giam, ông Thành đã bỏ trốn khỏi Việt Nam vào tháng 5 năm 2018, đi qua nhiều nước trước khi vào Mỹ qua ngả Mexico. Ông Thành đã xin quy chế tị nạn tại Mỹ nhưng bị từ chối và bị trục xuất về Việt Nam vào hôm 21/10/2019.

Các Dân biểu Mỹ viết rằng: “kể từ khi bị trục xuất, nỗi lo sợ của ông (Thành) đã thành sự thật. Ông Hà  Văn Thành hiện bị giam giữ trong một nhà tù ở Nghệ An. Vợ ông là bà Hồ Thị Thắm, lo sợ là ông đã bị ép buộc phải nhận tội buôn người”.

Trước đó, vào tháng 6, các dân biểu Mỹ cũng đã viết thư cho Bộ Tư pháp Mỹ về trường hợp của ông Thành. Vào tháng 10, các dân biểu viết thư cho Tổng thống Trump về trường hợp của ông Thành, phản đối việc trục xuất ông.

Bộ Tư pháp Mỹ đã từ chối đơn xin tị nạn của ông Thành và nói rằng ông Thành đã không cho thấy là khi về nước, ông rất có thể sẽ bị tra tấn bởi/ hoặc bị tra tấn với sự đồng ý của các giới chức.

Những phát biểu của linh mục Nguyễn Đình Thục từ giáo xứ Song Ngọc, cùng với những đối xử với những người từng tham gia biểu tình khác bị bắt giam cho thấy có đủ bằng chứng rằng ông (Thành) sẽ có nguy cơ bị truy tố khi về Việt Nam”, bức thư của 4 vị Dân biểu có đoạn viết.

Các dân biểu tham gia ký đơn bao gồm Alan Lowenthal, Luis Correa, Harley Rouda và Ro Khanna.

------------------

Tin, bài liên quan







No comments: