Friday, November 8, 2019

TỶ PHÚ BLOOMBERG ĐỊNH RA TRANH CỬ TỔNG THỐNG MỸ NĂM 2020 (tổng hợp)




VOA Tiếng Việt
08/11/2019

Cựu Thị trưởng thành phố New York, tỷ phú truyền thông Michael Bloomberg đang cân nhắc tham gia vào cuộc đua để trở thành ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ vào năm 2020, một động thái được xem là có thể gây “xáo trộn thế trận” và xảy ra chỉ ba tháng trước khi các cuộc tranh đua đề cử bắt đầu, theo Reuters.

Bloomberg, ông trùm truyền thông và cũng là một tỷ phú nổi tiếng làm từ thiện, từng phục vụ ba nhiệm kỳ thị trưởng của thành phố lớn nhất nước Mỹ, hồ nghi rằng không có bất kỳ ứng cử viên nào hiện nay của đảng Dân chủ có thể đánh bại được Tổng thống của đảng Cộng hòa Donald Trump trong cuộc tranh cử năm tới.

Trong một tuyên bố, phát ngôn viên Howard Wolfson của ông Bloomberg cho biết: “Mike [Michael Bloomberg] đang ngày càng lo rằng các ứng cử viên hiện tại không đủ mạnh để đánh bại Trump”.

Tỷ phú Bloomberg, 77 tuổi, dự kiến sẽ nộp hồ sơ trong tuần này để chính thức tham gia vào cuộc đua bên phía đảng Dân chủ ở bang Alabama, nơi có thời hạn sớm về việc xét duyệt điều kiện tranh cử. Làm như vậy sẽ giúp cho ông Bloomberg có nhiều lựa chọn mở để có thể tham gia tranh cử vào Nhà Trắng, một nguồn thấu hiểu ông Bloomberg nói với Reuters.

Bên phía đảng Dân chủ hiện có 17 ứng cử viên, trong số đó, 4 ứng cử viên đứng đầu - theo các cuộc thăm dò gần đây - là các cựu Thượng nghị sĩ Elizabeth Warren và Bernie Sanders, người đại diện cho nhóm cấp tiến trong đảng; và cựu Phó Tổng thống Joe Biden và Thị trưởng Pete Buttigieg, của thành phố South Bend, bang Indiana, đại diện cho cánh trung dung.

Micheal Bloomberg là ai?

Ông Bloomberg là giám đốc điều hành và người sáng lập tập đoàn Bloomberg. Ông từng là thị trưởng New York từ năm 2002 đến 2013 và là người cổ xúy cũng như làm từ thiện hàng đầu trong các vấn đề về biến đổi khí hậu và chống bạo lực súng ống.

“Nếu Mike tranh cử, ông ấy sẽ là một lựa chọn mới cho đảng Dân chủ, dựa trên thành tích chỉ riêng ông có trong việc điều hành thành phố lớn nhất nước Mỹ, xây dựng một doanh nghiệp từ con số 0, và giải quyết một số thách thức khó khăn nhất của nước Mỹ trong tư cách là một nhà từ thiện có tác động lớn”, Reuters dẫn lời phát ngôn viên Wolfson nói.

“Mike cũng có khả năng đối đầu với Trump và giành chiến thắng”, ông Wolfson nói thêm.

Trong một cuộc phỏng vấn của kênh tin tức Fox, khi được hỏi về ông Bloomberg, phát ngôn viên Nhà Trắng Stephanie Grisham nói rằng ông Trump “đã có những thành quả cho thấy ông đang làm những điều tuyệt vời cho người dân Mỹ. Vì vậy, cho dù ai là người đối đầu với ông đi nữa, tổng thống sẽ vẫn chiến thắng”.

*
*
Viễn Đông Daily
07/11/2019

ALABAMA – Cựu Thị Trưởng Michael Bloomberg của thành phố New York đang cân nhắc tham gia cuộc tranh cử tổng thống 2020. Ông đang dự định sẽ ghi danh tranh cử tổng thống trong đảng Dân Chủ tại tiểu bang Alabama vào ngày thứ Sáu, cũng là hạn chót để tham gia cuộc đua vào Tòa Bạch Ốc.

Tin tức này được loan báo đầu tiên bởi tờ The New York Times, và được xác nhận lại bởi hãng ABC News. “Mike tin rằng Donald Trump đang gây ra mối đe dọa chưa từng có tiền lệ cho quốc gia,” ông Howard Wolfson, cố vấn của ông Bloomberg, cho biết vào tối thứ Năm. “Chúng ta cần bảo đảm rằng Trump phải bị đánh bại, nhưng ông Mike (Bloomberg) ngày càng lo ngại rằng các ứng cử viên năm nay không đủ khả năng để làm việc này. Dựa trên các thành tựu và khả năng lãnh đạo trước đây, ông Mike sẽ có thể đánh bại Trump và chiến thắng.”

Vào năm ngoái, ông Bloomberg thông báo ông đã tái ghi danh là thành viên đảng Dân Chủ, và hành động này được coi là dấu hiệu ông quan tâm đến việc tranh cử tổng thống. Ông Bloomberg là người thường xuyên phản đối Tổng Thống Trump và các chính sách của ông, ngay từ khi ông Trump chỉ mới tranh cử vào năm 2016. Vào năm 2001, ông Bloomberg được bầu chọn làm thị trưởng thứ 108 của thành phố New York, chỉ vài tuần sau vụ khủng bố 9/11.

*
*
November 8, 2019

NEW YORK, New York (NV) – Theo tin từ các cơ quan truyền thông Mỹ hôm Thứ Năm, 7 Tháng Mười Một, cựu thị trưởng thành phố New York, nhà tỉ phú Michael Bloomberg, hiện đang chuẩn bị để trở thành ứng cử viên phía đảng Dân Chủ ra tranh cử tổng thống Mỹ năm 2020.

Cựu thị trưởng New York City, ông Michael Bloomberg. (Hình: AP Photo/John Locher, File)

Ông Bloomberg, năm nay 77 tuổi, người có số tài sản trị giá $53.4 tỉ, theo các ước tính năm 2019, dự trù sẽ nộp giấy tờ tại ít nhất một tiểu bang trong tuần này để tuyên bố là ứng cử viên, theo bản tin của hãng thông tấn AFP.

Hồi Tháng Ba vừa qua, ông Bloomberg nói sẽ không ra tranh cử, nhưng các biến chuyển trong chính trường Mỹ thời gian mấy tuần lễ gần đây đã khiến ông phải suy nghĩ lại, theo một cố vấn thân cận của ông Bloomberg. Tuy nhiên, người này cũng nói rằng ông Bloomberg chưa có quyết định sau cùng.

Dù vậy, ông đã gửi nhân viên của mình đến tiểu bang Alabama để tiến hành một số thủ tục cần thiết nhằm ghi danh ra tranh cử trong cuộc bầu sơ bộ, trước hạn định chót để nộp đơn là ngày Thứ Sáu, theo các nguồn tin trên.

Hành động đó là chỉ dấu mới nhất và rõ ràng nhất là ông Bloomberg, người từ lâu nay vẫn được coi là một ứng cử viên tổng thống nhiều triển vọng, nay sẵn sàng để đối đầu với Tổng Thống Donald Trump.

Ông Bloomberg, một trong những người giàu nhất nước Mỹ, hiện đứng hàng thứ tám, là thị trưởng thành phố New York từ năm 2001 tới 2013.

Ông được dư luận coi là người có lập trường trung dung, được giới Wall Street tin tưởng, và cũng coi hai ứng cử viên hàng đầu của đảng Dân Chủ hiện nay, bà Elizabeth Warren và ông Bernie Sanders, là quá cấp tiến.

Tờ New York Post, trích thuật một nguồn tin thông thạo về ý định của ông Bloomberg, nói rằng ông này nghĩ “ông Joe Biden không đủ mạnh, trong khi ông Sanders và bà Warren không thể thắng vì lập trường của họ.”

Phía đảng Dân Chủ hiện nay đang có 17 ứng cử viên muốn đại diện đảng ra tranh cử tổng thống, đối đầu với Tổng Thống Donald Trump năm 2020. (V.Giang)





No comments: