Wednesday, November 6, 2019

TRUMP ON TRADE WAR: I AM THE CHOSEN ONE – TRONG CUỘC CHIẾN MẬU DỊCH: TÔI LÀ NGƯỜI THƯỢNG ĐẾ CHỌN (Phạm Thanh Giao)





Donald Trump đã thuyết phục và lừa được nhiều người theo ông ta, trong số đó cũng có không ít người đến giờ này vẫn còn “tin rằng” ông ta đã giữ những lời ông ta hứa lèo khi ra tranh cử, bất chấp sự thật và những con số trong các bản báo cáo về tài chánh và dữ kiện cho thấy.

Những lời hứa lèo đó đã và đang sụp đổ ngày càng nhiều, để người ta thấy rõ được những lời mà ông ta hứa, thực sự chỉ là những lời hứa lèo, hứa ẩu, hứa lừa đảo chỉ để kiếm phiếu .

1- Lời hứa sạo thứ nhất:
Bức tường biên giới hứa lèo của Doanld Trump thực sự đã được xây dựng bằng tiền thuế của dân Mỹ, bằng những số tiền cắt xén, ăn chặn, ăn bớt từ những chương trình tối cần thiết cho dân và cho quân đội Mỹ chứ Mexico không đóng vào đó dù chỉ 1 xu. Những lời hô hào như tụng kinh trong các buổi vận động, dường như vẫn còn vang bên tai:

“Build da wall … Build da wall …”
“Who’s going to pay for it? Mexico …”
“Say it again, louder: Who is going to pay for it? Meeexiiicooo …”

Tờ báo Washington Examiner gần đây đã báo cáo rằng chính quyền của Donald Trump đã không hề xây dựng bất kỳ một phần mới quan trọng hoặc dài hơn vài dặm nào của bức tường biên giới giữa Hoa Kỳ và Mexico, họ chỉ hoàn tất việc thay thế các khoảng tường hiện đã bị đổ nát hư hại.

Bên cạnh đó, những bản mẫu thử nghiệm giá hàng triệu đô cho vài mét mà ông ta luôn mồm khoe khoang “Không Thể Xuyên Thủng – Các Nhà Leo Núi Chuyên Nghiệp Còn Phải Chịu Thua” đã bị những người Mễ dùng các loại cưa rẻ tiền cắt nát cũng như các cô gái Mễ biểu diễn dùng vài sợi giây thừng leo qua chưa đầy 1 phút.

2- Lời hứa sạo thứ hai:
Donald Trump hứa và cam kết với cử tri bầu cho ông ta rằng, ông ta sẽ thay chương trình bảo hiểm ObamaCare bằng một chương trình bảo hiểm tuyệt vời với giá cả phải chăng mà ai cũng có thể mua được. Đến nay, gần 3 năm sau, lời hứa sạo đó vẫn còn văng vẳng bên tai, thế nhưng, những người ủng hộ ông ta dường như đã quên hẳn nó. Một số khá lớn đã, đang và sẽ hứng chịu hậu quả thảm thương với giá tiền cắt cổ để mua bảo hiểm sức khỏe phá thối của Donald Trump. Chỉ có những ai mang các chứng bệnh trầm kha mới hiểu nổi cái vấn nạn này.

3- Lời hứa sạo thứ ba:
Donald Trump hứa sẽ bảo vệ ngành sản xuất thép ở Mỹ qua việc đánh thuế tariff trên những loại thép nhập cảng từ Trung Quốc và các quốc gia bên Âu Châu. Đến nay, ngành sản xuất thép trong nước của Hoa Kỳ, cho dù đã được các thứ thuế của Donald Trump bảo vệ, trước đây từ từ và nay thì đang mau lẹ sụp đổ. Con số nhân công bị sa thải trong ngành sản xuất thép ở Hoa Kỳ đang ngày một tăng, ngay ở chính những nơi mà họ không ngờ là sẽ bị mất việc. Bên cạnh việc sa thải, lại còn có cả việc đóng cửa 2 lò sản xuất, nhà máy Michigan Great Works và nhà máy Gary Works ở Indiana. Đây là những nơi mà chỉ hơn 2 năm trước, ông Trump đầu đội nón bảo vệ vung hai cánh tay lên trời biểu lộ sự hoan hỉ trước hàng trăm nhân viên sản xuất thép. Giờ đây, đa số trong bọn họ đang phải lãnh lương thất nghiệp cộng với tương lai rất đen tối vì họ chẳng có bất kỳ một tay nghề nào khác để thay thế.

4- Lời hứa sạo thứ tư:
Ông Trump hùng hồn trước cử tri bầu cho ông ta ở những thành phố lớn thuộc tiểu bang West Virginia về việc mang trở lại cho họ ngành sản xuất than đá, nghề đào mỏ than lỗi thời, qua lời hứa sạo ép các xí nghiệp ở Mỹ tái xử dụng … Năng Lượng Than. Đây là một trong những lời hứa sạo nhất, ẩu nhất và tồi nhất mà nó đã thất bại ngay trước khi lời ông ta hứa được … in trên báo. Vào đầu tháng 7 vừa qua, ở thành phố Gillette thuộc tiểu bang Utah, một nguồn tin chấn động bởi có đến 600 nhân viên đào mỏ than đá bị sa thải khi hai mỏ than ở địa phương bất ngờ đóng cửa. Khi cả thế giới đang phát triển tận dụng nguồn năng lượng mặt trời và các loại khí đốt tự nhiên thì Donald Trump đi ngược lại, mang nước Mỹ trở lại thời kỳ đồ đá bằng cách xử dụng than đá trong kỹ nghệ. Kết quả là tính đến tháng 5 năm 2019 này, việc đầu tư vào ngành than đá của Donald Trump đã giảm hơn 75% so với năm 2015.

5- Lời hứa sạo thứ năm:
Trong thời gian tranh cử, Donald Trump phác họa ra các kế hoạch cùng với các nghị sĩ và dân biểu của đảng Cộng Hòa là họ sẽ cắt giảm các quyền lợi, cắt giảm những lãng phí từ phía chính phủ, “drain the swamp” bô lô ba la. Ông ta lại còn lừa gạt được không ít những người nhẹ dạ, khù khờ, cả tin vào lời hứa Không Ăn Lương Tổng Thống. Thế nhưng việc làm của ông ta và những nhân viên dưới quyền ở Nhà Trắng đã đi ngược lại hoàn toàn với những gì ông ta hứa. Họ phung phí tiền thuế dân như phá mả. Ông ta thả con tép bé tí xíu 400 ngàn đô để đổi lấy con tôm khổng lồ hơn 100 triệu đô chi phí cho việc đánh golf. Bên cạnh đó, nhờ báo chí phanh phui người dân mới biết được những vụ lãng phí của công từ những bộ hạ dưới quyền của ông ta, trong đó có cả vụ lấy máy bay quân sự, chở vợ đi du lịch châu Âu của ông Bộ Trưởng Bộ Tài Chánh Steven Terner Mnuchin, và còn nhiều lắm luôn kể sao cho hết.

6- Lời hứa sạo thứ sáu:
Có lẽ lời hứa này phải được nâng lên hàng SỐ MỘT, lời hứa sạo láo nhất trong lịch sử loài người chứ không riêng gì lịch sử của Hoa Kỳ - “TÔI SẼ XÓA NỢ CÔNG CHỈ TRONG 8 NĂM LÀM tổng thống.” Lời hứa này chỉ cần một bài toán lớp 3 là người ta có thể thấy ngay được sự sạo láo vô biên, vô bến bờ của nó. Cứ lấy 20 ngàn tỷ nợ công hiện có trong thời gian ông ta tuyên bố câu này, chia cho 8 năm, thì ông ta sẽ phải có khoảng 2.5 ngàn tỷ đô DƯ RA để trả vào cho nợ công mỗi năm. Trong khi tiền thuế Hoa Kỳ thu vào được khoảng 4 ngàn tỷ và chi ra khoảng 4.6 ngàn tỷ mỗi năm, thì đào đâu ra 2.5 ngàn tỷ tiết kiệm để trả nợ công? Vậy mà không ít những người khù khờ dốt toán tin vào lời hứa này của ông ta …

Và cái kết đắng lòng cho thấy NỢ CÔNG GIA TĂNG KỶ LỤC ĐỀU ĐẶN SUỐT 3 NĂM QUA, trong khi kinh tế đi lên như vũ bão, theo như lời ông ta và những người ủng hộ luôn khoe khoang. Thế thì mai này, khi kinh tế đi xuống, thì nợ công do bàn tay phù phép của “doanh nhân thành đạt” Donald Trump sẽ đưa Hoa Kỳ về đâu?

7- Lời hứa sạo thứ 7:
Trừng phạt kinh tế Trung Quốc mang lại “công đạo” cho người Mỹ, nước Mỹ với chiêu bài mị dân “Buy American – Hire American – Putting American Workers First”. Có lẽ lời hứa này phải được đứng chung ở hàng số một với lời hứa xóa nợ công, và cũng là lời hứa sạo láo nhất của Donald Trump mới đúng. Tuy vậy, tôi mượn lời của cựu tổng thống Obama để nó ở sau cùng, “save the best for last”. Tôi xin dành cái sạo láo cao quý nhất của Donald Trump lại sau cùng. Đó là Cuộc Chiến Thương Mại – The Trade War của Donald Trump.

Ai không nhớ, tôi nhắc cho nhớ nè. Vào ngày 2 tháng 3 năm 2018 trong một cuộc phỏng vấn, ông Trump đã mạnh dạn tuyên bố, nói láo không chớp mắt rằng: “Cuộc Chiến Thương Mại Là Tốt và Dễ Thắng – Trade wars are good and easy to win”. Cái cuộc chiến đó kéo dài từ ngày ông ta “đánh kinh tế Trung Quốc tiêu diệt Cộng Sản” đến nay như lời các bác Cuồng ngài vẫn nói, vẫn chưa đi đến đâu, vì như tôi thường gọi đó là những buổi họp Mỹ Trung để bọn Tàu đến thưởng thức trà Tàu, uống cho đầy một bụng, rồi đi đái, và đái xong thì xách dái đi về và lần này là lần thứ 17 rồi và vẫn chưa thấy có gì khác. Thế mà vào ngày 21 tháng 8 năm 2019 một phóng viên hỏi ngài trước khuôn viên tòa Bạch Ốc, ngài đã chẳng chút e dè, chẳng sợ … sét đánh, ngước mắt lên nhìn trời và tuyên bố một câu xanh dờn: “I AM THE CHOSEN ONE – TÔI LÀ NGƯỜI THƯỢNG ĐẾ CHỌN.” Ôi, nghe mà vãi cả linh hồn.

Tính đến hôm nay ngày 5 tháng 11 năm 2019, cuộc chiến thương mại đánh kinh tế Tàu diệt Cộng sản Trung Quốc như lời các bác Cầm Chuông ca tụng thì ai cũng nhìn thấy được kết quả là con số zero to tướng. Để kiếm phiếu cho kỳ bầu cử tổng thống vào nhiệm kỳ 2021-2024 tới đây, ông Trump chỉ còn Một Giải Pháp Duy Nhất:

NHƯỢNG BỘ NHIỀU ĐÒI HỎI CỦA TRUNG QUỐC ĐỂ VỰC DẬY NỀN KINH TẾ ĐANG CHAO ĐẢO Ở MỸ.

Thế là sau gần 20 tháng đánh cho Trung Quốc lật nhào của Donald Trump, may ra thì kinh tế Mỹ có cơ hội quay trở về điểm khởi hành của năm 2018, nhưng cái giá phải trả là ông ta đã tròng vào cổ thằng dân cái giá thuế tariffs vài trăm triệu đô ông ta đã “phang thằng Tàu” cộng thêm cái tanh bành của ngành nông nghiệp. Trong khi đó Kinh Tế Trung Quốc cứ thấy mấy bác Cầm Chuông đăng tin Sắp Sập từ dạo đó mà đến nay vẫn chưa thấy sập, thì sau lần này chắc cũng Sẽ Vẫn Sắp Sập mà chớ.

Tóm lại thì ông bà mình vẫn khuyên con cháu khi cứ phải nghe một tên sạo láo nói chuyện: THẰNG NÀY NÓI, CÓ CHÓ NÓ TIN.




1 lũ supporter đứng sau Trump chỉ là thứ dân đánh thuê và chém mướn mà thôi. Trump đi tới đâu là kéo theo lũ chúng nó tới đó với giá 15 đô 1 giờ. Xem rao vặt thì thấy rõ...






No comments: