Friday, November 8, 2019

CỰU CỐ VẤN JOHN BOLTON BIẾT MỘT SỐ 'BÍ MẬT CHƯA TIẾT LỘ' VỀ UKRAINE (Người Việt)




November 8, 2019

WASHINGTON, D.C. (AP) – Cựu cố vấn an ninh quốc gia, ông John Bolton, từng “tham dự nhiều cuộc họp và có các cuộc thảo luận” về những vấn đề liên quan tới cuộc điều tra luận tội của Hạ Viện nhắm vào Tổng Thống Donald Trump nhưng hiện chưa được công bố, theo lời luật sư của ông hôm Thứ Sáu, 8 Tháng Mười Một.

Luật Sư Charles Cooper tiết lộ điều này trong một bức thư gửi đến Hạ Viện, có vẻ cho thấy rằng ông Bolton sẽ chỉ ra trước Hạ Viện nếu có phán quyết của tòa buộc ông phải làm điều này.

Lá thư nói trên được gửi cho luật sư cao cấp nhất của Hạ Viện, nhằm cho thấy có sự khác biệt giữa ông Bolton và người làm phó cho ông trước đây, ông Charles Kupperman, với các giới chức khác ở Tòa Bạch Ốc, đã hay đang làm việc nhưng đồng ý ra điều trần.

Lá thư nói rằng hai ông Bolton và Kupperman, không giống như các nhân chứng kia, đã thường có lời cố vấn cho ông Trump và do vậy có những tin tức nhạy cảm liên quan đến chính sách ngoại giao và an ninh quốc gia.

Ông Kupperman bị Hạ Viện gởi giấy đòi phải ra trả lời các câu hỏi của các ủy ban điều tra, nhưng ông này đi kiện cả Hạ Viện lẫn chính phủ của Tổng Thống Donald Trump.

Ông yêu cầu tòa phải quyết định là ông nên nghe theo bên nào – phía Hạ Viện đòi ông phải trả lời các câu hỏi hay phía Tòa Bạch Ốc ra lệnh cho ông không được đến Hạ Viện để được thẩm vấn.

Hạ Viện cũng yêu cầu ông Bolton đến ngày Thứ Năm, nhưng ông không xuất hiện.

Luật Sư Cooper đại diện cho cả ông Bolton và Kupperman.

Ông Cooper nói rằng cả hai ông Bolton và Kupperman đều sẵn sàng để ra trước Hạ Viện, nếu tòa có phán quyết có lợi cho phía Lập Pháp. (V.Giang)






No comments: