Wednesday, February 6, 2019

VENEZUELA : NHÓM LIMA KÊU GỌI QUÂN ĐỘI HẬU THUẪN CHUYỂN ĐỔI CHẾ ĐỘ (tổng hợp)




Tú Anh – RFI
Đăng ngày 05-02-2019

Họp tại Ottawa, Canada, ngày 04/02/2019, đa số các thành viên của nhóm Lima kêu gọi quân đội Venezuela ủng hộ tổng thống lâm thời Juan Guaido và chuyển đổi chế độ một cách ôn hoà, tránh mọi bạo lực.

Tổng thống tự phong Venezuela Juan Guaido gửi thông điệp qua video đến cuộc họp của nhóm Lima được tổ chức tại Ottawa, Canada, ngày 04/2019. REUTERS

Thành lập vào năm 2017 tại thủ đô Peru, nhóm Lima bao gồm 14 nước châu Mỹ Latinh cộng với Canada có mục tiêu giúp Venezuela thoát khỏi khủng hoảng. Những nước lớn như Brazil, Achentina, Chilê và hơn một chục quốc gia khu vực đứng về phe đối lập Venezuela.

Từ Québec, thông tín viên Pascale Guéricolas tường thuật:

Đại diện các quốc gia châu Mỹ Latinh dường như ủng hộ vô điều kiện Juan Guaido, tổng thống lâm thời Venezuela. Đại diện của Juan Guaido cũng có mặt trong cuộc họp tại Ottawa. Đại diện của Mỹ và Anh cũng xuất hiện trong hội nghị này. Điều hy hữu là tại Canada giờ đây có hai đại sứ Venezuela: một vị ủng hộ tổng thống Maduro, một vị đại diện cho chủ tịch Quốc Hội.
Cho dù tình hình rất căng thẳng ở Venezuela, ngoại trưởng Canada Chrystia Freeland bày tỏ hy vọng cuộc chuyển đổi chính trị sang chế độ dân chủ sẽ diễn ra trong ôn hoà. Khác với tổng thống Mỹ Donald Trump, giới lãnh đạo Canada chủ trương một giải pháp ôn hoà. Thủ tướng Justin Trudeau, nhân hội nghị này, thông báo cung cấp viện trợ nhân đạo, khoảng 40 triệu đô la Mỹ, cho thường dân Venezuela và nhất là những người vượt biên tị nạn.
Số tiền này được dùng để mua thực phẩm, lều và thuốc men, tăng cường dịch vụ y tế tại các nước láng giềng của Venezuela cưu mang người tị nạn.»

Mêhicô không ủng hộ Juan Guaido, không gửi đại diện tham dự hội nghị Ottawa. Quốc đảo Saint Lucie và Guyane tham dự nhưng không ký vào bản tuyên bố chung của nhóm Lima.

Ngoài nhóm Lima, tổng thống Venezuela tự xưng còn được 19 nước châu Âu công nhận. Do bị Ý ngăn chận, Liên Hiệp Châu Âu không ra được tuyên bố chung công nhận Juan Guaido. Lập trường của 19 nước châu Âu bị tổng thống Nicolas Maduro chỉ trích «ủng hộ kế hoạch đảo chính của Mỹ » và ông đe dọa « sẽ xem xét lại quan hệ ngoại giao » với 19 nước châu Âu này mà đứng đầu là Anh, Pháp, Đức và Tây Ban Nha.

---------------------------

Anh Vũ – RFI
Đăng ngày 05-02-2019 

Đại diện của lãnh đạo đối lập Venezuela Juan Guaido, hôm qua 04/02/2018 thông báo tổ chức một hội nghị về cứu trợ nhân đạo khẩn cấp tại cho người dân Venezuela vào ngày 14/02 tới tại Washington.

Phe đối lập Venezuela biểu tình ủng hộ Juan Guaido, Caracas, 25/01/2019REUTERS/Carlos Garcia Rawlins

Theo AFP, thông báo được đưa ra ngay sau khi tổng thống tự phong Juan Guaido được hàng chục nước công nhận và trong hoàn cảnh người dân Venezuela đang phải sống trong tình trạng thiếu thốn lương thực, thực phẩm, thuốc men ngày càng trầm trọng.

« Chính phủ lâm thời Venezuela sẽ tổ chức vào ngày 14/02 một hội nghị quốc tế để xin cứu trợ nhân đạo khẩn cấp cho Venezuela », theo thông cáo của văn phòng của ông Carlos Vecchio, người được giao nhiệm vụ đại diện cho Juan Guaido tại Hoa Kỳ.

Hội nghị sẽ bàn tìm nguồn viện trợ nhân đạo của nước ngoài, từ kiều dân Venezuela và các tổ chức phi chính phủ cũng như các tổ chức tư nhân. Cuộc họp sẽ diễn ra tại trụ sở của Tổ chức các nước châu Mỹ (OEA). Hiện tại nội bộ của tổ chức này vẫn đang bị chia rẽ xung quanh việc ủng hộ tổng thống lâm thời Juan Gualdo.

Từ khi Venezuela lâm vào cuộc khủng hoảng kinh tế, thiếu lương thực thuốc men trầm trọng, tổng thống Nicolas Maduro đã nhiều lần từ chối viện trợ nhân đạo, vì theo ông đó là cách mở đường cho can thiệp quân sự của nước ngoài mà đứng đầu là Mỹ nhằm lật đổ chế độ Caracas hiện nay.

Theo tổng thống tự phong Juan Guaido, hiện đợt hàng cứu trợ nhân đạo đến từ các nước láng giềng đã được đưa tới biên giới Venezuela – Colombia, nhưng quân đội chặn không cho qua.

Trong một bối cảnh khác, Foro Penal, một tổ chức phi chính phủ bảo vệ các tù nhân chính trị trong khu vực, cho biết, riêng trong khoảng từ 21 đến 31 tháng Giêng vừa qua, tại Venezuela, đã có gần một nghìn người bị bắt giữ trong các cuộc biểu tình chống chế độ Maduro. Ngày 29/01 Liên Hiệp Quốc cũng đưa ra con số 40 người thiệt mạng trong đợt biểu tình chống Nicolas Maduro tháng trước.

--------------------------

Tú Anh – RFI
Đăng ngày 05-02-2019

Tổng thống cánh tả Venezuela Nicolas Maduro đang trong thế dầu sôi lửa bỏng mà đồng minh ý thức hệ thân thiết nhất trong vùng là Cuba dường như vô kế khả thi. Ngoài tuyên bố của chủ tịch Miguel Diaz-Canel hôm 23/01/2019 trên Tweeter, « ủng hộ » đồng nhiệm Venezuela chống « đế quốc », từ đó đến nay, La Habana giữ thái độ kín đáo. Vì sao ?

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro phát biểu với báo chí trước khi bay sang Cuba ngày 20/04/2018. REUTERS/Carlos Garcia Rawlin

Cuba có ngầm trợ giúp tổng thống Venezuela Nicolas Maduro hay không ? Washington nói có, còn La Habana phủ nhận. Tuy nhiên, Cuba không bao giờ cải chính mối quan hệ sâu xa giữa hai chế độ xã hội chủ nghĩa từ nhiều thập niên qua.

Thứ sáu tuần trước, sau khi Donald Trump tuyên bố công nhận lãnh đạo đối lập Juan Guaido là tổng thống của Venezuela, đến lượt phó tổng thống Mike Pence « tố cáo » ảnh hưởng tai hại của Cuba trong cuộc khủng hoảng Venezuela và kêu gọi đã đến lúc « giải phóng Venezuela khỏi bàn tay của Cuba ». Tuyên bố này cùng nhịp điệu với nhận định của ông John Bolton, cố vấn diều hâu của tổng thống Donald Trump, xem Venezuela, Cuba và Nicaragua là « trục bạo chúa » và lên án Cuba « kiểm soát quân đội Venezuela »

Mối giao hảo Cuba-Venezuela đã kéo dài từ năm 1999 cho đến 2013, tức là suốt 14 năm chế độ Hugo Chavez, một « fan » của Fidel Castro. Quan hệ giữa hai nhà cố lãnh đạo này như « cha với con », theo nhận định của Michael Shifter, chủ tịch nhóm nghiên cứu Đối Thoại Liên Châu Mỹ ở Washington. Hai nước, do vậy, trợ giúp nhau rất chặt chẽ.

Theo thỏa thuận, Caracas, với nguồn ngoại tệ và năng lượng dồi dào, cung cấp dầu hỏa giá rẽ và viện trợ kinh tế cho Cuba đang bị Mỹ cấm vận sắp phá sản.

Đổi lại, Venezuela được hàng ngàn bác sĩ Cuba sang trợ giúp về y tế và cố vấn quân sự giúp nâng cao khả năng tác chiến và an ninh quốc phòng. Từ từ, năm lãnh vực nhạy cảm, gồm hồ sơ công chứng, giấy căn cước (chứng minh nhân dân), tình báo, quân đội và cảnh sát của  Venezuela bị Cuba kiểm soát. Cựu đại sứ Anh tại Cuba và Venezuela, ông Paul Webster Hare, nay là giáo sư đại học Boston, cho rằng Cuba được lợi nhiều hơn trong mối quan hệ này. Chính tình báo Cuba mỗi ngày « thuyết trình » tình hình cho tổng thống Maduro.

Cuba tận nhân lực để tri thiên mệnh

Theo nhật báo Pháp Le Figaro, một sĩ quan lực lượng đặc biệt Cuba từng hoạt động tại Nicaragua tiết lộ « Cuba có binh lính tại Venezuela, có lực lượng đặc biệt sẵn sàng chiến đấu ». Theo một số sĩ quan cao cấp Cuba, nay tị nạn tại Mỹ, ít nhất có 300 sĩ quan Cuba đóng vai cố vấn trong quân đội Venezuela, không kể con số không rõ là bao nhiêu sĩ quan tình báo, không để cho quân nhân Venezuela đào ngũ. Tổng thống tự xưng đã kêu gọi quân nhân Cuba hãy rời khỏi Venezuela.

Liệu trong cuộc khủng hoảng hiện nay, không phải tổng thống Venezuela mà còn có Cuba quyết định ? La Habana dứt khoát bác bỏ cáo buộc này, nhưng rõ ràng là họ rất lo ngại. Thứ tư tuần trước, lần đầu tiên bộ ngoại giao Cuba triệu tập đại sứ các nước châu Âu để bày tỏ lo ngại : Nếu Maduro rời chính quyền, Cuba sẽ bị thiệt hại rất lớn. Để chuẩn bị cho mọi tình huống, Cuba thăm dò các nước dầu hỏa khác như Nga, Iran và Algerie.

Mất Venezuela, Cuba càng bị cô lập thêm. Nhưng dường như đồng minh Nga đã tính đến giải pháp này. Trong một cuộc trao đổi với nhóm Eurasia, một tổ chức tư vấn về khủng hoảng địa chính trị, một nhà ngoại giao Nga cho biết Matxcơva muốn sang trang Maduro và đang thảo luận với Canada.

Cứu không được, bỏ không xong
Ông Michael Shifter không loại trừ kịch bản : Nicolas Maduro sẽ chiến đấu tới cùng, với sự trợ giúp của Cuba. Nhưng nếu không xong, ông sẽ bay sang Cuba tị nạn.

----------------------------

04/02/2019







No comments: