Tuesday, June 25, 2024

GIA NHẬP LIÊN ÂU : BRUXELLES CHÍNH THỨC KHỞI ĐỘNG ĐÀM PHÁN VỚI UKRAINA VÀ MOLDOVA (Thùy Dương / RFI)

 



Gia nhập Liên Âu: Bruxelles chính thức khởi động đàm phán với Ukraina và Moldova

Thùy Dương  –  RFI

Đăng ngày: 25/06/2024 – 14:09

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20240625-gia-nh%E1%BA%ADp-li%C3%AAn-%C3%A2u-bruxelles-ch%C3%ADnh-th%E1%BB%A9c-kh%E1%BB%9Fi-%C4%91%E1%BB%99ng-%C4%91%C3%A0m-ph%C3%A1n-v%E1%BB%9Bi-ukraina-v%C3%A0-moldova

Chiều hôm nay 25/06/2024, hai nước Ukraina và Moldova cùng với Liên Hiệp Châu Âu chính thức khởi động các cuộc đàm phán tại Luxembourg nhằm cho phép hai nước này trong tương lai trở thành thành viên chính thức của khối.

https://s.rfi.fr/media/display/27186308-32e1-11ef-954d-005056a97e36/w:980/p:16×9/000_33RE4WA.webp

Ảnh minh họa: Tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky (P) gặp nguyên thủ Moldona Maia Sandu, bên lề thượng đỉnh Ukraina-Balkan, tại Athens, Hy Lạp, ngày 21/08/2023. © HANDOUT / UKRAINIAN PRESIDENTIAL PRESS SERVICE / AFP

Các cuộc đàm phán để một nước gia nhập Liên Âu diễn ra trong khuôn khổ hội nghị liên chính phủ. Một nguồn tin ngoại giao ẩn danh cho AFP biết là Liên Âu chính thức mở các cuộc thảo luận đầu tiên với Ukraina vào chiều hôm nay, lúc khoảng 15h30 (13h30, giờ GMT), sau đó là với Moldova. Sau khi hội nghị liên chính phủ chính thức được mở ra, các nhà đàm phán sẽ xem xét luật pháp của hai nước ứng viên xem có tương thích với luật pháp của Liên Hiệp Châu Âu hay không.

Theo nguồn tin ngoại giao Liên Âu nói trên, giai đoạn « sàng lọc » này, theo cách gọi của Liên Âu, thường kéo dài 1-2 năm. Thế nhưng, với trường hợp của Ukraina hoặc Moldova, mọi chuyện sẽ được đẩy nhanh hơn, vì Bruxelles « đã có ý tưởng khá rõ ràng » về tình hình. Tuy nhiên, sẽ phải mất vài tuần, thậm chí vài tháng thì các cuộc đàm phán thực sự mới được mở ra, và khó có khả năng là sẽ diễn ra trước cuối năm nay bởi vì Hungary, chủ tịch luân phiên Hội Đồng Châu Âu nửa cuối năm 2024, không nhiệt tình với việc kết nạp Ukraina.

Riêng đối với Kiev, dẫu việc khởi động các cuộc đàm phán tại Luxembourg vào hôm nay là một chặng quan trọng, nhưng con đường phía trước còn dài bởi vì Ukraina đang trong tình trạng chiến tranh, theo nhận định của Jacques Rupnik, giáo sư trường Sciences Po :

« Chuyện này có ý nghĩa quan trọng về chính trị và mang tính biểu tượng. Những trở ngại kinh tế là có, nhưng xin nhắc lại rằng trở ngại chính là ở chỗ Ukraina đang có chiến tranh. Khi một đất nước còn đang có chiến tranh thì rất khó biết phải tiến hành đàm phán như thế nào. Đây là điều chưa từng có. Chúng ta đã nói điều này rất, rất nhiều lần với các nước thuộc Nam Tư cũ, rằng không thể có chuyện gia nhập chừng nào họ chưa giải quyết được các vấn đề về biên giới, lãnh thổ. Thế nên, tôi nghĩ rằng đó sẽ là câu hỏi khó nhất.

Có một câu hỏi quan trọng kèm theo : Liệu Ukraina khi nào mới hội đủ điều kiện, tôi không nói là có hòa bình, lệnh ngừng bắn có thể là không phải là trên toàn bộ lãnh thổ Ukraina, nhưng mà là trên phần lãnh thổ do chính phủ dân chủ của tổng thống Zelensky kiểm soát ».

—————————–

Các nội dung liên quan

UKRAINA – LIÊN ÂU

Ukraina gia nhập Liên Hiệp Châu Âu : Một ý tưởng điên rồ ?

PHÂN TÍCH

Đâu là những thách thức đặt ra cho Liên Hiệp Châu Âu nếu Ukraina sớm gia nhập khối?

LIÊN HIỆP CHÂU ÂU – UKRAINA

Liên Âu chấp nhận quy chế ứng viên của Ukraina và Moldova

.

.

.




No comments: