Xây
dựng CNXH và những sản phẩm như Thích Chân Quang (p1)
28/06/2024
https://www.voatiengviet.com/a/xay-dung-cnxh-va-nhung-san-pham-nhu-thich-chan-quang-p1-/7677157.html
Không
chỉ mạng xã hội mà hệ thống truyền thông chính thức cũng tham gia đưa công
chúng đi từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác về một số tu sĩ của Giáo hội Phật
giáo Việt Nam – tổ chức đã cũng như đang dẫn dắt Phật tử mang niềm tin trộn với...
chủ nghĩa xã hội (CNXH) để thực hiện tiêu chí “đạo pháp, dân tộc, CNXH”...
https://gdb.voanews.com/01000000-0a00-0242-03ea-08dc97889a7a_cx0_cy7_cw0_w1023_r1_s.png
Thượng
tọa Thích Chân Quang trong ngày nhận bằng tiến sĩ luật. (Ảnh: Cổng Thông Tin Điện
Tử Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam).
Chẳng
hạn chuyện Đại đức Thích Trúc Thái Minh tiếp tục khuấy động dư luận khi cùng với
bà Phạm Thị Yến dùng một thiếu nữ chừng 15 tuổi làm giáo cụ trực quan [1],
giáo huấn hàng ngàn đứa trẻ rằng chúng phải tham dự các khóa tu tập do họ tổ chức...
Cả hai khẳng định, vong theo thiếu nữ ấy từng có nhiều kiếp làm... gái mại dâm
do... 14 kiếp trước lẳng lơ, rù quến tăng. Kiếp này, thiếu nữ 15 tuổi sẽ thoát
khỏi số phận bị... cưỡng hiếp, bị phụ bạc, ruồng rẫy, phải lấy nhiều chồng vì
may mắn được phụ huynh cho tham dự tu tập một tuần tại chùa Ba Vàng. Theo Đại đức
và nữ “cư sĩ” vừa đề cập, đứa trẻ nào muốn thoát vong thì phải tham dự thêm nhiều
tuần tu tập khác [2]!..
Tuy
nhiên Đại đức Thích Trúc Thái Minh chưa phải là tâm của trận bão dư luận. Tâm của
trận bão dư luận về những vị tăng của tổ chức tình nguyện đưa... Phật tham
gia... xây dựng CNXH tại Việt Nam là Thượng tọa Thích Chân Quang. Trong vài
ngày vừa qua, cả người sử dụng mạng xã hội lẫn hệ thống truyền thông chính thức
đang cùng xới lại hành trình trở thành Tiến sĩ Luật của trụ trì chùa Phật Quang
có thế danh là Vương Tấn Việt. Cứ như những bằng chứng đã được bày ra thì ông
Việt sinh năm 1959, đến năm 30 tuổi (1989) mới hoàn thành chương trình bổ túc
văn hóa cấp ba. Mười hai năm sau (2001), lúc 42 tuổi, ông Việt tốt nghiệp Khoa
tiếng Anh Đại học Ngoại ngữ Hà Nội.
Sau
đó 16 năm (2019), ông Việt tốt nghiệp cử nhân ngành Luật (vừa học vừa làm). Mười
tháng sau khi cầm văn bằng cử nhân luật, ông Việt được nhận làm “Nghiên cứu
sinh Tiến sĩ” (12/2021) và chỉ trong vòng 24 tháng, ông Việt hoàn tất - bảo
vệ thành công luận án tiến sĩ [3].
Bởi
con đường trở thành “Tiến sĩ Luật chuyên ngành Hiến pháp - Hành chính” của
ông Việt vừa ngắn ngủi, vừa lạ thường (trung bình khoảng bốn năm, nếu đặc biệt
xuất sắc cũng không thể ít hơn ba năm) nên ngày 25/6/2024, Bộ Giáo dục Đào tạo
đã gửi công văn yêu cầu Đại học Luật Hà Nội “báo cáo” [4].
Tuy nhiên chuyện không chỉ có thế...
***
Tuy
là tu sĩ nhưng dường như ông Việt đặc biệt ham thích chuyện tự tô vẽ cho chính
ông. Đó cũng là lý do công chúng có thể vào YouTube xem ông Việt trình bày luận
án tiến sĩ của ông về “Nghĩa vụ con người trong pháp luật quốc tế và pháp luật
Việt Nam”. Luận án đã bị nhiều người, nhiều giới ở cả trong lẫn ngoài chỉ
trích...
Một
trong những phản biện sớm nhất và đáng chú ý nhất đối với luận án của ông Việt
là phân tích của ông Nguyễn Quốc Tấn Trung – khi đó đang là Nghiên cứu sinh Tiến
sĩ chuyên ngành công pháp tại Đại học Victoria ở Canada [5]. Trong
video clip có thời lượng khoảng 16 phút, ông Trung nêu ra nhiều điểm không chỉ
đáng chú ý mà còn đáng lo đối với quan điểm của ông Việt – người cho rằng thế
giới đang chệch hướng vì “hiểu sai về nhân quyền”. Trong khi ông Việt nhấn
mạnh “quyền phải đi kèm với nghĩa vụ”, thậm chí phải thực hiện, chu toàn
các nghĩa vụ trước khi thụ hưởng các quyền thì ông Trung giải thích và chứng
minh loại quan niệm này ngược chiều với văn minh nhân loại...
Ông
Trung lưu ý, sở dĩ cộng đồng quốc tế xác định nhân quyền phải là các quyền căn
bản, vô điều kiện, không thể tách rời cá nhân và phổ quát vì nhân loại đã từng
trả giá rất đắt khi để một số nhà nước đính kèm nghĩa vụ vào các quyền này. Chẳng
hạn nhờ việc công nhận “quyền dân tộc tự quyết” mà các dân tộc đang bị
đô hộ có quyền tranh đầu đòi lại sự độc lập. Khi “quyền dân tộc tự quyết”
có tính đương nhiên thì dân tộc không cần phải thực thi bất kỳ nghĩa vụ nào để
được hưởng quyền đó. Tương tự là “quyền bình đẳng giới tính”, phụ nữ hoặc
những người thuộc cộng đồng giới tính thứ ba chẳng cần hoàn thành bất kỳ nghĩa
vụ nào để được bình đẳng với nam giới.
Ông
Trung nói thêm, ngay cả khi một cá nhân có dấu hiệu vi phạm luật pháp, vi phạm
các chuẩn mực chung thì “không bị tra tấn, không bị đối xử phi nhân tính”
vẫn là quyền đương nhiên không thể tách rời khỏi cá nhân đó và cơ quan công quyền
vẫn phải tôn trọng quyền này. Đó chính là một loại hàng rào ngăn chặn lạm quyền,
gây ra oan sai...
Sau
những dẫn chứng, phân tích như vừa lược thuật, ông Trung cho rằng, nỗ lực xem
nghĩa vụ là điều kiện, khoác điều kiện lên những quyền đã được hệ thống luật
pháp quốc tế về nhân quyền ghi nhận là “đặc biệt nguy hiểm” và “đặt
ra nhiều vấn đề liên quan đến diễn ngôn chính trị”...
Khi
“Hội đồng đánh giá Luận án tiến sĩ” của Đại học Luật Hà Nội với bảy người
không là GS TS thì cũng là PGS TS cùng nhất trí với quan niệm của Nghiên cứu
sinh Vương Tấn Việt, thậm chí còn cho rằng quan niệm của ông Việt là “cơ sở
rút ra những nhận định có giá trị để đưa ra các đề xuất hoàn thiện pháp luật về
nghĩa vụ con người trong pháp luật Việt Nam” và “mở một hướng
nghiên cứu mới, hướng tiếp cận liên ngành để nghiên cứu về nghĩa vụ con người một
cách toàn diện” [6] thì điều đó có khác gì hội đồng này vừa
tuyên chiến với giới luật gia thuộc phần còn lại của thế giới, vừa gián tiếp
thay nhà nước Việt Nam khai chiến trong cuộc chiến nhận thức lại về nhân quyền?
--------------
Chú
thích
[1] https://www.youtube.com/watch?v=m-rPS4baoAs&ab_channel=ChinhNhân
[5] https://www.youtube.com/watch?v=ODR3ct4dLxM&ab_channel=HộiĐồngCừu
*****
Xây dựng CNXH và những sản phẩm như Thích Chân Quang
(p2)
29/06/2024
https://www.voatiengviet.com/a/xay-dung-cnxh-va-nhung-san-pham-nhu-thich-chan-quang-p2-/7678141.html
Chuyện ông
Vương Tấn Việt có pháp danh là Thích Chân Quang đột nhiên trở thành Tiến sĩ
chuyên ngành Hiến pháp – Hành chính với nhiều yếu tố bất thường, có dấu hiệu vi
phạm nghiêm trọng các quy định trong đào tạo, buộc Bộ Giáo dục Đào tạo phải lên
tiếng, yêu cầu Đại học Luật Hà Nội “báo cáo” [1], thật ra
không quan trọng bằng việc các Giáo sư Tiến sĩ (GS TS) và Phó giáo sư Tiến sĩ
(PGS TS) đang tham gia đào tạo đội ngũ “luật gia” của Việt Nam đồng
thanh hoan hô ý tưởng biến nghĩa vụ thành điều kiện, khoác nghĩa vụ lên vai con
người, buộc họ thực thi nghĩa vụ trước khi muốn hưởng các quyền căn bản vốn đã
được nhân loại, trong đó có cả Cộng hòa XHCN Việt Nam công nhận là đương nhiên.
https://gdb.voanews.com/01000000-0aff-0242-a1c1-08dc985ab52d_w1023_r1_s.jpg
Ảnh
chụp lời giới thiệu bài “TT Thích Chân Quang bảo vệ xuất sắc luận án tiến sĩ luật
học” còn sót lại trên Google.
Từ
sau Thế chiến thứ hai đến nay, dường như Việt Nam là quốc gia duy nhất mà một tập
thể được xem như “tinh hoa” của giới nghiên cứu – đào tạo luật gia của một
dân tộc văn minh cùng bày tỏ sự tâm đắc với ý tưởng phải có “Tuyên ngôn toàn
cầu về nghĩa vụ con người” nhằm dùng “tuyên ngôn” đó như đối trọng với
pháp luật quốc tế về nhân quyền.
Trong
khi “Tuyên ngôn quốc tế nhân quyền” thúc đẩy các chính phủ, các cộng đồng
xem được sống, được mưu cầu hạnh phúc, được tự do bày tỏ chính kiến, được đối xử
bình đẳng bất kể chủng tộc, tôn giáo, giới tính,... các dân tộc có quyền tự định
đoạt thể chế chính trị và theo đuổi đường hướng phát triển kinh tế, xã hội và
văn hoá,... là những quyền tất nhiên, vô điều kiện, không thể tước bỏ vì bất kỳ
lý do nào thì ý tưởng của ông Vương Tấn Việt – muốn xác lập các nghĩa vụ, buộc
phải chu toàn những nghĩa vụ ấy trước khi muốn hưởng các quyền căn bản của một
con người được “Hội đồng đánh giá luận án tiến sĩ” khen là... tuyệt!
100%
thành viên của hội đồng vừa kể không chỉ nhất trí với việc ông Việt xứng đáng
là Tiến sĩ Luật bởi ông “chỉ ra được những điểm hạn chế và nguyên nhân của
những hạn chế trong pháp luật về nghĩa vụ con người” mà còn khen ý tưởng
nên soạn “Tuyên ngôn toàn cầu về nghĩa vụ con người” là “đột phá, táo
bạo”, đồng thời khẳng định việc xác lập, áp đặt nghĩa vụ lên các quyền
đương nhiên của một cá nhân là “có giá trị nhân văn vượt khỏi khuôn khổ
nghiên cứu thuần túy lý luận và luật học về nghĩa vụ con người” và là “cơ
sở để rút ra những nhận định có giá trị để đưa ra các đề xuất hoàn thiện pháp
luật về nghĩa vụ con người trong pháp luật Việt Nam” [2]...
Chưa
rõ khi nào thì tập thể được xem như “tinh hoa” của giới nghiên cứu – đào
tạo luật gia tại Việt Nam hoặc sẽ khuyến cáo chính quyền Việt Nam, hoặc sẽ xây
dựng xong đội ngũ luật gia đủ sức tác động đến chính quyền Việt Nam “hoàn
thiện pháp luật về nghĩa vụ con người trong pháp luật Việt Nam” theo hướng
vừa đề cập. Cũng chưa rõ chính quyền Việt Nam có dám tiếp nhận và công khai “hoàn
thiện pháp luật về nghĩa vụ con người trong pháp luật Việt Nam” theo hướng
ngược chiều với phần còn lại của nhân loại hay không nhưng gần đây, khi công
chúng bắt đầu chú ý đến luận án của ông Việt, video clip ghi lại buổi bảo vệ luận
án của ông Việt để ca ngợi “thành tựu” của ông trên YouTube đã được chuyển
sang trạng thái “riêng tư”, không cho tham khảo nữa [3].
Tương
tự, bộ phận quản trị website của chùa Phật Quang – nơi ông Việt làm trụ trì – mới
đưa trang web vào tình trạng “bảo trì”, không cho thiên hạ truy cập nữa [4],
tuy nhiên nếu chịu khó search trên Google vẫn có thể thấy một phần lời giới thiệu
bài “TT Thích Chân Quang bảo vệ xuất sắc luận án tiến sĩ luật học” ca tụng
ông Việt thế này: Và thật hy hữu, đúng ngày sinh thần của Người (09/12),
Thượng tọa đã xuất sắc bảo vệ thành công Luận án tiến sĩ Luật học, nhận được
vô vàn lời...” (ảnh). Tiếc rằng sau khi công chúng, trong
đó có không ít luật gia, giảng viên,... chỉ ra những bất thường quanh chuyện “Người”
trở thành tiến sĩ [5], ông Việt không muốn sắm vai “Người” nữa [6]!
Đại
học Luật Hà Nội – nơi đỡ đầu, tạo ra và đưa Tiến sĩ Vương Tấn Việt vào học giới
– cũng đang vất vả chống đỡ dư luận song phương thức chống đỡ mang sắc thái
riêng của một nhà nước đang xây dựng CNXH. Thay vì tham gia tranh luận để phân
định đúng/sai về học thuật, Giáo sư Tiến sĩ Nguyễn Minh Đoan, Giảng viên cao cấp
của Đại học Luật Hà Nội, người hướng dẫn ông Vương Tấn Việt thực hiện luận văn
tiến sĩ đã cảnh báo công chúng thế này: Các facebooker hãy thận trọng
và cân nhắc kỹ khi bình luận. Không xúc phạm đến danh dự của tổ chức, cá nhân,
đừng tự đưa mình vào trạng thái như Nguyễn Phương Hằng bà chủ của công ty Đại
Nam [7]!..
***
Sự
ngưỡng mộ của công chúng đối với nhà sư Thích Minh Tuệ, phản ứng của công chúng
đối với nhiều Đại đức, Thượng tọa của Giáo hội Phật giáo Việt Nam (GHPG VN) đã
đẩy GHPG VN đến chỗ phải bịt miệng (cấm thuyết giảng dưới mọi hình thức) Đại đức
Thích Nhuận Đức [8], Thượng tọa Thích Chân Quang [9] và
chấn chỉnh các khóa tu mùa hè, không để các thành viên trong tăng đoàn tự tung,
tự tác như trước [10]. Chùa Ba Vàng – nơi Đại đức Thích Trúc Thái
Minh trụ trì đột ngột thông báo “tạm hoãn các khóa tu còn lại trong hè này”
vì bỗng dưng phát giác “bận một số Phật sự quan trọng trong mùa an cư kiết hạ” [11],...
Không
phải tự nhiên mà nhiều người cùng cho rằng Phật giáo tại Việt Nam đang trong
giai đoạn đáng ngại tới mức “chưa bao giờ như bây giờ”. Điểm đáng chú ý
nhất là càng ngày càng nhiều người với không ít Phật tử cùng tin đó là hậu quả
tất yếu của việc GHPG VN nhất trí để đảng dùng đạo pháp làm một trong những
công cụ xây dựng CNXH!
-------------
Chú
thích
[3] https://www.youtube.com/watch?v=IlauF4Ox1Z0&t=581s
[4] https://thientonphatquang.com/
[6] https://thientonphatquang.com/tt-thich-chan-quang-bao-ve-xuat-sac-luan-an-tien-si-luat-hoc/
[7] https://www.facebook.com/photo?fbid=10225078236878180&set=pcb.10225078281999308
[10] https://plo.vn/khoa-tu-mua-he-giao-hoi-phat-giao-viet-nam-quy-dinh-ra-sao-post796250.html
[11] https://www.phunuonline.com.vn/chua-ba-vang-tam-hoan-cac-khoa-tu-mua-he-2024-a1521445.html
No comments:
Post a Comment