Wednesday, June 26, 2024

THÍCH CAR MONEY (Dương Quốc Chính / Facebook)

 



THÍCH CAR MONEY

Dương Quốc Chính

25-6-2024  20:59    

https://www.facebook.com/chinh.duong.quoc.kts/posts/pfbid0j9cTMNcZfkrxcgQhJrvfCSEHhTY1CWPCFZtVBB9Havu35iSmAgQxd89ooc33rSYWl

 

Gần đây, dư luận quan tâm, đánh đập 2 khầy Chân Quang và Thái Minh rất mạnh, nhưng chưa ai phân tích sâu về nguyên nhân và cách thức hoạt động tôn giáo của 2 khầy, mình thử phân tích cho đại chúng xem nhé. 2 khầy Chân Quang và Thái Minh có rất nhiều điểm giống nhau và giống…đảng ta về cách hoạt động và phát triển tổ chức.

 

Đó là 2 khầy đều phát triển các chi bộ về các địa phương, có thể cả ở nước ngoài. Đều lập các cánh tay nối dài, hội đoàn nam phụ lão ấu, kiểu như đoàn thanh niên, hội phụ nữ, không rõ có hội cựu chiến binh hay hội nông dân nữa không?

 

Kiểu khóa tu là 1 dạng sinh hoạt đoàn, đội đó, nó sẽ là đội dự bị Phật tử sau này. Công bằng mà nói, họ tổ chức khá chuyên nghiệp, kể cả có chuyện này chuyện kia, thì để quản lý được đám đông vạn người trong suốt bao năm qua là không đơn giản. Cần 1 năng lực quản lý tốt.

 

2 khầy đều làm tốt công tác tuyên truyền, xây dựng hình ảnh lãnh tụ sáng ngời. Như shark Thái Minh thì có team làm truyền thông rất chuyên nghiệp, cũng kiểu như Thái Công vậy. Quay video cảnh khầy tu tập trên núi trông như đức Phật, cũng trèo đèo lội suối, ngồi thiền trên tảng đá giữa đại ngàn mênh mông. Shark đi chân đất khất thực nhưng béo múp và bàn chân trắng muốt, có ảnh có cảnh khầy ngồi thiền với điện thoại trên tay thì phải. Tất nhiên các khầy đều có kênh Youtube FB…để lan tỏa hình ảnh.

 

2 khầy đều có tem nhãn tốt hơn hẳn các sư chuyên nghiệp khác như shark Minh có bằng ĐH Kinh tế Quốc dân, hình như học dở Ths gì đó, đã làm trợ giảng ĐH KT rồi. Còn khầy Quang thì tem nhãn muộn, có màu độ chế hơn nhưng có vẻ bằng ĐH ngoại ngữ là xịn. Vì thấy khầy hay chêm tiếng Anh khi…giảng pháp. Khoản này các sư pro đều thua. Vì sư khác cơ bản là dạng âm lịch, hầu hết không có bằng ĐH bên đời, kiến thức chỉ loanh quanh mấy cái bên Tàu kiểu lý số, phong thủy tào lao chữ vuông, chứ ít kiến thức về khoa học.

 

Khầy Quang đang bị đập vụ bằng cấp chứ shark Minh thì không bị. Nhưng đổi lại, khầy Quang thì có tin đồn là cháu bác, có vẻ là thật đó, chuyện này khó fake. Có lẽ vậy nên khi bảo vệ luận án TS, có xuất hiện nhà “bác học” (bác ở đây là bác cháu ấy) Hoàng Chi Bảo phát biểu, không đùa đâu. Ngoài ra mình cũng từng xem video hơn chục năm trước khầy đến nhà thờ họ Hồ chém gió, có cả ông trưởng họ có mặt. Tem nhãn đó rất quan trọng để xây dựng hình ảnh và mối quan hệ chính trị.

 

2 khầy khi chưa bị kỷ luật Phật thì đều có chức to ở GH PG VIỆT NAM đó là làm chức phó Ban. Khầy Minh làm phó ban truyền thông, khầy Quang làm phó Ban Kinh tế gì đó. Chứng tỏ là 2 thày cũng có quan hệ khủng đó.

 

Ngoài ra, 2 thày đều có khả năng chém gió, giảng pháp rất chuyên nghiệp, nhiều chính trị gia cũng không chém lại được đâu. Vì giảng pháp trước ngàn người mà thao thao bất tuyệt, kể cả bịa, thì cũng là rất giỏi. Bây giờ đến thủ tướng cũng hiếm khi phải chém trước công chúng đông vậy, mà hoàn toàn là live show nhé. Chắc trình chém tương đương chỉ có ông Bá Thanh.

 

Giảng pháp về bản chất y chang các bạn KOL, KOC live stream trên mạng để bán hàng nhưng khó hơn nhiều. Do là đông người thật đang xem trực tiếp. Giảng pháp rồi up Youtube là kiếm bộn tiền đó. Vì mỗi video cả vạn view, triệu view của con nhang đệ tử. Nên bây giờ bài giảng pháp là bài cày tiền chính của các khầy. Giống hệ làm podcast trên Youtube vậy. Vì chém mãi cũng nhàm nên các khầy mở rộng đề tài ra đủ các mặt đời sống, gỡ rối tơ lòng luôn. Nhưng đề tài câu view nhất mà 2 khầy đều hay dùng là chuyện tiền kiếp, luân hồi.

 

Chém cái này thì đúng giáo lý về luân hồi nhưng chả ai biết được đúng sai, nên bịa thoải mái, tùy khả năng tưởng tượng của khày thôi. Đại khái ví dụ: Kiếp này làm sư vì kiếp trước làm lưu manh trộm cướp, để trả nghiệp! Khầy Minh còn có thêm mục áp vong (trò này không ai biết là thật hay diễn), trò áp vong này là kịch tính nhất, có tính thuyết phục nhất khi luận tiền kiếp. Con nhang tâm phục khẩu phục, sợ vãi đái.

 

Khầy Quang thì mình chưa rõ vì chưa đến chùa, chứ chùa Ba Vàng mình tới vài lần rồi, từ hồi còn chưa nổi. Thấy được tổ chức bài bản, sạch sẽ, văn minh. Nghe nói khầy còn đang có dự án lập các chi nhánh Ba Vàng ở các tỉnh, nhưng sau vụ bị đánh là dừng rồi.

 

Chuyện này là cảm nhận cá nhân của mình, là 2 khầy đều có những hoạt động mang tính riêng biệt, có triệu chứng muốn ly khai, vì làm hoàn toàn khác với các chùa khác. Như chuyện lập chi bộ ở các tỉnh là thấy. Lẽ thường 1 chùa chỉ phục vụ Phật tử địa phương là chính. Chứ nếu mà lập hội đoàn về tận các tỉnh mà chả khác gì 1 giáo hội độc lập rồi. Có lẽ vậy nên gần đây GH PG có vẻ cũng không vừa lòng với 2 khầy. Có lẽ do các khầy chơi trội quá, “tỏa hào quang” lấn át cả các đại sư của Giáo hội, bị dư luận đánh giá mang tiếng cả GH, nên đã bị GH kỷ luật nhiều lần.

 

Vì có những tham vọng lớn như đã viết trên, nên 2 khày đều rất mạnh dạn để kích động con nhang cúng dường, bài dọa dẫm là được dùng phổ biến nhất. Nhưng bài áp vong để kể chuyện và bài chữa bách bệnh bằng tâm linh ở chùa Ba Vàng mới đem lại thu nhập khủng nhất, các bệnh viện quốc tế chắc cũng không bằng. Đây là hành động gây phản cảm nhất cho dư luận.

 

Lần này, thấy đại chúng đánh 2 khầy rất nhiệt tình, mình đoán có bật đèn xanh của bên GH hay Ban Tôn giáo, BCA, để dẹp các khầy, thậm chí nhắm đến các anh bảo kê cho các khầy nữa chưa biết chừng. Hơn nữa, đại chúng tập trung vào đánh sư này, nâng sư kia, cơ bản cũng lành đối với an ninh, nhân tiện đốt lò sư luôn cũng tốt, lấy lại uy tín cho đảng và CP, GH.

 

Liệu 2 khầy có vượt qua được kiếp nạn này không? E là khó, vì 2 khầy chơi cũng thô quá, loạn cmn xã hội, nhất là vụ chém tiền kiếp.

 

.

135 BÌNH LUẬN   

 

 

 

 



No comments: