Friday, June 28, 2024

TRƯỜNG ĐẠI HỌC LUẬT HÀ NỘI hay CÁC GIÁO SƯ ĐÃ "CÚNG DƯỜNG" CHO THƯỢNG TỌA THÍCH CHÂN QUANG BẰNG TIẾN SĨ? (BTV Tiếng Dân)

 



Nhân đọc bản luận án về “Nghĩa Vụ Con Người”

 

Bài 1: Hiểu sai khái niệm "Con Người" khiến luận án "Nghĩa vụ con người..." sai theo

GS. Nguyễn Ngọc Lanh (ngoclanhnguyen@yahoo.com)

.

Bài 2: Làm rõ khái niệm "Con Người" để thấy sai sót căn bản của luận án :  Suy ngẫm & Tự vấn

GS. Nguyễn Ngọc Lanh (ngoclanhnguyen@yahoo.com)

.

Ai thực sự là người viết luận án của ông Vương Tấn Việt?

Khanh Duy/ LCKH    -    28-6-2024

.

Trường ĐH Luật Hà Nội hay các GS đã “cúng dường” cho thượng tọa Thích Chân Quang bằng tiến sĩ?

BTV Tiếng Dân   -   28/06/2024

 

=================================================

 

Trường ĐH Luật Hà Nội hay các GS đã “cúng dường” cho thượng tọa Thích Chân Quang bằng tiến sĩ?

BTV Tiếng Dân  

28/06/2024

https://baotiengdan.com/2024/06/28/truong-dh-luat-ha-noi-hay-cac-gs-cung-duong-cho-thuong-toa-thich-chan-quang-bang-tien-si/

 

Nhân sự kiện cư dân mạng truy tìm hồ sơ bảo vệ luận án tiến sĩ của ông Vương Tấn Việt, tức thượng tọa Thích Chân Quang, từ Trường đại học Luật Hà Nội, cũng như chuyện ông Khanh Duy tìm ra hai vị GS TS Nguyễn Minh Đoan và TS Trần Kim Liễu, được cho là đã viết luận án cho ông Vương Tấn Việt, một số người đặt câu hỏi: Trường Đại học Luật Hà Nội hay các giáo sư ở trường này đã “cúng dường” cho sư Thích Chân Quang bằng tiến sĩ?

Xin được nhắc lại, cuối năm 2022, PGS TS Ngô Huy Cương, giảng viên khoa Luật của trường Đại học Quốc gia Hà Nội cũng đã từng có bài phê bình luận án tiến sĩ của ông Vương Tấn Việt, qua bài viết: Luận án phản động? GSTS Nguyễn Minh Đoan đã vào Facebook của ông Ngô Huy Cương, đe dọa mọi người qua lời bình luận như sau: 

 

“Các facebooker hãy thận trọng và cân nhắc kỹ khi bình luận. Không xúc phạm đến danh dự của tổ chức, cả nhân, đừng tự đưa mình vào trạng thái như Nguyễn Phương Hằng bà chủ của công ty Đại Nam”.

https://baotiengdan.com/wp-content/uploads/2024/06/1-44-1024x617.png

Nguyễn Minh Đoan

 

HÌNH : GSTS Nguyễn Minh Đoan. Nguồn: FB nhân vật

https://baotiengdan.com/wp-content/uploads/2024/06/1-93-1024x682.jpg

 

Nhân dịp này, chúng tôi xin được đăng lại bài viết “Luận án phản động?” của PGS TS Ngô Huy Cương. Lưu ý, video buổi bảo vệ luận án của ông Vương Tấn Việt đăng trên YouTube mà chúng tôi giới thiệu cuối bài này, hiện đã bị gỡ bỏ.

 

                                                            ***

 

Ngô Huy Cương: Luận án phản động?

 

Gần một tuần sau khi Vương Tấn Việt (Thượng tọa Thích Chân Quang) bảo vệ xong luận án tiến sĩ với đề tài “Nghĩa vụ con người trong pháp luật quốc tế và pháp luật Việt Nam”, tôi đã được một tiến sĩ luật sư gửi cho một bản luận án.

 

Vừa lướt qua luận án, tôi đã bức xúc vô cùng và lập tức gọi điện cho tiến sĩ luật sư đó để tâm sự về nỗi bức xúc của mình và nói sẽ viết bài phê bình.

 

Sau đó tôi gọi điện thoại cho một người rất có trách nhiệm với nghiên cứu sinh Vương Tấn Việt/ Thích Chân Quang để phê phán và để tìm hiểu thêm lý do mà Đại học Luật Hà Nội cho qua luận án này.

Tôi được biết đơn giản là họ khuyến khích cho các nhà sư có tâm huyết với nghiên cứu luật học.

 

“Tuyên ngôn độc lập” của nước ta do Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc tại Quảng trường Ba Đình lịch sử ngày 2/9/1945 đã ngay từ đầu nhấn mạnh tới động lực và đồng thời là mục tiêu của cuộc Cách mạng Tháng Tám – Đó là các quyền tự nhiên của con người mà đã được trường phái luật tự nhiên tìm tới và khẳng định. Từ đó Chủ tịch Hồ Chí Minh suy ra quyền của các dân tộc.

 

Nghị quyết số 27 vừa qua của Trung ương Đảng vẫn khẳng định quyền con người (quyền tự nhiên của con người) trong xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam.

Vậy mà luận án có khuynh hướng phủ nhận các quyền tự nhiên này bằng đòi hỏi con người phải trước tiên thực hiện nghĩa vụ con người (thể hiện ngay tại trang 1, những dòng đầu tiên của Phần Mở đầu với cái logic sai bét nhè, sau đó thể hiện ở toàn bộ luận án).

 

Điều đó có nghĩa là em bé mới sinh ra phải làm gì đó cho đời thì mới được “bú tí”, và cũng có nghĩa là một thai nhi trong bụng mẹ mà đẻ ra còn sống thì không có quyền thừa kế?

Do e ngại bị nghĩ là cạnh tranh không lành mạnh giữa các cơ sở đào tạo luật và cũng e sợ rằng bị cho là tức tối khi không được mời ngồi hội đồng bên đó nữa do phản biện quá mạnh, nên tôi đã không viết để phê bình luận án này nữa.

 

Hôm qua trang Facebook “Liêm chính khoa học” phê bình gay gắt luận án này và có người đề nghị tôi phải có ý kiến để rút kinh nghiệm về luật học, tôi không thể từ chối vì không lẽ giới luật học Việt Nam lại im lìm trong khi một nghiên cứu sinh Việt Nam ở Canada phê phán.

 

Sự phê phán đó liệu có thể được xem là một cái tát thẳng vào mặt giới luật học trong nước không? Câu hỏi này cần câu trả lời của tất cả mọi người, tôi nghĩ.

 

Tôi xin đính kèm theo đây một “mẩu” của buổi bảo vệ luận án công khai này mà tôi tìm thấy ở trên mạng.

https://www.youtube.com/watch?v=IlauF4Ox1Z0






No comments: