‘Phóng
tay chi tiền công đức’ để mong cầu gì?
RFA
2024.06.27
Theo
báo cáo từ Bộ Tài chính được truyền thông nhà nước loan tải mới đây, chỉ 15.000
di tích trong cả nước, gồm chùa chiền, cơ sở tín ngưỡng… đã thu về 4.100 tỷ đồng
tiền công đức trong năm 2023. Đây là số tiền thực thu của một nửa số lượng di
tích hiện có trên cả nước mà thôi, bởi hiện Việt Nam có hơn 31.000 di tích.
Ảnh
minh họa những người lễ chùa (AFP)
Bộ
Tài chính đánh giá việc quản lý tiền công đức, tài trợ tại các di tích đã và
đang có sự chuyển biến tích cực theo hướng công khai, minh bạch kể từ khi Bộ
Tài chính ban hành Thông tư số 04/2023. Tuy vậy, cũng theo Bộ này, đa số báo
cáo của địa phương cho rằng số liệu báo cáo thu, chi tiền công đức, tài trợ của
các di tích, kể cả di tích xếp hạng quốc gia đặc biệt mới chỉ phản ánh một phần,
chưa đầy đủ.
Bà
Phương Diên, một Phật tử nói với RFA nhận định của bà:
“Số
tiền đó quá lớn. Nếu kêu gọi từ thiện để xây dựng trường học, đường xá, cầu cống
thì người ta không đóng góp số tiền lớn như thế đâu. Người dân đã bị u mê khi
nghĩ rằng cúng vào chùa, được Phật chứng giám thì mới được phước nhiều.
Đức
Phật không phải là thần thánh. Đức Phật không mê tín dị đoan. Chỉ là nhân quả.
Một số ngôi chùa tạo ra Đức Phật như một vị thánh nên người dân u mê, nghĩ rằng
Đức Phật sẽ ban phước khi cúng vào chùa nhiều tiền. Nó không mang ý nghĩa của từ
thiện, bởi từ thiện xuất phát từ tấm lòng thương người, làm việc gì cho chúng
sanh không bao giờ mong cầu việc đó sẽ trở lại với mình, tức cho đi không mong
nhận lại.
Thực
sự khi các vị thầy đi tu, trước hết họ nghĩ là họ sẽ bỏ tham, sân, si. Nhưng
khi họ làm trụ trị ngôi chùa nào đó, họ được chúng sanh lễ bái, xưng tụng thì bản
ngã của họ lên cao, cái tham của họ bắt đầu trở lại. Lúc đó họ cần có nhiều tiền
để xây dựng chùa cho thiệt lớn như một đế chế của mình. Đó là mục tiêu của một
số chùa, và chắc chắn có sự bảo kê của chính quyền.”
Cũng
trong năm 2023, trụ trì chùa Ba Vàng là đại đức Thích Trúc Thái Minh đã ký văn
bản báo cáo về quản lý, thu chi tiền công đức tới UBND TP Uông Bí. Văn bản cho
thấy, trong hơn một tháng, từ ngày 19 tháng 3 đến ngày 30 tháng 4, số tiền công
đức, tài trợ cho di tích, hoạt động lễ hội của chùa Ba Vàng là hơn 4,1 tỉ đồng.
Con số này không bao gồm tiền công đức, tài trợ cho hoạt động tôn giáo, bởi
theo lập luận của trụ trì chùa Ba Vàng thì tiền công đức, tài trợ cho hoạt động
tôn giáo là vấn đề nội bộ của Giáo hội Phật giáo Việt Nam, không cần phải báo
cáo.
Tiến
sĩ Nguyễn Xuân Diện từng nhận xét, vụ chùa Ba Vàng báo hiệu một chương rất đen
tối của lịch sử Phật Giáo Việt Nam:
“Qua
hiện tượng chùa Ba Vàng và một số chùa khác thì tôi thấy là đạo Phật của Việt
Nam đang đến hồi mạt pháp và làm rối loạn tâm linh, rối loạn lòng người và báo
hiệu một chương rất đen tối của lịch sử Phật Giáo Việt Nam.
Cho
đến bây giờ thì càng ngày lòng tin của con người trong cuộc sống hiện tại không
còn nữa. Chưa bao giờ các vấn đề về băng hoại giá trị truyền thống rạn nứt như
bây giờ, cho nên người dân không tìm được sự an ủi, niềm tin nơi trần thế thì họ
phải tìm kiếm trong tôn giáo.
Chính
những người trong những ngôi chùa như vậy kết hợp với những quan chức cấp tỉnh
và kết hợp với những đại gia lợi dụng sự yếu đuối, sự, mê lầm đó của dân chúng
để họ trục lợi.”
Tiền
cúng dường, tiền công đức bị nhiều người gọi là “doanh thu” của chùa và chuyện
tu hành bị coi là một nghề, bởi số tiền kiếm được quá nhiều. Dư luận còn nhớ
câu chuyện Đại đức Thích Thanh Toàn ở chùa Nga Hoàng hoàn tục và xin giữ lại
tài sản hơn 300 tỷ đồng, sau tai tiếng “gạ tình” phóng viên báo Phụ Nữ vào năm
2019. Đây là số tiền Đại đức Thích Thanh Toàn có được chỉ sau 10 năm “tu hành”.
Một
người dân Sài Gòn nêu quan điểm của ông với RFA sáng 27 tháng 6:
“Cái
chữ “công đức” bây giờ không còn giữ nguyên nghĩa tốt đẹp từ ngàn xưa khi đạo
Phật được truyền vào Việt Nam, mà nó ngày càng biến tướng như một sự mua bán -
cúng tiền càng nhiều thì càng tạo phước. Đây là một suy nghĩ tai hại cho
phẩm giá làm người. Nó thui chột cái thiện tâm. Nó không khác gì một món tiền hối
lộ cả, cúng cho nhiều vô thì được nhiều phước. Đây là một tội lỗi rất lớn của rất
nhiều ông trụ trì tác oai tác quái hàng chục năm qua. Họ đầu độc chúng sanh rất
nặng.
Tiền
công đức đúng là chỉ dùng để tôn tạo, sửa chữa chùa; tạo những cảnh quan tôn
nghiêm, an lành cho chúng sanh, chứ không phải dùng để làm những việc mà họ
không thể báo cáo công khai minh bạch.
Rất
nhiều người khoác áo tu hành hiện nay đầy hết từ tham, sân, si cho tới thất
tình lục dục. Họ dùng cái đầu trọc và bộ áo nâu sòng với những lời đạo đức giả
nhằm lừa gạt chúng sanh chẳng khác gì bọn lừa đảo chuyên nghiệp. Số tiền hơn
4000 tỷ đồng, nhìn dưới góc độ xã hội Việt Nam hôm nay thì nó là một thứ doanh
thu; là một sự mua bán những trò mê tín dị đoan.”
Người
dân này nói thêm, số lượng đền, chùa, miếu mạo hiện nay quá lớn nhưng không chứng
minh được người Việt Nam hôm nay có lòng nhân ái hoặc lòng từ bi; nó tạo ra
xung đột về lương tri làm người thông qua con số hàng chục ngàn đền chùa miếu mạo.
No comments:
Post a Comment