Tuesday, June 25, 2024

BẮT GIỮ NGUYỄN VĂN YÊN, CỰU PHÓ TRƯỞNG BAN NỘI CHÍNH TRUNG ƯƠNG (Người Việt | BBC News Tiếng Việt)

 



Bắt giữ Nguyễn Văn Yên, cựu phó trưởng Ban Nội Chính Trung Ương

Người Việt

June 25, 2024

https://www.nguoi-viet.com/binh-luan/du-am-cau-truc-an-ninh-moi-cua-putin/

 

HÀ NỘI, Việt Nam (NV) – Hôm 25 Tháng Sáu, Bộ Công An Việt Nam đã khởi tố, bắt giữ và khám xét chỗ ở ông Nguyễn Văn Yên, cựu phó trưởng Ban Nội Chính Trung Ương, người “nổi tiếng” với vụ đeo đồng hồ Patek Philippe World Time Mecca, về tội “chiếm đoạt tài liệu bí mật nhà nước” tại Hà Nội và các tỉnh, thành khác.

 

Mười ngày trước, báo đài trong nước hôm 15 Tháng Sáu, loan tin Ủy Ban Kiểm Tra Trung Ương kết luận ông Nguyễn Văn Yên “thiếu tu dưỡng, rèn luyện, suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống; vi phạm các quy định của đảng và pháp luật của nhà nước trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao…”

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/06/VN-nguyen-van-yen-1.jpg

Ông Nguyễn Văn Yên, cựu phó trưởng Ban Nội Chính Trung Ương, tại cơ quan điều tra. (Hình: VNExpress)

 

Sau đó, ông Yên bị Ban Bí Thư cách tất cả chức vụ trong đảng do “vi phạm quy định của đảng, pháp luật về bảo vệ bí mật nhà nước, kê khai tài sản, thu nhập, hôn nhân và gia đình.”

 

Chưa hết, theo báo Tuổi Trẻ, ông Yên còn “vi phạm quy định những điều đảng viên không được làm và trách nhiệm nêu gương, gây hậu quả rất nghiêm trọng.”

 

Ông Yên, 58 tuổi, trú tại Hà Nội, có thời gian dài công tác ngành công an.

 

Hồi cuối năm 2006, ông Yên làm thư ký của phó chánh Văn Phòng Ban Chỉ Đạo Trung Ương Về Phòng, Chống Tham Nhũng, nhưng chỉ bốn năm sau ông đã được bổ nhiệm làm vụ phó công tác Phía Nam, Văn Phòng Ban Chỉ Đạo Trung Ương Về Phòng, Chống Tham Nhũng.

Đến năm 2013, ông Yên là vụ phó phụ trách, rồi lên luôn chức vụ trưởng Theo Dõi Xử Lý Các Vụ Án Của Ban Nội Chính Trung Ương.

 

Chưa dừng lại, đến Tháng Giêng, 2022, ông Yên được bổ nhiệm làm phó Ban Nội Chính Trung Ương cho đến lúc bị Ủy Ban Kiểm Tra Trung Ương kết luận “suy thoái đạo đức.”

 

Do là cơ quan được đảng giao phó công tác phòng chống tham nhũng và tiêu cực, Ban Nội Chính Trung Ương có quyền sinh sát nhắm vào các giới chức tham nhũng.

 

Tuy nhiên hồi năm ngoái, ông Yên “nổi tiếng” với vụ đeo đồng hồ Patek Philippe World Time Mecca tại một cuộc họp, khiến các báo đài trong nước phải thay hình cắt mất phần tay đeo đồng hồ của ông này.

 

Sở thích phô trương đồng hồ đắt tiền của ông Yên khiến công luận đặt câu hỏi về tính liêm chính của ông ta.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/06/VN-nguyen-van-yen-2-1536x1024.jpeg

Chiếc đồng hồ Patek Philippe World Time Mecca đeo trên tay ông Nguyễn Văn Yên đăng trên các báo trước khi bị cắt mất phần dưới. (Hình: VNExpress)

 

Theo ghi nhận của trang web Chrono24, chiếc đồng hồ Patek Philippe World Time Mecca có giá lên đến $269,370.

 

Ngoài ra, trong những lần xuất hiện khác, ông Yên được cho là đeo những chiếc đồng hồ “không dưới $100,000.”

 

Hồi Tháng Hai vừa qua, báo Thanh Tra dẫn phát ngôn gây tranh cãi của ông Yên: “Xử lý nghiêm minh tham nhũng, tiêu cực không có nghĩa xử quá nặng, mà phải đảm bảo xử đúng bản chất của vi phạm, không úp mở, không giấu giếm.” (Tr.N) [qd]

 

==============================================

.

Cựu Phó Trưởng ban Nội chính Trung ương Nguyễn Văn Yên bị bắt

BBC News Tiếng Việt

 25 tháng 6 2024, 16:44 +07

https://www.bbc.com/vietnamese/articles/ce77897z565o

 

Ngày 25/6, ông Nguyễn Văn Yên bị Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an khởi tố, bắt tạm giam để điều tra về "Tội chiếm đoạt tài liệu bí mật nhà nước" theo Điều 337 Bộ luật Hình sự.

 

https://ichef.bbci.co.uk/ace/ws/800/cpsprodpb/27c4/live/c3b5f740-32d5-11ef-bdc5-41d7421c2adf.png.webp

Ông Nguyễn Văn Yên, cựu Phó Trưởng ban Ban Nội chính Trung ương, đã bị bắt

 

Sau khi Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao phê chuẩn, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã thực hiện tống đạt quyết định khởi tố bị can, thi hành lệnh bắt bị can để tạm giam, khám xét chỗ ở đối với ông Nguyễn Văn Yên.

 

Theo Bộ Công an, vụ án hình sự "Chiếm đoạt tài liệu bí mật nhà nước" vừa được khởi tố xảy ra tại thành phố Hà Nội và các tỉnh, thành phố khác.

 

Việc ông Yên bị khởi tố, bắt giam cho thấy những sai phạm của ông đã có những vi phạm tới mức bị truy cứu trách nhiệm hình sự và sắp tới đây, ông sẽ bị khai trừ khỏi Đảng.

 

Trước đó, ngày 19/6, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã họp xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm, khuyết điểm.

 

Sau khi xem xét đề nghị của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư nhận thấy: "Đồng chí Nguyễn Văn Yên, Phó Trưởng Ban Nội chính Trung ương, Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy Cơ quan Ban Nội chính Trung ương đã thiếu tu dưỡng, rèn luyện, suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, vi phạm quy định của Đảng và pháp luật về bảo vệ bí mật nhà nước, kê khai tài sản, thu nhập, hôn nhân và gia đình."

 

Theo kết luận của Ban Bí thư, ông Nguyễn Văn Yên đã vi phạm Quy định những điều đảng viên không được làm và trách nhiệm nêu gương, "gây hậu quả rất nghiêm trọng, dư luận bức xúc, ảnh hưởng xấu đến uy tín của tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị công tác".

 

Căn cứ nội dung, tính chất, mức độ, hậu quả, nguyên nhân vi phạm, Ban Bí thư quyết định kỷ luật "cách chức tất cả các chức vụ trong Đảng đối với đồng chí Nguyễn Văn Yên".

 

Ban Nội chính Trung ương là cơ quan tham mưu, giúp việc của Ban chấp hành Trung ương, trực tiếp và thường xuyên là Bộ Chính trị, Ban Bí thư về chủ trương và các chính sách lớn thuộc lĩnh vực nội chính, phòng, chống tham nhũng và cải cách tư pháp.

 

Đây cũng là cơ quan chuyên môn, nghiệp vụ về công tác nội chính của Đảng, cơ quan thường trực của Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực và Ban chỉ đạo cải cách tư pháp Trung ương.

 

 

'Chiếc đồng hồ' ông Yên

 

Hồi tháng 5/2023, một số tờ báo tại Việt Nam đăng hình ông Nguyễn Văn Yên đeo đồng hồ phát biểu trong cuộc họp của Ban Nội chính Trung ương vào ngày 10/5.

 

Sau khi “dân mạng” chỉ ra chiếc đồng hồ ông đeo là Patek Philippe World Time Mecca có giá hơn 260.000 USD (hơn 6,5 tỷ đồng), các tờ báo này đã sửa lại hình ảnh bằng cách cắt đi phần tay đeo đồng hồ.

 

Lúc bấy giờ hành động của các báo được coi là nhằm bảo vệ danh tiếng cho cán bộ đảng viên cấp cao và danh tiếng của Đảng Cộng sản Việt Nam. Điều này đã tạo ra nhiều tranh cãi trên mạng.

 

Một điểm cần lưu ý là cán bộ đảng viên như ông Yên thuộc diện phải kê khai tài sản.

Trước khi bị khởi tố, ông Yên đã bị kỷ luật về mặt đảng và quyết định kỷ luật có lẽ cũng liên quan đến tài sản, bởi trong thông cáo của Văn phòng Trung ương Đảng có chi tiết ông Yên đã vi phạm quy định của Đảng và pháp luật về "kê khai tài sản, thu nhập, hôn nhân và gia đình".

 

------------------

Tin liên quan

·         

Ông Nguyễn Văn Yên bị cách tất cả các chức vụ, tại sao?

19 tháng 6 năm 2024

·         

Tổng Bí thư tiếp tục ra sách: Truyền bá 'Tư tưởng Nguyễn Phú Trọng'?

24 tháng 6 năm 2024

·         

Ông Đinh Tiến Dũng mất chức, điều gì đang xảy ra tại Bộ Chính trị?

21 tháng 6 năm 2024





No comments: