Friday, June 28, 2024

BẦU CỬ TỔNG THỐNG MỸ : JOE BIDEN HỤT HƠI TRƯỚC ĐỐI THỦ DONALD TRUMP (Thanh Hà / RFI)

 



Bầu cử tổng thống Mỹ : Joe Biden hụt hơi trước đối thủ Donald Trump

Thanh Hà  -  RFI

Đăng ngày: 28/06/2024 - 11:59

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20240628-b%E1%BA%A7u-c%E1%BB%AD-t%E1%BB%95ng-th%E1%BB%91ng-m%E1%BB%B9-joe-biden-h%E1%BB%A5t-h%C6%A1i-tr%C6%B0%E1%BB%9Bc-%C4%91%E1%BB%91i-th%E1%BB%A7-donald-trump

 

Tối qua 27/06/2024 Joe Biden và Donald Trump lao vào cuộc tranh luận đầu tiên trong khuôn khổ tranh cử tổng thống Hoa Kỳ 2024. Ứng cử viên của đảng Cộng Hòa chiếm lợi thế trước đối thủ của bên đảng Dân Chủ. Thăm dò sau cuộc tranh luận cho thấy Donald Trump chiếm ưu thế. 
 

HÌNH :

Người dân theo dõi cuộc tranh luận giữa tổng thống Joe Biden và cựu tổng thống Donald Trump ngày 27/06/2024, tại Scottsdale, Ariz. AP - Ross D. Franklin

 

Trong vòng 92 phút, hai ứng cử viên tổng thống, Joe Biden và Donald Trump, đã đề cập đến rất nhiều chủ đề, từ nhập cư đến quyền được phá thai hay lạm phát. Hãng tin Pháp AFP ghi nhận, về nội dung, tổng thống Biden cố gắng bảo vệ những thành tích của chính quyền ông điều hành từ 2021, nhưng cách trình bày không đủ sức thuyết phục. Tổng thống Mỹ đang bị khản giọng, nói rất khó nghe. Trái lại, cựu tổng thống Donald Trump nói năng gẫy gọn, tránh cường điệu, nhưng vẫn tiếp tục không thừa nhận kết quả bầu cử tổng thống 2020 và có nhiều nhiều phát biểu dối trá. Ví dụ, những tuyên bố sai lệch của Donald Trump trên vấn đề nhập cư đã không được hai nhà báo điều khiển chương trình của đài truyền hình Mỹ CNN đính chính.

 

Hai đối thủ đã không quên tấn công đối phương cả về mặt cá nhân. Donald Trump khuyên ông Biden nên đi xét nghiệm về trí nhớ. Joe Biden thì lên án người tiền nhiệm « dối trá » và sẽ là « một thảm họa » nếu ông Trump trở lại Nhà Trắng.

 

Sau cuộc tranh luận, thăm dò của CNN cho thấy 2/3 những người được hỏi đánh giá Donald Trump có sức thuyết phục hơn Joe Biden.

 

Tuy nhiên, khác với thông lệ, hai ứng cử viên tổng thống Mỹ tối qua đã dành nhiều thời gian để tranh luận về chính sách đối ngoại của Hoa Kỳ. Thông tín viên RFI Guillaume Naudin từ Washington cho biết : 

 

Thông thường, những chủ đề về chính sách đối ngoại, về quan hệ với phần còn lại trên thế giới không là những ưu tiên trong một cuộc bầu cử tổng thống Mỹ. Thế nhưng, giờ đây đang có chiến tranh Ukraina, xung đột tại Trung Đông và các đồng minh của Washington đang lo lắng.

 

Thế rồi những đối thủ chờ đợi phản ứng của Hoa Kỳ. Donald Trump tố cáo tổng thống Biden đã mềm yếu, đẩy Hoa Kỳ và thế giới vào tình thế nguy hiểm. Ông nói : « Biden sẽ đưa chúng ta đến một cuộc Thế Chiến Thứ Ba, và chúng ta đang cận kề kịch bản đó hơn những gì có thể tưởng tượng được. Chúng ta rất, rất gần Thế Chiến Thứ Ba và Biden đưa chúng ta đến thẳng kịch bản đó. Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, rồi Kim Jong Un ở Bắc Triều Tiên, Putin tại Nga : không ai tôn trọng hay nể nang Biden cả. Họ không cần biết đến ông ấy và Biden sẽ đưa chúng ta đến một cuộc Thế Chiến Thứ Ba ».

 

Ở góc đài bên kia, Joe Biden giọng khàn, nói rất khó nghe, dường như ông ngạc nhiên về sự sung sức của đối thủ. Tổng thống Mỹ cố gắng bảo vệ chính sách của mình qua tuyên bố « Tôi chưa bao giờ nghe nhiều điều ngớ ngẩn như vậy. Trump là người muốn rút nước Mỹ ra khỏi NATO. Điều 5 của Hiến Chương NATO quy định, nếu một thành viên trong liên minh quân sự bị tấn công thì coi như là cả khối bị tấn công. Nếu ông ấy muốn lao vào một cuộc chiến nguyên tử như ông ấy tuyên bố, thì hãy cứ tiếp tục giọng điệu đó đi. Hãy cứ để Putin tiến lên, chiếm được Ukraina rồi chiếm luôn cả Ba Lan và còn nhiều quốc gia khác nữa. Đó là điều sẽ xảy ra. Ông Trump không biết là ông ấy đang nói những gì ».

 

Những lập luận gây lo ngại mà hai bên đưa ra, quả thực là không giúp trấn an công luận.

 

Việc ông Biden kém thuyết phục gây lo ngại cho chính bên đảng Dân Chủ. Phó tổng thống Mỹ Kamala Harris đã phải nhìn nhận « Joe khởi động chậm », nhưng rồi đã giành lại được lợi thế ở phần cuối cuộc tranh luận tối qua.

 

-------------------------

Các nội dung liên quan

 

HOA KỲ - TRANH CỬ TỔNG THỐNG

Bầu cử tổng thống Mỹ: Tranh luận đầu tiên giữa Biden và Trump






BIDEN THỪA NHẬN LÚNG TÚNG KHI TRANH LUẬN NHƯNG HỨA SẼ BẢO VỆ NỀN DÂN CHỦ (Người Việt Online)

 



Biden thừa nhận lúng túng khi tranh luận nhưng hứa sẽ bảo vệ nền dân chủ

Người Việt Online

June 28, 2024

https://www.nguoi-viet.com/hoa-ky/biden-thua-nhan-lung-tung-khi-tranh-luan-nhung-hua-se-bao-ve-nen-dan-chu/

 

RALEIGH, North Carolina (NV) – Hôm Thứ Sáu, 28 Tháng Sáu, Tổng Thống Joe Biden đã phải làm việc hết mình để xua tan đi những lo ngại của phe Dân Chủ về cuộc trình diễn thiếu sức thuyết phục của ông trong cuộc tranh luận với cựu Tổng Thống Donald Trump, trong khi nhiều giới chức và nhiều vị dân cử thuộc Đảng Dân Chủ đang sát cánh bên ông để chặn đứng mọi nỗ lực thay thế ông bằng một ứng cử viên khác.trong cuộc bầu cử vào Tháng Mười Một này, thông tấn xã AP loan tin.

 

Lối ăn nói ngập ngừng và những lời bình luận không đi vào trọng tâm, nhất là vào lúc khởi đầu buổi tranh luận, khiến những người đồng đảng với ông ai cũng lo lắng rằng, với số tuổi 81 đè nặng trên vai, ông Biden không còn đủ sức làm nhiệm vụ lèo lái con thuyền quốc gia thêm bốn năm nữa.

 

Buổi tranh luận đã tạo nên một cuộc khủng hoảng cho tiến trình vận động tuyển cử và cho nhiệm kỳ tổng thống của ông Biden trong khi một số thành viên Đảng Dân Chủ đang ra sức dò la để xem thử có những ứng cử viên tiềm năng nào khác thay thế ông hay không. Còn những nhà tài trợ và những người vẫn ủng hộ vị tổng thống thì không thể nào mà không lo ngại khi xem cuộc đối đầu giữa ông và ông Trump vừa rồi.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/06/GettyImages-2159030925-1536x1024.jpg

Tổng Thống Joe Biden nói chuyện tại buổi vận động tranh cử ngày 28 Tháng Sáu, 2024 ở Raleigh, North Carolina, sau buổi tranh luận với cựu Tổng Thống Donald Trump đêm hôm trước (Hình: Allison Joyce/Getty Images)

 

Trong một cuộc tập họp vận động tuyển cử tại Raleigh, North Carolina, dường như ông Biden ý thức được rằng mình cũng đáng phải nhận những lời chỉ trích đó khi ông nói: “Tôi không tranh luận giỏi như những lần trước đây.” Rồi ông nói tiếp: “Tôi biết cách làm công việc này mà. Tôi biết cách chu toàn nhiệm vụ.”

 

Sau khi nói khoảng 18 phút, ông Biden tỏ ra hứng khởi và sung sức hơn so với đêm hôm trước đó khi ông quở mắng ông Trump là “nói dối” và ông ta tiến hành cuộc vận động tuyển cử chỉ là để “phục thù và trả miếng.”

 

“Sự chọn lựa trong cuộc bầu cử này thật là đơn giản,” ông Biden nói. ”Donald Trump sẽ hủy diệt nền dân chủ của chúng ta. Tôi sẽ bảo vệ nó.”

 

Ngay cả trước khi diễn ra cuộc tranh luận, mớ tuổi đời chồng chất của ông Biden đã là một gánh nặng cho cử tri rồi, và cuộc đối đầu với ông Trump vào đêm hôm Thứ Năm dường như lại làm tăng thêm mối lo ngại cố hữu của họ, huống hồ ông Biden còn phải đối diện với một số lượng người đông hơn nhiều, và họ sẽ phải nghe ông thêm bốn tháng nữa trước khi quyết định bỏ lá phiếu bầu cho ông. (TTHN)

 

====================================================

 

Tại cuộc tập họp sau buổi tranh luận, Trump chê Biden ‘ngớ ngẩn’

Người Việt

June 28, 2024

 https://www.nguoi-viet.com/hoa-ky/tai-cuoc-tap-hop-o-virginia-sau-buoi-tranh-luan-trump-che-biden-ngo-ngan/#google_vignette

 

CHESAPEAKE, Virginia (NV)  Hôm Thứ Sáu, 28 Tháng Sáu, cựu Tổng Thống Trump cứ tiếp tục khai thác thêm cái thất bại của Tổng Thống Joe Biden sau khi ông này đang bị thiên hạ chỉ trích vì thua cuộc tranh luận tối hôm trước đó, với lời gợi ý rằng đây có thể là “thời điểm trọng đại” để thay đổi ý kiến của các cử tri còn do dự chưa biết nên bỏ phiếu cho ai giữa hai ứng cử viên tổng thống năm nay, tờ The Hill loan tin.

 

Ông Trump đã quy tụ những người ủng hộ mình đến một cuộc tập họp tại Virginia, tiểu bang mà không ứng cử viên tổng thống Cộng Hòa nào thắng phiếu kể từ năm 2004 cho tới nay. Vị cựu tổng thống lợi dụng cuộc tranh luận thắng lợi của ông với ông Biden vào đêm hôm trước để tung ra những lời công kích quen thuộc đối với chính quyền Biden về các vấn đề như di dân và kinh tế, đồng thời bêu riếu vị tổng thống là “ngớ ngẩn, ngớ ngẩn, con người ngớ ngẩn.”

 

“Ông ta đã đòi cho được thứ lề luật tranh luận mà ông muốn. Ông ta đã đòi cho được ngày thực hiện cuộc tranh luận mà ông muốn. Ông ta cũng đòi được nhóm điều hành cùng điều hợp viên buổi tranh luận mà ông muốn,” ông Trump nói tiếp. “Cho dù ông ta có nghỉ ngơi nhiều đến cách mấy trước cuộc tranh luận và lọc lừa đến bao nhiêu đi nữa thì cũng không đủ để cho ông ta bào chữa được cho thành tích tàn hại của mình đâu. Không còn cách nào bào chữa được nữa.”

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/06/GettyImages-2159733564-1536x1024.jpg

Cựu Tổng Thống Donald Trump nói chuyện trong buổi vận động tranh cử hôm 28 Tháng Sáu, 2024 ở Chesapeake, Virginia, sau buổi tranh luận với Tổng Thống Joe Biden đêm hôm trước (Hình: Anna Moneymaker/Getty Images)

 

Sau cuộc tranh luận, phía Dân Chủ đang suy nghĩ liệu ông Biden có thể hoặc sẽ phải tránh qua một bên để cho người khác ra thay thế, trong khi ông Trump thì nói ông không nghĩ rằng điều đó sẽ xảy ra.

 

“Cái vấn đề của ông Biden không phải là tuổi tác, không phải là cái gì đâu, mà thật sự thì ông ấy chẳng có vấn đề gì cả ngoài sự thiếu khả năng mà thôi,” ông Trump nói thế trong khi chính mình thì cũng đã 78 tuổi rồi, chỉ thua ông Biden có ba tuổi. “Ông ấy thiếu khả năng thấy rõ.”

 

Những câu trả lời của ông Trump thường chứa đựng nhiều sự kiện sai lầm hoặc có dụng ý đánh lừa người nghe, và ông cũng không chịu cam kết có chấp nhận kết quả cuộc bầu cử năm 2024 hay không, dù kết quả đó ra sao đi nữa.

 

Trong cuộc tranh luận, ông Trump đã tránh nhắc lại những lỡ lầm cũ từng ám ảnh ông trong các cuộc tranh luận trước đây. Rồi vài ba câu nói kém cỏi của ông trong phần cuối của cuộc tranh luận vào tối hôm đó thì lại nhờ có cái lúng túng của ông Biden mà ít ai chú ý tới. (TTHN)

 

 





MÀN TRANH LUẬN CỦA TT BIDEN KHIẾN ĐẢNG DÂN CHỦ LO LẮNG VỀ KHẢ NĂNG CHIẾN THẮNG CỦA ÔNG (AP)

 



Màn tranh luận của TT Biden khiến đảng Dân chủ lo lắng về khả năng chiến thắng của ông

AP

28/06/2024

https://www.voatiengviet.com/a/7677262.html

 

Các đồng minh của Joe Biden muốn ông thể hiện sức mạnh và nghị lực trên diễn đàn tranh luận tuần này để giúp giải đáp những câu hỏi về sự nhạy bén về thể chất và tinh thần của ứng cử viên Đảng Dân chủ 81 tuổi. Tuy nhiên trên diễn đàn lớn nhất của chính trường Hoa Kỳ vào tối 27/6, ông Biden đã không đáp ứng được kỳ vọng khiêm tốn của họ.

 

https://gdb.voanews.com/3132e246-7992-4c97-921b-51bd75fc77b7_w1023_r1_s.jpg

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden gặp gỡ mọi người khi ông nhận phần ăn ở Waffle House tại Marietta, bang Georgia, sau khi tham gia cuộc tranh luận tổng thống ở Atlanta vào ngày 28/6/2024.

 

Vào cuối cuộc tranh luận kéo dài 90 phút, các đồng minh của tổng thống Đảng Dân chủ - các chiến lược gia của đảng cũng như các cử tri cấp cao - đã lo lắng về cơ hội của ông trước cựu Tổng thống Donald Trump vào mùa thu này.

 

Họ dẫn chứng màn trình diễn tranh luận bị ngắt quãng vì những lần vấp lặp đi lặp lại, những khoảng dừng và kiểu nói nhỏ gây khó hiểu. Bày tỏ công khai lẫn riêng tư, các đảng viên Dân chủ đã đặt câu hỏi liệu đảng này có thể hoặc nên thay thế ông hay không.

 

 

------------------------------

Biden, Trump đấu khẩu trong cuộc tranh luận tổng thống đầu tiên của bầu cử 2024

VOA News

28/06/2024

https://www.voatiengviet.com/a/biden-trump-dau-khau-trong-cuoc-tranh-luan-tong-thong-dau-tien-cua-bau-cu-2024/7676651.html

 

Tổng thống Mỹ Joe Biden và cựu Tổng thống Donald Trump đấu khẩu ngay từ đầu cuộc tranh luận vào tối thứ Năm 27/6, tranh cãi gay gắt về nền kinh tế Mỹ, các vấn đề đối ngoại, quyền phá thai và tình trạng di cư qua biên giới Mexico vào Mỹ.

 

https://gdb.voanews.com/01000000-0aff-0242-67b8-08dc97275d8e_cx0_cy3_cw0_w1023_r1_s.jpg

CNN tổ chức và tường thuật trực tiếp cuộc tranh luận giữa hai ông Biden và Trump, 27/6/2024.

 

“Chúng ta giống như một quốc gia thuộc Thế giới thứ ba và thật đáng xấu hổ”, ông Trump nói với khán giả truyền hình toàn quốc từ sân khấu của cuộc tranh luận tại trụ sở đài CNN ở thành phố Atlanta.

 

“Chúng ta không còn được tôn trọng nữa”, ông Trump nói và đổ lỗi cho ông Biden. “Họ nghĩ chúng ta ngu ngốc”.

 

Tại một thời điểm, ông Biden đáp lại và nhìn vào ông Trump: “Đây là vị tổng thống tồi tệ nhất trong lịch sử nước Mỹ. Ông này chẳng có ý thức gì về nền dân chủ Mỹ”.

 

Cuộc đối đầu Biden-Trump, ở thời điểm hơn 4 tháng trước cuộc bầu cử ngày 5/11, là cuộc tranh luận sớm nhất từ trước đến nay trong chu kỳ bầu cử tổng thống Mỹ cứ 4 năm 1 lần. Đây cũng là sự tái hiện lại hai cuộc tranh luận năm 2020 của hai ông, diễn ra trong hai tháng ngay trước khi ông Biden đánh bại nỗ lực tái tranh cử của ông Trump nhắm đến nhiệm kỳ thứ hai tại Nhà Trắng.

 

Cuộc đối đầu hôm 27/6 là lần đầu tiên hai tổng thống Mỹ tranh luận với nhau và đây là lần đầu tiên mà hai ông Biden và Trump - vốn có thái độ thù địch đối với nhau - xuất hiện trong cùng một phòng kể từ lần cuối họ tranh luận vào tháng 10/2020.

 

Ông Trump đã không dự lễ nhậm chức vào tháng 1/2021 của ông Biden và họ đã chỉ trích nhau mỗi khi có cơ hội kể từ đó, kể cả trên sân khấu tranh luận vào tối 27/6.

 

Trong những ngày gần đây, ông Trump đã chế nhạo việc ông Biden chuẩn bị cho cuộc tranh luận và cho rằng ông Biden sẽ cần được bồi bổ về y tế để vượt qua cuộc đối thoại mặt đối mặt kéo dài 90 phút. Ông Trump nói tại một cuộc vận động cử tri ở Philadelphia: “Ngay bây giờ, Joe rệu rã đã đi đến một căn nhà gỗ để 'học bài'", đồng thời ông dùng tay diễn tả dấu ngoặc kép. “Bây giờ ông ấy đang ngủ vì họ muốn làm cho ông ấy khỏe mạnh”.

 

Lâu nay, ông Trump nói rằng ông Biden không thể ghép “hai câu lại với nhau”. Tuy nhiên, gần đây hơn, ông Trump đã cảnh báo với những người ủng hộ ông về khả năng ông Biden có thể cũng đáng gờm chứ không chỉ là một ông già run rẩy mà ông Trump thường miêu tả.

“Tôi cho rằng ông ấy sẽ là một người có thể đáng tranh luận”, ông Trump nói với một người phỏng vấn. “Tôi không muốn đánh giá thấp ông ấy”.

 

Về phần mình, vào giữa tháng 5, ngay trước khi cuộc tranh luận hôm 27/6 được chốt lại, ông Biden nói: “Donald Trump đã thua tôi trong hai cuộc tranh luận vào năm 2020. Kể từ đó, ông ấy không xuất hiện trong một cuộc tranh luận nào”. Ông Trump đã bỏ qua một số cuộc tranh luận kiểu như vậy với các đối thủ trong cùng đảng Cộng hòa trong quá trình đề cử ứng cử viên tổng thống của đảng này vào đầu năm nay.

 

“Bây giờ ông ấy hành động như thể muốn tranh luận với tôi một lần nữa”, ông Biden nói. “Ồ, thế thì tốt cho tôi, anh bạn ạ”.

 

Trong trường quay nơi diễn ra cuộc tranh luận, không có khán giả, và hai ứng cử viên hầu như chỉ có một số phụ tá đi cùng. Đệ nhất phu nhân Jill Biden đã ở trong trường quay. Phu nhân của ông Trump, bà Melania, đã không có mặt ở đó, nhưng một số đảng viên Cộng hòa muốn trở thành người tranh cử chức phó tổng thống của ông Trump đã xuất hiện.

 

Mary Trump, cháu gái nhiều bất đồng của cựu tổng thống, cũng có mặt ở Atlanta và dự định lên tiếng ủng hộ ông Biden trong phòng bình luận sau cuộc tranh luận khi các phụ tá của hai ứng cử viên chứng minh ứng cử viên được họ yêu thích đã thể hiện tốt ra sao.

 

Hai ứng cử viên tranh cử năm 2024 đều là những tổng thống lớn tuổi nhất trong lịch sử Hoa Kỳ, ông Biden của đảng Dân chủ hiện 81 tuổi và ông Trump của đảng Cộng hòa hiện 78 tuổi. Họ có những quan điểm rất khác nhau về cách điều hành Hoa Kỳ bắt đầu từ tháng 1/2025 và về việc một siêu cường quân sự cần có vai trò như thế nào khi tham gia vào các vấn đề thế giới. Ông Biden kêu gọi tiếp tục gắn kết chặt chẽ với các đồng minh châu Âu trong khi ông Trump tán thành thế giới quan là Mỹ cần theo chủ nghĩa biệt lập.

 

Ông Biden đã tập hợp các quốc gia phương Tây ủng hộ cuộc chiến của Ukraine chống lại cuộc xâm lược năm 2022 của Nga, trong khi ông Trump bày tỏ sự hoài nghi về việc Mỹ tiếp tục hỗ trợ lực lượng Kyiv và nói rằng ông sẽ nhanh chóng giải quyết xung đột mà không nói rõ ông sẽ hoàn thành nó như thế nào.

 

Cả hai ứng cử viên đều duy trì sự ủng hộ đối với Israel trong cuộc chiến chống lại phiến quân Hamas. Tuy nhiên, ông Biden gần đây đã chỉ trích về việc Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tiến hành cuộc chiến ở Gaza và về số người Palestine thiệt mạng ở đó, hiện lên tới hơn 37.000 người, chủ yếu là phụ nữ và trẻ em, theo Bộ Y tế Gaza. Ông Biden đã thúc đẩy lệnh ngừng bắn trong khi ông Trump nói rằng Israel nên nhanh chóng “lên đường và làm những gì phải làm” để đánh bại Hamas.

 

Các cuộc thăm dò trên toàn quốc cho thấy hai ông Biden và Trump gần như đang ở thế giằng co.

 

Một cuộc khảo sát nhanh sau cuộc tranh luận của CNN cho thấy ông Trump đã thắng cuộc tranh luận một cách thuyết phục với tỷ lệ 67-33% và một số đảng viên Dân chủ bày tỏ họ thấy báo động về sự thể hiện của ông Biden.

 

Nhiều nhà phân tích chính trị Mỹ nói rằng hàng triệu người Mỹ đã lựa chọn xong rồi trong cuộc chạy bầu cử này. Nhưng nhiều cử tri không thích cả hai và có thể miễn cưỡng chọn một trong hai, hoặc bỏ phiếu cho bên thứ ba, hoặc cho ứng cử viên độc lập, hoặc hoàn toàn không bỏ phiếu.

 

Đối với những người độc lập về chính trị vẫn chưa quyết định, hoặc có thể đối với những người chưa theo dõi sát sao cuộc tranh cử, cuộc tranh luận có thể giúp họ quyết định hoặc ít nhất là hướng họ về phía ông Biden hoặc ông Trump. Cuộc tranh luận thứ hai giữa hai ông được ấn định vào ngày 10/9.

 

 





ÔNG JOE BIDEN : ĐẢNG DÂN CHỦ CÓ THỂ THAY ỨNG VIÊN MỚI KHÔNG? (Christal Hayes & Holly Honderich / BBC News)

 



Ông Joe Biden: Đảng Dân chủ có thể thay ứng viên mới không?

Christal Hayes & Holly Honderich

BBC News

28 tháng 6 2024

https://www.bbc.com/vietnamese/articles/cp08ll336lpo

 

Màn thể hiện “mờ nhạt” của Tổng thống Joe Biden trong cuộc tranh luận trực tiếp trên truyền hình với đối thủ Donald Trump đã khiến Đảng Dân chủ hoang mang. Liệu đảng này có thể thay ứng cử viên mới?

 

Cuộc tranh luận tổng thống đầu tiên đã kết thúc và tình hình sau đó không hề tốt cho vị tổng thống đương nhiệm, ông Joe Biden.

 

Mục tiêu chính của ông Biden trong cuộc tranh luận hôm thứ Năm (tối 27/6 tại Mỹ) là giảm bớt những lo ngại về tuổi tác của ông. Thế nhưng, cuộc tranh luận đã làm cho những lo ngại ấy trở nên sâu đậm hơn.

 

Có thông tin cho biết một số chính trị gia và nhà hoạt động của Đảng Dân chủ đã nhắn tin cho các nhà bình luận của đài CNN với hy vọng rằng ông Biden, 81 tuổi, sẽ bỏ cuộc.

 

Một số người đề nghị tới Nhà Trắng và công khai bày tỏ lo ngại về việc ông vẫn là ứng cử viên tranh cử tổng thống.

 

Liệu ông Biden có thể rút lui vào lúc này không? Chuyện gì sẽ xảy ra? Và ai có thể thay thế ông?

 

·        Đảng Dân chủ lâm vào thế kẹt sau màn thể hiện của Tổng thống Biden

28 tháng 6 năm 2024

·        Người có thể trở thành thủ tướng Pháp ở tuổi 28 là ai?

17 tháng 6 năm 2024

·        Bên bờ vực chiến tranh hạt nhân: BBC phỏng vấn Fidel Castro

14 tháng 6 năm 2024


Ông Biden có thể rút lui không?

 

Ứng cử viên của Đảng Dân chủ sẽ chính thức được chọn vào tháng 8 tại Đại hội Toàn quốc Đảng Dân chủ (DNC) ở Chicago từ ngày 19 đến 22/8.

 

Ở đó, một ứng cử viên phải giành được sự ủng hộ của đa số “đại biểu”. “Đại biểu” là những quan chức của đảng chính thức lựa chọn ứng cử viên. Các đại biểu được phân bổ cho các ứng cử viên theo tỷ lệ dựa trên kết quả bầu cử sơ bộ của mỗi bang.

 

Năm nay, ông Biden giành được gần 99% trong số gần 4.000 đại biểu.

 

Theo quy định của DNC, những đại biểu đó đã “cam kết” với ông và nhất định ủng hộ việc đề cử ông.

 

Nhưng nếu ông Biden bỏ cuộc thì sẽ dẫn tới một cuộc chơi mở. Không có cơ chế chính thức nào để ông hoặc bất kỳ ai khác trong đảng chọn người kế nhiệm, có nghĩa là Đảng Dân chủ sẽ có một đại hội mở.

 

Có lẽ, ông Biden sẽ có một số ảnh hưởng đối với các đại biểu đã cam kết của mình, nhưng rốt cuộc thì họ sẽ được tự do làm theo ý mình.

 

Điều đó có thể dẫn đến một cuộc cạnh tranh điên cuồng, nổ ra giữa các đảng viên Đảng Dân chủ muốn giành được đề cử.

 

Điều đáng nói thêm là cho đến nay ông Biden vẫn chưa đưa ra dấu hiệu nào cho thấy ông đã cân nhắc việc bỏ cuộc.

 

Play video, "Hiểu về bầu cử Mỹ trong 7 phút", Thời lượng 7,41

 

 

Ông có thể bị buộc phải từ bỏ?

 

Đây là một kịch bản thậm chí còn khó xảy ra hơn nữa.

 

Trong kỷ nguyên chính trị hiện đại, chưa bao giờ có chuyện một đảng lớn của quốc gia tước tư cách đề cử của một người theo cách gay cấn như thế và không có bằng chứng nào cho thấy sẽ có một kế hoạch nghiêm túc để thử làm điều đó vào lúc này.

 

Tuy nhiên, các quy định của DNC có một số lỗ hổng nhỏ, mà về mặt lý thuyết, có thể khiến ông Biden bị loại.

 

Quy định cho phép các đại biểu "hành động theo lương tâm của mình để phản ánh tình cảm của những người đã bầu cho họ", nghĩa là họ có thể tìm kiếm một ứng cử viên khác nếu số lượng lớn cử tri Đảng Dân chủ trên toàn quốc quay lưng lại với ông Biden.

 

 

Bà Kamala Harris có thể thay thế ông Biden?

 

https://ichef.bbci.co.uk/ace/ws/800/cpsprodpb/60d8/live/58e7ac20-356d-11ef-bdc5-41d7421c2adf.jpg.webp

Mức độ nổi tiếng của bà Kamala Harris chưa thực sự ấn tượng

 

Phó Tổng thống Kamala Harris sẽ đương nhiên thay thế ông Biden nếu ông từ chức trong nhiệm kỳ tổng thống.

 

Nhưng các quy tắc tương tự sẽ không được áp dụng nếu ông Biden rút lui khỏi tư cách ứng cử viên cho cuộc đua bầu cử vào tháng 11 và không có cơ chế hiện hành nào có thể giúp phó tổng thống chiếm thế thượng phong tại một đại hội mở.

 

Thế nên, bà Harris sẽ phải giành được đa số đại biểu, giống như bất kỳ ứng cử viên nào khác.

 

Vì đã có tên trong Đảng Dân chủ nên bà Harris chắc chắn có thể được ưu ái. Nhưng mức độ nổi tiếng tương đối thấp của bà trong công chúng Mỹ có thể làm giảm đi lợi thế đó.

 

Theo website thăm dò ý kiến FiveThirtyEight, mức độ phản đối của công chúng đối với bà Harris hiện thấp hơn so với ông Biden và Donald Trump.

 

 

Ai khác có thể thay thế ông Biden?

 

https://ichef.bbci.co.uk/ace/ws/800/cpsprodpb/9958/live/dbceb840-356d-11ef-bbe0-29f79e992ddd.jpg.webp

Thống đốc Gavin Newsom của bang California nói ông vẫn ủng hộ Tổng thống Biden

 

Một số đảng viên Đảng Dân chủ đã tìm cách cạnh tranh với ông Biden trong chu kỳ bầu cử này, bao gồm Dân biểu Dean Phillips đến từ bang Minnesota và nhà văn Marianne Williamson.

 

Nhưng cả hai đều là những cú sút xa có xác suất thành công thấp và không có khả năng vươn lên dẫn đầu bất kỳ danh sách rút gọn nào.

 

Có một số suy đoán rằng Thống đốc California Gavin Newsom hoặc Thống đốc Michigan Gretchen Whitmer có thể là người thay thế.

 

Nhưng cả hai ứng cử viên đều không tỏ ra quan tâm đến việc thay thế ông Biden.

“Tôi sẽ không bao giờ quay lưng lại với Tổng thống Biden,” ông Newsom nói hôm thứ Năm trong phòng tiếp xúc báo chí tại địa điểm tranh luận ở Atlanta.

 

“Tôi đã dành nhiều thời gian với ông ấy và tôi biết ông ấy đã đạt được những gì trong ba năm rưỡi qua. Tôi biết ông ấy có khả năng gì và tôi biết tầm nhìn của ông ấy và tôi không hề lo lắng.”

 

 

==================================================

 

 

Đảng Dân chủ lâm vào thế kẹt sau màn thể hiện của Tổng thống Biden

Kayla Epstein

BBC News, tại địa điểm tranh luận ở Atlanta

28 tháng 6 2024

https://www.bbc.com/vietnamese/articles/c51y8n5pwxpo

 

Ban tranh cử của ông Joe Biden đã chuẩn bị sẵn sàng để tung ra màn tấn công dồn dập sau cuộc tranh luận với ông Donald Trump.

 

Thế nhưng, họ đã bị dồn vào góc trong buổi tối hôm ấy.

 

Các đại diện hàng đầu trong ban vận động tranh cử của ông Biden đã bị một đám đông phóng viên dồn ép vào góc phòng gặp gỡ báo chí tại địa điểm tranh luận vào tối thứ Năm.

Họ đặt ra hàng loạt câu hỏi về khả năng loại ông Joe Biden, 81 tuổi, khỏi vị trí ứng viên đại diện cho Đảng Dân chủ và câu hỏi rằng màn trình diễn đêm nay có gây thêm lo ngại về khả năng đảm đương chức trách tổng thống của ông Biden.

 

Thống đốc California Gavin Newsom được hỏi liệu Đảng Dân chủ có nên thay ứng cử viên hay không.

 

Vị đảng viên Dân chủ 56 tuổi trả lời rằng ông là người “lỗi thời” và quan tâm nhiều hơn đến “thực chất và dữ kiện” được thảo luận, hơn chú ý tới cơn điên đảo về năng lượng và năng lực của ông Biden.

 

Đó (thay ứng viên tranh cử) không phải là chủ đề thảo luận mà đảng Dân chủ muốn có sau cuộc tranh luận. Nhưng màn trình diễn rụt rè của ông Biden trong suốt sự kiện kéo dài 90 phút, mà đôi khi ông vấp váp trong câu trả lời và nói với giọng khàn khàn lạnh lùng, khiến các đảng viên Dân chủ thốt nhiên hoảng sợ khi các phóng viên cứ liên tục hỏi khó rằng làm thế nào để chiến dịch tranh cử của ông Biden có thể lấy lại phong độ.

 

XEM TIẾP >>>>>  

 

---------------------------------------------------------------------------------------

 

Bầu cử Mỹ: Ông Trump 'vượt trội', Tổng thống Biden ‘bỏ lỡ cơ hội’

BBC News Tiếng Việt

28 tháng 6 năm 2024

https://www.bbc.com/vietnamese/articles/cw8yw04248yo

 

Tổng thống Mỹ Joe Biden và cựu Tổng thống Donald Trump công kích nhau trong cuộc tranh luận gay gắt trên truyền hình - màn tranh luận trực tiếp đầu tiên của cuộc bầu cử năm 2024.

 

https://ichef.bbci.co.uk/ace/ws/800/cpsprodpb/c81b/live/dbcad100-3507-11ef-a881-27063b03fc31.jpg.webp

Tổng thống Joe Biden và cựu Tổng thống Donald Trump

 

Một số điểm chính:

·        Hai đối thủ cáo buộc nhau nói dối khi trả lời các câu hỏi bao trùm hàng loạt các vấn đề, gồm chính sách đối ngoại, kinh tế và phá thai.

·        Ông Trump liên tục tấn công Biden về các vấn đề liên quan đến nền kinh tế và hồ sơ chính sách đối ngoại, trong khi ông Biden nhắm vào cáo buộc hình sự đối với ông Trump và cáo buộc nỗ lực lật ngược cuộc bầu cử năm 2020.

·        Nhiều vấn đề quan trọng được đặt ra khi cả hai người đối mặt lần đầu tiên sau gần 4 năm để tìm cách thuyết phục cử tri ủng hộ mình vào ngày 5/11

·        Đây là lần thứ hai ông Biden từ Đảng Dân chủ và ông Trump từ Đảng Cộng hòa đối đầu nhau trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng sau khi ông Trump thất cử năm 2020

·        Các phóng viên BBC đang có mặt tại cuộc tranh luận ở Atlanta, Georgia. Đây là bang chiến trường quan trọng và là bang mà ông Biden giành được ít hơn 13.000 phiếu bầu vào năm 2020

 

 

XEM TIẾP >>>>>  

 

 

 

 




HAI CỰU BỘ TRƯỞNG QUỐC PHÒNG BỊ KHAI TRỪ ĐẢNG : TẬP CẬN BÌNH ĐANG MUỐN GÌ? (BBC News Tiếng Việt)

 



Hai cựu bộ trưởng Quốc phòng bị khai trừ đảng: Tập Cận Bình đang muốn gì?

BBC News Tiếng Việt

28 tháng 6 năm 2024

https://www.bbc.com/vietnamese/articles/cw4y72wv7dpo

 

Với việc bị khai trừ đảng liên quan đến cáo buộc tham nhũng, hai cựu bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc là ông Lý Thượng Phúc và ông Ngụy Phượng Hòa có thể đối mặt với án tù chung thân nếu bị kết án trong phiên tòa quân sự.

 

https://ichef.bbci.co.uk/ace/ws/800/cpsprodpb/e488/live/9e041ff0-34ff-11ef-a044-9d4367d5b599.png.webp

Vào thứ Năm 27/6, hai cựu bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc đã bị khai trừ đảng vì "vi phạm kỷ luật nghiêm trọng". Ảnh: Ông Ngụy Phượng Hòa (trái) và người kế nhiệm là ông Lý Thượng Phúc

 

Cả hai quan chức này đang đối mặt với việc bị truy tố trước Tòa án Quân sự Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc.

 

Quyết định khai trừ tư cách đảng viên Đảng Cộng sản Trung Quốc đối với ông Lý và ông Ngụy đã được bảy ủy viên trong Bộ Chính trị thông qua vào hôm 27/6.

 

Bộ Chính trị Trung Quốc cũng đã chuyển vụ việc đến các công tố viên quân đội.

 

Quyết định kỷ luật đối với hai quan chức này, khai trừ khỏi Ban Chấp hành Trung ương Đảng, sẽ được công bố trong phiên họp toàn thể từ ngày 15 đến 18/7.

 

Hiện cựu Ngoại trưởng Tần Cương, người đã bị cách chức, vẫn là ủy viên Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, dù đã mất chức ngoại trưởng và biến mất một cách bí ẩn từ cuối tháng 6/2023.

 

Hồi tháng 9/2022, cựu Bộ trưởng Tư pháp Phó Chính Hoa cũng đã bị tòa tuyên án tử hình sau đó được chuyển sang chung thân không được ân xá, liên quan đến tội nhận hối lộ và lạm quyền.

 

Ông Phó trước đó đã bị cáo buộc nhận hối lộ hơn 117 triệu nhân dân tệ, tương đương khoảng 410 tỷ đồng.

 

 

XEM TIẾP >>>>>  

 





CHỦ TỊCH NƯỚC VIỆT NAM TÔ LÂM TRƯỚC BÀN CỜ MỸ - TRUNG - NGA (RFA)

 



Chủ tịch nước Việt Nam Tô Lâm trước bàn cờ Mỹ - Trung - Nga

RFA

2024.06.28

https://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/vietnamese-president-to-lam-in-front-of-the-us-china-russia-chessboard-06282024170422.html

 

Xoay quanh chuyến thăm của Tổng thống Nga Putin tới Hà Nội hôm 19-20/6/2024, nhà quan sát chính trị Việt Nam David Hutt cho rằng chuyến thăm này “chẳng mang lại mấy ý nghĩa, trừ khi phe  an ninh đang trỗi dậy có thể áp đặt những gì xảy ra trong ĐCSVN”. Tuy nhiên, trao đổi với RFA, nhiều nhà nghiên cứu khác không đồng tình với nhận định đó của ông David Hutt. 

 

https://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/vietnamese-president-to-lam-in-front-of-the-us-china-russia-chessboard-06282024170422.html/@@images/60a449d0-2407-459b-be8f-e878300b2426.jpeg

Tổng thống Nga Vladimir Putin nói chuyện với Chủ tịch nước Việt Nam Tô Lâm tại Phủ Chủ tịch, Hà Nội ngày 20/6/2024   (REUTERS)

 

“Ông Tô Lâm thân Mỹ”? 

 

Trao đổi với RFA, Luật sư Vũ Đức Khanh, giáo sư thỉnh giảng ở Đại học Ottawa, chuyên nghiên cứu về chính trị Việt Nam, công pháp và bang giao quốc tế, cho rằng cả hai phía Việt Nam và Hoa Kỳ đã có những tính toán rất kỹ, đi đúng theo một kịch bản mà mình đã vạch ra. Đó là điều ông thấy khi quan sát thượng tầng chính trị Việt Nam xoay quanh việc đón tiếp ông Putin ở Hà Nội. Theo LS. Vũ Đức Khanh, trước ngày ông Putin tới Việt Nam, có ba động thái của ông Tô Lâm đáng chú ý. Động thái thứ nhất, ngày 11 tháng 6, ông Tô Lâm tiếp ông Đại sứ Trung Quốc Hùng Ba, ngày 13 ông Tô Lâm tiếp ông Đại sứ Mỹ Marc Knapper. Ngày thứ hai, 17/6 thì tiếp ông Đại sứ Nga tại Hà Nội, chính thức thông báo cuộc viếng thăm của ông Putin tới Hà Nội. Ông nói tiếp: 

 

“Những nguồn tin được tiết lộ ra bằng cách này cách khác cho tôi biết là ở Hà Nội có sự không đồng thuận giữa Văn phòng Chủ tịch nước và Văn phòng Trung ương Đảng đối với chuyến thăm của ông Tô Lâm. Ông Nguyễn Phú Trọng đã mời ông Putin vào cuối tháng 3 vừa rồi nên ông Tô Lâm dù chấp nhận hay không thì đó cũng là sự đã rồi. Lời mời đó của ông Trọng được nhắc đi nhắc lại. Các văn bản thông báo nhấn mạnh là ông Trọng mời, còn ông Tô Lâm là người đứng ra đón tiếp. Ông Tô Lâm đứng ra đón tiếp Putin thì vừa là do vấn đề sức khỏe của ông Trọng, vừa để khẳng định quyền lực mới. 

Điểm thứ hai là có một nguồn tin là một cựu đại sứ của Hà Nội đã nói bóng gió rằng phía Hà Nội đã tìm cách từ chối chuyến thăm của ông Putin nhưng phía Nga đã tìm cách tác động rất nhiều để dẫn đến chuyến thăm đó. 

Rõ ràng, nếu chúng ta nhìn các văn kiện mà hai bên Việt Nga ký kết trong chuyến thăm của ông Putin, cũng như những nội dung công khai khác, thì ta thấy không có nội dung gì quan trọng và mang tính chiến lược cả."

 

Tuy nhiên, theo LS. Vũ Đức Khanh, chuyến thăm này mang một thông điệp là cả hai bên cùng thắng. Phía Putin muốn truyền một thông điệp là nước Nga vẫn có bạn chứ không bị bao vây hoàn toàn, và đặc biệt “chính sách hướng Đông” của Nga vẫn đang đi đúng hướng. Còn phía Việt Nam, với một ý nhấn mạnh trong Tuyên bố chung Việt Nga, là bên này sẽ không đứng về bên thứ ba để chống lại bên kia, Hà Nội đã nhận được đồng thuận từ Moscow là họ sẽ không đứng về phía Trung Quốc nếu xung đột Việt Trung xảy ra trên Biển Đông. 

LS. Vũ Đức Khanh cho biết, với các nguồn tin mà ông có từ phía Việt Nam đưa ra, những nguồn tin ông kiểm chứng chéo với phía Hoa Kỳ, với một số sứ quán phương Tây ở Hà Nội, thì ông cho rằng ông Tô Lâm có một chương trình nghị sự cho Việt Nam và muốn có một khoảng cách nhất định với Bắc Kinh. 

 

 

Truyền thống “tập thể lãnh đạo” 

 

Trao đổi với RFA, nhà nghiên cứu Hoàng Việt ở Tp. HCM không đồng tình với cả nhà quan sát David Hutt và Luật sư Vũ Đức Khanh. Theo nhà nghiên cứu Hoàng Việt, ông David Hutt nói “phe an ninh trị” đã điều khiển việc Hà Nội đón Putin nhưng không thấy đưa ra cơ sở cho lập luận của mình. Ông giải thích rằng ở Việt Nam, có nhiều cơ quan tham gia vào việc xây dựng chính sách đối ngoại, như Bộ Ngoại giao, Ban Đối ngoại Trung ương (bên Đảng), Bộ Quốc phòng và Bộ Công an. Còn quyết định cao nhất, cuối cùng là ở Bộ Chính trị. Ông nói tiếp: 

 

“Ngành An ninh rất mạnh, có nhiều ảnh hưởng nhưng ảnh hưởng mạnh hơn ở bên ngành ngoại giao, chứ chưa chắc ảnh hưởng vào Bộ Quốc phòng. Vì Bộ Quốc phòng có hệ thống riêng của họ. 

Những chuyến thăm ở cấp nguyên thủ như chuyến thăm của ông Putin thì phải có chủ trương hằng năm trời chứ không thể quyết định trong thời gian ngắn. Cho nên nói ngành An ninh quyết định trong thời gian ngắn để mời ông Putin thì rất khó xảy ra. Đó là chưa kể quyết định ở Bộ Chính trị là quyết định tập thể. Vì vậy, nếu nói ngành an ninh gây áp lực để mời ông Putin thì theo tôi không phù hợp lắm.” 

 

Theo nhà nghiên cứu Hoàng Việt, dấu ấn cá nhân thì lúc nào cũng có, nhưng ở Việt Nam, điều đó không có nghĩa là dấu ấn cá nhân sẽ có tính quyết định. Câu chuyện quan hệ Việt Mỹ, Việt Trung, Việt Nga không phải là do một cá nhân quyết định. Việt Nam muốn giữ bí mật đến phút chót nên không thể nói được bên nào có dấu ấn. Ông nhận xét: 

 

“Ví dụ câu chuyện nâng cấp quan hệ Việt Mỹ, theo tôi hiểu thì không phải do riêng Bộ Ngoại giao hay Ban Đối ngoại Trung ương thực hiện mà là do cả hệ thống chính trị Việt Nam thực hiện. Tức là ở Việt Nam, hệ thống ra quyết định rất khác, không giống như phương Tây. Nếu nói có một cá nhân lên thì thay đổi hẳn chính sách đối ngoại thì theo tôi là không có.” 

 

Theo nhà nghiên cứu Hoàng Việt, khó có thể căn cứ vào việc Tô Lâm là người trực tiếp đón ông Putin để suy ra một câu chuyện gì khác đằng sau. Vai trò của ĐCSVN và Bộ Chính trị rất quan trọng. Đảng đã phân công thì ông Tô Lâm với vai trò là chủ tịch nước sẽ thực hiện, tuân thủ. Với vai trò chủ tịch nước thì ông Tô Lâm đón ông Putin là chuyện rất bình thường, nhà nghiên cứu Hoàng Việt giải thích.  

 

 

Ông Tô Lâm: quyền lực mới trên thượng tầng chính trị Việt Nam?

 

Trái ngược với nhà nghiên cứu Hoàng Việt luôn nhấn mạnh vai trò của tập thể Bộ Chính trị đối với các quyết sách trên thượng tầng Việt Nam, Luật sư Vũ Đức Khanh cho rằng ở thời điểm hiện nay, đối với cả phương Tây và Trung Quốc, ông Nguyễn Phú Trọng không còn nhiều giá trị chính trị. Ông Tô Lâm đã thực sự là một quyền lực mới trên chính trường Việt Nam. 

 

Trao đổi với RFA, GS. Nguyễn Văn Chữ ở Đại học Houston at Downtown đồng tình với LS. Vũ Đức Khanh, cho rằng hiện nay, ông Tô Lâm thực sự là một quyền lực mới. So sánh chính trị Việt Nam với môi trường giáo dục, nơi giáo viên thường có “phiếu bé ngoan” liệt kê những lỗi mà các cháu học sinh mắc phải, sau khi trừ điểm thì số điểm còn lại sẽ điểm các cháu, GS. Nguyễn Văn Chữ cho rằng ông Tô Lâm có thể đã có đủ báo cáo “phiếu bé ngoan” của hầu hết các ủy viên Bộ Chính trị, Ban Bí thư. Với các “phiếu bé ngoan” này, “thầy giáo” Tô Lâm có thể làm chủ cả “lớp học”. Nhắc lại sự việc gần đây, khi Bộ Công an đề nghị Bộ Chính trị đưa ông Lương Tam Quang lên bộ trưởng Công an và Bộ Chính trị chấp nhận, GS Nguyễn Văn Chữ cho biết ông không ngờ Bộ Chính trị phải chịu điều đó. Điều đó cho thấy lực lượng ông Tô Lâm mạnh đến mức nào. 

 

Đồng quan điểm với LS. Vũ Đức Khanh cho rằng ông Tô Lâm không dừng lại ở vị trí chủ tịch nước mà muốn nắm vị trí cao nhất là tổng bí thư, GS Nguyễn Văn Chữ cho rằng có thể ông Tô Lâm muốn copy mô hình Trung Quốc là chủ tịch nước và tổng bí thư là một. Nếu ông Tô Lâm làm được điều này, quyền lực của ông ấy sẽ rất mạnh, bất kể, hai ông Lương Tam Quang và ông Nguyễn Duy Ngọc có vào Bộ chính trị hay không. 

 

Tuy nhiên, theo GS. Nguyễn Văn Chữ, việc ông Tô Lâm quá mạnh cũng có thể gây ra điểm tiêu cực là mắc phải ”strongman symptom” (hội chứng kẻ mạnh). GS Chữ lấy ví dụ Trung Quốc thả khí cầu do thám trên không phận Mỹ vào đầu năm 2023. Phía Mỹ sau khi tiếp xúc với ông Tập Cận Bình, nhận ra rằng ông Tập dường như không hay biết chuyện đó, dù điều đó đã gây ra điểm nóng về quan hệ hai nước. Lý do là ông Tập quá mạnh thì những người xung quanh ông không dám nói sự thật. Họ không dám báo cáo với ông những điều bất lợi đang diễn ra vì sợ bị trừng phạt. Khi lãnh đạo tối cao quá mạnh, làm những người xung quanh mình, thậm chí cả xã hội phải sợ hãi thì không còn ái dám nói sự thật cho họ nữa. Khi đó, người lãnh đạo sẽ dễ dàng mắc sai lầm. Đó là “hội chứng kẻ mạnh” trong chính trị. Cũng tương tự như vậy, theo GS Chữ, khi ông Tô Lâm quá mạnh thì có nguy cơ mắc phải hội chứng đó. Bất kỳ quyết định nào cũng có mặt tốt và xấu. Nếu những người xung quanh vị lãnh đạo không dám nói ra mặt xấu vì họ quá sợ hãi, khi đó, người lãnh đạo sẽ không được cảnh báo trước các rủi ro để tránh sai lầm.

 

 

Ông Tô Lâm sẽ thăm Mỹ trong tháng 7 

 

Theo Luật sư Vũ Đức Khanh, với các nguồn tin mà ông có được, hai phía Việt Nam và Hoa Kỳ đang thảo luận về việc ông Tô Lâm có thể thăm Mỹ trong tháng 7. Nếu quả thực ông Tô Lâm sẽ đến Mỹ vào tháng 7 này, đó sẽ là chỉ dấu cho thấy mọi thứ đang đi đúng hướng trong tính toán của hai phía. LS Khanh cho biết tất nhiên, đó chỉ là giả thuyết, phân tích từ những thông tin ông có được chứ chưa có thông tin chính thức. Những điều đó sẽ được quyết định từ Washington DC, Hà Nội và một số nơi khác.

 

Theo GS. Nguyễn Văn Chữ, nếu ông Tô Lâm đi Mỹ trong thời gian tới thì đó cũng là điều hợp lý. Bời vì ông ấy đi Trung Quốc nhiều rồi. Với Mỹ, ông ấy cũng đã đi nhiều, nhưng với tư cách bộ trưởng. Bây giờ ông ấy ở cái tầm khác, là nguyên thủ quốc gia. Ông ấy có thể chứng tỏ với Mỹ vai trò, vị trí của ông ở Việt Nam. Do đó, theo GS Chữ, sẽ có vài chuyển động chính trị ở Việt Nam nhưng sẽ không phải là thân Mỹ nhiều hơn hay gần với Mỹ nhiều hơn trước. 

 

Đối với việc tiếp đón Putin vừa qua, GS Nguyễn Văn Chữ cho rằng có khả năng hai bên đã thảo luận kín điều mà Ngân hàng Việt Nga từng đề xuất hồi tháng 4, là hai nước giao dịch bằng đồng nội tệ, để giúp Nga tránh cấm vận. Theo GS Chữ, nếu làm điều đó, chỉ có lợi cho Nga mà không có lợi gì cho Việt Nam, vì nếu nó tích tụ nguyên nhân để phương Tây và Mỹ trừng phạt trong tương lai thì doanh nghiệp của họ sẽ không muốn vào Việt Nam đầu tư. 

 

-----------------

Tin, bài liên quan

THỜI SỰ

 

Khất sĩ Thích Minh Tuệ mang đến sự tương phản đáng hổ thẹn cho giới tinh hoa Việt Nam

Ông Tô Lâm với “thế chẻ tre” trên bàn cờ chính trị Việt Nam

Chính trường Việt Nam sẽ còn nhiều biến động ở “trận chung kết”

Truyền thông quốc tế: Tân Chủ tịch nước Tô Lâm có tham vọng làm Tổng bí thư

Chính trường Việt Nam sau khi ông Tô Lâm rời Bộ công an lên vị trí Chủ tịch nước

 

 





VIDEO : HÔN NHÂN ĐỒNG GIỚI, GIA ĐÌNH HAI BÊN HỐI CƯỚI NÊN QUẤT LUÔN (BBC News Tiếng Việt)

 



VIDEO : Hôn nhân đồng giới: Gia đình hai bên hối cưới nên quất luôn, Thời lượng 10,05

BBC News Tiếng Việt

28 tháng 6 2024, 20:14 +07

https://www.bbc.com/vietnamese/articles/cz7e5e136pko

 

Tại Việt Nam, vấn đề hôn nhân đồng giới vẫn còn gây nhiều tranh cãi trong khi nước láng giềng Thái Lan vừa tiến một bước quan trọng khi Thượng viện nước này thông qua dự luật hôn nhân đồng giới.

 

BBC News Tiếng Việt trò chuyện với một cặp đôi LGBT mới làm đám cưới ở Việt Nam và phỏng vấn một số nhân vật từ Thái Lan.

 

 

 XEM TIẾP >>>>>