Tuesday, October 26, 2010

TRẢ LỜI PHỎNG VẤN CỦA TALAWAS (8)

Nguyễn Trang Nhung
26/10/2010 | 9:34 sáng

talawas – Ngày 03/11/2010 sắp tới, talawas sẽ tròn 9 tuổi và xin nói lời chia tay độc giả. Chúng tôi sẽ nhìn lại chặng đường 9 năm qua và trình bày nguyên nhân kết thúc hoạt động. Nhân dịp này, chúng tôi cũng mời các cộng tác viên tham gia trả lời 3 câu hỏi của talawas sau đây:
1. Theo chị, 5 vấn đề hệ trọng nhất của Việt Nam hiện nay là gì?
2. Nếu được cầm quyền tuyệt đối tại Việt Nam trong vòng 24 tiếng đồng hồ, chị sẽ làm gì?
3. Hình dung của chị về Việt Nam năm 2010, 2020 và 2030.
_______

Nguyễn Trang Nhung

1. Theo chị, 5 vấn đề hệ trọng nhất của Việt Nam hiện nay là gì?
Từ trước tới nay, Việt Nam vẫn tồn tại nhiều vấn đề hệ trọng trong các lĩnh vực chính trị, xã hội, luật pháp, giáo dục, an ninh – quốc phòng, v.v… Nếu gọi tên các vấn đề một cách chung chung, tôi sẽ gọi tên các lĩnh vực ấy. Nếu chỉ ra một cách cụ thể, theo tôi, năm vấn đề hệ trọng nhất của Việt Nam hiện nay là:
Sự yếu kém của bộ máy lãnh đạo về mặt trí tuệ lẫn mặt đạo đức, từ đó phát sinh tham nhũng, lạm quyền và nhiều sai lầm ở mức hệ trọng;
Sự yếu kém của người dân về mặt ý thức trách nhiệm đối với xã hội, khiến Việt Nam thiếu đi một ‘xã hội công dân’ đúng nghĩa;
Sự yếu kém của hệ thống luật pháp, là một phần nguyên nhân dẫn đến một xã hội mất trật tự và kỷ cương;
Sự yếu kém của hệ thống giáo dục, mà kết quả là hàng loạt thế hệ không có tư duy và ý chí độc lập;
Các hiểm họa và nguy cơ từ Trung Quốc đối với an ninh và chủ quyền, mà đặc biệt là dự án Bô-xit Tây Nguyên và vấn đề Biển Đông;
Tất nhiên, không vấn đề nào trên đây là tách rời hay độc lập với những vấn đề khác. Chúng có thể là một phần nguyên nhân hoặc một phần kết quả của nhau.

2. Nếu được cầm quyền tuyệt đối tại Việt Nam trong vòng 24 tiếng đồng hồ, chị sẽ làm gì?
Điều trước tiên tôi sẽ làm là cách chức tất cả những người thiếu tài và đức đang nắm giữ các vị trí trọng yếu trong chính quyền hiện nay. Thay thế họ sẽ là những người tài, đức và thật xứng đáng.
Tiếp theo, tôi sẽ họp bàn với bộ máy lãnh đạo mới về những nguyên tắc và đường hướng chung trong việc điều hành đất nước. Đó là những nguyên tắc và đường hướng căn bản nhằm giải quyết những vấn nạn hiện nay (chẳng hạn những vấn nạn được nói đến ở trên) một cách hiệu quả và thúc đẩy đất nước đi lên một cách bền vững. Những nguyên tắc và đường hướng ấy có thể tóm gọn trong hai từ: Dân chủ và Nhân bản.
Cuối cùng, thông qua truyền thông, tôi sẽ gửi đến toàn dân một thông điệp về ý chí và khát vọng cho tương lai của đất nước. Tôi tin rằng hầu như người Việt Nam nào cũng mong muốn chứng kiến sự trỗi dậy mạnh mẽ của quốc gia. Thông qua thông điệp, tôi muốn khơi gợi động lực vươn tới viễn cảnh tươi sáng ấy trong tâm tư và khối óc của tất cả. Một phần của thông điệp đó sẽ hướng tới thanh niên – lớp người trẻ tuổi và đầy nhiệt huyết. Tôi muốn nhắn gửi họ rằng hãy đặc biệt chú trọng tới con đường học vấn và rèn luyện bản thân – vì đó là cách tốt nhất giúp họ đạt được tầm cao để mang lại những lợi ích lớn lao cho đất nước. Họ có thể trở thành những luật sư, những nhà chính sách, những nhà kinh tế, những nhà khoa học thật giỏi và xa hơn nữa là những nhà lãnh đạo kiệt xuất!

3. Chị hãy tiên đoán về Việt Nam năm 2010, 2020 và 2030.
Thật khó có thể đoán trước được tương lai của đất nước sẽ ra sao. Thay vì tiên đoán, tôi sẽ nói những điều tôi muốn thấy tại Việt Nam vào những năm ấy.
Năm 2010 sắp trôi qua, có lẽ sẽ không có chuyển biến nào đặc biệt trong phần thời gian còn lại. Có một điều tôi hi vọng là những trí thức nói riêng và những người quan tâm tới thực trạng đất nước nói chung sẽ thành công trong việc chặn đứng hoặc làm giảm thiểu các hiểm họa và nguy cơ đối với an ninh của đất nước. Dự án Bô-xit Tây Nguyên, vấn đề Biển Đông cùng một số vấn đề hệ trọng khác sẽ dần được giải quyết một cách thỏa đáng trong tương lai gần theo hướng lợi ích cuả cả quốc gia.
Mười năm sau, năm 2020, Việt Nam đã có dân chủ – thể hiện qua việc người dân lựa chọn người lãnh đạo cao nhất, bầu ra cơ quan lập pháp, bỏ phiếu hoặc có tiếng nói quan trọng cho những vấn đề quốc kế dân sinh. Lúc ấy, bộ máy chính quyền đang được tinh chỉnh và hệ thống luật pháp đang được kiện toàn. Thể chế dân chủ đã khai phóng tiềm lực của toàn dân và Việt Nam sẽ đi lên với một sức bật mạnh mẽ.
Năm 2030, Việt Nam trở thành một nền dân chủ nổi bật ở Đông Nam Á và châu Á. Thành quả sau một thời gian thực hành dân chủ là một Việt Nam ngày càng văn minh và cường thịnh. Vị thế của Việt Nam trên chính trường quốc tế ngày càng được nâng cao. Và bất cứ người Việt Nam nào cũng có thể ngẩng cao đầu khi vươn mình ra thế giới!
© 2010 Nguyễn Trang Nhung
© 2010 talawas
.
.
.
Đinh Từ Thức
26/10/2010 | 5:26 sáng

talawas – Ngày 03/11/2010 sắp tới, talawas sẽ tròn 9 tuổi và xin nói lời chia tay độc giả. Chúng tôi sẽ nhìn lại chặng đường 9 năm qua và trình bày nguyên nhân kết thúc hoạt động. Nhân dịp này, chúng tôi cũng mời các cộng tác viên tham gia trả lời 3 câu hỏi của talawas sau đây:
1. Theo anh, 5 vấn đề hệ trọng nhất của Việt Nam hiện nay là gì?
2. Nếu được cầm quyền tuyệt đối tại Việt Nam trong vòng 24 tiếng đồng hồ, anh sẽ làm gì?
3. Hình dung của anh về Việt Nam năm 2010, 2020 và 2030.
__________

Đinh Từ Thức

1. Năm vấn đề hệ trọng nhất của Việt Nam
a. Gần một trăm triệu người bị bịt miệng trong một nhà tù lớn.
b. Mang nhãn “dân chủ”, nhưng không thấy dân, chỉ thấy chủ đỏ ngập phố phường.
c. Công an Nhân dân mà “chỉ biết còn Đảng còn mình”. Trắng trợn đến thô tục!
d. Giáo dục văn hóa phá sản: “you inside me after class”.
e. Tầu lạ đe dọa

2. 24 tiếng đồng hồ cầm quyền
Tôi chỉ chấp nhận cầm quyền khi được trao cho một cách hợp pháp, không do cướp đoạt. Vì chỉ được cầm quyền trong vòng 24 giờ, mọi việc phải làm gấp, và ưu tiên cho những việc người ta không thể làm lại như cũ sau 24 giờ.
Việc đầu tiên, ký lệnh đại xá, thả hết tù chính trị. Công bố lệnh cấm chỉ mọi hành vi trả thù, sách nhiễu hay khiêu khích.
Thứ nhì, công bố tự do ngôn luận và tự do báo chí.
Thứ ba, thôi áp dụng hiến pháp hiện hành. Nhờ các luật gia trong nước và trên khắp thế giới đóng góp qua Internet, cấp tốc thảo ra một hiến pháp mới theo thể chế dân chủ, phân quyền và đa đảng, chấp nhận tất cả các quyền tự do đã được Tuyên ngôn Nhân quyền Liên hiệp quốc ghi nhận. Hiến pháp mới được ban hành ngay trong ngày.
Thứ tư, giải tán quốc hội và chính phủ. Thành lập ngay trong ngày một chính phủ chuyển tiếp. Chính phủ này có nhiệm vụ tổ chức bầu quốc hội mới theo thể thức tự do và công bằng trong vòng 6 tháng. Đảng nào thắng trong cuộc tổng tuyển cử tự do đầu tiên này sẽ đứng ra thành lập chính phủ mới.
Thứ năm, hỏa thiêu xác Hồ Chí Minh chia cho ba miền, theo đúng di chúc của ông. Làm việc này không phải vì thù hận, mà làm ơn cho người chết. Thật mỉa mai, ông Hồ là lãnh tụ muôn vàn kính yêu của Đảng Cộng sản, mà phải nhờ tôi, một người ngoài Đảng, để hoàn tất ước vọng cuối cùng trong chúc thư về chính bản thân mình. Tôi cũng giúp cho người sống, là Đảng Cộng sản. Cho đến nay, tuy đã 80 tuổi, họ vẫn chưa thể tự lập, vẫn còn phải nhờ vào ông Hồ, tuy ông chỉ còn là một xác chết, giống như đứa trẻ lên 6 vẫn còn phải ngậm vú giả mới ngủ yên được. Đó là đứa trẻ hư, vì là con một. Người lớn phải giúp cất cái vú đi, vì nó đã đến tuổi đi học, cần chen vai thích cánh với bạn cùng trang lứa.
Thứ sáu, ra nhật lệnh kêu gọi quân đội và công an cảnh sát chỉ bảo vệ và trung thành với Tổ quốc, cùng thi hành và bảo vệ luật pháp quốc gia, không bảo vệ và trung thành với bất cứ đảng phái nào.
Thứ bảy, yêu cầu tất cả các tôn giáo cùng tổ chức một Lễ hòa giải, để hòa giải với Đấng Chí tôn, với Giáo hội, với đồng bào, đồng đạo, và với chính mình. Xong lễ, cùng kéo nhau ra nghĩa trang, nhất là nghĩa trang tử sĩ, thăm viếng, dọn dẹp, để tỏ lòng nhớ ơn, và cầu cho những người đã chết, bất cứ vì lý do gì, hay vì ai.
Khởi thủy, đấng Tạo hóa dựng nên trời đất trong bảy ngày, mỗi ngày chỉ làm một việc. Thời đại cao tốc ngày nay, tôi ráng làm bảy việc trong một ngày. Như vậy là cố gắng quá sức rồi.

3. Việt Nam năm 2010, 2020 và 2030
Không cần đoán. Điều nhìn thấy ngay vào vài tháng còn lại của năm 2010 là sự thiếu vắng của talawas. Đây là điều vô cùng đáng tiếc. Từ vài chục năm nay, dư luận thường ghi công đầu cho Giáo hoàng John Paul II và Tổng thống Reagan trong việc làm sụp đổ chế độ cộng sản tại Liên Xô và Đông Âu. Theo tôi, công đầu phải thuộc về truyền thông, như TV và radio. Không có những thứ này, làm sao người dân biết được Giáo hoàng nói gì và ông Reagan làm gì; làm sao người dân Đông Đức biết được những người bên kia bức tường sống ra sao. Hồi ấy Internet chưa có vai trò như ngày nay. Bây giờ, giữa lúc talawas cần mạnh thêm, và cần có nhiều mạng tương tự hơn nữa, talawas lại chấm dứt hoạt động. “Đảng ta” sẽ hài lòng. Hy vọng chẳng được bao lâu.
Vào năm 1988, ai có thể đoán được tình hình Liên Xô và Đông Âu sẽ như thế nào hai năm sau đó? Đoán tình hình Việt Nam vào 10 hay 20 năm nữa là chuyện của thầy bói. Tôi không phải thầy bói, nên chỉ có thể nói rằng Việt Nam như thế nào vào các năm 2020 và 2030 tùy thuộc giới trí thức và giới trẻ trong nước. Nếu họ vẫn cúi đầu chấp nhận cuộc sống ô nhiễm về mọi mặt như hiện tại, thì mười hay hai mươi năm nữa, Việt Nam có thể như Bắc Triều Tiên hiện nay, phảỉ dựa vào Trung Quốc để sống còn. Nhưng nếu toàn dân không cam chịu như vậy, thì kiểu mẫu đã sẵn có: Thái Lan, Mã Lai, Đài Loan, Đại Hàn, muốn thế nào cứ việc chọn, tự mình gây dựng lấy.
Vào thời gian đó, người viết cũng chẳng còn, để bận tâm mình đã nói đúng hay sai.
© 2010 Đinh Từ Thức
© 2010 talawas

------------------------------

TRẢ LỜI PHỎNG VẤN CỦA TALAWAS
TRẢ LỜI PHỎNG VẤN CỦA TALAWAS (7)  -  Trần Vũ – Liêu Thái – Hồ Phú Bông
TRẢ LỜI PHỎNG VẤN CỦA TALAWAS (6)   -  Tống Văn Công – Lý Đợi
TRẢ LỜI PHỎNG VẤN CỦA TALAWAS (5)  -  Võ Thị Hảo – Nguyễn Chính – Nguyễn Thanh Giang
TRẢ LỜI PHỎNG VẤN CỦA TALAWAS (4)  - Trương Thái Du – Dương Tường
TRẢ LỜI PHỎNG VẤN CỦA TALAWAS (3)  - Hoàng Hưng – Tieu Dao Bảo Cự
TRẢ LỜI PHỎNG VẤN CỦA TALAWAS (2)  - Dương Danh Huy – Bùi Tín – Lê Anh Hoài
TRẢ LỜI PHỎNG VẤN CỦA TALAWAS (1)   -  Phạm Toàn – Nguyễn Viện
.
.
.

No comments: