Sunday, October 31, 2010

KIẾN NGHỊ của HỘI SINH THÁI VIỆT

31/10/2010

Thảm hoạ sinh thái ở một nước không chỉ là chuyện sinh tử của người dân nước đó. Trái đất là của chung và con người ngày nay là Công dân Thế giới. Trên ý nghĩa đó, Hội Sinh thái Việt đưa ra một bản kiến nghị trực tuyến, kêu gọi các Công dân Thế giới ký tên yêu cầu Chính phủ Việt Nam dừng ngay các dự án khai thác bauxite tại Tây Nguyên.
Xin trân trọng giới thiệu với bạn đọc Thông cáo báo chí và toàn văn Kiến nghị của Hội Sinh thái Việt.
Bauxite Việt Nam
----------------

VIET ECOLOGY FOUNDATION
Harmonizing the Web of Life.
4888 NW Bethany Blvd, Ste. K5232
Portland, OR 97229 - USA
TEL: (503) 593 - 0742
FAX: (503) 593 - 0740

THÔNG CÁO BÁO CHÍ: Ngày 15, tháng 10, năm 2010

Không để thảm họa môi trường Hungary lặp lại ở Tây Nguyên Việt Nam

Hãy bảo vệ an toàn và sinh kế của 14 triệu cư dân
Tây Nguyên và đồng bằng sông Đồng Nai Vịệt Nam

Hội Sinh Thái Việt đưa ra một bản kiến nghị trực tuyến cho công dân thế giới để quan tâm và cùng Giáo sư Nguyễn Huệ Chi, người đồng sáng lập của trang mạng Bauxite Việt Nam và hàng ngàn công dân Việt Nam, các học giả, các nhà khoa học, và môi trường kêu gọi Chính phủ Việt Nam dừng ngay các dự án khai thác mỏ tại Tây Nguyên, Việt Nam. http://www.gopetition.com/petition/40122.html

Tây Nguyên của Việt Nam được biết có 5,4 tỷ tấn, trữ lượng bauxite lớn thứ ba trên thế giới; nếu các dự án khai thác mỏ không dừng lại, tổng số bùn có chất kiềm cao sẽ thải ra là 90 triệu mét khối. Số bùn này sẽ được lưu trữ trong hồ chứa ở cao độ hàng trăm mét trên mực nước biển, hứng chịu đến 2,5 mét mưa, lũ càn quét hàng năm và đe dọa 14 triệu cư dân Tây Nguyên và lưu vực.

Các học giả Việt Nam và các nhà khoa học cho rằng dự án 15,6 tỷ USD khai thác mỏ tại Tây Nguyên của Việt Nam là không khả thi về kinh tế, không an toàn cho môi trường và áp dụng công nghệ lỗi thời; tính toán phí tổn không bao gồm tất cả các chi phí dài hạn của xã hội, suy thoái tài nguyên môi trường và không kể đến hệ thống giao thông vận tải cần thiết. Ngoài ra, dự án này đe dọa nghiêm trọng đến di sản văn hóa Cồng Chiêng (được UNESCO công nhận), lẫn nền nông nghiệp truyền thống bền vững của người dân Đồng Nai.

Để biết thêm thông tin, xin vui lòng liên lạc với Long Pham (949) 309-7767
Email: longpp@vietecology.org

-------------------------

FOR IMMEDIATE RELEASE: OCTOBER 25, 2010

STOP ANOTHER HUNGARIAN ENVIRONMENTAL CATASTROPHE IN CENTRAL HIGHLANDS OF VIETNAM
Let’s protect the safety and livelihood of 14 million people living in the
Central Highlands and Dong Nai river basin of Vietnam
The Viet Ecology Foundation has launched an online petition for concerned world citizens to join Professor Nguyen Hue Chi, the co-founder of the Bauxite Vietnam website and several thousands of Vietnamese citizens, scholars, scientists, and environmentalists to call for the Government of Vietnam to stop the mining projects in the Central Highlands of Vietnam.
http://www.gopetition.com/petition/40122.html

The Central Highlands of Vietnam is known to have 5.4 billion tons of bauxite reserve base or the world’s third largest; if the extraction project is not stopped, its total caustic mud generated would reach 90 million cubic meters. This caustic mud would be stored in reservoirs at an altitude hundreds of meters above sea
level, subjected to 2.5 meter annual rain fall, flash floods and over 14 million basin residents.
Vietnamese scholars and scientists believe the $15.6 Billion Mining Project in Central Highlands of Vietnam is economically, technically and environmentally unsound; it does not include all social and long term environmental costs and does not address the transportation system. In addition, the World Intangible
Cultural Heritage Gong Culture of the Central Highlands of Vietnam, the traditional and sustainable
agriculture of the Dong Nai river basin people would be gravely endangered by this project.
For more information please contact Long Pham (949) 309-7767 Email:
longpp@vietecology.org
Lời mở đầu:
Hôm nay, trong bối cảnh của thảm họa bùn đỏ ở Hungary, Hội Sinh Thái Việt một lần nữa kêu gọi các bạn và các công dân trên khắp thế giớI có quan tâm về vấn đề trên - cùng với hàng ngàn học giả Việt Nam, các nhà khoa học và các nhà hoạt động môi trường, hãy thúc giục Chính phủ Việt Nam xem xét sự an toàn của các dự án khai thác bauxite đang diễn ra ở Tây Nguyên của Việt Nam: Nếu đó là một vụ tràn chất bùn đỏ độc hại, thảm họa môi trường này sẽ không chỉ tàn phá giới hạn ở Tây Nguyên và quanh khu vực ấy hay lưu vực sông Đồng Nai. Thảm hoạ ấy còn có khả năng mang sự tàn phá xuống đến hạ nguồn lưu vực sông Mekong.

Kiến nghị: Không để thảm họa môi trường Hungary lặp lại ở Tây Nguyên Việt Nam

Kính gửi: Các Công dân Thế giới

Các bạn thân mến,
Ngay sau khi vụ tràn dầu BP với khoảng 180 triệu gallon chảy vào vịnh Mexico, địa cầu của chúng ta lại trải qua một thảm họa môi trường khác nữa ở Hungary. Vào ngày 04 tháng 10 năm 2010, sau khi hồ chứa bùn đỏ bị vỡ tại nhà máy alumina Hungary (Magyar MAL nhôm, http://english.mal.hu/Engine.aspx), gần 200 triệu gallon chất độc bùn đỏ đã đổ ra trong vòng vài giờ. Bùn đỏ này đã tàn phá cuộc sống của hàng trăm người Hung tại Kolontar và các thị trấn lân cận, tàn phá môi trường sông lạch gần đó. Hơn thế nữa, vụ tràn bùn đỏ còn có tiềm năng gây ô nhiễm cho sông Danube khi nó chảy về phía hạ lưu, đến Croatia, SerbiaRomania. (http://www.nature.com/news/2010/101011/full/news.2010.531.html)

Thảm họa môi trường Hungary đã làm chúng tôi thêm quan ngại về sự an toàn của dự án khai thác mỏ có quy mô lớn hơn do Trung Quốc thực hiện ở Tây Nguyên Việt Nam (http://www.miningtopnews.com/vietnam-china-in-16-bln-bauxitealumina-deal. html), và sự tàn phá có khả năng nặng nề không chỉ đối với vùng Tây Nguyên của Việt Nam mà còn cho các lưu vực sông Đồng Nai, nơi có 14 triệu cư dân sinh sống.

Người Việt trong và ngoài nước một lần nữa đoàn kết một lòng, đưa kiến nghị, kêu gọi chính phủ Việt Nam ngưng các dự án khai thác bauxite ở Tây Nguyên Việt Nam, http://boxitvn.blogspot.com/2010/10/kien-nghi-ve-du-khai-thac-bauxite-o-tay.html.

Trong quá khứ chúng tôi đã công bố kiến nghị Ngưng việc khai thác Bauxite tại Tây Nguyên Việt Nam, http://www.gopetition.com/petitions/stop-bauxite-mining-projects-in-central-highlands-of-vietnam.html. Hôm nay, chúng tôi một lần nữa kêu gọi công dân thế giới cùng nhân dân Việt Nam và nhân dân khắp thế giới hãy kêu gọi chính phủ Việt Nam lập tức ngừng ngay các dự án khai thác bauxite ở Tây Nguyên. Sau thảm trạng bùn đỏ Hungary, việc giám định đúng đắn các dự án bauxite Việt Nam là điều cần thiết.

Do vậy, những người ký tên dưới đây khẩn thiết yêu cầu:
1. Chính phủ Việt Nam ngưng việc khai thác bauxite ở Tây Nguyên ngay lập tức; tiến hành một cuộc đánh giá minh bạch về tác môi trường theo đúng luật và các quy định về môi trường của Việt Nam; và đệ trình các dự án khai thác bauxite lên Quốc hội để thảo luận rộng rãi và biểu quyết theo pháp luật Việt Nam.
2. Chính phủ Việt Nam thực hiện nghĩa vụ bảo tồn Di sản thế giới theo công ước mà Việt Nam đã công nhận từ năm 1987 bằng cách nghiên cứu kỹ lưỡng các tác động lâu dài của các dự án khai thác bauxite trên Văn hóa Cồng Chiêng của vùng Tây Nguyên của Việt Nam, đã được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể thế giới từ năm 2005; và
3. Chính phủ Việt Nam tôn trọng các quy định của pháp luật, quy trình dân chủ và minh bạch trong quy hoạch phát triển bền vững của vùng Tây Nguyên đối với các nền văn hóa bản địa, các dân tộc và môi trường tự nhiên ở đó.
Trân trọng,

Background (Preamble):
Today, in the light of the Hungary’s toxic red sludge spill, the Viet Ecology Foundation is, once again, calling you and other concerned world citizens – together with several thousands of Vietnamese scholars, scientists, environmentalists, we urge the Government of Vietnam to consider the safety of the ongoing bauxite mining projects in the Central Highlands of Vietnam: If it were a toxic red sludge breakout, this environmental catastrophe would not limit its havoc within and around the Central Highlands and the Dong Nai River Basin. 
It could also potentially carry on its path of destruction downstream to the Lower Mekong River Basin.

Petition: “Stop Another Hungary Environmental Catastrophe in the Central Highlands of Vietnam
To: World Citizens
Dear Friends,
Shortly after the BP oil spill of as much as 180 million gallons gushed into the Gulf of Mexico, our Earth has recently experienced another environmental catastrophe in Hungary. On October 4th, 2010 after the breach of the red sludge reservoir, which is managed by a Hungarian alumina factory (MAL Magyar Aluminium, http://english.mal.hu/Engine.aspx), nearly 200 million gallons of toxic mining red sludge broke out in a matter of hours. This sludge has been devastating the lives of hundreds of Hungarians in Kolontar and its neighboring towns and wreaking environmental destruction to nearby rivers and creeks. In addition, the toxic spill has the potential of contaminating the mighty Danube river as it flows downstream toward Croatia, Serbia and Romania (http://www.nature.com/news/2010/101011/full/news.2010.531.html).
This Hungary environmental catastrophe has further reinforced our grave concerns on the safety of China’s much bigger mining project in the Central Highlands of Vietnam (http://www.miningtopnews.com/vietnam-china-in-16-bln-bauxitealumina-deal.html) and its potentially far more serious and costly havoc, not only to the Central Highlands of Vietnam but also to the Dong Nai River Basin, where the estimated 14 million people are depending on it for their livelihood.
Vietnamese people in Vietnam and abroad have, once again, joined together and submitted their petition, calling on the Vietnamese government to put a halt to the ongoing bauxite mining projects in the Central Highlands of Vietnam, http://boxitvn.blogspot.com/2010/10/kien-nghi-ve-du-khai-thac-bauxite-o-tay.html.
In the past we had circulated the Stop Bauxite Mining Projects In Central Highlands of Vietnam petition, http://www.gopetition.com/petitions/stop-bauxite-mining-projects-in-central-highlands-of-vietnam.html. Today we are once again urging you to join the peoples in Vietnam and around the world to call for an immediate stop to the bauxite mining projects in the Central Highlands. In light of the Hungary’s toxic red sludge spill, a proper re-assessment of the Vietnam bauxite projects is warranted.
The undersigned, therefore, urgently request:
1. That the Vietnamese government halt the bauxite mining concession in the Central Highlands immediately; conduct a transparent environmental impact assessment as required by Vietnam’s environmental laws and regulations; and allow the bauxite mining projects to go to the Vietnam’s National Assembly (Congress) for open deliberation and voting as required by Vietnamese laws;
2. That the Vietnamese government fulfill its obligations to the UNESCO's World Heritage Convention which it has adhered to since 1987 by studying thoroughly long-term impacts of the bauxite mining projects on the Gong Culture of the Central Highlands of Vietnam, which has been recognized by UNESCO as the World Intangible Cultural Heritage since 2005; and
3. That the Vietnamese government uphold the rule of law, democratic due process, and transparency in planning for the sustainable development of the Central Highlands with respect to its indigenous cultures, peoples, and the natural environment.
Sincerely,
.
.
.

No comments: