Thursday, October 28, 2010

SÁU GIÁO DÂN CỒN DẦU TRONG PHIÊN XỬ SƠ THẨM

28-10-2010 

Phiên xét xử sơ thẩm vụ án sáu giáo dân Cồn Dầu đã diễn ra trong ngày 27/10/2010 tại Tòa án Nhân dân quận Cẩm Lệ - Đà Nẵng với tội danh “gây rối trật tự công cộng” và “đánh người thi hành công vụ”
Đến cuối ngày làm việc, Hội đồng xét xử đã tuyên án 12 tháng tù ở đối với ông Nguyễn Hữu Minh, 9 tháng tù ở cho bà Phan Thị Nhẫn, 4 giáo dân còn lại bị án tù treo từ 12 tháng đến 9 tháng.

Thân nhân các bị can cho DCVOnline biết là họ được vào tham dự phiên tòa ngay từ đầu.
Buổi xét xử được các thân nhân mô tả là mang nặng tính cách áp đặt với mục đích là bắt buộc sáu bị can phải nhận tội.
Các thân nhân này nói rằng bà chánh án Tán Thị Thu Dung đã hỏi tất cả các bị can cùng một câu là “Tại sao không phải là thân nhân của bà Hồ Thu mà lại tham gia đám tang” với giọng áp đặt chứ không phải là hỏi để nghe các bị can trả lời.

Luật sư trong phiên tòa.

Các luật sư cũng có mặt tại phiên tòa, đó là luật sư Nguyễn Trung Điển bào chữa cho ông Nguyễn Hữu Minh, luật sư Nguyễn Trung Kiên bào chữa cho ông Nguyễn Hữu Liêm và luật sư Nguyễn Thị Lộc bào chữa cho bà Phan Thị Nhẫn. Ba luật sư này thuộc đoàn Luật sư thành phố Đà Nẵng.

“Theo cháu thấy luật sư không được hỏi một cách tường tận còn bị cáo cũng không nói rõ được ý của mình vì bị bên Hội đồng xét xử luôn luôn cắt lời. Thứ hai nữa là chỉ hỏi những câu có/không chứ không hỏi tường tận và không cho trình bày”, Nguyễn Hữu Trần Khắc Tự, con của ông Nguyễn Hữu Liêm bị kết án 12 tháng tù treo, nói.

Bà Huỳnh Thị Phụng, vợ ông Nguyễn Hữu Minh cho DCVOnline biết rằng
“Luật sư bào chữa cho anh Minh nói là anh Minh vô tội, không có mắc tội gây rối trật tự và chống người thi hành công vụ”. Bà Phụng kể rằng “bên tòa án nói là anh Minh nói không đúng sự thật vì bên đó có bằng chứng nói anh Minh cầm đầu, dẫn đầu nhưng nói không rõ bằng chứng đó”.Bà Phụng cho biết chồng bà đã rời khỏi đám tang lúc khoảng 6 giờ 30 sáng trước khi vụ lộn xộn xảy ra và mãi đến 20 ngày sau công an mới bắt giữ chồng bà. Do đó không thể kết tội ông Minh là cầm đầu trong vụ đánh lại người thi hành công vụ được.
Ông Nguyễn Hữu Minh nằm trong hội đồng giáo xứ nên “Chính quyền bảo ảnh đi để dàn xếp với giáo dân chứ nói đúng ra thật sự ảnh không muốn đi”, bà Phụng nói.

Khi được hỏi có hài lòng với khả năng bảo vệ của các luật sư không, Nguyễn Hữu Trần Khắc Tự cho biết: “Thực sự thì tôi cũng hài lòng vì họ đã bào chữa cho ba tôi là vô tội, bên luật sư mình luôn kiên quyết như vậy”

Tuy nhiên, không phải bị can nào cũng có luật sư bào chữa.
Đó là trường hợp của các ông Lê Thanh Lâm, Trần Thanh Việt và bà Nguyễn Thị Thế, cả ba đều bị tuyên 9 tháng tù treo.
Ông Trần Thanh Việt cho DCVOnline biết là “Tôi cũng không có yêu cầu luật sư nên không có luật sư”

Trong khi đó bà Nhung, vợ ông Lê Thanh Lâm nói:
“Luật sư mình thuê nó không cho vào, nó cũng chả chỉ định luật sư cho ảnh luôn nên tự ảnh phải tự bào chữa giữa tòa cho nên đâu có nói được gì đâu, chỉ biết nhận tội thôi à”
Nhận tội và kháng án.

Ông Liêm đã không nhận nhiều tội mà tòa án gán ghép, “Ba tôi chỉ nhận tội có đến đó là sai trái vì ngay chỗ đó có bảng cấm nhưng thực chất mình chưa vào trong nhưng họ quy tội mình như vậy”. Khắc Tự nói

Tuy nhiên, theo bà Nhung thì “đất đó là đất của giáo dân và chưa xong thỏa thuận giải tỏa cho nên việc đặt bảng cấm ở đấy cũng là sai”

Tuy cho bị cáo được quyền tự bào chữa nhưng “Khi bị tra tấn như thế thì có dám đứng lên nói nữa không nếu như không có người nào làm chỗ dựa tinh thần vững chắc cho mình. Cho nên anh ấy có nhận tội như thế là điều tôi không lạ” và “tôi biết tất cả những lời khai đó đều bị ép buộc”, bà Nhung vợ ông Lê Thanh Lâm nói.

Bà Huỳnh Thị Phụng và bà Nhung cho biết sẽ tiếp tục kháng án.

Bà Nhung đã mạnh mẽ tuyên bố rằng “Tôi sẽ tranh đấu đến lúc nào chồng tôi vô tội thì thôi” và “sẽ cùng với ít nhất 2 gia đình còn lại tiếp tục kháng án”, “tôi sẽ đi đến cùng”..

Tuy nhiên, ông Trần Thanh Việt khi được DCVOnline hỏi về vấn đề kháng án thì ông nói rằng “
Tôi thấy bản án quá phù hợp, nhà nước cũng quá thương và khoan hồng cho nên tôi quá mừng rồi nên cũng không kháng án gì hết”
Tra tấn.

Khi được hỏi về vấn đề sức khỏe, ông Lê Thanh Lâm nói rằng ông
“thấy trong người cũng mệt nhưng để mai tôi phải đi giám định sức khỏe đã thì mới biết được”.
Chúng tôi hỏi tại sao cần phải giám định sức khỏe thì ông Lâm kể lại: “
Ban đầu mới vô tù khi đi cung thì họ có tra tấn tôi nhiều”, “họ dùng bạo lực ép cung cỡ 4, 5 ngày đầu”
“Tôi là người không có tội nhưng họ tra tấn ép tôi thành người có tội” nên “tôi buộc phải nhận tội”.

DCVOnline hỏi ông Lâm đã bị tra tấn cụ thể như thế nào thì ông nói là tuy đã được thả về nhưng “
tôi rất là ngại phải trả lời những câu như vậy”.
Vợ ông Lâm, bà Nhung cho biết chuyện tra tấn diễn ra “
đã vài tháng rồi nên đến giờ không còn thấy thương tích gì bên ngoài”.
Còn anh Trần Thanh Việt nói rằng: “
Họ đối xử cũng tốt, cũng quan tâm chứ không đánh đập không hành hạ gì hết” Tuy nhiên, khi được hỏi anh ra tòa với tinh thần như thế nào thì anh nói rằng “Tôi quá run sợ”.

© DCVOnline
------------------------------------

.
.
.

No comments: