Friday, October 29, 2010

CON SỐ BÌNH CHỌN THỂ HIỆN Ý NGUYỆN CỦA XÃ HỘI? (Về Bauxite Tây Nguyên)

Trần Minh Quân
by Da Vàng

Sau hàng loạt những ý kiến về dự án khai thác bô-xít được đăng tải trên các phương tiện truyền thông, đặc biệt là báo chí. Hiện nay, ít nhất đã có hai trang báo điện tử cho đăng mục thăm dò ý kiến bạn đọc. Đó là báo Dân Trí và Diễn đàn kinh tế Việt Nam (VNR500).

Các câu hỏi được đặc ra ở hai trang mạng điện tử này nói chung là giống nhau. Đó là: Nên dừng dự án khai thác bô-xít, tiếp tục triển khai và không ý kiến (hoặc ý kiến khác).

Ngay sau khi mục thăm dò ý kiến được đăng tải, số người bình chọn nhanh chóng tăng lên, cụ thể đến 13h ngày 27/10/2010 trên Dân Trí có 28.404 lượt bình chọn, còn trên VNR500 có 6.653 lượt.
Con số lượt bình chọn liên tục tăng rất nhanh, chứng tỏ dự án bô-xít được dư luận đang rất quan tâm.
Theo thống kê thăm dò cho thấy, hầu hết ý kiến đều đồng tình với việc dừng dự án bô-xit. Cụ thể, trên Dân Trí có 26.400 lượt đề nghị dừng, tương ứng với 93%, còn trên VNR500 kết quả cũng tương tự, số ý kiến đề nghị dừng có 6.404 lượt, tương ứng 96%.

Kết quả trên thực sự bất ngờ. Tỉ lệ đề nghị dừng dự án bô-xít cao áp đảo ý kiến tiếp tục triển khai dự án.
Con số thăm dò này thu thập được ngay trong lúc báo chí cho đăng tải rất nhiều ý kiến trái chiều nhau, cả ủng hộ lẫn không ủng hộ dự án. Trong đó những ý kiến đang quan tâm và có tính thuyết phục cao được đưa ra từ chính những người đã và đang gắn bó với Tập đoàn Than và khoáng sản VN (TKV) nhiều năm như TS Nguyễn Thành Sơn, TS Nguyễn Văn Ban. Bên cạnh đó là những lập luận thiếu thuyết phục của một vài cá nhân đang thực hiện dự án như Thứ trưởng Bộ Công thương Lê Dương Quang và một vài cá nhân khác.

Chưa nhắc đến những tác hại đối với Văn hóa Tây Nguyên, An ninh quốc phòng, hiện nay dư luận rất quan tâm đến vấn đề môi trường và kinh tế của dự án.

Theo TS Nguyễn Thành Sơn thì công nghệ xử lý chất thải theo dạng “ướt” là lạc hậu và rất nguy hiểm đối với môi trường, đặc biệt nguy hiểm khi nó được đặt trên cao. Nói một cách hình tượng như tác giả Thanh Thảo trong bài viết đăng trên báo Thanh Niên ngày 27/10/2010 thì đó là “bom bùn đỏ treo cao”. Ông Sơn còn nêu ra một vài ví dụ về sự cố tràn bùn đỏ ở Ucraina và Hungary.
Về khía cạnh kinh tế, cả TS Nguyễn Thành Sơn và TS Nguyễn Văn Ban đều cho rằng quá rủi ro, có thể bị lỗ nặng trong thời gian ngắn. Một số vấn đề nổi bật được nêu ra như số liệu được đưa ra trong quá trình lập và đánh giá dự án còn thiếu thuyết phục, một số yếu tố chưa được xem xét. Ví dụ như giá trị đầu tư liên tục được thay đổi theo chiều hướng tăng dần, chi phí xây dựng cầu đường phục vụ vận chuyển alumin và phương án vận chuyển hóa chất, nguyên phụ liệu phục vụ cho quá trình vận hành, khai thác. Đây cũng là thực tế mà ngay cả ông Lê Dương Quang cũng thừa nhận. Ông Quang cho rằng “tôi thừa nhận là không thể nói dự án không có rủi ro nào về giá”. Và còn rất nhiều ý kiến tương tự như chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan đã khẳng định trên VnExpress ngày 27/10/2010 hoài nghi về khả năng sinh lời của dự án này.

Khi đã được tham khảo những bài viết, bài trả lời phỏng vấn được đăng tải rộng rãi về những tác hại môi trường cũng như vầ kinh tế, bạn đọc đã tham gia cho ý kiến của mình. Do đó, con số thu được qua quá trình thăm dò là con số trung thực, nó được đưa ra sau khi đã cân nhắc và được thông tin đầy đủ. Do đó con số có thể tin tưởng được.

Qua con số nhỏ này, ta có thể thấy được ý nguyện của rất nhiều người là đồng tình với việc ngừng dự án bô-xít. Suy rộng ra, đó cũng là căn cứ để nhận xét ý nguyện của toàn xã hội.
Đây là một nguồn rất cần thiết và quý giá để tham khảo cho các nhà lãnh đạo đưa ra quyết định cuối cùng

.
.
.

No comments: