Saturday, October 30, 2010

VIỆT - TRUNG BÀN VỀ BIỂN ĐÔNG (BBC)

BBC
Cập nhật: 08:58 GMT - thứ sáu, 29 tháng 10, 2010

Thủ tướng Việt Nam gặp người đồng nhiệm Ôn Gia Bảo tại Hà Nội, thống nhất "tìm giải pháp thỏa đáng" cho vấn đề Biển Đông.
Cuộc gặp diễn ra bên lề các hội nghị cấp cao Asean và khu vực đang được tổ chức tại đây.

Hãng thông tấn Nhà nước Việt Nam nói hai ông thủ tướng nhất trí "thông qua hiệp thương hữu nghị, tìm kiếm giải pháp thỏa đáng cho các vấn đề tồn tại liên quan đến Biển Đông".
"Hai bên cũng nhất trí cần đẩy nhanh đàm phán về Thỏa thuận nguyên tắc cơ bản chỉ đạo giải quyết các vấn đề trên biển, xử lý ổn thỏa vấn đề ngư dân và tàu cá phù hợp với quan hệ hữu nghị giữa hai nước."

Về phần mình, Tân Hoa Xã loan báo Thủ tướng Trung Quốc đã "kêu gọi" giải quyết vấn đề chủ quyền Biển Đông một cách hợp lý.
Hãng này dẫn lời ông Ôn Gia Bảo nói điều này tối quan trọng cho sự phát triển quan hệ "vững chắc và ổn định" giữa Việt Nam và Trung Quốc.

Trong khi đó, Cục Quản lý Đại dương Quốc gia Trung Quốc (SOA) tuyên bố đang mở rộng hạm đội tuần tra để tăng cường bảo vệ chủ quyền biển.
Mới hôm thứ Tư, tức trước khi lãnh đạo Việt-Trung gặp gỡ ở Hà Nội một hôm, hạm đội của SOA tiếp nhận thêm một tàu tuần tra mới và có kế hoạch tăng thêm 36 tàu nữa.
Trong số đó sẽ có bảy tàu trọng tải nặng 1.500 tấn và 15 tàu trọng tải 1.000 tấn.
Tàu tuần tra mới nhất mang số hiệu 75 sẽ có nhiệm vụ tuần tra vùng Biển Đông.
Tàu này trọng tải 1.300 tấn, dài 77m, rộng 10m, tốc độ cực nhanh, trên có thủy thủ đoàn 43 người và tầm hoạt động 5.000 hải lý.

Thái độ của Campuchia
Cũng bên lề hội nghị thượng đỉnh Hà Nội, Thủ tướng Ôn Gia Bảo đã có cuộc gặp với Thủ tướng Campuchia Hun Sen.
Trước khi đến Hà Nội, trong cuộc hội đàm với Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon hôm thứ Tư 27/10, ông Hun Sen tuyên bố các nước không nên vào hùa với Nhật Bản và Hoa Kỳ để gây áp lực với Trung Quốc.
Ông Ban vừa thăm chính thức Campuchia trong bốn ngày.
Thủ tướng Campuchia bày tỏ quan ngại về khả năng xảy ra xung đột trên Biển Đông và kêu gọi các bên liên quan tuân thủ chặt chẽ Tuyên bố về Ứng xử tại Biển Đông ký giữa các nước Asean và Trung Quốc ngày 04/11/2002.
Một sự trùng hợp là bản tuyên bố này đã được ký tại Phnom Penh tại Hội nghị Thượng đỉnh Asean-Trung Quốc lần thứ sáu.
Campuchia gần đây ngỏ ý ủng hộ chủ trương không quốc tế hóa vấn đề Biển Đông, vốn do Trung Quốc khởi xướng.
Trong khi đó quan điểm của Việt Nam và một số quốc gia Đông Nam Á liên quan là đa phương hóa và quốc tế hóa vấn đề nan giải, kéo dài này.
.
.
.

No comments: