Monday, October 25, 2010

TRẢ LỜI PHỎNG VẤN CỦA TALAWAS (5)

Võ Thị Hảo
25/10/2010 | 2:07 chiều

talawas – Ngày 03/11/2010 sắp tới, talawas sẽ tròn 9 tuổi và xin nói lời chia tay độc giả. Chúng tôi sẽ nhìn lại chặng đường 9 năm qua và trình bày nguyên nhân kết thúc hoạt động. Nhân dịp này, chúng tôi cũng mời các cộng tác viên tham gia trả lời 3 câu hỏi của talawas sau đây:
1. Theo chị, 5 vấn đề hệ trọng nhất của Việt Nam hiện nay là gì?
2. Nếu được cầm quyền tuyệt đối tại Việt Nam trong vòng 24 tiếng đồng hồ, chị sẽ làm gì?
3. Hình dung của chị về Việt Nam năm 2010, 2020 và 2030.
___________

Võ Thị Hảo

1.
Theo tôi, đầu tiên là thể chế, và cuối cùng vẫn là thể chế.
Bộ máy tham nhũng và mafia quyền lực đang lũng đoạn trên tất cả các lĩnh vực. Những kẻ cướp ngày đầy quyền lực đang lộng hành và không bị ngăn chặn, trừng trị. Tự do ngôn luận, tự do báo chí bị ngăn trở nghiêm trọng. Dân mất ý chí phản kháng và tự vệ vì quá mệt mỏi và bị vô hiệu hóa, bị ru ngủ bởi các hình ảnh và ảo tưởng phi văn hóa, mang tính hời hợt và bạo lực. Một nền kinh tế xã hội bị méo mó, đang bị đầu cơ, làm giá, chia chác, mất khả năng tự vệ và tự hành trước thủ đoạn thẩm thấu và ý chí sắt đá thôn tính Việt Nam bằng mọi giá của Trung Quốc.
Các vấn đề trên chỉ có thể được giải quyết bằng cải cách thể chế triệt để.

2.
Được cầm quyền tuyệt đối trong 24 giờ là câu chuyện của một mơ ước phép lạ. Thì tội gì chẳng mơ. Thì mơ ước thế này: Tôi sẽ làm tất cả để xóa bỏ sự độc tài và thay đổi bản chất thế chế bằng một cuộc “cách mạng nhung” không đổ máu. Tóm lại, làm mọi việc để trả nước tôi về cho dân tôi. Dân chỉ có nước khi có dân chủ, tự do và nhân quyền thực sự. Tôi sẽ gọi những người đồng bào của tôi và chính mình – đang tha hương trên tổ quốc mình – về và nói: Này đây là chốn an ủi cuối cùng của chúng ta. Chúng ta đã tự trả Nó về cho Mình.

3.
Tôi vốn chẳng phải thầy bói, chỉ nói theo linh cảm:
2010: Việt Nam đã tự đánh mất phần lớn khả năng kiểm soát và độc lập tự chủ. Đất nước bị chia chác bởi mafia quyền lực. Khoảng 90% lệ thuộc Trung Quốc. Nhưng vẫn còn chút hy vọng nếu biết tự xạ trị vào khối ung thư và biết lìa bỏ thể chế và mô hình xã hội lỗi thời và đã trở nên đi ngược lại quyền lợi của đất nước và nhân dân.  Nếu bạn chí cốt của Việt Nam chỉ có Trung Quốc, Cuba và Bắc Triều tiên (cả ba đều được tổ chức Freedom House cho điểm 7, điểm cao nhất trong nấc thang dán nhãn chất lượng “thiếu tự do nghiêm trọng”) như hiện nay thì… “bó tay.com”.
2020: Nếu đến ngày đó mà thế giới chưa tận diệt thì 70% khả năng là Việt Nam đã là một tỉnh duyên hải có chất lượng sức khỏe dân số thấp nhất Trung Quốc vì đã đủ ngấm đại loại như thuốc bảo vệ thực vật cực độc giá cực rẻ của Trung Quốc từ nhiều năm nay. Nếu 10% hy vọng còn sót lại từ 2010 bỗng lớn dậy thì Việt Nam đi theo xu hướng Hàn Quốc và có được nền dân chủ manh nha. Rất khó để Việt Nam đạt được nền dân chủ như Thái Lan và Nhật Bản, chưa nói là như Âu -Mỹ.
2030: Nếu thế giới chưa tận diệt và nếu Trung Quốc cứ đường độc tài mà đi như hiện nay thì Trung Quốc tự sụp đổ bằng sự đứng dậy của các nền cộng hòa nhỏ tự khởi phát vì bị nghẹt thở. Họ phải giành quyền thở bằng cách đứng dậy chống lại hoặc ly khai nền độc tài. Việt Nam biết đâu lúc đó lại khởi nghiệp! Nếu may mắn hơn, tức là không trở thành một tỉnh của Trung Quốc, thì người Việt Nam đã bắt đầu được hưởng chút trái ngọt của một xã hội có dân chủ và tự do.
© 2010 Võ Thị Hảo
© 2010 talawas
.
.
.
Nguyễn Chính
25/10/2010 | 11:29 sáng

talawas – Ngày 03/11/2010 sắp tới, talawas sẽ tròn 9 tuổi và xin nói lời chia tay độc giả. Chúng tôi sẽ nhìn lại chặng đường 9 năm qua và trình bày nguyên nhân kết thúc hoạt động. Nhân dịp này, chúng tôi cũng mời các cộng tác viên tham gia trả lời 3 câu hỏi của talawas sau đây:
1. Theo anh, 5 vấn đề hệ trọng nhất của Việt Nam hiện nay là gì?
2. Nếu được cầm quyền tuyệt đối tại Việt Nam trong vòng 24 tiếng đồng hồ, anh sẽ làm gì?
3. Hình dung của anh về Việt Nam năm 2010, 2020 và 2030.
____________

Nguyễn Chính

Sáng nay (23/10/2010) vào talawas tôi thấy quá hẫng hụt khi đọc dòng tin talawas sắp chia tay với bạn đọc. talawas đã có 9 năm hiện diện, mà tôi mới chỉ biết “vào” đọc talawas từ hơn một năm nay. Nhưng với tôi talawas thật thân thiết. Với tôi, những bài viết của các tác giả trên talawas được BBT tuyển chọn có giá trị như một người THẦY thực sự, cho tôi mở mắt được rất nhiều điều. Nhiều bạn bè sau khi đọc talawas cũng có chung một sự biết ơn và tình cảm trân trọng với talawas như tôi. Đất nước ta, người dân ta đang rất cần những tờ báo như talawas. Tiếc quá, tôi không biết phải nói thế nào, chỉ muốn nêu một câu hỏi tại sao lại như  thế? talawas đang có một hạnh phúc rất lớn của một tờ báo là  được đông đảo bạn đọc thứ thiệt yêu quý, ngưỡng mộ và rất trân trọng. Tôi rất buồn. Xin cảm ơn các anh, chị trong BBT. Không biết đến bao giờ mới gặp lại được talawas?

Xin được vắn tắt trả lời 3 câu hỏi  của BBT talawas như sau:

1. Một là, dân trí quá thấp (thấp từ hồi còn cụ Tản Đà có thơ “Cũng bởi thằng dân ngu quá lợn – cho nên quân nó dễ làm quan”).
Hai là, sự vô cảm của số đông dân chúng (với thân phận con người, với ngay chính bản thân mình, với hiện tình đất nước, với vận mệnh của dân tộc).
Ba là, thói cam chịu, nhẫn nhục đến kỳ lạ  trước cường quyền và bạo lực.
Bốn là, kẻ  sĩ thứ thiệt quá ít (có thể nói từ hơn 100 năm qua kẻ sĩ chân chính đáng mặt trí thức của dân tộc ở nước ta càng ngày càng ít).
Năm là, cả một xã hội đang bị tha hóa trong thói giả dối, bệnh hoạn.

2. Nếu chỉ có 24 tiếng đồng hồ được cầm quyền, cho dù là “cầm quyền tuyệt đối” thì, xin lỗi… Chỉ một việc là dọn dẹp những thứ cặn bã rác rưởi trên đoạn đường đến ngồi trên cái ghế “quyền lực tuyệt đối” đó cũng đã ngốn mất 24.000 tiếng đồng hồ rồi.

3. Ngày xưa bà nội tôi có một câu, lúc nhỏ tôi không hiểu: “Giời làm một trận lăng nhăng – Ông hóa ra thằng, thằng hóa ra ông”. Nếu không có “vật đổi sao dời” gì cả, thì 2010: đã là thế, ai cũng biết rồi. 2020: cũng cứ là thế. Và 2030: cũng vẫn là thế thôi và sẽ tàn mạt vì nợ công, vì bùn đỏ v.v…

© 2010 Nguyễn Chính
© 2010 talawas
.
.
.
Nguyễn Thanh Giang
25/10/2010 | 3:07 sáng

talawas – Ngày 03/11/2010 sắp tới, talawas sẽ tròn 9 tuổi và xin nói lời chia tay độc giả. Chúng tôi sẽ nhìn lại chặng đường 9 năm qua và trình bày nguyên nhân kết thúc hoạt động. Nhân dịp này, chúng tôi cũng mời các cộng tác viên tham gia trả lời 3 câu hỏi của talawas sau đây:
1. Theo anh, 5 vấn đề hệ trọng nhất của Việt Nam hiện nay là gì?
2. Nếu được cầm quyền tuyệt đối tại Việt Nam trong vòng 24 tiếng đồng hồ, anh sẽ làm gì?
3. Hình dung của anh về Việt Nam năm 2010, 2020 và 2030.
_______

Nguyễn Thanh Giang
Ba câu trả lời

1. 5 vấn nạn chính
- Nền chính trị giả dối. Đảng Cộng sản Việt Nam nghĩ một đàng, nói một nẻo, nói một đàng, làm một nẻo.
- Con người bị tha hóa. Chuyên chính vô sản làm con người mất ý thức thượng tôn pháp luật, văn hóa vô sản làm con người mất lòng tự trọng…
- Nền đô hộ mềm của Trung Quốc ngày càng thống trị Việt Nam nếu ĐCSVN còn cầm quyền.
- “Kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa” đẩy xã hội phân hóa nhanh thành hai cực mâu thuẫn gay gắt dẫn đến đấu tranh thảm họa.
- Biến đổi khí hậu và nước biển dâng gây nên những khó khăn nan giải về kinh tế và đời sống.

2. 24 giờ cầm quyền
- 6 giờ đầu: Hội nghị Xã, Phường để tìm câu trả lời cho câu hỏi này và cử một đại biểu đi dự Hội nghị Huyện (Dùng mọi phương tiện thông tin, truyền thông để mời đông đảo bà con đến họp. Bồi dưỡng cho mỗi người 200000 đ tiền đi đường).
- 6 giờ tiếp thep: Hội nghị Huyện để tìm câu trả lời cho câu hỏi này và cử một đaị biểu đi Hội nghị Tỉnh (thanh toán tiền tầu xe và ăn ở cho đại biểu).
- 6 giờ tiếp theo nữa: Hội nghị Tỉnh để tìm câu trả lời cho câu hỏi trên và cử một đại biểu dự Hội nghị Toàn quốc (thanh toán tiền tầu xe và ăn ở cho đại biểu).
- 6 giờ cuối cùng: Hội nghị Toàn quốc để thống nhất ý kiến và chỉ thị hành động.

3. Việt Nam năm 2010, 2020 và 2030
- Đảng CSVN vẫn tuyên bố Đại hội XI thành công tốt đẹp.
- 2020 có đa đảng, quyền lãnh đạo đất nước không còn trong tay Đảng CSVN.
- 2030 Việt Nam có ít nhất một giải Nobel về khoa học tự nhiên

Hai câu hỏi
1. Vì sao talawas đình bản?
2. Làm thế nào để talawas tiếp tục sứ mệnh của mình?

© 2010 Nguyễn Thanh Giang
© 2010 talawas

-----------------------------------------------

.
.
.

No comments: