Thursday, October 28, 2010

TRẢ LỜI PHỎNG VẤN CỦA TALAWAS (15)

Bùi Văn Phú
28/10/2010 | 9:37 chiều

1. Một vài suy nghĩ
Tuần trước nhận thư của chị Phạm Thị Hoài, không phải một thư độc giả muốn liên lạc hay trao đổi ý kiến riêng như tôi đã từng nhận được từ toà soạn chuyển. Bức thư loan báo tin sắp đến giờ chia tay với talawas. Ngạc nhiên. Hụt hẫng. Bâng khuâng. Thắc mắc. Và buồn.
Mấy hôm nữa talawas sẽ từ biệt bạn đọc diễn đàn mạng để trở thành một dấu vết quá khứ với đóng góp của nhiều người để làm đẹp hơn cho văn hoá tranh luận, phản biện vốn không có ở trong nước. Nếu tinh thần talawas được phát huy tại Việt Nam thì đó là một phúc lợi cho dân tộc, còn không đất nước vẫn cứ quanh quẩn ở chừng mực phát triển như hiện tại, vẫn đứng ở vị trí thấp kém so với láng giềng cho dù thời gian có là 10 năm hay 20 năm nữa.

Ba câu hỏi đưa ra. Những vấn nạn của Việt Nam thì có nhiều. Nhưng nếu cho tôi quyền tuyệt đối lãnh đạo đất nước, như thế đã phong cho tôi thành một nhà độc tài, tôi xin từ chối trách nhiệm này vì sáng kiến của một cá nhân, dù có tài giỏi, hay cả sáng kiến của một đảng cầm quyền cũng không phải là ý của đa số nếu người dân không được tự do nói lên ý nguyện của họ.

Tôi kiến nghị lãnh đạo Việt Nam đương thời mấy điểm sau:
1/ Bỏ điều 4 Hiến pháp. Dân tộc Việt Nam đã bị cản bước tiến vì những bản Hiến pháp trong quá khứ hơn 60 năm qua, của cả hai miền Việt Nam, đều có những điều khoản loại bỏ đóng góp của công dân vì quan điểm chính trị khác biệt.
2/ Bỏ những luật lệ xử phạt công dân phát biểu quan điểm chính trị, cụ thể là các điều 79 và 88 của Bộ Luật hình sự. Phóng thích những tù nhân đã bị kết án vi phạm những điều luật này.
3/ Sửa đổi hay ban hành luật để quyền tự do thông tin, báo chí được tôn trọng.
4/ Ban hành những đạo luật về tổ chức, sinh hoạt của các đảng chính trị.
5/ Ban hành những đạo luật về bầu cử Quốc hội với những bảo đảm cho các đảng chính trị được quyền tham gia tranh cử. Một quốc hội mới sẽ bầu chọn Thủ tướng là người lãnh đạo, lập nội các để điều hành guồng máy quốc gia.
Thời gian cần có và đủ cho những thay đổi này tôi cho tối đa 2 năm. Sau đó chúng ta mới có thể hy vọng và tin vào tương lai đất nước sẽ vươn lên trong vòng 10 hay 20 năm tới. Còn không, tôi e ngại mức độ phát triển của Việt Nam cũng vẫn ở vị trí như hiện nay so với thế giới.

2. Nhìn lại chút kỉ niệm
Tôi vẫn còn nhớ rõ chuyện liên quan đến bài viết đầu tiên của mình trên talawas. Đó là bài điểm sách Nếu đi hết biển của đạo diễn Trần Văn Thuỷ đăng ngày 30.01.2004. Bài đưa lên mạng tôi đọc được một lần, sáng hôm sau đọc lại thấy bài bị rút ruột, tựa còn đó nhưng bấm vào chỉ thấy trang mạng trắng. Mà trong cùng ngày chỉ có bài của tôi bị thế thôi.
Ngay lúc đó tôi có cơ duyên gặp chị Phạm Thị Hoài tại nhà một người quen ở Mỹ, nhân dịp chị đến nói chuyện về văn học Việt Nam tại Đại học Berkeley. Tôi hỏi bài viết của mình có vấn đề gì mà không hiểu tại sao mới lên mạng thì lại bị rút ruột. Chị điện ngay về Đức, nói tiếng Đức với người lo kĩ thuật mà tôi không hiểu gì, để giải quyết trục trặc này. Nhưng cho đến nay tôi cũng chưa rõ vì sao có sự việc bài mình bị rút ruột. Sau này, có dịp nói đến duyên ngộ với talawas, tôi hỏi lại chị Hoài về chuyện này những vẫn không có câu trả lời.
Hôm đó tôi đã bàn luận nhiều với chị về sinh hoạt truyền thông, báo chí trong và ngoài nước để hiểu chủ trương sinh hoạt của chị trước khi đóng góp bài cho talawas. Tôi đã chọn talawas để trao gửi những đứa con tinh thần của mình, 90 bài viết, vì tin rằng chúng sẽ được nuôi dưỡng, chăm sóc và nếu có khen chê cũng trong tinh thần giáo dục, tự do thông tin, tranh luận một cách hài hoà, xây dựng, tôn trọng nhau dù có khác biệt tầm nhìn, quan điểm. Cũng từ đó talawas trở thành thân quen và là mảnh vườn chữ nghĩa có nhiều thông tin, nghị luận, văn hoá đa dạng, đa sắc mà tôi vào đọc mỗi ngày. Chính vì nét phong phú về quan điểm nên talawas có nhiều người đóng góp, có nhiều bạn đọc khắp thế giới và cả trong nước dù độc giả tại Việt Nam phải khó khăn vượt tường lửa.
Cuối năm 2008, sau khi talawas loan báo tạm ngừng hoạt động mấy tháng, tôi nhận thư của chị Phạm Thị Hoài thông báo về sự kiện chuyển đổi hình thức hoạt động. Qua thư mời và những điều lệ sinh hoạt nhận được, trong đó có việc cho độc giả tự do đóng góp ý kiến, tôi e ngại talawas blog có thể trở thành một diễn đàn dễ bị lạm dụng qua những phản hồi lạc đề hay biến thành nơi xả rác như nhiều mạng khác. Tôi quan tâm và có những thảo luận với chị và được vấn an: “Anh yên tâm, talawas sẽ không trở thành thùng rác”.
Tôi tiếp tục đóng góp cho talawas như là một blogger của mạng. Đến nay, kể cả bài viết này, tôi có 65 bài viết cho talawas blog và tương đối hài lòng với sinh hoạt trên talawas tuy đã có những lần phải lên tiếng để tránh tình trạng lạc đề hay “cãi lấy được”. Tinh thần talawas hợp với tôi vì tôi biết ở đó dù có khác biệt với nhau nhưng hầu hết những ai vào sân chơi này đều biết tôn trọng nhau. Qua talawas tôi đã có dịp quen biết thêm nhiều người, trong cũng như ngoài nước, và đã chia sẻ với nhau những quan điểm, nhận định về một số vấn đề của đất nước, của cộng đồng.

3. Chia tay cùng talawas
Không như hai năm trước talawas chỉ tạm đình bản, lần này talawas sẽ ngừng thở để từ giã các tác giả và độc giả sau 9 năm góp mặt. Xin mượn ca từ của Trịnh Cộng Sơn để chia tay talawas.
Những hẹn hò từ nay khép lại
Thân nhẹ nhàng như mây
Chút nắng vàng giờ đây cũng vội
Khép lại từng đêm vui
Đường quen lối từng sớm chiều mong
Bàn chân xưa qua đây ngại ngần
Làm sao biết từng nỗi đời riêng
Để yêu thêm yêu cho nồng nàn
Có nụ hồng ngày xưa rớt lại
Bên cạnh đời tôi đây
Có chút tình thoảng như gió vội
Trong tôi, talawas đã là những nụ hồng đem lại cho đời những niềm vui, những sắc mầu tươi đẹp.
Cám ơn chị Phạm Thị Hoài và các bạn đã điều hành sinh hoạt talawas trong những năm qua. Cũng cám ơn bạn đọc của tôi trên diễn đàn này từ sáu năm qua.
Hy vọng hương hoa talawas sẽ lan toả và một ngày không xa chúng ta có cơ hội gặp lại nhau trong vườn hoa tươi những sắc mầu trên quê hương Việt Nam. Lúc đó sẽ vui biết bao.
Berkeley một ngày đầu mùa mưa, tháng 10.2010

© 2010 Bùi Văn Phú
© 2010 talawas
.
.
.
Trần Doãn Nho
29/10/2010 | 12:22 sáng

talawas – Ngày 03/11/2010 sắp tới, talawas sẽ tròn 9 tuổi và xin nói lời chia tay độc giả. Chúng tôi sẽ nhìn lại chặng đường 9 năm qua và trình bày nguyên nhân kết thúc hoạt động. Nhân dịp này, chúng tôi cũng mời các cộng tác viên tham gia trả lời 3 câu hỏi của talawas sau đây:
1. Theo anh, 5 vấn đề hệ trọng nhất của Việt Nam hiện nay là gì?
2. Nếu được cầm quyền tuyệt đối tại Việt Nam trong vòng 24 tiếng đồng hồ, anh sẽ làm gì?
3. Hình dung của anh về Việt Nam năm 2010, 2020 và 2030.
____________

Trần Doãn Nho
1.
Theo tôi, chỉ có một vấn đề hệ trọng: cơ chế đảng cầm quyền đồng nhất với nhà nước, khiến cho nhà nước bị tròng một “vòng kim cô” chặt cứng. Hủy bỏ sự đồng nhất đó sẽ mở ra một sinh lộ để giải quyết không những 5 mà là 10 hay nhiều hơn nữa các vấn đề khác của Việt Nam.
2.
Huy động những nhà làm luật xuất sắc nhất của đất nước để soạn thảo pháp lệnh tự giải thể toàn bộ chính phủ do tôi thành lập và trao quyền cho một trong những phong trào đối lập mà tôi vừa hợp pháp hóa vào cùng lúc đó để tôi ký ngay trước khi thời hạn 24 giờ chấm dứt.
3.
Lịch sử lệ thuộc vào những việc làm hiện đang diễn ra hơn là những tiên đoán thường bao giờ cũng đậm chất thơ ca.
© 2010 Trần Doãn Nho
© 2010 talawas
.
.
.

Thân gửi chị Phạm Thị Hoài và ban biên tập talawas,
Như các anh các chị đã thấy qua các thư phản hồi sau khi đọc được tin talawas sắp đình bản. Rất nhiều người, cũng như tôi, thảng thốt khi nghe tin này. Tôi rất buồn. Tuổi đã già nên sức nhớ không còn rõ lắm, nhưng cảm giác này (hơn cả mất sổ gạo) giống như ngày nào đó tôi tưởng người yêu đã bỏ tôi.
Tôi đã nêu câu hỏi: “Vì sao talawas đình bản” mà chưa nhận được trả lời. Tôi sẽ rất không hài lòng nếu biết rằng do các anh các chị đã mệt mỏi. Dẫu đã già, lại bị chính quyền hăm dọa, hãm hại, bị không chỉ báo chí của Đảng mà còn bị chính một số “nhà dân chủ” bôi bẩn, mạt sát nhưng tôi vẫn còn cứ cố gạt nước mắt ngồi đây để không đình bản gửi talawas. Lẽ nào các anh các chị…?!
Một độc giả nói rằng talawas đình bản vì vấn đề tài chính. Nếu đúng vậy thì rất đáng quan ngại. Không ai nhịn đói mà đi vực đạo được cả. Nếu đúng vậy thì xin thẳng thắn cho tôi biết để nên chăng (?) tôi sẽ viết thư gửi một số tổ chức quốc tế như: Ký giả không biên giới RSF, Tổ chức theo dõi Nhân quyền HRW… và có thể cả chính phủ Mỹ, Cộng đồng Châu Âu….
Tôi sẽ nhân danh một công dân Việt Nam đang sống trong nước nói với họ rằng nước chúng tôi là một trong những nước hết sức cần khai dân trí (để hiểu về dân chủ, nhân quyền, pháp trị…) và chấn dân khí (để tạo dựng được một xã hội dân sự tích cực và lành mạnh) mà talawas là tờ báo đang đóng góp tích cực vào loại nhất cho Việt Nam hiện nay.
Các anh các chị có thể công bố bức thư này để nhiều người cùng suy nghĩ, cùng có hành động thiết thực, sao cho talawas không đình bản.
Hà Nội 26 tháng 10 năm 2010
Nguyễn Thanh Giang
.
.
.

Với 3 câu hỏi mà Talawas đặt ra trước khi đóng cửa, theo tôi, đã quá đủ qua các trả lời của những người như Phạm Toàn, Liêu Thái, Lại Nguyên Ân

Riêng tôi, xin được trả lời chung như thế này: Đó là một giả định, không bao giờ xảy ra, nhưng nếu được cầm quyền trong 24 giờ thì tôi sẽ làm nhưng việc như sau:

1. Thả lập tức, thả vô điều kiện toàn bộ các tù nhân của Việt Nam cộng hòa, các tù nhân chính trị, các tù nhân lương tâm như: Phạm Thanh Nghiên, Nguyễn Hữu Cầu, Lê Công Định, Trần Huỳnh Duy Thức, Lê Thăng Long, Nguyễn Tiến Trung, Nguyễn Văn Đài… và có lời tri ân với tất cả những người như: Lê Thị Công Nhân, Mẹ Nấm, Trương Văn Sương, Hải-điếu-cày, Người-buôn-gió, Phạm Hồng Sơn,Vi Đức Hồi, Cù Huy Hà Vũ, nhóm-chủ-trương-bauxitevn.info… vì tấm lòng đầy trách nhiệm công dân của họ đối với đất nước.

2. Ký quyết định ân xá ngay cho hơn 3 triệu đảng viên Đảng cộng sản Việt Nam hiện nay và Đảng cộng sản Việt Nam trong lịch sử nói chung, kể cả ông Hồ Chí Minh. Phần công, tội của họ rồi sẽ để cho lịch sử phán xét, nghiêm cấm mọi sự trả thù, miệt thị, phân biệt đối xử đối với họ,gia đình và bạn bè của họ như Đảng cộng sản Việt Nam đã từng làm tàn bạo, khốc liệt đối với các đối thủ thất bại của họ trước đây.

3. Công nhận tất cả các đảng phái, hội đoàn chính trị, dân sự – kể cả Đảng cộng sản Việt Nam – nếu họ có các mục tiêu và phương pháp hoạt động phù hợp với các giá trị phổ quát về các quyền dân sự, chính trị, các quyền con người mà các Tuyên ngôn và Công ước của Liên Hợp Quốc đã công bố.

4. Soạn và công bố một bản Hiến pháp mới, dĩ nhiên nội dung của bản Hiến pháp này phải phù hợp với các giá trị nhân văn phổ quát của nhân loại ngày nay.

5. Trả lại trong trật tự và ôn hòa toàn bộ ruộng đất và các tài sản của dân mà Đảng cộng sản Việt Nam đã tước đoạt sau 1954 ở Miền Bắc, sau 1975 ở Miền Nam. Tôi cho rằng, đây là một việc rất khó đối với những ai hiện đang và sẽ cầm quyền trong tương lai ở Việt Nam.

--------------------------------

TRẢ LỜI PHỎNG VẤN CỦA TALAWAS
TRẢ LỜI PHỎNG VẤN CỦA TALAWAS (14)  -  Tống Văn Công – Nguyên Trường – Trần Thị Trường
TRẢ LỜI PHỎNG VẤN CỦA TALAWAS (13)  -  Nguyễn Huệ chi – Nguyễn Lệ Uyên
TRẢ LỜI PHỎNG VẤN CỦA TALAWAS (12)  -  Lâm Hoàng Mạnh – Phạm Hồng Sơn – Ban Mai
TRẢ LỜI PHỎNG VẤN CỦA TALAWAS (11) -  Phong Uyên – Trần Trung Đạo
TRẢ LỜI PHỎNG VẤN CỦA TALAWAS (10) -  Song Chi – Lại Nguyên Ân – Trần Kiêm Đoàn
TRẢ LỜI PHỎNG VẤN CỦA TALAWAS (9)  -  Hà sĩ Phu – Khuất Đẩu
TRẢ LỜI PHỎNG VẤN CỦA TALAWAS (8)  -  Đinh Từ Thức – Nguyễn Trang Nhung
TRẢ LỜI PHỎNG VẤN CỦA TALAWAS (7)  -  Trần Vũ – Liêu Thái – Hồ Phú Bông
TRẢ LỜI PHỎNG VẤN CỦA TALAWAS (6)   -  Tống Văn Công – Lý Đợi
TRẢ LỜI PHỎNG VẤN CỦA TALAWAS (5)  -  Võ Thị Hảo – Nguyễn Chính – Nguyễn Thanh Giang
TRẢ LỜI PHỎNG VẤN CỦA TALAWAS (4)  - Trương Thái Du – Dương Tường
TRẢ LỜI PHỎNG VẤN CỦA TALAWAS (3)  - Hoàng Hưng – Tieu Dao Bảo Cự
TRẢ LỜI PHỎNG VẤN CỦA TALAWAS (2)  - Dương Danh Huy – Bùi Tín – Lê Anh Hoài
TRẢ LỜI PHỎNG VẤN CỦA TALAWAS (1)   -  Phạm Toàn – Nguyễn Viện
.
.
.

No comments: