Thursday, October 28, 2010

THÊM 4 NGƯỜI DÂN BỊ BẮT GIAM VÔ CỚ

Mặc Lâm, phóng viên RFA
2010-10-27

Bốn người dân thôn Đình Tổ, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh bị chính quyền địa phương bắt giam trong một cuộc họp giải thích việc trưng thu đất đai do UBND xã tổ chức, với tội danh chống người thi hành công vụ.

Người dân xã Đình Tổ còn nhớ vào dịp tết vừa qua, hàng trăm người dân đã bị công an phối hợp với côn đồ đàn áp mạnh mẽ do tranh chấp đất tại một khu vực trong địa phương của họ.
Vụ đàn áp này đã đưa đến kết quả hàng chục người bị thương nhưng không giải quyết được gì ngoài các mảnh đất của họ được giao cho công ty tư nhân khai thác với số tiền đền bù 21 triệu cho mỗi sào đất.

Người dân hoang mang

Mới đây nhất, hôm mùng 6 tháng 10, chủ tịch xã Đình Tổ mời một số người có tranh chấp lên Ủy ban xã để họp. Trong giấy mời ghi là thanh lý ao hồ, nhưng chỉ bắt đầu được một lúc thì ông chủ tịch xã nói bận việc không thể họp được và ra lệnh giải tán. Trong khi người dân còn đang ngỡ ngàng thì công an xã ập vào trụ sở Ủy ban xã bắt bốn người trong cuộc họp gồm ông Hoàng Văn Cát ở đội, bà Nguyễn Thị Hải, ông Nguyễn Văn Hay và ông Nguyễn Văn Huyên cả ba người đều ở đội 3 xã Đình Tố, huyện Thuận Thành tỉnh Bắc Ninh.

Con trai của nạn nhân Nguyễn Văn Hay là anh Nguyễn Văn Hoán kể lại vụ bắt cha anh hôm 6 tháng 10 vừa qua:
"Chuyện xảy ra vào ngày 26 tháng 10 năm 2010, bố tôi là chi hội phó chi hội Người Cao Tuổi của thôn Đình Tổ có giấy mời ghi rõ, mời ông Nguyễn Văn Hay đến UBND xã Đình Tổ thanh lý ao hồ của chi hội Người Cao Tuổi thuộc khu di tích thôn Đình Tổ. Buổi làm việc đang tiến hành thì ông Tiến chủ tịch xã thông báo có việc đột xuất. Cuộc họp dừng tại đây khi mọi ngừời ra về thì bố tôi ra khỏi cổng khỏang vài mét thì hai anh công an chận lại và hỏi, ông nào là ông Hay? Ông đã bị bắt. Bố tôi trả lời bắt tôi tội gì? Lệnh bắt đâu?"

Anh Nguyễn Văn Huy con ông Nguyễn Văn Huyên cho biết việc công an bắt cha anh chính xác như anh Hoán kể:
"Trong thực tế vừa rồi họ có bắt 4 người, gia đình nhà cháu thì có bố cháu. Sáng ngày 16 tháng 10 họ có mời sang tại UBND xã họp để thanh lý ao. Đang họp một lúc thì ông chủ trì cuộc họp nói có việc đột xuất sau đó thì công an bắt bố cháu."

Ông Nguyễn Văn Phan, anh ruột của ông Hay cho biết hoàn cảnh gia đình khi ông Hay bị bắt:
"Gia đình em lúc ấy rất hoang mang không biết trái phải ra sao chỉ nghe hô là: Ông đã bị bắt. Khi hỏi lý do gì mà bắt chúng tôi họ bảo lên xe rồi sẽ biết. Khi em tôi hỏi lệnh bắt đâu thì họ bảo, không có lệnh bắt của Viện Kiểm Sát. Họ bắt người như xã hội đen, bắt người không quả tang, vi phạm quyền con người. Mãi về sau mới nói em tôi chống người thi hành công vụ, thế em tôi chống ai? Chống như thế nào? Bao ngày mới được lên thăm. Lên thăm thì dặn dò là không được nói gì khác, chỉ nói là bố con có khỏe không, bố đã khai chưa mà thôi!"

Trở lại với những ngày đầu căn nguyên của việc bắt bớ này, ông Phan kể:
"Câu chuyện xảy ra em tôi là bên khiếu kiện về đất đai vì chỉ có 21 triệu một sào bán cho công ty gạch Tilen. Vì rẻ quá nên em tôi bất bình đứng lên đòi hỏi. Cả nứơc mình có chỗ nào đất lại bồi thường có 21 triệu một sào đâu? Vì thế nhân dân người ta đứng lên từ trước kia và em tôi cũng đứng lên khiếu kiện. Người dân có giữ một số xe gì đó nhưng em tôi không làm việc này từ tháng 12 hôm 28-30 tết."

Bắt không cần lệnh

Câu chuyện công an cơ động giải tỏa đất tại Đình Tổ rồi xô xát với người dân và nhiều người do bức xúc đã lật ngã xe ô tô của cảnh sát cơ động rồi sau đó đám đông và cảnh sát đụng độ nhau. Tuy kết quả không nghiêm trọng lắm nhưng công an đã tiến hành bắt bớ những người tình nghi nhúng tay vào cuộc xô xát này.
Điều đáng nói là chính quyền đã không hành xử luật pháp một cách minh bạch, đưa lệnh tạm giữ người bằng giấy tờ hợp pháp là bước đầu tiên của một nhà nước pháp trị. Ngược lại, không hiểu bởi nguyên do gì UBND xã lại mời người dân đi họp rồi sau đó bắt họ mà không có lệnh của tòa án.

Ông Phan bức xúc lên tiếng trước hành động này của người thi hành luật pháp:
"Đây không biết là hành vi gì. Khống chế người là hành vi khủng bố vế tinh thần. Vì thế gia đình chúng tôi dề nghị, Bộ chính trị, các đài truyền thông trong cũng như ngoài nước lên tiếng giúp chúng tôi."
Ông Hay là nạn nhân khiếu kiện đất đai bị trưng thu do không đền bù thỏa đáng. Hình thái này xảy ra trên khắp nước từ Lạng Sơn cho tới Cà Mau nhưng chỉ tại Đình Tổ mới có chuyện mời họp rồi bắt người với tội danh chống người thi hành công vụ.
Việc bắt người không có lệnh của tòa án cho thấy UBND xã Đình Tổ tuy là một đơn vị nhỏ nhất của hệ thống chính quyền nhưng vẫn có quyền lực bắt người không qua quy định luật pháp. Người dân cảm thấy bất an khi không biết kêu cứu vào đâu trong hoàn cảnh mà chung quanh họ không có một cơ quan nào có thể giải tỏa những uẩn khúc cho người dân thấp cổ bé miệng.

Theo dòng thời sự:
Copyright © 1998-2010 Radio Free Asia. All rights reserved
.
.
.

No comments: