Thursday, October 28, 2010

PHẢN ỨNG CỦA THÂN NHÂN GIÁO DÂN CỒN DẦU VỪA BỊ TUYÊN ÁN (RFA)

Gia Minh, phóng viên RFA
2010-10-27

Phiên xử những giáo dân Xứ Cồn Dầu bị bắt trong vụ đám tang cụ bà Hồ Nhu hồi ngày 4 tháng 5 vừa qua đã kết thúc hôm 27/10.
Phiên xử kết thúc với bản án cao nhất là 12 tháng tù giam dành cho ông Nguyễn Hữu Minh, 9 tháng tù giam với bà Phan Thị Nhẫn, những người còn lại cũng bị chín tháng tù giam nhưng là án treo.

Ghép tội

Phản ứng của thân nhân người bị án cao nhất là ông Nguyễn Hữu Minh thế nào? Các luật sư tham gia bào chữa tại phiên xử có ý kiến ra sao? Gia Minh trình bày trong phần sau:

Bà Huỳnh Thị Phụng, tự Phượng, là vợ của ông Nguyễn Hữu Minh sau khi dự phiên tòa về, cho Đài chúng tôi biết ý kiến của bà về việc Tòa án Nhân dân Quận Cẩm Lệ kết án ông này với hai tội danh là ‘gây rối trật tự’ và ‘chống người thi hành công vụ’, cùng một số thông tin liên quan như sau:
“Anh Minh không có tội gì mà người ta ép vào hai tội. Luật sư cũng bào chữa anh Minh vô tội. Người ta lấy chứng cứ từ lời khai của người khác để ghép tội cho anh Minh.
Gia đình ông Hồ Tòng, Hồ Tàu, bà Mười nói rằng anh Minh đến nhà vận động chôn tại Nghĩa trang Giáo xứ Cồn Dầu; và người cháu Hồ Thị Nga cũng nói vậy. Luật sư thì nói gia đình có bảng cáo tang nói chôn tại nghĩa trang giáo xứ Cồn Dầu. Anh Minh cũng đến gia đình nói đi chôn ở nơi khác, anh Nguyễn Thanh Sơn là cháu rể trong gia đình này có xác nhận bằng giấy. Bây giờ người ta không theo lời của anh Minh mà theo lời khai của người khác để ép tội cho anh Minh. Luật sư cũng nhắc lại câu nói ‘dù một giờ một phút bà cụ cũng muốn được chôn bên chồng bà’.
Về bảng cáo tang thì ông Hồ Tòng trả lời tại tòa do cả bốn anh em trong gia đình viết. Khi luật sư hỏi không chôn ở Cồn Dầu thì có điạ điểm chôn nào khác nữa, ông Hồ Tòng nói rằng lúc đó tang gia bối rối nên không biết gia đình chọn nơi nào, việc chôn ở Hòa Sơn chính quyền nói thế nhưng chưa họp với dân, người ta cũng nói vậy.
Tôi tự động đến tham dự phiên tòa, tôi cũng như toàn thể dân đi xem cũng không nói gì.
Tại tòa thì anh Minh nói anh không có tội vì không có gì để gây rối trật tự, còn chống người thi hành công vụ anh cũng không có ở đó. Anh cũng nói với chủ tọa cần xem xét lại, vì tất cả những điều anh nói là sự thật và anh không có tội. Sau khi tòa tuyên án, anh cũng nói vì có vợ đang bệnh và ba con nên xin tòa xét lại. Tòa sẽ kháng án cho anh vì anh bị oan quá.”


Vi phạm luật tố tụng

Chúng tôi liên lạc với luật sư Nguyễn Trung Điển người được gia đình bà Huỳnh Thị Phụng mời bào chữa cho ông Nguyễn Hữu Minh để hỏi về phiên xử thân chủ của luật sư, và ông này trả lời:
“Nhận xét thế nào về phiên tòa thì khó quá, không thể trả lời được. Nhận xét của mình và của Viện Kiểm Sát, Tòa án không thống nhất nên không thể nói được. Trong vụ án này có bảy bị cáo, mỗi bị cáo có hành vi riêng. Bị cáo của tôi (Nguyễn Văn Minh) tôi nói không có tội. Lúc nào cần thiết tôi sẽ trình bày riêng, nói trên máy không tiện. Chứng cứ tôi trình bày rồi mà người ta không chấp nhận.”

Trong khi đó luật sư Nguyễn Trung Kiên là người được thân nhân ông Nguyễn Hữu Liêm mời bào chữa tại tòa, khi được chúng tôi hỏi ý kiến về phiên xử mà ông tham gia bào chữa đã trả lời như sau:“Kết quả xử công khai. Người đầu tiên 12 tháng tù giam, người thứ hai 9 tháng tù giam, còn lại cho hưởng án treo hết, mức án rất nhân đạo.
Anh gọi từ nước ngoài, thì thôi nếu có điều kiện anh đề nghị Viện Kiểm sát, giờ tôi đang xem đá bóng hay quá, nên để lúc khác…”


Trong vụ xét xử những giáo dân Xứ Cồn Dầu, thân nhân của những người đó họ còn cho biết có mời thêm văn phòng Luật sư Nguyễn Thị Dương Hà - Cù Huy Hà Vũ tham gia bào chữa cho sáu thân nhân của họ bị bắt giam từ ngày 4 tháng 5 cho đến ngày đưa ra tòa hôm 27 tháng 10; thế nhưng chánh án Tòa án Nhân dân Quận Cẩm Lệ đã từ chối cấp giấy bào chữa cho văn phòng đó. Tiến sĩ luật Cù Huỳ Hà Vũ cho biết đã có thư đến Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết, các cơ quan tư pháp cao nhất của Việt Nam cho rằng việc từ chối đó vi phạm pháp luật tố tụng Việt Nam, và văn phòng này sẽ đấu tranh đến cùng để bảo vệ công lý.

Theo dòng thời sự:

Copyright © 1998-2010 Radio Free Asia. All rights reserved.
----------------------------------------

VOA
Thứ Năm, 28 tháng 10 2010

Tin liên hệ

Hoa Kỳ bày tỏ quan tâm về việc giới hữu trách Việt Nam mới đây đã bắt giữ và kết án một số nhân vật tranh đấu cho quyền lợi của người lao động, các blogger, và một nhóm giáo dân Công giáo dính líu tới một vụ xô xát với công an hồi tháng 5.

Theo tin của hãng thông tấn Đức,
đại sứ quán Mỹ tại Hà Nội hôm thứ Năm công bố một thông cáo nói rằng những vụ bắt giữ và xét xử trong tuần này “mâu thuẫn với cam kết của chính quyền Việt Nam đối với các tiêu chuẩn được quốc tế công nhận về nhân quyền.” Thông cáo cũng thúc giục chính phủ Việt Nam hãy thả các cá nhân này.

Hôm thứ tư, một tòa án ở Trà Vinh đã tuyên các bản án từ 7 đến 9 năm tù cho ông Nguyễn Hoàng Quốc Hùng, bà Đỗ Thị Minh Hạnh, và ông Đoàn Huy Chương vì đã tổ chức những cuộc đình công và phân phát truyền đơn chỉ trích chính phủ.

Cũng trong ngày thứ Tư, 6 tín đồ Công giáo tại Giáo xứ Cồn Dầu ở Đà Nẵng đã bị kết án về tội gọi là “gây rối trật tự công cộng.” Các giáo dân này nằm trong số hàng trăm người xô xát với công an hồi tháng 5 khi họ tìm cách tiến hành một cuộc mai táng tại một nghĩa trang mà nhà chức trách địa phương đã qui hoạch để xây một khu du lịch. Hai người trong số 6 người bị đưa ra tòa đã bị tuyên các án tù 9 tháng và 1 năm.

Những người còn lại bị tuyên án tù treo. Tại một cuộc điều trần ở quốc hội Hoa Kỳ hồi gần đây, thân nhân của các giáo dân Cồn Dầu nói rằng công an đã đánh chết ít nhất một giáo dân.

Một luật sư của các giáo dân, ông Cù Huy Hà Vũ, nói rằng tòa án ở thành phố Đà Nẵng không cho bào chữa cho thân chủ của mình, viện dẫn lý do giấy tờ không hợp lệ. Luật sư Cù nói rằng “đây là một hình thức kỳ thị giáo dân Công giáo".

Hồi đầu tuần này, công an Việt Nam đã bắt giữ blogger Cô Gái Đồ Long, tên thật là Lê Nguyễn Hương Trà, vì nhà báo này viết một bài blog nêu tên ông Nguyễn Trọng Khánh, con trai Thứ trưởng Công an Nguyễn Khánh Toàn, và mối quan hệ tình cảm giữa ông Khánh với một số người trong giới nghệ sĩ.

Hôm thứ hai vừa qua, blogger Anh Ba Sài Gòn, tên thật Phan Thanh Hải cũng bị bắt tạm giam 4 tháng vì những bài viết mà chính quyền cho là chứa đựng những thông tin sai lạc.
Blogger Nguyễn Văn Hải (Điếu Cày) vẫn bị giam giữ sau khi mãn hạn tù
Nhà cầm quyền Việt Nam cũng tiếp tục giam giữ blogger Điếu Cày, tên thật là Nguyễn Văn Hải, để điều tra về tội gọi là “tuyên truyền chống nhà nước” sau khi nhà báo tự do này mãn hạn tù 2 năm rưỡi vào ngày 20 tháng 10.
Nguồn: DPA, AP
------------------------------------------

.
.
.

No comments: