Sunday, October 31, 2010

TRÒ CHUYỆN VỚI VỢ CỦA BLOGGER ANH BA SÀI GÒN (DCVOnline)

DCVOnline – phỏng vấn
31-10-2010 

DCVOnline: Đã gần 2 tuần trôi qua kể từ ngày anh Phan Thanh Hải, tức blogger Anh Ba Saigon bị tạm giam. Có lẽ gia cảnh của Hải là “hoàn cảnh” nhất trong số những người cầm bút không theo lề phải đang bị đàn áp trong thời gian này – có 2 con nhỏ và người vợ đang mang thai gần đến ngày sinh nở.

Tiếp xúc với người vợ của anh, chị Nguyễn Thị Liên, điểm đầu tiên chúng tôi ghi nhận được là vẻ mệt mỏi nhưng không chấp nhận buông xuôi của chị. Trước người phụ nữ này, những câu hỏi thuộc thể loại “lập trường tư tưởng” theo kiểu xung phong và sắt thép sẽ trở thành ngớ ngẩn.

Chúng tôi đã có một cuộc trao đổi như sau.

DCVOnline: Sức khỏe và tinh thần của bạn hiện nay ra sao?
Nguyễn Thị Liên: Dạ, mình đang có thai gần 8 tháng rồi, bác sĩ dự đoán mình sẽ sinh cháu vào dịp Noel. Cũng may sức khỏe của mình dạo này cũng ổn định trở lại rồi chứ trước đây thì yếu lắm, hay bị xỉu. Do vậy nên mình không dám đi đâu nhiều.

DCVOnline: Bạn đã có tin tức gì của chồng bạn chưa?
Nguyễn Thị Liên: Mình đã nhận được thông báo về việc tạm giam ký ngày 21/10 cụ thể ghi là “viết và phát tán tài liệu có nội dung chống nhà nước CHXNCH Việt Nam”, tức là vi phạm điều 88.
Từ hôm anh Hải bị bắt chiều ngày 18/10 đến nay mình có lên hỏi nhưng không được gặp, họ hẹn ngày 03/11 này sẽ được thăm nhưng không được gặp mặt.

DCVOnline: Thăm mà không được gặp mặt là sao?
Nguyễn Thị Liên: Có nghĩa là chỉ có lên gửi đồ thôi. Mình cũng có viết đơn và họ đưa cho mình một tờ khai để mình viết vào và họ sẽ báo là có được thăm chính thức hay không nhưng đến nay họ chưa báo. Nhưng họ bảo mình đọc nội quy ở đó thì mình thấy ngày 03/11 sẽ được lên để gửi đồ cho anh Hải thôi.

DCVOnline: Còn việc mời luật sư cho Hải thì thế nào?
Nguyễn Thị Liên: Mình chưa có lo được gì cả vì mình chẳng có quen biết ai, hơn nữa mình đang bầu bì nên cũng không đi đến đâu được để lo. Thế nên mình cứ để từ từ xem như thế nào chứ mình cũng chưa biết phải thế nào cả.

DCVOnline: Bạn đã chuẩn bị tinh thần vượt cạn mà không có chồng bên cạnh chưa?
Nguyễn Thị Liên: Vâng, mình bây giờ đến đâu thì biết đến đấy thôi chứ mình chả biết làm sao bây giờ. Còn hai đứa nhỏ đang đi học nữa. Mình cũng có bà chị ruột đến ở cùng giúp đỡ nên cũng đỡ một phần nào, lo cho hai đứa cháu. Cuộc sống của mình đã thế thì mình phải cố gắng thôi chứ không biết sao bây giờ.

DCVOnline: Hai đứa con bạn bao nhiêu tuổi?
Nguyễn Thị Liên: Đứa lớn 14 tuổi học lớp 8, còn đứa nhỏ 10 tuổi học lớp 5. Việc đưa đón chúng nó đi học thì hôm nay mình nhờ người này mai mình nhờ người khác trong bà con chứ mình cũng chẳng đi được.
Thực ra anh Hải ở nhà thì ảnh lo hết mọi việc, mình không phải lo lắng gì tất cả mọi thứ nên mình bị hụt hẫng nhiều.

DCVOnline: Bạn đã đăng ký sinh cháu ở bệnh viện nào?
Nguyễn Thị Liên: Dạ có, mình khi đi khám bác sĩ tư thì bác sĩ đó có làm ở bệnh viện đại học y dược, nên mình đăng ký sinh ở bệnh viện đấy để bác sĩ tiện theo dõi luôn.

DCVOnline:
Từ hôm Hải bị bắt đến nay công an các cấp có chủ động tiếp xúc với bạn không?
Nguyễn Thị Liên: Dạ không ạ, chỉ có mình hỏi thôi, mình muốn xin lại những dữ liệu mình đang làm, vì mình đang làm dịch vụ cho người ta mà nó đang nằm hết trong máy rồi nên mình muốn xin lại mấy thứ. Họ cũng hẹn tuần sau giải quyết thì mình phải chờ đợi thôi

DCVOnline: Bạn muốn xin lại mấy thứ gì?
Nguyễn Thị Liên: Mình chỉ xin lại phần dữ liệu của khách hàng trong máy tính mà họ đang thu giữ. Vì khi nhân viên làm việc thì dữ liệu được lưu trữ lại hết trong máy, mình chỉ xin lại những dữ liệu đấy thôi.

DCVOnline: Bạn liên lạc cụ thể với ai?
Nguyễn Thị Liên: Mình đến số 4 Phan Đăng Lưu. Với lại hôm họ đến bắt anh Hải, mình có xin số điện thoại của 1 anh, mình xin số điện thoại và mình gọi lại.
Mình cũng chỉ nói miệng thôi, chứ chưa viết ra thành đơn xin. Mình cũng nghĩ đến ngày 03/11 này xem thế nào. Họ hẹn mình vào tuần sau.

DCVOnline: Cụ thể là ngày nào?
Nguyễn Thị Liên: Dạ chưa có ngày cụ thể nên mình vẫn còn đang gặp khó khăn, mình phải hy vọng thôi. Mình định đến ngày 03/11 này lên thăm nuôi thì mình sẽ hỏi họ kỹ xem ngày giờ như thế nào.

DCVOnline: Điều quan trọng nhất của bạn bây giờ là giữ sức khỏe và tinh thần để chuẩn bị sinh đẻ. Bạn cứ phải tiếp tục cố gắng bạn nhé. Chúng tôi luôn ở bên bạn.
Nguyễn Thị Liên: Dạ, mình không biết nói gì hơn, mình chào bạn và cảm ơn các bạn nhiều.

© DCVOnline
.
.
.

No comments: