Sunday, January 1, 2023

'GIẤC MƠ' THÀNH HIỆN THỰC CỦA BA GIA ĐÌNH VIỆT NAM SAU HAI LẦN VƯỢT BIÊN (VOA Tiếng Việt)

 



‘Giấc mơ’ thành hiện thực của ba gia đình Việt Nam sau hai lần vượt biên

VOA Tiếng Việt

29/12/2022

https://www.voatiengviet.com/a/giac-mo-thanh-hien-thuc-cua-ba-gia-dinh-vietnam-sau-hai-lan-vuot-bien/6896291.html

 

Tất cả 20 người của ba gia đình ngư dân Việt Nam vượt biên lần hai hiện đang hưởng mùa Giánh sinh an lành, đoàn viên tại đất nước Canada, sau chặng đường dài hơn 7 năm kể từ lần vượt biển đầu tiên bất thành, để tìm kiếm điều họ nói là “tự do” và tránh khỏi án tù “bất công” ở quê nhà.

 

https://gdb.voanews.com/022a0000-0aff-0242-d7ce-08dae9a7d0c1_cx0_cy6_cw0_w1023_r1_s.jpeg

Một gia đình trong nhóm 20 người tị nạn Việt Nam từ Indonesia đến Canada. Photo Tran Thi Lua.

 

Các gia đình này đã một lần vượt biên sang Australia vào năm 2015, nhưng bị chính quyền Canberra bắt và gửi trả về Việt Nam năm 2016. Họ bị Tòa án Nhân dân tỉnh Bình Thuận phạt tổng cộng hơn 6 năm tù giam về tội “tổ chức người khác trốn đi nước ngoài trái phép”.

Trong lần vượt biên thứ nhì vào đầu năm 2017, thuyền cá của họ bị chết máy và buộc phải tấp vào một đảo ở Indonesia. Vài tháng sau đó, nhóm này đã được Cao ủy Tị nạn Liên Hợp Quốc (UNHCR) cấp quy chế tị nạn.

 

Từ Toronto, Canada, bà Trần Thị Thanh Loan, một thành viên của gia đình có tất cả 6 người trong nhóm này, đến Canada từ tháng 7/2022, chia sẻ với VOA:

 

“Đặt chân đến đất nước Canada tôi và gia đình rất vui, rất hạnh phúc. Đến Canada, đất nước tự do, thoát khỏi chế độ của cộng sản.

“Về số phận hai lần vượt biên thì rất nguy hiểm, lênh đênh trên biển. Nhưng bây giờ đã đặt chân đến Canada thì thật hạnh phúc”.

 

Tương tự, bà Trần Thị Lụa, một thành viên trong gia đình 7 người đến Canada vào đầu năm 2022 và có thêm 2 người em vừa đến vào tháng 9/2022, nói với VOA:

 

“Tôi rất hạnh phúc, rất vui mừng khi được đặt chân đến một đất nước tự do, không ai cấm những lời nói của mình và không sợ hãi về điều đó hết.

“Các con tôi được đến trường đi học, tôi được đi làm. Rất tự do, chứ không như ở chế độ cộng sản - mình lúc nào cũng sợ và phải giữ kín lời nói của mình, không được quyền tự do”.

 

Bà Lụa cho biết rằng gia đình bà Nguyễn Thị Phúc có 5 người đã đến Toronto từ cuối năm 2021.

 

VIDEO :

Ba gia đình Việt ‘được LHQ cấp quy chế tị nạn’




No comments: