Tuesday, January 31, 2023

NGOẠI TRƯỞNG MỸ CÔNG DU ISRAEL TRONG BỐI CẢNH BẠO LỰC LEO THANG (Trọng Thành / RFI)

 



Ngoại trưởng Mỹ công du Israel trong bối cảnh bạo lực leo thang

Trọng Thành  -  RFI

Đăng ngày: 30/01/2023 - 12:19

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20230130-ngo%E1%BA%A1i-tr%C6%B0%E1%BB%9Fng-m%E1%BB%B9-c%C3%B4ng-du-israel-trong-b%E1%BB%91i-c%E1%BA%A3nh-b%E1%BA%A1o-l%E1%BB%B1c-leo-thang

 

Sau chặng dừng chân ở Ai Cập và hội đàm với tổng thống Abdel Fattah al Sissi, ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken hôm 30/01/2023 sang Israël. Chuyến công du đã được dự kiến từ rất lâu, nhưng trong bối cảnh từ giữa tuần qua bạo lực không ngừng leo thang giữa người Israel và người Palestine, nhiệm vụ của ngoại trưởng Mỹ trên hết là ngăn chặn căng thẳng gia tăng.

 

https://s.rfi.fr/media/display/583a1a88-a018-11ed-bd04-005056bfb2b6/w:980/p:16x9/AP21145378501201.webp

Ảnh tư liệu ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken (T) và thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tại Jerusalem, Israel, tháng 5/2021. AP - Alex Brandon

 

Tại Jerusalem, ông Blinken hội đàm với thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu trước khi đến Ramallah gặp gỡ chủ tịch Palestine Mahmoud Abbas vào ngày 31/01.

 

Từ Jérusalem, thông tín viên Sami Boukhelifa gửi về bài tường trình :

 

« Một nhiệm vụ gồm hai phần, nhưng chỉ có mục tiêu duy nhất : làm giảm leo thang căng thẳng.

 

Phần 1 diễn ra vào hôm nay, trong cuộc gặp chiều nay với thủ tướng Israel. Đại diện cho chính quyền Washington biết rõ ông Benyamin Netanyahou. Nhưng những nhân vật thân cận với thủ tướng Israel lại khiến Nhà Trắng lo ngại. Benyamin Netanyahu, người vừa mới trở lại nắm quyền, đã liên minh với phe cực hữu. Trong nội các mới có các bộ trưởng có tư tưởng người Do Thái thượng đẳng, công khai phân biệt sắc tộc và có tư tưởng chiếm đóng, thôn tính. Họ tuyên bố : « Tất cả đất của Israel đều thuộc về chúng tôi ». Nhưng vùng đất của Israel mà họ tưởng tượng lại bao gồm cả các vùng lãnh thổ của người Palestine. Trong khi đó, chính quyền Mỹ vẫn gắn bó với nguyên tắc, giải pháp hai Nhà nước. Một Nhà nước Israel và một Nhà nước Palestine cùng tồn tại.

 

Một mối bận tâm khác của Mỹ : giữ nguyên trạng khu vực quanh quảng trường các đền thờ trên Núi Đền ở Jerusalem. Chỉ có người Hồi giáo mới có thể được cầu nguyện ở đó. Washington cảnh báo là không thể có chuyện thay đổi bất cứ điều gì.

 

Phần 2 của chuyến thăm này sẽ được tổ chức tại Ramallah vào thứ Ba, với các cuộc thảo luận giữa ngoại trưởng Mỹ và chủ tịch Palestine. Antony Blinken muốn thuyết phục Mahmoud Abbas duy trì đối thoại với Israel. Sau vụ đột kích gây chết người mà quân đội Israel tiến hành ở Jénine hôm thứ Năm tuần trước, chính quyền Palestine tuyên bố ngừng phối hợp với Nhà nước Do Thái về vấn đề an ninh. Washington cho đây là một quyết định đáng tiếc ».

 

------------------------------

CÁC NỘI DUNG LIÊN QUAN

ISRAEL - PALESTINE

Israel – Palestine : Xả súng vào nhà thờ Do Thái, ít nhất 7 người chết

 

TRUNG CẬN ĐÔNG

Israel đưa ra loạt biện pháp trả đũa sau vụ tấn công nhà thờ Do Thái

 





No comments: