Monday, January 30, 2023

CẢNH BÁO CHO GIỚI TRUYỀN THÔNG về CUỘC ĐUA TỔNG THỐNG MỸ TIẾP THEO (Việt Linh / Cali Today)

 



Cảnh báo cho giới truyền thông về cuộc đua tổng thống Mỹ tiếp theo

Việt Linh  /  Cali Today

January 30, 2023

https://www.baocalitoday.com/binh-luan/canh-bao-cho-gioi-truyen-thong-ve-cuoc-dua-tong-thong-my-tiep-theo.html

 

Đừng vội nghĩ đến người chiến thắng cho một cuộc bầu cử Tổng thống trong chiến dịch tranh cử năm 2024. Không có gì chắc chắn cả. Tất cả chuyện bất ngờ, ngựa về ngược đều có thể xảy ra.

 

Đừng coi trọng việc đưa tin rầm rộ của các phương tiện truyền thông cả cánh hữu và cánh tả về chiến dịch tranh cử tổng thống tiếp theo, đặc biệt là bất kỳ ai đang ở những vị trí nhiều phần trăm ủng hộ nhất.

 

Mời xem video bài bình luận qua Youtube

 

Quay trở lại lịch sử một chút, vào cuối năm 2003, Thống đốc tiểu bang Vermont, Howard Dean là nhân vật chiếm ưu thế trong cuộc bầu cử sơ bộ tổng thống của đảng Dân chủ. Lời tố cáo mạnh mẽ của ông về Chiến tranh Iraq đã giúp ông nhận được sự ủng hộ nhiệt thành của những người cấp tiến; việc sử dụng thành thạo Internet trong chiến dịch tranh cử của ông ấy đã giúp ông dẫn trước hàng triệu đô la so với các đối thủ của mình. Đến cuối năm, Howard Dean đã thống trị các cuộc thăm dò. Thì bất ngờ, một sự kiện bị báo cáo sai một cách tồi tệ – và các đảng viên Đảng Dân chủ ở Iowa đã từ chối Howard Dean và tiếp theo đó, lượng ủng hộ ông ta ở New Hampshire cũng giảm sút theo và ông bỏ cuộc.

 

Bốn năm sau, chính cựu Thị trưởng thành phố New York Rudy Giuliani đang thống trị cuộc đua tổng thống của đảng Cộng hòa. Ông ta đã dẫn trước rất xa các ứng cử viên khác. Nhưng các đảng viên Cộng hòa ở Iowa và New Hampshire không bị mê hoặc bởi một ứng cử viên ủng hộ quyền phá thai, chống quyền của người đồng tính và không ủng hộ luật kiểm soát súng. Và dần dần, Giuliani cuối cùng đã từ bỏ hoàn toàn chiến dịch tranh cử của mình.

 

Và về phía đảng Dân chủ? Bà Hillary Clinton đã dẫn trước rất xa trong các cuộc thăm dò đến nỗi nhà sản xuất của CBS Evening News đã đưa ra thắc mắc rằng tại sao bà ấy lại bất khả xâm phạm như vậy. Và bất ngờ đã đến, Barack Obama đã nổi lên một cách bất ngờ, ông đã chứng minh được rằng một ứng cử viên Da đen có thể ít nhiều giành được chiến thắng ở một bang toàn người da trắng. Và gần như chỉ sau một đêm, sức mạnh của Hillary Clinton đã tan rã và cuối cùng bà đã thua.

 

Tôi nói đến những ví dụ trong quá khứ để chúng ta có những sự so sánh với thời điểm hiện tại với các chiến dịch tranh cử tổng thống gần đây nhất, để xem sự khác biệt như thế nào khi nói đến sự thu hút ban đầu tưởng chừng sẽ dẫn đến thành công của một số ứng cử viên lại dễ dàng biến mất chỉ sau một đêm với một sự kiện nào đó không ai có thể đoán trước được.

 

Từ giữa năm 2019 cho đến các cuộc bầu cử sơ bộ đầu tiên vào đầu năm 2020, ông Joe Biden là một nhân vật đáng thương, bị tuột hạng trong hầu hết các cuộc thăm dò, thiếu tiền, thu hút đám đông ít ỏi. Thời điểm đó, chính Bernie Sanders, với khả năng gây quỹ khổng lồ và sức thu hút đám đông của ông ấy với tư cách là người cấp tiến, là ứng cử viên có nhiều hy vọng nhất, thế nhưng không ai ngờ rằng vào ngày 29 tháng 2 tại South Carolina, ông Biden đã giành chiến thắng với gần 50% phiếu bầu – gấp hai lần rưỡi so với Bernie Sanders vào Siêu Thứ Ba. Chỉ trong vòng 96 giờ, hầu hết các đối thủ của ông Biden đã rút khỏi cuộc đua và dành sự tán thành cho ông, Biden sau đó đã vượt qua sự bất ngờ và cuộc chạy đua ứng viên đảng Dân Chủ đã kết thúc.

 

Lời kết:

 

Nói đến những dự đoán và bất ngờ cho cuộc tranh cử Tổng thống Mỹ năm 2024 thì đây là một câu chuyện dài nhiều tập với hai đảng chính trị của Mỹ.

 

Đối với đảng Cộng Hòa: Qua cuộc vận động tranh cử ở South Carolina, chúng ta đã thấy, Trump giờ đây không còn giống như Trump của 2016 và 2020, đúng là Trump đã yếu hơn trước rất nhiều nhưng những cử tri Cộng Hòa và những con cừu MAGA đã sẵn sàng cho một sự thay đổi hay chưa với một nhân vật thay thế khác, một Ron DeSantis của tiểu bang Florida, trẻ hơn, khôn hơn, nham hiểm và tàn ác hơn, độc tài phát xít và phân biệt chủng tộc nhiều hơn.

 

Đối với đảng Dân Chủ: ông Biden là một Tổng thống đương nhiệm 80 tuổi, nếu ông là ứng viên cho đảng Dân Chủ tham gia cuộc đua năm 2024 thì lúc đó ông sẽ là Tổng thống đương nhiệm cao tuổi nhất và cũng là ứng viên Tổng thống lớn tuổi nhất có tỷ lệ ủng hộ thấp kể từ tháng 8 năm 2021, nhưng có nhân vật tiềm năng nào lên tiếng sẵn sàng thách thức ông hay không và liệu ông có nhận được sự ủng hộ từ các cử tri đảng Dân Chủ cũng như các đảng viên Dân Chủ trên cả nước hay không? Nhất là những người trẻ tuổi?

 

Việt Linh 30.01.2023




No comments: