Saturday, January 28, 2023

UKRAINE : TRẬN CHIẾN SẮP TỚI SẼ LÀ TRẬN SỐNG MÁI HIỆN ĐẠI VỚI XE TĂNG TẤN CÔNG CỦA CẢ HAI BÊN (Kim Văn Chính)

 



TRẬN CHIẾN SẮP TỚI SẼ LÀ TRẬN SỐNG MÁI HIỆN ĐẠI VỚI XE TĂNG TẤN CÔNG CỦA CẢ HAI BÊN   

Kim Văn Chính

26-1-2023  08:47    

https://www.facebook.com/kimvanchinh/posts/pfbid04hUBwBFNsLksKLSABDWYAkCUEyhxgeN3WqYnPj6rwehoVHjrWUoQunm1Cu9JfApRl

 

1. Các dữ kiện gần đây cho thấy, phía Nga đang chuẩn bị cho một trận tấn công lớn.

 

Việc thay Suvorikin bằng Gerasimov cũng cho thấy Nga (Putin) đã mất niềm tin vào cá nhân Suvorikin cũng như khả năng tác chiến của ông này mấy tháng trời không chiếm nổi nốt vài vùng còn lại của tỉnh Donnets.

 

Mục tiêu mới của Nga chắc chắn là tiếp tục tiến chiếm hết tỉnh Donetsk, nếu có cơ hội, mở rộng chiếm tỉnh lỵ và vùng còn lại của tỉnh Zaporozhzhia. Thuận lợi hơn, có thể mở rộng chiếm các vùng giáp biên của Kharkiv…

 

Những động thái điều binh gần đây đã lộ rõ ý đồ này.

 

Phía Nga tích cực bổ sung quân lính, đạn pháo và xe tăng.

 

Phía Ukraina cũng tích cực vận động và đang được nhiều nước Phương Tây viện trợ, chủ yếu là Đức và Mỹ. Đức tuy viện trợ trực tiếp không nhiều (14 xe tăng Leopad thế hệ mới), nhưng rất quan trọng ở chỗ Đức bật đèn xanh thì các nước như Ba Lan, tây Ban Nha… mới có thể chuyển giao cho Ukraina các xe tăng Leopad thế hệ cũ…

 

Tổng số tăng Ukraina sẽ có đủ trong tháng này có thể lên con số 300 theo đúng nhu cầu.

 

Như vậy, thế trận của 1 cuộc chiến lớn giai đoạn mới đang được 2 bên tích cực chuẩn bị.

 

Ukraina không chỉ phòng ngự đánh chặn, bắn cháy tăng Nga như giai đoạn đầu.

 

Ukraina cũng không phải dựa vào pháo binh là chính đánh bào mòn chủ yếu vào các căn cứ hậu cần và đánh chặn bộ binh như giai đoạn 2.

 

Lần này, Ukraina sẽ chủ động phòng ngự tổng lực bằng cả xe tăng đấu trực diện, kết hợp tổ chức tấn công có trọng điểm.

 

Với lực lượng hiện nay, Ukraina có lẽ sẽ chủ động tấn công ít nhất 1 hướng lớn chứ chưa tấn công toàn tuyến, trong đó có Crimea.

 

2. NGA LÊN DÂY CÓT TINH THẦN NHƯ THẾ NÀO?

 

Trước việc Đức, Mỹ đều không úp mở viện trợ xe tăng hiện đại nhất cho Ukraina, Nga cũng không dám lên tiếng mang vũ khí hạt nhân ra dọa nữa.

 

Truyền thông Nga chỉ biết võ miệng động viên binh lính:

 

Ví dụ, báo TOPWAR.RU viết:

 

“Bộ trưởng Nội vụ Nga lớn tiếng: Hỡi các quân nhân, hậu duệ của chúng ta sẽ nhớ đến chúng ta trong trận chiến này. Những con báo (ám chỉ tăng Leopad) của Đức hiện đại sẽ bị đốt cháy trên đất Nga vinh quang”

 

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Liên bang Nga, Tướng Cảnh sát Vladimir Kolokoltsev, đã phát biểu khi nói về tính liên tục lịch sử và ký ức di truyền của người Nga, được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác trong phiên họp toàn thể của tổ chức được gọi là “Đại hội Học tập Giáo dục Giáng sinh Quốc tế lần thứ XXXI”.

 

Ông nói: Sự xuất hiện xe tăng Đức trên đất Nga là một kiểu tái sinh của các sự kiện Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại. Các cỗ máy tăng thần chiến tranh của Đức đã xâm chiếm đất Nga, nơi mà một kết cục oai hùng của Nga đang chờ đợi họ. Trước đây, những người lính Liên Xô anh hùng đã đốt cháy "Những con hổ" và "Những con báo" của Wehrmacht, và ký ức về điều này vẫn còn tươi rói với chúng ta. Làn này, hậu duệ ngày nay của những người chiến thắng xưa, những người phải tiêu diệt làn sóng xâm lược thứ hai của Đức Quốc xã và Bandera, với sự hỗ trợ của phương Tây trong một nỗ lực để tiêu diệt Nga.

 

Người đứng đầu Bộ Nội vụ Nga khích lệ: “Con cháu của chúng ta sẽ nhớ đến những "Con báo" hiện đại của Đức bị đốt cháy trên đất Nga, cũng như chúng ta nhớ đến những xe tăng bị đốt cháy của Đức quốc xã”.

 

Bộ trưởng Bộ Nội vụ còn nhấn mạnh: "những bậc thầy chiến tranh Bắc Mỹ của giới thượng lưu Kiev" không còn xấu hổ trước tổn thất nhân mạng to lớn do họ gây ra, hay trước sự tôn vinh chủ nghĩa phát xít, sự thối nát chưa từng có của những con rối tại Kiev của họ. Theo ông, giới tinh hoa Ukraine tham nhũng sẵn sàng phạm bất kỳ tội ác nào vì lợi ích của họ bằng sự đối đầu và các hành động hủy diệt của Nga như mong ước của họ. Vì lợi ích này, chế độ Kyiv, nuông chiều chủ nghĩa phát xít mới với sự hỗ trợ tích cực của phương Tây, tìm cách biến “nước cộng hòa Ukraina anh em và láng giềng tốt” một thời thành tiền đồn thù địch với Nga”.

 

Đối phó với thách thức mới, chúng ta bước vào cuộc đối đầu công khai. Và bây giờ là thời khắc thử thách tiềm năng tinh thần của xã hội Nga”.

 

Hãy xem tranh cổ động cho binh lính Nga. (Ảnh).

https://www.facebook.com/photo/?fbid=5214179958685110&set=pcb.5214156128687493

 

3. CÁC TƯỚNG LĨNH HOA KỲ NÓI GÌ?

 

Khi phân tích đối đầu có thế sắp tới xe tăng Mỹ, Đức vứi xe tăng Nga, các chuyên gia quân đội (đã nghỉ hưu) cho rằng: quyết định của ưu thế vũ khí tăng khi đối đầu nhau là khả năng quang học để sớm phát hiện đối phương và nổ súng chính xác trước.

 

Với chủ đề Hỏa lực và Quang học, và tại sao Quang học điện tử Optronics lại quan trọng. — Tướng Donn A. Starry đã viết:

 

“Cho đến nay, các bạn đã đọc nhiều chủ đề trên mạng về lợi thế kỹ thuật của xe tăng chiến đấu chủ lực và xe chiến đấu bộ binh của phương Tây. Thật khó để mô tả những lợi thế kỹ thuật đó có ý nghĩa như thế nào đối với các đơn vị chiến đấu của Ukraine trong các trận chiến sắp tới, nhưng tôi sẽ cố gắng giải thích.

 

Hãy xem quang học -optics- trong vũ khí phương Tây và cái quang học đó mang lại lợi thế gì cho những người lính có trang bị đó của Phương Tây. Máy nhắm của các nước Phương Tây cho phép bạn nhìn xa hơn và rõ ràng hơn, đem lại cho người chỉ huy xe tăng và người xạ thủ trên xe tương ứng một phương tiện và một khả năng phát hiện kẻ thù của họ dễ dàng hơn và nhanh chóng hơn.

 

Việc đầu tiên là sớm phát hiện ra xe tăng địch. Ngày nay, bất cứ ai làm được điều này sẽ có lợi thế sớm hơn bằng cách hành động nhanh chóng.

 

(Tướng Donn A. Starry trước đó là tướng chỉ huy của Trung tâm và Trường Huấn luyện Thiết giáp của Quân đội Hoa Kỳ trước khi làm chỉ huy cho TRADOC, và Tướng Starry đã thị sát Chiến trường Cao nguyên Golan và Sinai sau Chiến tranh Ả Rập-Israel năm 1973. Ông đã đặt ra một câu, câu này trở thành châm ngôn trong quá trình lập kế hoạch của Quân đội Hoa Kỳ.

 

"If you can see it, you can hit it. If you hit it, you will kill it."

"Nếu bạn có thể nhìn thấy nó (xe tăng địch), bạn có thể bắn trúng nó. Nếu bạn bắn trúng nó, bạn sẽ huỷ diệt nó").

 

Starry đã sử dụng dữ liệu trận chiến Ả Rập-Israel năm 1973, công việc nghiên cứu của Đại tá Dupuy và một hội đồng gồm các chuyên gia già về thiết giáp cựu chiến binh trong Thế chiến Thứ Hai trong quá trình thiết kế, đặt sx xe tăng M1 Abrams.

 

"Tầm nhìn rõ ràng và chính xác kết hợp với máy tính đạn đạo hiện đại bảo đảm rằng phát súng đầu tiên sẽ hủy diệt xe tăng địch. Không cần bắn lướt mà là bắn trúng chỗ hiểm yếu nhất của xe tăng địch do xạ thủ có kinh nghiệm lựa chọn. Sau khi bắn, người chỉ huy đã biết rằng viên đạn đó sẽ hủy diệt xe tăng địch và ngay sau đó họ có thể chọn một mục tiêu khác.

 

Hãy tưởng tượng 2 lực lượng ngang nhau mỗi bên có 15 xe tăng với mũi nhọn 3 chiếc làm mũi nhọn của đội hình, một bên có những lợi thế kỹ thuật mà tôi đã mô tả ở đây. Nếu mũi nhọn đó là 3 xe tăng và nhanh chóng tiêu diệt 3 xe tăng địch thì lợi thế bắt đầu tăng theo cấp số nhân khi càng có nhiều đòn tấn công kiểu 1 phát đạn 1 xe tăng địch bị tiêu diệt được áp dụng bởi lực lượng có công nghệ hiện đại tấn công.

 

Đây là những gì đã xảy ra với các đơn vị xe tăng ở Iraq trong Chiến dịch Bão táp Sa mạc - Desert Storm. Hàng nghìn xe tăng địch bị tiêu diệt khi lực lượng Liên minh xử dụng ưu thế công nghệ của họ để tiêu diệt các đội hình lớn xe tăng của Iraq. Các sư đoàn thiết giáp Iraq trở thành đống sắt vụn trong vài phút. Họ không có một cơ hội để thoát. Những chiếc Bradley được trang bị tên lửa TOW tiêu diệt những chiếc T-72 ở phạm vi ngoài tầm ngắm quang học của người chỉ huy và xạ thủ T-72.

 

Lực lượng vũ trang Ukraine sẽ sớm biết được rằng họ đang sở hữu lợi thế to lớn như thế nào so với xe tăng dòng T-xx của Nga và họ sẽ sử dụng lợi thế đó để đẩy lùi các mũi tấn công dựa trên các lực lượng thiết giáp của Nga.

 

Xe chiến đấu bộ binh Bradley di chuyển ở bên phải và bên trái của đoàn xe tăng chiến đấu chủ lực MBT Leopard/Challenger 2, tiêu diệt các đơn vị bộ binh Nga và xử dụng tên lửa TOW để góp phần tiêu diệt xe tăng địch ngăn chặn họ. Cuộc rút lui hỗn loạn của Nga sẽ diễn ra và sẽ bị đánh tới tấp.

 

Người Nga biết rõ thiết bị của họ chỉ là rác rưởi nhưng họ vẫn hy vọng rằng các cuộc tấn công ồ ạt biển người của bộ binh Nga bằng cách nào đó sẽ ngăn chặn được quân đội Ukraine tấn công. Vấn đề duy nhất ở đây là Nga không biết xe chiến đấu bộ binh Bradley và Marder mà Ukraina sở hữu có thể làm gì đối với bộ binh địch đang ồ ạt tấn công trên bãi đất trống. Sẽ không có một người lính Nga sống sót sau cuộc chạm trán với các khẩu pháo tự động 20 mm và 25 mm bắn đạn HE vào họ.

 

Vì vậy, các cuộc tấn công kiểu biển người quy mô lớn của Nga chỉ có thể tiếp tục cho đến khi Nga không còn ai để ra mặt trận nữa. Putin và những người bạn thân của ông ta sẽ ngoan cố không dừng lại cho đến khi đất nước của họ không còn những người đàn ông khỏe mạnh ra trận, và Bradley, Marder, CFV90, Leopard 2, và Challenger 2 thừa khả năng bảo đảm rằng những người đào mộ cho lính Nga sẽ phải mòn xẻng đào bới huyệt mộ".

(Bài có lấy tư liệu của Quan Nguyên Thành)

 

.

RFI ngày 27-1 đưa tin:

 

"Sau nhiều tuần lễ do dự, ngày 25/01/2023, tổng thống Joe Biden thông báo Mỹ sẽ chuyển giao 31 chiếc xe tăng hạng nặng Abrams cho Ukraina, để giúp Kiev « bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ ». Trong một phát biểu ngắn gọn, lãnh đạo Nhà Trắng nhấn mạnh đây không là một hành động « gây hấn với Nga », đồng thời cho biết Washington đã tham khảo ý kiến các đối tác châu Âu Anh, Pháp, Đức và Ý, trước khi ra quyết định.

 

Tuy nhiên, sẽ phải mất nhiều thời gian cho đến khi quân đội nước này làm chủ được những xe tăng mà Mỹ chuyển giao.

 

Từ thủ đô Washington, thông tín viên Guillaume Naudin giải thích :

 

« Abrams M1, mà Mỹ sẽ giao 31 chiếc, là loại xe tăng lợi hại nhất trên thế giới. Tổng thống Hoa Kỳ đã hãnh diện tuyên bố như trên. Lợi hại nhất, nhưng cũng rất khó sử dụng. Sẽ mất nhiều tháng từ nay cho đến khi lính Ukraina sẵn sàng để được trao loại chiến xa này. Họ phải được đào tạo để sử dụng và kể cả bảo trì, bởi đây là những loại thiết bị hết sức phức tạp và không chắc là hoàn toàn thích hợp với địa hình, theo như giải thích của quân đội Mỹ.

 

Trước mắt, quyết định của Hoa Kỳ đã thuyết phục nhiều quốc gia khác hỗ trợ Ukraina về mặt quân sự dứt khoát trao xe tăng hạng nặng cho Kiev. Đức sẽ gửi 14 chiếc Leopard 2, có thể là không lợi hại bằng Abrams của Mỹ, nhưng cũng thuộc loại hiện đại nhất và hơn hẳn các kiểu xe tăng của Nga. Leopard 2 của Đức dễ sử dụng hơn và không đòi hỏi quá nhiều thời gian để đưa tới hiện trường. Berlin cũng đã đồng ý cho các quốc gia khác, như Ba Lan hay Tây Ban Nha, cung cấp cho Ukraina xe tăng của Đức mà họ đang có.

 

Nhà Trắng cho biết mục tiêu của Washington là cùng với các đối tác châu Âu nhanh chóng giúp Ukraina có được ít nhất 2 tiểu đoàn để giành chiến thắng trên trận địa. Ngoài mục đích quân sự đó, Washington cũng đang nhắm tới mục tiêu ngoại giao, đó là thể hiện sự đoàn kết với các đối tác châu Âu trước việc Nga đưa quân xâm chiếm Ukraina.

 

Tranh cãi xung quanh việc giao xe tăng hạng nặng cho chính quyền Kiev trong những tuần qua có vẻ như đã làm suy yếu mức độ đoàn kết đó, bởi Mỹ lo ngại Nga sẽ coi đây như một hành động leo thang chiến tranh. Do vậy, trong phát biểu hôm qua, Joe Biden đã cố nhấn mạnh đến những nỗ lực của châu Âu, và đã nêu đích danh tất cả những nước đã viện trợ quân sự cho Ukraina. Tổng thống Biden đặc biệt hoan nghênh thái độ của thủ tướng Đức. Ông cũng không quên nhắc đến vai trò đầu tàu của Mỹ trong liên minh quốc tế này ».

 

.

Phản ứng của Nga[GH1] 

 

Matxcơva hôm qua coi việc phương Tây nhất trí trao xe tăng hạng nặng cho Ukraina là một quyết định « cực kỳ nguy hiểm ». Đại sứ Nga tại Berlin Sergueie Netchaev cho rằng « xung đột Ukraina sẽ được đẩy lên một cấp độ mới » và thái độ của Đức và các nước đồng minh cho thấy phương Tây « không muốn giải quyết khủng hoảng Ukraina bằng con đường ngoại giao ». Theo ông, các Âu Mỹ « chỉ muốn làm cho tình hình căng thẳng thêm ».

 

Hình :

https://www.facebook.com/photo/?fbid=5214179958685110&set=pcb.5214156128687493

 

https://www.facebook.com/photo?fbid=5214156085354164&set=pcb.5214156128687493

 

https://www.facebook.com/photo?fbid=5214167562019683&set=pcb.5214156128687493

 

https://www.facebook.com/photo?fbid=5214167435353029&set=pcb.5214156128687493

 

https://www.facebook.com/photo?fbid=5214167402019699&set=pcb.5214156128687493

 

https://www.facebook.com/photo/?fbid=5214172855352487&set=pcb.5214156128687493

 

https://www.facebook.com/photo/?fbid=5215903978512708&set=pcb.5214156128687493

 

.

38 BÌNH LUẬN

 

 



No comments: