Tuesday, January 31, 2023

THỦ TƯỚNG ĐỨC KHẲNG ĐỊNH BERLIN KHÔNG CẤP CHIẾN ĐẤU CƠ CHO UKRAINA (Trọng Thành / RFI)

 



Thủ tướng Đức khẳng định Berlin không cấp chiến đấu cơ cho Ukraina

Trọng Thành  -  RFI

Đăng ngày: 30/01/2023 - 12:25

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20230130-th%E1%BB%A7-t%C6%B0%E1%BB%9Bng-%C4%91%E1%BB%A9c-kh%E1%BA%B3ng-%C4%91%E1%BB%8Bnh-berlin-kh%C3%B4ng-c%E1%BA%A5p-chi%E1%BA%BFn-%C4%91%E1%BA%A5u-c%C6%A1-cho-ukraina

 

Các đồng minh của Ukraina bị chia rẽ trong vấn đề cấp chiến đấu cơ cho Ukraina, theo yêu cầu của Kiev. Hôm qua, 29/01/2023, thủ tướng Đức Olaf Sholz tuyên bố Berlin sẽ không viện trợ chiến đấu cơ cho Ukraina, đồng thời nhấn mạnh sẽ không cho phép ‘‘căng thẳng leo thang’’ và ‘‘giữa NATO và Nga không có chiến tranh’’. 

 

https://s.rfi.fr/media/display/7e9ac3f0-a089-11ed-9aec-005056bf30b7/w:980/p:16x9/AP23025454236044.webp

Thủ tướng Đức Olaf Scholz (P) phát biểu tại Quốc Hội Liên Bang Đức Bundestag, Berlin, Đức, ngày 25/01/2023. AP - Markus Schreiber

 

Theo AFP, trong cuộc trả lời phỏng vấn báo Đức Tagesspiege, thủ tướng Đức khẳng định: ‘‘Vấn đề phi cơ chiến đấu không được đặt ra’’. Ông Olaf Sholz chỉ trích mạnh mẽ các áp lực buộc chính quyền Đức phản nhân nhượng trong việc cấp phi cơ chiến đấu cho Kiev : ‘‘ngay khi một quyết định được đưa ra (tức việc Đức quyết định viện trợ xe tăng Leopard 2 cho Ukraina), lại có thêm một cuộc tranh luận mới bắt đầu tại Đức’’ về viện trợ quân sự, và ‘‘đây là điều không nghiêm túc, làm suy giảm niềm tin của công dân Đức vào các quyết định của chính phủ’’. Olaf Cholz cũng nhắc lại là Đức hậu thuẫn Ukraina về nhiều mặt, từ tài chính, nhân đạo đến vũ khí, như nhiều nước khác, và ‘‘không có quốc gia nào ủng hộ Ukraina hơn Đức’’.

 

Cũng trong bài trả lời phỏng vấn nói trên, thủ tướng Olaf Sholz cho biết ‘‘cần’’ tiếp tục đối thoại với tổng thống Nga Vladimir Putin, ông cam kết sẽ tiếp tục điện đàm với nguyên thủ Nga, nhưng không cho biết thời điểm cụ thể. Lần điện đàm cuối cùng giữa hai lãnh đạo Nga – Đức là vào đầu tháng 12/2022. Thông điệp mà thủ tướng Đức gửi đến chủ nhân điện Kremlin trong bài phỏng vấn hôm qua là: ‘‘nếu Nga tiếp tục cuộc xâm lăng Ukraina thì tình hình sẽ không thay đổi’’.

 

Vấn đề cung cấp chiếu đấu cơ cho Ukraina đang gây chia rẽ các đồng minh của Kiev. Trong những ngày gần đây, theo Le Monde hôm nay, nhiều giới chức Mỹ và châu Âu cho biết là không loại trừ việc cấp phi cơ chiến đấu F-16, do Mỹ sản xuất cho Ukraina. Hà Lan là một trong số các nước ủng hộ biện pháp này. 

 

.

Brazil, Achentina và Chilê từ chối cung cấp vũ khí cho Ukraina

 

Phát biểu của thủ tướng Đức được đưa ra trong chặng công du tại Chilê. Tổng thống Chilê Grabriel Boric hôm qua cam kết ‘‘đóng góp một cách đa phương cho hòa bình’’ tại Ukraina. Ngày hôm nay, thủ tướng Đức đến Brazil, chặng cuối trong vòng công du Nam Mỹ.

 

Trước cuộc hội kiến giữa hai lãnh đạo Đức – Brazil, Le Monde dẫn lại thông tin trên báo chí Brazil cho hay, tân tổng thống Brazil Lula da Silva bác bỏ yêu cầu của Đức, cung cấp cho Ukraina đạn dược được dùng cho xe tăng Lepoard-2. Theo tổng thống Brazil, ‘‘không nên khiêu khích Nga’’. Achentina cũng có quan điểm tương tự. Hai quốc gia Nam Mỹ Brazil và Achentina đều bỏ phiếu ủng hộ nghị quyết của Liên Hiệp Quốc lên án Nga xâm lược Ukraina, nhưng không muốn hậu thuẫn Ukraina về quân sự.

 

-------------------------------------

CÁC NỘI DUNG LIÊN QUAN

CHIẾN TRANH UKRAINA - VŨ KHÍ

Giá trị chiến lược của chiến xa hạng nặng phương Tây trên chiến trường Ukraina

 

CHIẾN TRANH UKRAINA - ĐỨC - XE TĂNG

Đức chấp thuận chuyển giao xe tăng Leopard cho Ukraina





No comments: