Saturday, January 28, 2023

NẠN NHÂN CÁC VỤ XẢ SÚNG Ở CALIFORNIA LÀ AI? (Reuters)

 



Nạn nhân các vụ xả súng ở California là ai?

Reuters

26/01/2023

https://www.voatiengviet.com/a/nan-nhan-cac-vu-xa-sung-o-california-la-ai-/6935048.html

 

Các vụ bắn người hàng loạt liên tiếp ở California đã cướp đi sinh mạng những người thích khiêu vũ tại một sàn nhảy ở Monterey Park và những người lao động nông nghiệp ở khu dân cư ven biển thuộc Half Moon Bay (Vịnh Trăng khuyết).

.
Vụ Montery Park

 

Mười một người đã thiệt mạng khi một tay súng 72 tuổi nã đạn ở phòng khiêu vũ Star Ballroom ở Monterey Park, phía đông Los Angeles, vào đêm giao thừa Tết Nguyên đán.

Văn phòng điều tra hạt Los Angeles đã xác nhận danh tính các nạn nhân. Có sáu phụ nữ: My My Nhan, 65 tuổi; Lilan Li, 63 tuổi; Xiujuan Yu, 57 tuổi; Muoi Dai Ung, 67 tuổi; Hongying Jian, 62 tuổi; và Diana Man Ling Tom, 70 tuổi. Năm người đàn ông thiệt mạng là Yu Lun Kao, 72 tuổi; Chia Ling Yau, 76 tuổi; Valentino Marcos Alvero, 68 tuổi; Wen Tau Yu, 64 tuổi; và Ming Wei Ma, 72 tuổi.

Lãnh sự quán Trung Quốc tại Los Angeles cho biết có công dân Trung Quốc trong số những người thiệt mạng. Lãnh sự quán trên thực tế của Đài Loan tại Los Angeles cho biết hai kiều dân Đài Loan cũng thiệt mạng.

 

Cháu gái bà Yu, Kathleen Fong, viết trên mạng xã hội rằng người cô của mình đã di dân từ Trung Quốc hơn một thập kỷ trước và đã làm việc vất vả với chồng con để tạo dựng cuộc sống mới.

 

“Giờ đây thật đau lòng khi hành trình đó đột nhiên bị đứt đoạn”, Fong viết trên trang quyên góp GoFundMe để gây quỹ trang trải cho đám tang. “Bà sẽ không bao giờ có thể thấy được những gì mà bà hằng mơ ước cho dù đã trải qua những năm tháng vất vả như thế.”

Bà Yu và chồng đã làm nhiều việc cùng lúc và kiếm chỉ đủ sống, Fong cho biết. Họ làm việc để ba đứa con của họ, hai trong số đó đang học đại học, có tương lai tốt hơn.

 

Gia đình Diana Man Ling Tom cho biết bà đã chết hôm 22/1 sau khi được đưa đến bệnh viện trong tình trạng nguy kịch, theo một tuyên bố mà ABC News được đọc. Bà Diana được nhớ đến như ‘người mẹ, người vợ và người bà chăm chỉ, thích khiêu vũ’.

 

“Đối với những ai biết bà, bà là người luôn cố gắng hết sức để cống hiến cho người khác”, gia đình bà cho biết.

 

Trong một tuyên bố trên Twitter, gia đình Alvero cho biết ông là tín đồ Công giáo ngoan đạo, thích khiêu vũ và là sinh khí của bất kỳ bữa tiệc nào.

 

“Chỉ sau một đêm, chúng tôi đã trở thành thành viên bất đắc dĩ của cộng đồng những người tiếc thương người thân đã lìa đời do bạo lực súng đạn. Chúng tôi rơi vào trạng thái chán nản, bị kẹt trong vòng lẩn quẩn này”, gia đình Alvero nói.

 

.

Vụ Half Moon Bay

 

Bảy người đã thiệt mạng và một người trong tình trạng nguy kịch sau khi một người đàn ông 66 tuổi tấn công hai trang trại nấm gần thị trấn Half Moon Bay ở phía nam San Francisco hôm 23/1, cảnh sát cho biết.

Các nạn nhân - sáu đàn ông và hai phụ nữ - đều là người châu Á hoặc gốc Mỹ Latin, theo Văn phòng Cảnh sát trưởng Hạt San Mateo.

 

Jose và Pedro Romero, hai anh em di dân từ Mexico hai năm trước và làm việc tại Trại Nấm Mountain, nằm trong số những nạn nhân bị bắn, anh họ Jose Juarez của họ nói với Reuters.

Jose đã chết và em trai Pedro phải nhập viện, Juarez nói. Jose có vợ con ở Mexico, ông nói thêm.

 

“Anh muốn tìm kiếm cuộc sống tốt đẹp hơn và cuối cùng lâm vào tình cảnh này”, Juarez nói, trầm lặng và ủ dột khi ông giải lao sau giờ nấu nướng tại một nhà hàng Mexico trong trung tâm mua sắm ở Half Moon Bay.

 

Gia đình đang tìm kiếm hỗ trợ tài chính để đưa thi thể của Jose về Mexico, ông nói.

 

Người lao động nông trại Marciano Martinez-Jimenez là một trong ba người bị bắn chết tại Trang trại Concord, cháu trai của ông Carlos Martinez-Maya nói với ABC7 News.

 

Cái chết của Martinez-Jimenez đã được Antonio Perez, vốn làm việc tại một cửa hàng tạp hóa ở Half Moon Bay và là bạn học cùng trường với ông trong làng ở bang Oaxaca, Mexico, xác nhận với Reuters.

 

Martinez-Jimenez là người chăm chỉ, trầm ngâm và tránh mâu thuẫn, Perez nói.

 

 

========================================

.

.

Kỹ sư Trung Quốc lãnh 8 năm tù ở Mỹ về tội gián điệp

AFP

27/01/2023

https://www.voatiengviet.com/a/ky-su-trung-quoc-lanh-8-nam-tu-ve-toi-gian-diep/6935803.html

 

Một kỹ sư Trung Quốc ngày 25/1 bị kết án 8 năm tù giam ở Hoa Kỳ vì đã cung cấp cho Bắc Kinh thông tin về các mục tiêu tuyển dụng tiềm năng.

 

https://gdb.voanews.com/591482f9-969b-4f06-85c9-818339d8cd4c_w1023_r1_s.jpg

Bộ trưởng Tư Pháp Mỹ Merrick Garland loan báo kết quả những hoạt động chống lại các nỗ lực bị cáo buộc của Trung Quốc nhằm đánh cắp công nghệ Mỹ, tại Bộ Tư pháp ở Washington, ngày 24/10/2022.

 

Ông Ji Chaoqun đến Mỹ bằng visa du học vào năm 2013 và sau đó đăng ký gia nhập Lục quân Trừ bị. Ông bị buộc tội là chỉ ra các nhà khoa học và kỹ sư Mỹ mà Cục An ninh Quốc gia tỉnh Giang Tô có thể tuyển dụng.

 

Cơ quan này là một đơn vị tình báo chủ chốt của Trung Quốc tham gia vào nhiều kế hoạch nhằm ăn cắp trái phép các bí mật công nghiệp và thương mại của Hoa Kỳ.

 

Ông Ji bị bắt vào tháng 9 năm 2018 với cáo buộc cung cấp cho tình báo Trung Quốc thông tin tiểu sử của khoảng 8 người, tất cả đều là công dân Mỹ gốc Trung Quốc hoặc Đài Loan, một số người trong số họ là nhân viên khế ước quốc phòng của Hoa Kỳ.

 

Ông Ji, khoảng 31 tuổi, bị kết tội vào tháng 9 vì hành động bất hợp pháp với tư cách là đặc vụ của chính phủ nước ngoài và khai man sau phiên tòa kéo dài hai tuần ở Chicago.

 

Theo Bộ Tư pháp, ông Ji đã hành động theo chỉ đạo của ông Xu Yanjun, phó giám đốc bộ phận của đơn vị Giang Tô.

 

Trường hợp của ông Ji dường như có liên quan đến những nỗ lực của Trung Quốc trong nhiều năm nhằm đánh cắp bí mật thương mại từ GE Aviation có trụ sở tại Ohio, một trong những nhà sản xuất động cơ máy bay hàng đầu thế giới, và các công ty hàng không khác, bao gồm cả các nhà cung cấp quân sự của Hoa Kỳ.

 

Ông Xu là nhân vật chủ chốt trong nỗ lực đó. Bị bắt ở Bỉ vào năm 2018, ông ta bị dẫn độ sang Hoa Kỳ để hầu tòa.

Ông này bị kết tội vào tháng 11 năm 2021 về tội gián điệp kinh tế và âm mưu đánh cắp bí mật thương mại.

 

Vào tháng 11 năm ngoái, ông Xu bị kết án 20 năm tù.





No comments: