Friday, January 27, 2023

ỦY BAN NHÂN QUYỀN HẠ VIỆN HOA KỲ KÊU GỌI PHÓNG THÍCH ÔNG TRẦN HUỲNH DUY THỨC (VOA Tiếng Việt)

 



Uỷ ban Nhân quyền Hạ viện Hoa Kỳ kêu gọi phóng thích ông Trần Huỳnh Duy Thức

VOA Tiếng Việt

27/01/2023

https://www.voatiengviet.com/a/uy-ban-nhan-quyen-ha-vien-my-keu-goi-phong-thich-ong-tran-huynh-duy-thuc/6936455.html

 

Uỷ ban Nhân quyền Hạ viện Hoa Kỳ Tom Lantos vừa kêu gọi chính quyền Việt Nam trả tự do “ngay lập tức và vô điều kiện” cho nhà hoạt động Trần Huỳnh Duy Thức, người đang thụ án 16 năm tù tại Việt Nam về tội ‘Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân’.

 

https://gdb.voanews.com/800f0000-c0a8-0242-71f7-08db0059830a_w1023_r1_s.jpg

Uỷ ban Nhân quyền Tom Lantos đăng hồ sơ của ông Trần Huỳnh Duy Thức trên trang web. Photo Tom Lantos Human Rights Commission.

 

“Tù nhân lương tâm Trần Huỳnh Duy Thức, một blogger và doanh nhân, bị kết án 16 năm tù với tội danh như ‘Tuyên truyền chống chính quyền’. Việt Nam phải phóng thích ông ấy ngay lập tức và vô điều kiện”, Uỷ ban Tom Lantos đưa ra lời kêu gọi này trên Twitter.

 

Lời kêu gọi này xuất hiện đúng vào dịp 13 năm trước đây ông Thức bị đưa ra xét xử sơ thẩm, khi ấy chính quyền Việt Nam tuyên phạt ông 16 năm tù giam và 5 năm quản chế.

VOA đã liên lạc Bộ Ngoại giao Việt Nam và đề nghị họ cho biết ý kiến về lời kêu gọi này, nhưng chưa được phản hồi.

 

Tính từ khi bị bắt vào tháng 5/2009 đến nay, ông Thức đã ngồi tù gần 14 năm trong khi các bị cáo khác bị xét xử với ông trong cùng vụ án, bao gồm Lê Thăng Long, Lê Công Định và Nguyễn Tiến Trung, đều đã được trả tự do từ lâu.

 

https://gdb.voanews.com/06a20000-0aff-0242-6122-08db00592d6b_w650_r1_s.jpg

Uỷ ban Nhân quyền Tom Lantos kêu gọi chính quyền Việt Nam trả tự do cho ông Trần Huỳnh Duy Thức.

 

Từ thành phố Hồ Chí Minh, ông Trần Huỳnh Duy Tân, em của ông Thức, nêu nhận định với VOA về lời kêu gọi của Uỷ ban Tom Lantos:

 

“Gia đình bất ngờ và vui khi nhận được lời kêu gọi trả tự do cho anh Thức… Được sự quan tâm và được kêu gọi của tổ chức Tom Lantos thì gia đình rất ủng hộ và rất cảm ơn về sự quan tâm này”.

 

“Mong rằng sự kêu gọi này có tác động đến chính quyền Việt Nam để họ sớm trả tự do anh Thức”.

 

“Lời kêu gọi và ủng hộ của quốc tế có tác động ở nhiều góc độ”, ông Tân cho biết thêm.

 

Uỷ ban Tom Lantos đã đưa trường hợp của ông Trần Huỳnh Duy Thức vào Dự án Bảo vệ Tự do (Defending Freedoms Project – DFP), một dự án nhằm để hỗ trợ các tù nhân lương tâm trên khắp thế giới, khuyến khích các thành viên Quốc hội Mỹ vận động thay mặt cho các tù nhân lương tâm để họ được tự do, đồng thời ràng buộc trách nhiệm giải trình đối với việc đối xử bất công.

 

Vào tháng 5/2019, Dân biểu Liên bang Hoa Kỳ Zoe Lofgren trong ủy ban này đã chính thức bảo trợ cho ông Trần Huỳnh Duy Thức và liên tục kêu gọi chính quyền Việt Nam trả tự do cho ông.

 

Đến nay có 25 tù nhân lương tâm Việt Nam được bảo trợ bởi các dân biểu Hoa Kỳ thông qua dự án DFP và phần lớn đã được chính quyền Việt Nam phóng thích, tuy vẫn còn 6 người chưa được trả tự do bao gồm Trần Huỳnh Duy Thức, Phạm Đoan Trang, Nguyễn Bắc Truyển, Nguyễn Văn Hóa, và hai mục sư Tin lành người dân tộc là Y Pum Bya và Y Yich.

 

 

VIDEO :
Ủy ban Nhân quyền Hạ viện Mỹ kêu gọi phóng thích Trần Huỳnh Duy Thức | VOA Tiếng Việt

https://www.youtube.com/watch?v=uQWp-j7l8rQ

 

 

 



No comments: