Friday, January 27, 2023

NGA PHÓNG PHI ĐẠN VÀO UKRAINE SAU KHI PHƯƠNG TÂY TUYÊN BỐ VIỆN TRỢ XE TĂNG (BBC News)

 



Nga phóng tên lửa vào Ukraine sau khi phương Tây tuyên bố viện trợ xe tăng

James Waterhouse và Marita Moloney

BBC News, Kyiv và London

26 tháng 1 2023, 23:45 +07

https://www.bbc.com/vietnamese/articles/cx83q772842o

 

Nga đã phóng một loạt tên lửa vào Ukraine hôm thứ Năm, một ngày sau khi Đức và Hoa Kỳ cam kết cung cấp xe tăng để hỗ trợ Kiev chống lại cuộc xâm lược.

 

Lực lượng cứu hộ khẩn cấp của Ukraine cho biết đã có 11 người tử vong và 11 người khác bị thương sau khi 35 tòa nhà bị đổ sập ở một số khu vực.

 

Hình : https://ichef.bbci.co.uk/news/800/cpsprodpb/aaf8/live/d9c3a900-9d95-11ed-8f65-71bfa0525ce3.jpg

 

Lực lượng này cho biết thêm các tòa nhà dân cư là ở khu vực Kyiv bị thiệt hại nặng nề nhất.

Giới chức cũng báo cáo rằng đã có các cuộc tấn công nhắm vào hai cơ sở năng lượng ở khu vực Odesa.

 

Cuộc tấn công diễn ra vào lúc Nga nói họ coi việc cung cấp xe tăng là sự can dự "trực tiếp" của phương Tây vào cuộc xung đột.

 

Trong một cuộc tấn công liên tục và trên diện rộng, người đứng đầu quân đội Ukraine cho biết Moscow đã phóng 55 tên lửa trên không và trên biển trong hôm thứ Năm.

 

Ông Valery Zaluzhny nói thêm rằng 47 quả trong số đó đã bị bắn hạ, trong đó có 20 quả ở khu vực quanh Kyiv.

 

Trước đó, lực lượng không quân Ukraine cho biết họ đã bắn hạ một nhóm máy bay không người lái tấn công do Iran sản xuất mà quân Nga phóng đi từ Biển Azov ở miền nam Ukraine.

 

Các quan chức cho biết một người đàn ông 55 tuổi đã thiệt mạng và hai người khác bị thương khi các tòa nhà không phải là nhà ở ở phía nam thủ đô bị tấn công.

 

Cuộc tấn công là sự tiếp nối chiến thuật kéo dài nhiều tháng của Nga nhằm vào cơ sở hạ tầng của Ukraine. Trong mùa đông lạnh giá, các nhà máy điện đã bị phá hủy và hàng triệu người không có điện thắp sáng.

 

DTEK, hãng sản xuất điện tư nhân lớn nhất của Ukraine, cho biết sau các cuộc đình công hôm thứ Năm, việc cắt điện khẩn cấp đã được thi hành ở Kyiv và một số khu vực khác để giảm bớt áp lực lên lưới điện.

 

Trước đó một ngày, Thủ tướng Đức Olaf Scholz hứa sẽ cung cấp cho Ukraine 14 xe tăng Leopard 2, sau nhiều tuần chịu sức ép quốc tế. Chúng được coi là nằm trong số những xe tăng chiến đấu hiệu quả nhất hiện có.

 

Những thứ vũ khí hạng nặng này dự kiến sẽ đến nơi vào cuối tháng Ba hoặc đầu tháng Tư.

Tổng thống Joe Biden sau đó tuyên bố Hoa Kỳ sẽ gửi 31 xe tăng chiến đấu M1 Abrams, đánh dấu sự đảo ngược lập luận lâu nay của Lầu Năm Góc rằng chúng không phù hợp với chiến trường Ukraine.

 

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky hoan nghênh động thái này nhưng hối thúc việc giao xe tăng nhanh chóng. Ông cũng kêu gọi phương Tây gửi tên lửa tầm xa và máy bay chiến đấu.

 

Nhưng để xe tăng trở thành "thứ làm thay đổi cuộc chơi", Ukraine sẽ cần có từ 300 đến 400 chiếc, một cố vấn của Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine nói với chương trình Today của BBC Radio 4.

 

"Chúng tôi càng sớm đánh bại Nga trên chiến trường bằng vũ khí phương Tây bao nhiêu thì chúng tôi càng sớm có thể ngăn chặn cuộc khủng bố tên lửa này và khôi phục hòa bình," ông Yuriy Sak nói.

 

Phát biểu trong cùng một chương trình, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết việc gửi xe tăng tới Ukraine sẽ tạo ra sự khác biệt lớn đối với khả năng giành chiến thắng của Ukraine trong cuộc chiến.

 

Ông cũng cảnh báo rằng Nga đang lên kế hoạch cho một cuộc tấn công mới, ngay khi có các tường thuật từ Ukraine về các cuộc tấn công tên lửa sau các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái hồi đêm.

 




No comments: