Thursday, January 26, 2023

VĂN KHỐ QUỐC GIA HOA KỲ KIỂM TRA HỒ SƠ CÁ NHÂN CÁC ĐỜI TỔNG THỐNG MỸ (Phạm Vũ / Saigon Nhỏ)

 



Văn Khố Quốc Gia kiểm tra hồ sơ cá nhân các đời tổng thống

Phạm Vũ  -  Saigon Nhỏ
26 tháng 1, 2023

https://saigonnhonews.com/thoi-su/hoa-ky/van-kho-quoc-gia-kiem-tra-ho-so-ca-nhan-cac-doi-tong-thong/

 

Văn Khố Quốc Gia (NARA) hôm Thứ Năm 26 Tháng Giêng chính thức gửi thư cho đại diện các cựu tổng thống và cựu phó tổng thống Hoa Kỳ (còn sống), yêu cầu họ kiểm tra hồ sơ để đảm bảo những tài liệu được cho là cá nhân không “vô tình” chứa các hồ sơ tổng thống (được xem là tài liệu mật) mà luật pháp yêu cầu phải chuyển giao cho Văn Khố Quốc Gia khi rời White House.

 

Washington Post vào đầu tuần này cũng đã đề cập việc NARA đang cân nhắc sẽ đưa ra yêu cầu như thế.

 

Trong nội dung lá thư mà CNN có được cho biết, từ cựu Tổng Thống Barack Obama, George W. Bush và Bill Clinton; các cựu phó tổng thống Dick Cheney, Al Gore và Dan Quayle đều kiểm tra hồ cá nhân, ngoại trừ cựu Tổng Thống Jimmy Carter.

 

https://saigonnhonews.com/wp-content/uploads/2023/01/220929114603-01-jimmy-carter-2019.jpeg

Cựu Tổng Thống Jimmy Carter. (Ảnh: Gettyimages)

 

Lý do là về mặt pháp lý, cựu Tổng Thống Jimmy Carter được miễn trừ khỏi Đạo luật Hồ sơ Tổng thống (PRA) cho dù ông là người đã ký đạo luật PRA. Tuy nhiên, PRA chỉ áp dụng với những hồ sơ được tạo ra sau ngày 20 Tháng Giêng năm 1981, sau khi ông Carter rời Toà Bạch Ốc. Đạo luật PRA quy định hồ sơ tổng thống là tài sản của chính phủ liên bang Hoa Kỳ chứ không phải là tài sản riêng của tổng thống và đặt các hình phạt nghiêm khắc cho những ai không tuân thủ. “Bất cứ ai lưu giữ bất kỳ hồ sơ, biên bản, bản đồ, sách, tài liệu, giấy tờ hoặc những thứ khác, cố ý và bất hợp pháp che giấu, xóa, cắt xén, loại bỏ, làm sai lệch hoặc phá hủy những thứ đó, sẽ bị phạt $2,000, lên đến ba năm tù giam hoặc sẽ bị tước bỏ chức vụ và không đủ tư cách đảm nhiệm bất kỳ chức vụ nào của Hoa Kỳ.”

 

Cựu Phó Tổng Thống Dan Quayle xác nhận với CNN rằng mọi thứ đã được chuyển cho NARA khi ông rời Toà Bạch Ốc. Những nguồn tin thân cận của Dick Cheney cho biết ông cũng đã bàn giao tất cả hồ sơ khi kết thúc nhiệm kỳ và không có tài liệu mật nào bị phát hiện kể từ thời điểm đó.

 

Và các nguồn tin quen thuộc với hồ sơ của Cheney cho biết ông cũng đã chuyển mọi thứ khi rời Nhà Trắng. Người phát ngôn của Gore cho biết ông và nhân viên của mình đã lật lại mọi thứ khi rời Nhà Trắng và không có tài liệu mật nào được phát hiện kể từ đó.

 

Yêu cầu của Văn Khố Quốc Gia diễn ra sau một loạt sự kiện “tài liệu mật” của các cựu tổng thống và cựu phó tổng thống sau khi rời Toà Bạch Ốc. Trong cuộc khám xét dinh thự riêng của Trump ở Palm Beach, Florida hôm thứ Hai 8 Tháng Tám, Cục Điều tra Liên bang (FBI) đã thu được nhiều tài liệu, trong đó có 11 hộp tài liệu được đánh dấu mật, tối mật và tuyệt mật.

 

Ngày 9 Tháng Giêng năm 2023, một số tài liệu mật từ thời ông Biden còn làm Phó Tổng thống đã được phát hiện vào mùa thu năm ngoái tại một văn phòng riêng của ông. Mới nhất là ngày 24 Tháng Giêng, CNN đưa tin các trợ lý của cựu Phó Tổng thống Mike Pence cho biết luật sư tìm thấy một số nhỏ tài liệu đóng dấu mật (classified marking) tại nhà riêng của ông ở Carmel, Indiana vào tuần trước. Tất cả số tài liệu này đã được giao nộp cho FBI.





No comments: