Sunday, January 29, 2023

TỔNG THỐNG UKRAINA CHỈ TRÍCH ỦY BAN THẾ VẬN QUỐC TẾ LÀ "ĐẠO ĐỨC GIẢ", MỜI LÃNH ĐẠO TỔ CHỨC NÀY ĐẾN BAKHMUT (Thanh Phương / RFI)

 



Tổng thống Ukraina chỉ trích CIO « đạo đức giả », mời lãnh đạo tổ chức này đến Bakhmut

Thanh Phương  -  RFI

Đăng ngày: 28/01/2023 - 11:02

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20230128-tt-ukraina-chi-trich-cio-dao-duc-gia

 

Hôm qua, 27/01/2023, tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky lên án thái độ « đạo đức giả » của Ủy ban Thế vận Quốc tế CIO, đồng thời mời chủ tịch CIO đến thăm Bakhmut, một trong những mặt trận ác liệt nhất trong cuộc chiến tranh với Nga.

 

https://s.rfi.fr/media/display/26398bb2-9ce0-11ed-83e6-005056a90321/w:980/p:16x9/ze_05.webp

Ảnh minh họa: Tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky phản đối Ủy ban Thế vận Quốc tế CIO « xem xét » khả năng cho phép các vận động viên của Nga và Belarus tham dự Thế Vận Hội với quy chế trung lập. AP

 

Mặc dù Kiev đã nhiều lần kêu gọi cấm các vận động viên Nga và Belarus tham dự Thế vận hội Paris 2024, hôm thứ Tư vừa qua, 25/01, CIO cho biết đang « xem xét » khả năng cho phép các vận động viên của hai nước này tham dự Thế Vận Hội với quy chế trung lập.

 

Đề nghị của CIO đã khiến Ukraina giận dữ. Ngay từ thứ Năm 26/01, trên mạng Facebook, bộ trưởng Thể thao Ukraina Vadym Goutzaït dọa sẽ tẩy chay Thế Vận Hội Paris 2024. Hôm qua, đến lượt tổng thống Zelensky khẳng định : « Chúng tôi sẽ làm tất cả để thế giới bảo vệ thể thao khỏi ảnh hưởng của “Nhà nước khủng bố” (Nga). Ảnh hưởng này sẽ không thể tránh được nếu các vận động viên Nga được tham dự Thế Vận Hội Paris ».

 

Nguyên thủ Ukraina còn mời chủ tịch CIO Thomas Bach đến thăm thành phố Bakhmut để « tận mắt nhìn thấy là sự trung lập không hề tồn tại ». Ông Zelensky hứa sẽ « dọn sạch thói đạo đức giả khỏi ban lãnh đạo các cơ chế Olympic quốc tế ».

 

Trong lúc chiến sự vẫn diễn ra ác liệt, đặc biệt là tại thành phố Vugledar ở miền đông Ukraina, chính phủ Bỉ ngày 27/01, thông báo, sẽ cấp cho chính quyền Kiev những khoản tài trợ mới cho dân sự và sẽ giao cho quân đội Ukraina các tên lửa, súng máy, đạn dược và xe thiết giáp. Ba Lan thì cho biết, ngoài 14 xe tăng Leopard 2 đã hứa, Vacxava sẽ gởi thêm 60 xe tăng cho Kiev để chống trả quân Nga. Trong số này có 30 chiếc PT-91, được cải tiến từ loại xe tăng T-72 của Liên Xô.

 

Theo thống kê của đại sứ Ukraina tại Paris Vadim Omelchenko, tổng cộng có 321 xe tăng đã được các đồng minh hứa cấp cho Kiev.

 

------------------------------

CÁC NỘI DUNG LIÊN QUAN

Ukraina và nhiều nước phản đối ý định cho Nga trở lại Thế Vận Hội Paris 2024

 

Paris 2024 : CIO nêu điều kiện để các VĐV Nga và Belarus được thi đấu trở lại

 

Chiến tranh Ukraina : Thể thao thế giới từ bỏ nguyên tắc trung lập chính trị tẩy chay Nga

 

 

===================================================

VIDEO : Nga bị tố ném lính tù nhân vào ‘nồi xay thịt’

VOA Tiếng Việt

28/01/2023

https://www.voatiengviet.com/a/nga-bi-to-nem-linh-tu-nhan-vao-noi-xay-thit-/6937283.html

 

Trong vài tháng qua, các nhà hoạt động nhân quyền đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về việc công ty quân sự tư nhân Nga Wagner Group sử dụng những người bị kết án để tham chiến ở Ukraine.

 

XEM TIẾP >>>>>





No comments: