Saturday, January 28, 2023

CHIẾN TRANH UKRAINE : CUỘC CHIẾN TAY ĐÔI GIỮA CÁC XE TĂNG (Phạm Bá / Saigon Nhỏ)

 



Chiến trường Ukraine: Cuộc chiến tay đôi giữa các xe tăng

Phạm Bá  -  Saigon Nhỏ

27 tháng 1, 2023

https://saigonnhonews.com/thoi-su/the-gioi/chien-truong-ukraine-cuoc-chien-tay-doi-giua-cac-xe-tang/

 

Phương Tây đã quyết định cung cấp xe tăng hạng nặng cho Ukraine nhằm thay đổi cục diện chiến trường trong cuộc chiến chống quân Nga xâm lược.

 

https://saigonnhonews.com/wp-content/uploads/2022/11/Abrams_Image_WSH2020-1024x683.jpg

Xe tăng M1A2 Abrams SEPv3 của Mỹ (asc.army.mil)

 

Hoa Kỳ và các quốc gia NATO khác đã hứa hẹn cung cấp cho Ukraine hàng loạt xe tăng, xe chiến đấu bộ binh (IFV) và xe bọc thép chở quân. Riêng Mỹ đã chuẩn bị 31 xe tăng Abrams, khoảng 100 xe chiến đấu bộ binh Bradley và cùng một số lượng lớn xe chiến đấu bọc thép Stryker để vận chuyển tới Kyiv. Số xe này đủ để biên chế cho một sư đoàn bộ binh cơ giới.

 

Các đồng minh Hoa Kỳ ở châu Âu – Ba Lan, Anh, Đức, Tây Ban Nha, Đan Mạch, Hà Lan, Na Uy – cũng hứa hẹn viện trợ xe tăng. Chỉ riêng loại xe tăng Leopard, Ukraine sẽ được cung cấp khoảng hai trăm chiếc. Đức đã chuyển 15 chiếc Leopard; Anh hứa chuyển 14 chiếc Challenger; và Pháp, khoảng 30 chiếc Leclerc. Quyết định bán hoặc tặng xe tăng cho Ukraine không chỉ có các nước NATO mà còn có các đồng minh của họ – Úc, Hàn Quốc, Nhật Bản… Vì vậy, vẫn chưa thể tính chính xác tổng số lượng.

 

https://saigonnhonews.com/wp-content/uploads/2023/01/GettyImages-1246309961.jpg

Xe tăng Abrams của Mỹ (màu đất) và xe tăng Leopard của Đức được sử dụng trong cuộc tập trận ở Nowa Deba ở Ba Lan ngày 29/11/2022. Ảnh: Artur Widak/NurPhoto via Getty Images

 

Nhưng rõ ràng là NATO sẽ đáp ứng đủ yêu cầu của Tổng tư lệnh Lực lượng Vũ trang Ukraine, Tướng Valerii Zaluzhnyi: “Hãy cho tôi 300 xe tăng và 600-800 xe chiến đấu bộ binh, tôi sẽ có thể tái chiếm những phần đất đã mất, kể cả Crimea”.

 

Mối đe dọa chính đối với người Nga sẽ đến từ xe Leopard của Đức. Người Đức tin rằng Leopard là tốt nhất thế giới. Leopard có động cơ 1,500 mã lực, trọng lượng 55 tấn, trên đường nhựa có thể tăng tốc lên 72 km/h và trên đường đất – 40 km/h. Vũ khí chính của Leopard là pháo nòng trơn 120 mm, tầm bắn 2.5-3.5 km. Hệ thống điều khiển hỏa lực cho phép xạ thủ chỉ cần chọn mục tiêu và đặt điểm đánh dấu vào đó, xe tăng sẽ làm phần còn lại.

 

Tuy vậy, Leopard cũng có nhược điểm. Đó là thân xe quá lớn, dễ bị bắn trúng. Lớp giáp thép chỉ dày ở phần trước, còn ở hai bên hông thì khá mỏng. Xe tăng T-90 của Nga như thế nào bên cạnh Leopard? T-90 được đánh giá trội hơn Leopard về khả năng bảo vệ và trang bị vũ khí. T-90 thua Leopard ở công suất động cơ – chỉ có 1,100 mã lực. Nhưng mặt khác, nó cũng nhẹ hơn – trọng lượng chỉ 48 tấn. Ưu điểm của xe tăng Nga nằm ở sức mạnh của súng. Với pháo cỡ nòng 125 mm, T-90 có thể bắn mục tiêu ở khoảng cách 5 km, xa gần gấp đôi so với Leopard. Trong trường hợp này, xe tăng Đức có thể không có thời gian để tiếp cận xe tăng Nga trên chiến trường. Trong thực tế, T-90 chẳng làm nên cơm cháo gì suốt gần một năm kể từ khi Nga xâm lược Ukraine.

 

https://saigonnhonews.com/wp-content/uploads/2023/01/GettyImages-1242812173.jpg

Xác một chiếc T-90 được trưng bày tại Kyiv (ảnh: Viacheslav Onyshchenko/SOPA Images/LightRocket via Getty Images)

 

Ngoài Leopard, Abrams của Mỹ cũng sẽ xuất hiện trên chiến trường Ukraine. Abrams là một đối thủ rất đáng gờm. Điểm mạnh cơ bản của nó là bộ giáp mạnh mẽ ở phần phía trước và pháo 105 mm có tốc độ bắn cao – lên tới 10-12 phát/phút. Abrams còn có hệ thống dẫn đường và nhận dạng “bạn hay thù”. Ê-kíp lái, nhờ hình ảnh được cung cấp từ vệ tinh, có thể thấy tất cả xe tăng trên chiến trường và quan trọng nhất là biết ngay được xe tăng nào là của “quân ta” để tránh bắn nhầm.

 

Abrams có động cơ mạnh – 1,500 mã lực chạy bằng tuabin khí, cung cấp khả năng khởi động và tăng tốc nhanh. Nhược điểm của Abrams: Lớp giáp hai bên hông khá yếu, dễ bị tổn thương ngay cả với súng phóng lựu cũ. Abrams không có vũ khí dẫn đường như hầu hết các xe tăng hiện đại (làm giảm tầm bắn). Abrams cũng cực kỳ nặng. Trọng lượng 68 tấn. Người Mỹ cho rằng nhờ điều này mà Abrams được bảo vệ tốt hơn. Lớp giáp của Abrams được coi là tốt nhất trong số xe tăng cùng lứa (mọi thứ của Mỹ đều phải “tốt nhất thế giới”). Tuy nhiên, do trọng lượng nặng nên Abrams rất mau hết nhiên liệu. Trong số lợi thế đáng kể của Abrams – đạn xuyên giáp của nó rất hiệu quả. Loại đạn này được phát triển gần đây.

 

Nhìn chung, vấn đề lớn nhất đối với tất cả xe tăng là môi trường thực tế trong điều kiện Ukraine hiện tại. Bây giờ là mùa đông, tuyết, băng hoặc bùn…, khiến bất kỳ xe tăng nào cũng khó tác chiến. Mùa xuân, khi tuyết tan, mặt đất nhão nhoét, xe tăng cũng khó xoay trở. Chỉ đến mùa hè, khi đất khô cứng, xe tăng mới có thể “tung hoành”. Nhưng mùa hè cũng xuất hiện những trở ngại khác! 55% lãnh thổ Ukraine được coi là khu vực khép kín với tầm nhìn giới hạn, do có rất nhiều cây xanh và rừng rậm. Khoảng cách tầm nhìn lên tới 2,000 và 2,500 mét chỉ chiếm 16% lãnh thổ. Ngoài ra, Ukraine cũng có nhiều khu vực có những đầm lầy rộng lớn – một yếu tố vô cùng khó chịu cho xe tăng nói chung.





No comments: