Tuesday, January 31, 2023

HOA KỲ TĂNG CƯỜNG TRIỂN KHAI VŨ KHÍ ĐỐI PHÓ VỚI TRIỀU TIÊN (AP)

 



Mỹ tăng cường triển khai vũ khí đối phó với Triều Tiên

AP

01/02/2023

https://www.voatiengviet.com/a/my-tang-cuong-trien-khai-vu-khi-doi-pho-voi-trieu-tiem/6942254.html

 

Bộ Trưởng Quốc Phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin ngày 31/1 tuyên bố Hoa Kỳ sẽ tăng cường triển khai các vũ khí tiên tiến như máy bay chiến đấu và máy bay ném bom tới Bán Đảo Triều Tiên trong khi tăng cường huấn luyện chung và lập kế hoạch tác chiến với Hàn Quốc để đối phó với mối đe dọa hạt nhân ngày càng tăng từ Triều Tiên.

 

https://gdb.voanews.com/63cc1ce1-5659-4ce1-b24a-6af9af2235bb_w1023_r1_s.jpg

Bộ Trưởng Quốc Phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin bắt tay Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Lee Jong-Sup sau cuộc họp tại Seoul ngày 31/1/2023.

 

Ông Austin đưa ra bình luận ở Seoul sau khi ông và Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Lee Jong-Sup đồng ý mở rộng hơn nữa các cuộc tập trận kết hợp, bao gồm cả việc nối lại các cuộc trình diễn bắn đạn thật, và tiếp tục triển khai “kịp thời và có phối hợp” các khí tài chiến lược của Mỹ tới khu vực này.

 

Hai ông Austin và Lee cũng thảo luận về việc chuẩn bị cho một cuộc tập trận mô phỏng giữa hai nước đồng minh vào tháng 2 nhằm tăng cường phản ứng của họ nếu Triều Tiên sử dụng vũ khí hạt nhân.

 

Chuyến đi của ông Austin diễn ra trong lúc Hàn Quốc tìm kiếm sự đảm bảo mạnh mẽ hơn rằng Hoa Kỳ sẽ nhanh chóng và dứt khoát sử dụng khả năng hạt nhân của mình để bảo vệ đồng minh trước một cuộc tấn công hạt nhân của Triều Tiên.

 

Mối lo ngại về an ninh của Hàn Quốc đã gia tăng kể từ khi Triều Tiên bắn thử hàng chục phi đạn vào năm 2022, bao gồm cả những phi đạn có khả năng mang đầu đạn hạt nhân được thiết kế để tấn công các mục tiêu ở Hàn Quốc và lục địa Hoa Kỳ.

 

Hàn Quốc và Mỹ cũng đang tăng cường hợp tác an ninh với Nhật Bản, bao gồm các cuộc tập trận phòng thủ phi đạn và tác chiến chống tàu ngầm ba bên trong những tháng qua giữa bối cảnh Triều Tiên tiến hành các vụ thử vũ khí đầy khiêu khích.

 

Trong một cuộc họp báo chung sau cuộc gặp, hai ông Austin và Lee nói họ nhất trí rằng việc nối lại các cuộc tập trận quy mô lớn của hai nước vào năm ngoái, bao gồm một cuộc tập trận trên không có sự tham gia của các máy bay ném bom chiến lược của Mỹ vào tháng 11, đã thể hiện hiệu quả khả năng kết hợp của họ để ngăn chặn sự gây hấn của Triều Tiên.

 

Mỹ, Hàn đã giảm quy mô huấn luyện trong những năm gần đây để tạo cơ hội ngoại giao với Triều Tiên dưới thời chính quyền Trump và vì đại dịch COVID-19.

 

“Chúng tôi đã triển khai máy bay thế hệ thứ năm, F-22 và F-35, chúng tôi đã triển khai một nhóm tấn công tàu sân bay đến thăm bán đảo, bạn có thể thấy thêm các hoạt động như vậy trong tương lai,” ông Austin nói.

 

Ông cho biết cam kết của Hoa Kỳ trong việc bảo vệ các đồng minh của mình với đầy đủ các khả năng quân sự, bao gồm cả năng lực hạt nhân, vẫn “sắt đá”.

 

Căng thẳng có thể gia tăng hơn nữa trong những tháng tới với việc nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un tăng gấp đôi tham vọng hạt nhân của mình.

 

Trong một hội nghị chính trị vào tháng 12, ông Kim đã kêu gọi “tăng theo cấp số nhân” các đầu đạn hạt nhân, sản xuất hàng loạt vũ khí hạt nhân chiến thuật nhắm vào Hàn Quốc và phát triển các phi đạn tầm xa mạnh hơn được thiết kế để vươn tới lục địa Hoa Kỳ.

 

Các chuyên gia cho rằng nỗ lực hạt nhân của ông Kim nhằm mục đích buộc Mỹ phải chấp nhận ý tưởng coi Triều Tiên là một cường quốc hạt nhân và đàm phán những nhượng bộ kinh tế rất cần thiết.

 

Các cuộc đàm phán hạt nhân giữa Hoa Kỳ và Triều Tiên đã bị đình trệ kể từ năm 2019 do những bất đồng về việc nới lỏng các lệnh trừng phạt kinh tế đối với Triều Tiên do Hoa Kỳ dẫn đầu để đổi lấy việc Triều Tiên giảm bớt các chương trình vũ khí hạt nhân và phi đạn.

 

Kho vũ khí hạt nhân ngày càng tăng của Triều Tiên và các hành động khiêu khích đã làm tăng tính cấp bách đối với Hàn Quốc và Nhật Bản để củng cố tư thế phòng thủ của họ phù hợp với các liên minh với Hoa Kỳ.

 

Trong một cuộc phỏng vấn với hãng tin AP vào tháng này, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol cho biết chính phủ của ông đang thảo luận với chính quyền Biden về kế hoạch quân sự chung có khả năng liên quan đến tài sản hạt nhân của Hoa Kỳ.

 

Vào tháng 12 năm ngoái, Nhật Bản đã thực hiện một bước đột phá lớn từ nguyên tắc tự vệ nghiêm ngặt sau Thế chiến II, áp dụng chiến lược an ninh quốc gia mới bao gồm các mục tiêu đạt được khả năng tấn công phủ đầu và phi đạn hành trình để chống lại các mối đe dọa ngày càng tăng từ Triều Tiên, Trung Quốc và Nga.

 

-----------------------------------------------------------------------------------------

.

.

Mỹ, Hàn tăng cường tập trận đối phó với đe dọa từ Triều Tiên

VOA News

01/02/2023

https://www.voatiengviet.com/a/my-han-tang-cuong-tap-tran-doi-pho-voi-de-doa-tu-trieu-tien/6942166.html

 

Hoa Kỳ và Hàn Quốc sẽ tăng nhịp độ và phạm vi các cuộc tập trận chung, đồng thời mở rộng chia sẻ thông tin tình báo, đáp ứng các vụ thử phi đạn lặp đi lặp lại và thường xuyên hơn của Triều Tiên.

 

https://gdb.voanews.com/D9A9397A-E614-4556-A40B-64A6471962AF_w1023_r1_s.jpg

Phi đạn hành trình của Triều Tiên phóng từ tàu chiến.

 

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin và Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Lee Jong-sup hứa sẽ có phản ứng kiên quyết hơn đối với những gì họ mô tả là mức độ khiêu khích chưa từng có của Bình Nhưỡng trong năm qua.

 

Trong cuộc họp báo chung sau cuộc họp kéo dài một giờ tại Bộ Quốc phòng ở Seoul, ông Austin đảm bảo với các quan chức Hàn Quốc rằng quyết tâm của Washington vẫn kiên định và Ngũ Giác Đài sẽ sử dụng “toàn bộ khả năng phòng thủ của Hoa Kỳ, bao gồm cả khả năng phòng thủ truyền thống, khả năng phòng thủ phi đạn và khả năng phòng thủ hạt nhân” để bảo vệ đồng minh lâu năm của mình.

 

Ông Austin và ông Lee cũng cho biết hai nước sẽ tiến hành các cuộc diễn tập bàn tròn mới vào tháng tới, cũng như các cuộc tập trận và huấn luyện bổ sung.

 

Trước cuộc họp, các quan chức Mỹ đã hứa nối lại các cuộc tập trận chung bắn đạn thật vào cuối năm nay.

 

Ông Austin nói Hàn Quốc cũng có thể mong đợi sự hỗ trợ nhiều hơn trong các hoạt động triển khai gần đây của Hoa Kỳ, bao gồm việc triển khai máy bay chiến đấu F-22 và F-35, cũng như chuyến thăm của Nhóm Tác chiến Tàu sân bay Ronald Reagan.

 

Hoa Kỳ hiện có khoảng 28.500 quân đồn trú tại Hàn Quốc. Nhưng hành vi hiếu chiến của Bình Nhưỡng đã làm dấy lên mối lo ngại ngày càng tăng ở Hàn Quốc, khiến Tổng thống Yoon Suk Yeol hồi đầu tháng này gợi ý Washington có thể cần triển khai lại vũ khí hạt nhân tới bán đảo trong khi nói rằng Seoul cũng có thể bắt đầu phát triển kho vũ khí hạt nhân của riêng mình.

 

Bộ trưởng Austin đã gặp Tổng thống Yoon vào ngày 31/1, sau cuộc gặp của ông với ông Lee, mặc dù cả hai đều không nói chuyện với giới truyền thông.

 

Tuy nhiên, ông Lee có vẻ hài lòng với sự đảm bảo của ông Austin.

 

“Ngay cả khi họ [Triều Tiên] sử dụng khả năng hạt nhân của mình, Hàn Quốc và Hoa Kỳ có khả năng ngăn chặn những nỗ lực của họ,” ông Lee nói, thông qua một phiên dịch viên.

 

“Mỹ cũng có ý chí ngăn chặn việc sử dụng các vũ khí hạt nhân khác,” ông nói thêm. “Điều này tiếp tục chứng minh rằng chúng tôi có khả năng ngăn chặn bất kỳ hành động khiêu khích nào nữa của Triều Tiên.”

 

“Trong lúc mọi thứ tiếp tục phát triển, liên minh của chúng tôi tiếp tục củng cố,” ông Austin nói thêm. “Và chúng tôi tìm cách tăng cường khả năng răn đe mở rộng đó.”

 

Đây là chuyến đi thứ ba của ông Austin tới Hàn Quốc và là lần gặp thứ tư của ông với ông Lee.

 

Trong một tuyên bố chung sau cuộc gặp, hai bên cũng cam kết hợp tác với Nhật Bản để cải thiện và tạo điều kiện thuận lợi cho việc chia sẻ dữ liệu cảnh báo phi đạn do mối đe dọa từ Triều Tiên.

 

.

Hỗ trợ cho Ukraine

 

Chuyến thăm của ông Austin tới Seoul hôm 31/1 diễn ra sau chuyến thăm hôm 30/1 của Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg.

 

Ông Stoltenberg kêu gọi Hàn Quốc, nước chủ yếu chỉ viện trợ nhân đạo cho Ukraine, tăng cường hỗ trợ quân sự cho Kyiv.

 

Khi được hỏi vào ngày 31/1 liệu điều đó có thể xảy ra hay không, ông Lee dường như để ngỏ khả năng đó.

 

Ông Lee nói ông và ông Stoltenberg “chia sẻ quan điểm về sự cần thiết của nỗ lực quốc tế trong việc vượt qua cuộc khủng hoảng này” ở Ukraine.

 

“Về hỗ trợ vũ khí của chúng tôi, hỗ trợ vũ khí của Hàn Quốc, tôi chỉ muốn nói rằng tôi muốn để lại câu trả lời của mình rằng chúng tôi đang hướng sự chú ý chặt chẽ của mình đến tình hình ở Ukraine,” ông Lee nói.

 

 

 


No comments: