Tuesday, January 31, 2023

TỔNG THỐNG MỸ JOE BIDEN BÁC BỎ KHẢ NĂNG GIAO CHIẾN ĐẤU CƠ F-16 CHO UKRAINE (Thùy Dương / RFI)

 



TT Mỹ Biden bác bỏ khả năng giao chiến đấu cơ F-16 cho Ukraina

Thùy Dương  -  RFI

Đăng ngày: 31/01/2023 - 12:27

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20230131-tt-m%E1%BB%B9-biden-b%C3%A1c-b%E1%BB%8F-kh%E1%BA%A3-n%C4%83ng-giao-chi%E1%BA%BFn-%C4%91%E1%BA%A5u-c%C6%A1-f-16-cho-ukraina

 

Sau khi thủ tướng Đức Olaf Scholz khẳng định Berlin không cấp chiến đấu cơ cho Ukraina, nguyên thủ Mỹ cũng phản đối khả năng giao chiến đấu cơ F-16 do Mỹ chế tạo cho Kiev.

 

https://s.rfi.fr/media/display/7031faf6-9d80-11ed-b7fe-005056a90284/w:980/p:16x9/2023-01-13T202829Z_1012126597_RC2VPY9HBGX2_RTRMADP_3_TURKEY-USA-JETS.webp

Ảnh tư liệu minh họa: Chiến đấu cơ của không quân Mỹ F-16 trong cuộc tập trận đa quốc gia CRUZEX, tại Brazil, ngày 21/11/2018. REUTERS - PAULO WHITAKER

 

Tại Nhà Trắng, hôm qua 30/01/2023, trả lời một nhà báo về khả năng cung cấp các loại vũ khí theo đề nghị của giới lãnh đạo Ukraina, tổng thống Mỹ Joe Biden đã trả lời « Không ». Trước đó, tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky đã thúc đẩy các nước phương Tây viện trợ tên lửa tầm xa và chiến đấu cơ cho Kiev.

 

Tuy nhiên, theo báo kinh tế Pháp Les Echos, Lokheed Martin, tập đoàn công nghiệp quốc phòng Mỹ cho biết sẽ tăng cường sản xuất F-16 tại Greenville, Nam Carolina, Mỹ, để cung cấp cho các nước muốn giao loại chiến đấu cơ này cho Ukraina.

 

.

Pháp - Hà Lan tỏ ra thận trọng về việc giao phi cơ cho Kiev

 

Cũng vào hôm qua, tổng thống Pháp Emmanuel Macron và thủ tướng Hà Lan Mark Rutte, trong cuộc họp báo chung tại La Haye, đã bày tỏ sự ủng hộ đối với Kiev, nhưng vẫn tỏ ra thận trọng về việc giao phi cơ cho Ukraina. Tuy nhiên, tổng thống Pháp Macron cũng cho biết thêm : « Về nguyên tắc, không có gì cấm cản ».

 

Từ La Haye, thông tín viên Antoine Mouteau gửi về bài tường trình :

Sau một số lời khen ngợi về điều mà ông gọi là « mối quan hệ Pháp-Hà Lan tốt đẹp », thủ tướng Mark Rutte đã nhanh chóng đi vào tâm điểm của vấn đề hiện đang được bàn tán nhiều ở cả Hà Lan và phần còn lại của châu Âu. Thủ tướng Hà Lan nói : « Chỉ bằng cách cùng nhau, tại châu Âu, cũng như Pháp và Hà Lan, chúng ta mới có thể cố gắng hết sức để giúp đỡ Ukraina, và cũng là để bảo đảm rằng Ukraina sẽ thắng cuộc chiến này, còn Nga sẽ thua ».

 

Tuy nhiên, khi một nhà báo hỏi về khả năng Hà Lan giao chiến đấu cơ F-16 cho Ukraina, thủ tướng Mark Rutte trả lời rằng hiện giờ điều này vẫn chưa được đặt ra. Về khả năng chuyển giao máy bay chiến đấu của Pháp, tương tự, tổng thống Emmanuel Macron cũng tỏ ra thận trọng : « Tôi sẽ nói rất đơn giản với quý vị là trên nguyên tắc, không có gì bị loại trừ và chúng tôi luôn đánh giá mọi điều dựa theo ba tiêu chí. Đầu tiên là đó là điều được yêu cầu, hữu ích, có tính đến thời gian tập huấn và giao cho quân đội Ukraina. Tiêu chí thứ hai là điều đó không gây leo thang căng thẳng, tức là các trang thiết bị chúng tôi cung cấp không thể chạm đến đất Nga. Tiêu chí thứ ba là việc này không làm suy yếu khả năng của quân đội Pháp trong việc bảo vệ lãnh thổ của chính chúng tôi và các công dân của chúng tôi. »

 

Chuyến đi của tổng thống Pháp Emmanuel Macron đến La Haye diễn ra vài ngày sau chuyến thăm của ngoại trưởng Đức. Bà đã đề nghị lập một tòa án đặc biệt để truy tố các nhà lãnh đạo Nga ».

 

-------------------------------

CÁC NỘI DUNG LIÊN QUAN

CHIẾN TRANH UKRAINA - ĐỨC - VIỆN TRỢ

Thủ tướng Đức khẳng định Berlin không cấp chiến đấu cơ cho Ukraina

.

PHÂN TÍCH

Giao chiến đấu cơ cho Ukraina: Nước nào cũng sợ đụng với Nga

.

 



No comments: