Sunday, January 29, 2023

SÁU NGƯỜI VIỆT NAM NHẬP CƯ VÀO MỸ TRÁI PHÉP TỪ CANADA BỊ BẮT (Việt Bình / Saigon Nhỏ)

 



Sáu người Việt nhập cư vào Mỹ trái phép từ Canada bị bắt

Việt Bình  -  Saigon Nhỏ

29 tháng 1, 2023

https://saigonnhonews.com/thoi-su/hoa-ky/sau-nguoi-viet-nhap-cu-vao-my-trai-phep-tu-canada-bi-bat/

 

Global News ngày 28 Tháng Một 2023 cho biết, nhân viên Tuần tra Biên giới (Border Patrol) ở tiểu bang Maine vừa bắt 13 công dân nước ngoài – bảy người từ Mexico và sáu người từ Việt Nam – vì tội nhập cảnh trái phép vào Hoa Kỳ từ hai địa điểm ở phía Tây New Brunswick.

 

https://saigonnhonews.com/wp-content/uploads/2023/01/GettyImages-1230127060.jpg

Khu vực biên giới giữa tiểu bang Maine với vùng New Brunswick của Canada bắt đầu trở thành điểm buôn lậu người vào Mỹ (ảnh: Erin Clark/The Boston Globe via Getty Images)

 

Trong thông báo ngày 26 Tháng Một 2023, Cơ quan Hải quan và Bảo vệ Biên giới Hoa Kỳ (U.S. Customs and Border Protection) cho biết nạn buôn lậu người dọc biên giới Maine và New Brunswick (Canada) không là vấn đề lớn như những nơi khác nhưng “hoạt động tội phạm xuyên quốc gia” này không phải không đáng lo ngại, đặc biệt khi khí hậu lạnh cóng vào thời điểm này có thể dẫn đến các tình trạng cực kỳ nguy hiểm đến tính mạng.

 

Giới chức biên phòng Mỹ cho biết các nghi phạm từ Mexico đã bị bắt vào ngày 19 Tháng Một sau khi cảnh sát biên phòng được cảnh báo về khả năng nhập cảnh bất hợp pháp và sau đó họ phát hiện dấu chân gần Caswell thuộc Maine, phía Tây Grand Falls ở Tây Bắc New Brunswick.

 

Tiến hành các bước điều tra, cảnh sát biên phòng Hoa Kỳ cuối cùng xác nhận một vụ nhập cảnh bất hợp pháp từ Canada đã được thực hiện. Cảnh sát lần theo dấu chân và bắt giữ nhóm người vượt biên, trong đó có bảy đàn ông từ Mexico. Một trong số đó có dấu hiệu bị tê cóng và được đưa đến bệnh viện địa phương. Trong nhóm người này, thậm chí có hai người trước đó từng bị trục xuất khỏi Mỹ sau khi nhập cảnh bất hợp pháp.

 

Ngày 20 Tháng Một, cảnh sát biên phòng tại Calais (tiểu bang Maine) cũng chặn một chiếc xe khả nghi ở Lambert Lake (Maine), phía Tây cửa ngõ biên giới tại St. Croix ở Tây Nam New Brunswick. Khám xe, nhân viên công lực phát hiện sáu người Việt Nam đang được đưa bất hợp pháp vào Mỹ. Tài xế – một công dân Mỹ – bị bắt giữ vì tình nghi nằm trong một tổ chức buôn người. Trong cả hai trường hợp, mỗi người vượt biên trái phép vào Mỹ có thể bị phạt $5,000 và sẽ bị xử lý để trục xuất khỏi Hoa Kỳ.

 

“Ở Maine, chúng tôi có thể không có một lượng lớn người nhập cảnh bất hợp pháp, như những gì đang xảy ra ở biên giới phía Tây Nam nước Mỹ, nhưng chắc chắn có bóng dáng của hoạt động tội phạm xuyên quốc gia,” Cảnh sát trưởng William Maddocks cho biết. “Những sự việc như thế này đã cho thấy rõ sự coi thường của những kẻ buôn lậu đối với tính mạng và sự an toàn của những cá nhân mà chúng cố đưa vào Hoa Kỳ.”

 

Việc bắt nhóm người vượt biên Mexico xảy ra đúng một năm sau khi một gia đình gồm bốn người từ Ấn Độ được phát hiện chết cóng ở miền Nam Manitoba (Canada) sau khi họ cố vượt biên vào Mỹ. Thi thể các nạn nhân – Jagdish Patel, 39 tuổi; cô vợ Vaishaliben Patel, 37 tuổi; con gái Vihangi 11 tuổi; và con trai ba tuổi Dharmik – được tìm thấy vào ngày 19 Tháng Một 2022, gần Emerson, Maine, cách biên giới Mỹ chỉ vài mét. Liên quan vụ trên, có ba người đang đối mặt cáo buộc nghiêm trọng, trong đó có tội cố ý giết người, buôn người và âm mưu phạm tội. Các nhà điều tra tin rằng những cái chết này liên quan đến một đường dây buôn người chuyên nghiệp.

 

Liên quan gia đình Ấn Độ, cảnh sát cho biết, trước đó, họ được đưa đến Canada. Một tuần sau, họ nhập vào một đoàn khác và bắt đầu đi bộ đến biên giới Mỹ, ở thời điểm mà nhiệt độ lạnh kinh hoàng ở mức -35 độ C. Đến một vị trí, gia đình người Ấn Độ bị tách khỏi nhóm và sau đó tất cả đều thiệt mạng. Những người sống sót của nhóm còn lại sau đó kể rằng họ phải đi bộ hơn 11 tiếng đồng hồ. Có thể tất cả họ cũng chết cóng nếu không may mắn được phát hiện.





No comments: