Monday, January 30, 2023

ÔNG TRUMP và CHIẾN DỊCH VẬN ĐỘNG TRANH CỬ 2024 (BBC News Tiếng Việt)

 



Ông Trump và chiến dịch vận động tranh cử 2024

BBC News Tiếng Việt

29 tháng 1 năm 2023

https://www.bbc.com/vietnamese/articles/c13e368plmno

 

Tuyên bố của Donald Trump rằng ông sẽ tranh cử tổng thống Mỹ vào năm 2024 không phải là một trò đùa hay một mánh lới để tránh bị truy tố như một số người đồn đoán. Ông đang lên đường, nghiêm túc chuẩn bị cho việc chiếm lại Nhà Trắng.

 

https://ichef.bbci.co.uk/news/800/cpsprodpb/5758/live/97854d20-9feb-11ed-8f65-71bfa0525ce3.jpg

Cựu TT Dolanld Trump

 

Gần ba tháng sau khi công bố chiến dịch tranh cử của mình, cựu tổng thống đã thực hiện chiến dịch tranh cử đầu tiên ở bang Florida quê hương ông vào thứ Bảy, 28/1.

 

Tại New Hampshire, ông phát biểu tại cuộc họp của Đảng Cộng hòa, tuyên bố chủ tịch đảng sắp mãn nhiệm sẽ là cố vấn cấp cao cho chiến dịch tranh cử của ông. Tại Columbia, thủ phủ của bang Nam Carolina, ông đã nhận được sự hậu thuẫn của thống đốc bang Henry McMaster, và Thượng nghị sĩ Lindsey Graham.

 

Thượng nghị sĩ Graham, người bạn tâm giao của Trump, người đã tỏ ý vỡ mộng ít nhiều sau cuộc bạo động ở Điện Capitol vào ngày 6/1/2021, giờ đã quay lại mạnh mẽ ủng hộ ông.

 

Ông Trump một lần nữa phủ nhận thất bại năm 2020 của mình và - không giống như bất kỳ ứng viên nào khác có thể được Đảng Cộng hòa lựa chọn - nói với những người ủng hộ rằng ông sẽ là ứng cử viên hiệu quả nhất vào năm 2024.

 

“Để thay đổi toàn bộ hệ thống, bạn cần một tổng thống có thể đảm nhận toàn bộ hệ thống và một tổng thống có thể giành chiến thắng,” ông nói từ hội trường chính của thủ phủ bang.

 

Tại cả hai điểm dừng, ông Trump ca ngợi những gì ông nói là thành tích thành công của ông trong nhiệm kỳ tổng thống và công kích thành tích của Tổng thống Joe Biden về tội phạm, nhập cư và kinh tế.

 

Bên kia đường, Todd Gerhardt, thành viên ủy ban điều hành quận của Đảng Cộng hòa từ Charleston gần đó, bán mật ong đựng trong chai nhựa hình Trump.

 

Ông Gerhardt là người sớm ủng hộ chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2016 của ông Trump, người đã tổ chức một cuộc tuần hành cho ông Trump trên đảo Kiawah sang trọng của Nam Carolina, và gần đây đã đến thăm dinh thự Mar-a-Lago của cựu tổng thống để gây quỹ và cung cấp mật ong cho các túi quà của chiến dịch tranh cử. .

 

Ông nói rằng Mar-a-Lago mang đến bầu không khí lễ hội khi đội ngũ của ông Trump chuẩn bị cho cuộc chiến sắp tới, và ông bác bỏ những lo ngại rằng cử tri Đảng Cộng hòa ở Nam Carolina và trên khắp Hoa Kỳ có thể đang tìm kiếm một ứng cử viên khác trong khoảng thời gian này.

 

https://ichef.bbci.co.uk/news/800/cpsprodpb/dc3f/live/c67f5d00-9feb-11ed-8f65-71bfa0525ce3.jpg

Todd Gerhardt và Jeff Fitzharris bán mật ong đựng trong chai có hình dáng ông Trump

 

Tuy nhiên, trước đó trong ngày, tại một khu chợ đường phố cách thủ phủ bang vài khối nhà, chuyến thăm của ông Trump tới Columbia dường như không được mấy quan tâm. Một khách quen tại quán cà phê địa phương càu nhàu về việc cựu tổng thống tổ chức sự kiện vận động tranh cử tại bất động sản thuộc sở hữu công là không phù hợp, nhưng hầu hết mọi người thậm chí còn không biết là ông ấy đang có mặt trong thị trấn.

 

"Dường như mọi người không nhiệt tình đối với Trump trong khoảng thời gian này," một người dân địa phương khác nói.

 

Không phải ngẫu nhiên mà hai điểm dừng chân đầu tiên trong chiến dịch tranh cử tổng thống lần thứ ba của ông Trump là Nam Carolina và New Hampshire. Hai bang này có thể sẽ là tâm điểm trong chiến lược chiếm lại Nhà Trắng của ông Trump.

 

Mặc dù Iowa là bang đầu tiên tổ chức cuộc tranh cử tổng thống của Đảng Cộng hòa vào năm 2024, nhưng ông Trump đã về thứ ba ở đó vào năm 2016, và những người theo đạo Tin lành chiếm đa số trong khu vực bầu cử của Đảng Cộng hòa ở bang này có lẽ đang để mắt tới các ứng cử viên khả dĩ khác, như cựu Phó Tổng thống Mike Pence và cựu Ngoại trưởng Mike Pompeo.

 

Tuy nhiên, New Hampshire và Nam Carolina đã đem về cho ông Trump một cú đấm có một không hai để đưa ông lên dẫn đầu vào năm 2016 - một vị trí dẫn đầu mà ông chưa bao giờ từ bỏ.

 

Những nơi này có thể làm điều tương tự vào năm 2024. Trên thực tế, mọi gương mặt được đề cử đại diện ra tranh cử tổng thống của Đảng Cộng hòa kể từ năm 1980 đều giành chiến thắng trong cuộc bầu cử sơ bộ ở Nam Carolina, khiến cuộc bầu cử này trở nên độc nhất vô nhị trong số các bang bỏ phiếu sớm theo truyền thống.

 

Tuy nhiên, Nam Carolina có thể chứng tỏ là một thách thức độc nhất đối với ông Trump trong khoảng thời gian này. Ông ấy phải đối mặt với những thách thức tiềm ẩn từ Thượng nghị sĩ Tim Scott cũng như cựu thống đốc của bang, Nikki Haley.

 

Nếu đây là thời điểm xoay trục đối với ông Trump, thì đây là thời điểm mà các cuộc thăm dò dư luận đang bắt đầu ổn định đối với ông, sau khi tỷ lệ ủng hộ ông giảm xuống sau kết quả đáng thất vọng của đảng Cộng hòa trong cuộc bầu cử quốc hội giữa kỳ vào tháng 11.

 

Một cuộc thăm dò của Emerson được tiến hành vào đầu tuần này cho thấy 55% cử tri Đảng Cộng hòa ủng hộ ông Trump, vượt xa tỷ lệ 29% của Thống đốc Florida Ron DeSantis, người vẫn chưa tuyên bố tranh cử tổng thống nhưng được coi là đối thủ đáng gờm nhất của cựu tổng thống. Một cuộc thăm dò của Monmouth vào tháng 12 cho thấy ông DeSantis dẫn trước hai con số.

 

Đầu tuần này, Meta thông báo sẽ dỡ bỏ lệnh cấm đã áp đối với các tài khoản của ông Trump sau vụ các ủng hộ viên của ông tấn công vào Điện Capitol.

 

-----------------

TIN LIÊN QUAN

 

Donald Trump được quay lại dùng Facebook và Instagram

26 tháng 1 năm 2023

.

Bạo động ở Capitol: Điều gì sẽ xảy ra với ông Trump về chính trị và pháp lý?

20 tháng 12 năm 2022

.

Sáu cách sẽ khiến Donald Trump gặp khó khăn khi tranh cử tổng thống 2024

16 tháng 11 năm 2022





No comments: