Monday, January 30, 2023

HOA KỲ : GIẢI THỂ ĐƠN VỊ CÓ 5 CẢNH SÁT HÀNH HUNG ĐẾN CHẾT TYRE NICHOLS (Minh Anh / RFI)

 



Mỹ: Giải thể đơn vị có 5 cảnh sát hành hung đến chết Tyre Nichols

Minh Anh  -  RFI

Đăng ngày: 29/01/2023 - 14:58

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20230129-m%E1%BB%B9-gi%E1%BA%A3i-th%E1%BB%83-%C4%....BA%BFn-ch%E1%BA%BFt-tyre-nichols

 

Trong thông cáo ngày 28/01/2023, cảnh sát thành phố Memphis, bang Tennessee, cho biết giải thể đơn vị có năm nhân viên cảnh sát bị cáo buộc hành hung đến chết một thanh niên Mỹ gốc châu Phi 29 tuổi. Quyết định đưa ra trước áp lực ngày càng có nhiều lời kêu gọi giải tán đơn vị Bọ Cạp (Scorpion), một nhóm chống tội phạm mới được thành lập ở thành phố Memphis. 

 

https://s.rfi.fr/media/display/dcfeb212-9eef-11ed-8d07-005056a90321/w:980/p:16x9/2023-01-28T061834Z_1798645185_RC2CZY9OA1U5_RTRMADP_3_MEMPHIS-POLICE.webp

Người biểu tình đập phá xe cảnh sát tại Memphis, ngày 27/01/2023, sau khi một video công bố cho thấy các cảnh sát đánh đập thanh niên da đen Tyr Nichols, tử vong ba ngày sau đó. REUTERS - EDUARDO MUNOZ

 

Thông cáo của cảnh sát thành phố Memphis khẳng định quyết định giải thể này là nằm trong « lợi ích chung của mọi người », và đã được các nhân viên cảnh sát tán đồng « không chút do dự ». Gia đình nạn nhân, qua thông cáo của luật sư đã hoan nghênh quyết định trên của thành phố Memphis, khi đánh giá là « tương xứng và phù hợp với cái chết bi thảm của Tyre Nichols », nhưng « đúng đắn và công bằng cho tất cả mọi người ».  

 

Hình ảnh năm nhân viên cảnh sát da đen đánh đập thô bạo Tyre Nichols đến tử vong hôm 07/01 đã gây sốc nước Mỹ và làm dấy lên nhiều câu hỏi. Thảm kịch này đã được một số nhân vật trong giới bảo thủ Mỹ nhanh chóng khai thác, với việc cho rằng nếu như cảnh sát và nạn nhân đều là người da đen, thì như vậy chẳng hề có chuyện phân biệt chủng tộc ở Mỹ.

 

.

Việc nhập tâm các định kiến kỳ thị sắc tộc là điều chủ yếu

 

Trả lời câu hỏi đài RFI, nhà nghiên cứu Charlotte Recoquillon, chuyên gia địa chính trị và nhà báo chuyên về nước Mỹ đã phản bác quan điểm này, và khẳng định cách nghĩ này là một cạm bẫy trong nhận thức cần tránh :

 

« Hiển nhiên là việc này sẽ bị phe hữu và những người bảo thủ lợi dụng để nói rằng: "Quý vị hãy nhìn xem ở đây chẳng có gì là vấn đề phân biệt chủng tộc cả, bởi vì ngay cả những người da đen cũng có hành vi bạo lực. Vấn đề ở đây tuy nhiên chính là phải hiểu cho rõ nguyên tắc và cơ chế của tình trạng phân biệt chủng tộc, và việc nhập tâm các định kiến về kỳ thị sắc tộc. 

 

Do vậy, tôi nghĩ rằng trong trường hợp điển hình này, cần phải tránh chiếc bẫy đó, và không phải vì một người da đen là cảnh sát hay dân biểu, mà người đó nhất thiết phải tiến hành một chính sách không kỳ thị chủng tộc. Từ quan điểm này, các nhân viên cảnh sát người da đen đó đã gia nhập vào một định chế, nơi mà ngoài tinh thần tập thể, còn có tình đồng đội,  và là nơi mà vai trò của các nghiệp đoàn, các chương trình đào tạo và huấn luyện… Đây là những cơ chế sản sinh ra tâm lý phân biệt chủng tộc rất mạnh mẽ. Do vậy, điều quan trọng là phải đa dạng hóa việc tuyển dụng để có được tính đại diện đồng đều hơn, nhưng điều đó hoàn toàn chưa phải là mục đích tự thân. » 

 

--------------------------------

CÁC NỘI DUNG LIÊN QUAN

Mỹ : Video gây sốc về vụ bắt giữ khiến Tyre Nichols tử vong

Mỹ : Cựu cảnh sát Chauvin bị kết án hơn 22 năm tù vì sát hại George Floyd





No comments: