Sunday, December 22, 2019

TT TRUMP : HẠ VIỆN TRÌ HOÃN LUẬN TỘI LÀ 'BẤT CÔNG' (Reuters)




NỘI DUNG :

.
Cali Today  -  (Theo Washington Post) 

===========================================
.
23/12/2019

Tổng thống Donald Trump hôm thứ Bảy 21/12 chỉ trích Chủ tịch Hạ viện, bà Nancy Pelosi, trì hoãn gởi các điều khoản luận tội chống lại ông lên Thượng viện.

Tổng thống Donald Trump phát biểu trước nhóm sinh viên bảo thủ Turn Point USA ở Palm Beach, Florida hôm 21/12/2019.

“Quá bất công,” ông Trump nói trong một bài phát biểu trước nhóm sinh viên bảo thủ Turn Point USA. Ông nói rằng bà Pelosi áp dụng chiến thuật này vì bà ta “không có cơ sở.”

Gọi bà Pelosi là “Nancy khùng,” ông Trump nói “họ vi phạm Hiến pháp.”

Hạ viện do đảng Dân chủ kiểm soát hôm 18/12 đã bỏ phiếu luận tội Tổng thống Trump, và sẽ trình lên Thượng viện để mở phiên xét xử. Ông Trump rất khó có thể bị kết án và bãi nhiệm bởi vì Thượng viện do đảng Cộng hòa của ông kiểm soát. Để buộc tội tổng thống theo truy tố của điều khoản luận tội cần phải có hai phần ba phiếu thuận của Thượng viện.

Hai đảng Cộng hòa và Dân chủ đang giằng co nhau về việc phiên tòa sẽ diễn ra như thế nào. Bà Pelosi và các đảng viên Dân chủ khác muốn đòi các trợ lý hàng đầu của ông Trump ra làm nhân chứng và đang tìm kiếm sự đảm bảo rằng phiên tòa sẽ được tổ chức theo các điều khoản mà họ cho là công bằng.

Lãnh tụ khối Cộng hòa ở Thượng viện, ông Mitch McConnell, cho biết ông đang làm việc song song với Nhà Trắng để chuẩn bị cho cuộc xét xử, khiến đảng Dân chủ tố cáo rằng ông đang phớt lờ nhiệm vụ của mình là phải xem xét các bằng chứng một cách vô tư.

Bà Pelosi vẫn chưa gởi hồ sơ luận tội lên Thượng viện trong nỗ lực tăng áp lực lên phe Cộng hòa ở Thượng viện. Bà cũng chưa công bố công tố viên, tức là những người sẽ trình bày bằng chứng trong phiên xử.

“Bà chủ tịch sẽ không chỉ định công tố viên và không thực hiện bước tiếp theo trong việc xét xử tổng thống và đảm bảo Thượng viện phải hoàn thành nghĩa vụ theo hiến pháp cho đến khi nào Hạ viện thấy được một bức tranh cụ thể hơn về một phiên tòa Thượng viện sẽ như thế nào,” văn phòng của bà Pelosi nói trong một tuyên bố hôm thứ bảy 21/12.

Văn phòng của bà Pelosi nói các thượng nghị sĩ có nghĩa vụ theo hiến pháp phải tiến hành một quy trình công bằng, vừa phải cử các thượng nghị sĩ đóng vai trò là hội thẩm, vừa phải cho công chúng cơ hội hiểu được đầy đủ mức độ lạm dụng quyền lực của Tổng thống Trump.

Tổng thống Trump bị tố cáo lạm dụng quyền lực bằng cách giữ lại 391 triệu đôla viện trợ an ninh cho Ukraine để đòi Kiev điều tra tham nhũng đối với cựu Phó Tổng thống Joe Biden, một ứng cử viên hàng đầu cho đề cử của đảng Dân chủ để đối mặt với ông Trump trong cuộc bầu cử tháng 11 năm 2020 .

Tổng thống Trump cũng bị tố cáo tội cản trở Quốc hội vì đã ra lệnh cho giới chức trong chính quyền của ông không hợp tác với cuộc điều tra luận tội.

Trump nói rằng ông không làm gì sai. Ông bác bỏ nỗ lực luận tội ông và gọi đó là một mưu đồ đảng phái chống lại ông sau khi ông giành chiến thắng trong cuộc bầu cử năm 2016.

*
XEM LẠI :

21/12/2019

.
XEM THÊM :

December 20, 2019


-----------------------------------------

Cali Today  -  (Theo Washington Post) 
December 22/12/2019

(Washington Post) – Vào tối khuya thứ sáu, vài phút trước khi lên đường về Florida nghỉ lễ, Tổng thống Donald Trump lên Twitter đăng lại đường dẫn đến bài báo viết về Tổng thống Nga Vladimir Putin bênh vực ông, chống lại luận tội. 

“Hoàn toàn là cuộc săn lùng phù thuỷ!” ông Trump đăng trên Twitter  vào khoảng 10h30′ tối, kèm theo mẩu tweet được AP đăng 36 tiếng đồng hồ trước: “Tin nóng, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho rằng, cuộc luận tội Tổng thống Mỹ Donald Trump không thuyết phục, dự đoán Thượng viện Hoa Kỳ sẽ phản đối.” 

Trump khoe khoang về sự ủng hộ của Putin một ngày sau khi tờ Washington Post loan tin, các cố vấn Toà Bạch Ốc lo ngại, Tổng thống tin Ukraine, chứ không phải Nga, can thiệp vào bầu cử Mỹ 2016, là do Putin gây ảnh hưởng trong các cuộc trao đổi với Trump. 
Ý kiến của Tổng thống Mỹ ngay lập tức làm dấy lên làn sóng chỉ trích, hầu hết mọi người bày tỏ phẫn nộ nhiều hơn là hoài nghi. 

“Cuối cùng thì luôn luôn là Putin đầu tiên,” nhà bình luận bảo thủ “Never Trump,” ông Bill Kristol bày tỏ. 

“Trump muốn chúng ta biết, Putin chống lưng ông ta. Chúng ta biết chứ,” Eric Columbus – cựu viên chức Bộ Tư pháp dưới thời Barack Obama  – phản ứng trên Twitter.

“Putin là nhà độc tài, vẫn bỏ tù đối thủ, giết đối thủ, xâm lăng hàng xóm, can thiệp vào bầu cử dân chủ, vân vân. Tôi không nghĩ một tổng thống Mỹ nên làm bạn với ông ta. Tôi tự hỏi, nếu những người bênh vực Trump có bao giờ (bí mật) bị bối rối bởi những chuyện như vậy không. Tôi hy vọng vậy,” Jay Nordlinger – biên tập viên cao cấp của tờ National Review – ghi. 

Tại hội nghị cuối năm thường niên vào hôm thứ 5, khi nhận được câu hỏi về luận tội ông Trump, Putin gọi những cáo buộc chống lại Tổng thống Mỹ “hoàn toàn bịa đặt.” 

Tối hôm đó, truyền thông chính phủ Nga theo dẫn dắt của Putin, cũng lên tiếng  bênh vực Trump. Nhà tuyên truyền nổi tiếng của Điện Kremlin Vladimir Soloviev cũng nhiệt thành bênh vực Tổng thống Mỹ trong chương trình buổi tối của ông ta, vài lần lên giọng trong cuộc bàn luận với chuyên viên Hội đồng Đại Tây Dương Ariel Cohen. “Tôi không thể hiểu được lý do gì mà Dân chủ không ưa Trump,” Soloviev nói. 

Vài ngày trước, trong chương trình 2 tiếng đồng hồ vào Chủ nhật, xướng ngôn viên Dmitry Kiselyov đưa ra quan điểm về việc Hollywood đã tham gia cùng Dân chủ trong việc chống lại Trump như thế nào, cho rằng ông “luôn luôn ở phía tối.” 

Và kênh tin tức của chính phủ Rossiya 1 phát sóng chương trình Soloviev mới đây phát sóng cuộc phỏng vấn của Rudy Giuliani với kênh truyền thông cánh ta One America News, trong đó luật sư tư của Tổng thống thúc đẩy thuyết âm mưu về Ukraine can thiệp bầu cử Mỹ 2016. 

Hương Giang (The Washington Post) 







No comments: