Saturday, December 7, 2019

ĐIỂM TIN THỨ BẢY 07/12/2019 (Tin Tức Hàng Ngày)




NGÀY 7/12/2019

BÀI MỚI

*
*

·         Quốc Vụ khanh Đức gặp gỡ giới tranh đấu Việt Nam (VOA) - Hôm 5/12, Quốc Vụ khanh Bộ Ngoại giao Đức Andreas Michaelis đã có cuộc gặp với các nhà hoạt động Việt Nam tại Hà Nội, để tìm hiểu về hoạt động của xã hội dân sự.
·         Dân biểu Châu Âu chỉ trích Việt Nam khi thảo luận việc phê chuẩn EVFTA (RFA) - Trong ba ngày 2, 3 và 4 tháng 12 vừa qua Quốc hội Châu Âu đã khẩn trương họp bàn và thảo luận việc đặt bút phê chuẩn hiệp ước Tự do Mậu dịch Liên Âu-Việt Nam (EVFTA) được ký kết tại Hà Nội cuối tháng 6 năm nay.
·         Không bản “luận tội” đảng viên nào chính xác bằng Nghị quyết Trung ương 4 - khóa 12 (RFA) - Tại sao các đảng viên thối nát, bần tiện, hèn hạ, bỉ ổi đến như thế đảng không giữ lại để “chỉnh” và “đốn”, lại cứ một mực đưa ra nhân dân? Chúng tôi có đẻ ra họ đâu! Những cái tác nhân thối rữa ấy ra báo hại nhân dân chúng tôi thì ai chịu trách nhiệm?
·         Người giao sách Nhà xuất bản Tự Do ‘muốn kiến tạo một xã hội tốt đẹp hơn’ (RFA) - Một tuần sau khi đăng tải bản tuyên bố đề nghị công an TP.HCM “hãy chấm dứt việc khủng bố gia đình tôi”, người giao sách của Nhà xuất bản Tự Do nói với Đài Á Châu Tự Do rằng việc này “có hiệu quả" và ông “chỉ muốn kiến tạo một xã hội tốt đẹp hơn”.
·         Tiến sĩ Phạm Chí Dũng, như tôi biết (Phần 2) (BoxitVN) - (tiếp theo và hết) Nguyễn Tường Thuỵ - Nếu nhà cầm quyền vì đất nước, vì nhân dân thì việc bắt Phạm Chí Dũng là vô cùng sai lầm. Nhưng với mục đích chỉ để bảo vệ ĐCSVN, thì họ có thể đúng. Chỉ là có thể thôi, vì biết đâu việc bắt Phạm Chí Dũng lại gây hại cho họ. Tôi nói thế để khẳng định rằng, quyền lợi của dân tộc, của nhân dân và đất nước khác với quyền lợi của ĐCSVN. Khiêm nhường và bình dị. Phạm Chí Dũng biết những ...
·         Tướng CA: ‘Tổ chức phản động cung cấp nhà đất miễn phí’, dân oan ‘không tin’ (VOA) - Một dân oan Hà Nội khẳng định chưa từng biết và cũng không tin rằng chiêu thức “cấp đất, cấp nhà” sẽ có hiệu quả lôi kéo người dân chống lại chính quyền, mà chính tự bản thân Đảng Cộng sản đã làm cho người dân nhận thức ra vấn đề
·         Hai cựu chủ tịch Đà Nẵng sẽ ra tòa vào đầu tháng 1 cùng Vũ 'nhôm' (RFA) - Hai cựu chủ tịch Thành phố Đà Nẵng, ông Trần Văn Minh, Văn Hữu Chiến, cùng Phan Văn Anh Vũ, tức Vũ Nhôm, và 18 người khác sẽ phải hầu hòa tại Hà Nội từ ngày 2 đến 15 tháng 1 tới đây.
·         Vụ 'can thiệp xử lý xe vi phạm' ở Đồng Nai: Đình chỉ 2 trung tá CSGT (RFA) - Hai lãnh đạo Cảnh sát Giao thông (CSGT) tỉnh Đồng Nai bị cấp dưới tố can thiệp vào quy trình xử lý xe vi phạm, vừa bị Giám đốc Công an Đồng Nai ra quyết định tạm đình chỉ.
·         Trung tá công an tự viết thêm vào biên bản hỏi cung bị khởi tố (RFA) - Trung tá công an, điều tra viên Nguyễn Việt Cường thuộc Công an Thành phố Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên bị Cơ quan điều tra Viện kiểm sát Nhân dân (VKSND) Tối cao khởi tố vì tự viết thêm nhiều nội dung có tính chất buộc tội đối với nhiều bị can.
·         Công an Việt Nam lên tiếng về các vụ vận chuyển và mua bán ma túy xuyên quốc gia (RFA) - Bộ Công An Việt Nam vào ngày 6 tháng 12 thông tin chính thức về cống tác phá án một số vụ vận chuyển, mua bán ma túy lớn bị phát hiện gần đây tại Việt Nam.
·         Hủy án Hồ Duy Hải: nổi sóng cung đình tiền đại hội? (RFA) - Người chịu trách nhiệm cao nhất và cũng là người tích cực nhất thoái thác các đề nghị, kiến nghị giám đốc thẩm, ân xá cho Hồ Duy Hải chính là Phó Thủ tướng thường trực phụ trách nội chính Trương Hòa Bình hiện nay. Toàn bộ diễn biến vụ án và tiến trình xét xử diễn ra trong thời kỳ Trương Hòa Bình là Chánh án Tòa án Nhân dân Tối cao.
·         Campuchia và Việt Nam tổ chức tập trận quân sự chung (VOA) - Campuchia và Việt Nam sẽ tổ chức một cuộc tập trận quân sự chung kéo dài một ngày vào ngày 18/12, nhằm hợp tác cứu hộ cứu nạn, một nỗ lực mà giới quan sát cho là “nhằm xua tan những lời đồn đoán cho rằng Campuchia đang lạnh nhạt đối với Việt Nam và thân thiết hơn với Trung Quốc”.
·         Đến liệt sĩ cũng bị… làm thịt (VOA) - Đáng nói hơn là khi khai quật, không ngôi mộ nào trong số này có hài cốt! Lòng mộ chỉ có những túi nylon đựng… đất và đá!
·         Từ ‘Đinh Núp street’, nhìn về cách nước Mỹ đặt tên đường (VOA) - Người dân Sài Gòn từng có câu vè đầy ngụ ý và thâm trầm rằng, "Nam Kỳ Khởi Nghĩa tiêu Công Lý, Đồng Khởi vùng lên mất Tự Do" cho việc các con đường Công Lý, Tự Do bị đổi tên.
·         Anh tuyên án tù ba người đàn ông đưa 4 người Việt nhập cư bất hợp pháp (RFA) - Ba người Anh vừa bị tuyên án tổng cộng 22 năm 6 tháng tù về tội ‘âm mưu hỗ trợ nhập cư trái phép’ khi đưa lậu 4 người Việt từ Pháp vào Anh.
·         Uniqlo khai trương cửa hàng đầu tiên tại ‘đất hứa’ Việt Nam (VOA) - Uniqlo khai trương cửa hàng đầu tiên tại Việt Nam, cửa hàng lớn nhất của Uniqlo tại Đông Nam Á
·         TIN ĐỌC NHANH (RFI) -
·         Hạt nhân : Châu Âu và Iran tìm cách duy trì đối thoại (RFI) - Ngày 06/12/2019, đại diện các nước châu Âu và Iran gặp nhau để cố gắng duy trì đối thoại, vào lúc mà chính quyền Teheran gia tăng các hoạt động hạt nhân và ngày càng ít tuân thủ các cam kết quốc tế trong khuôn khổ hiệp định năm 2015.
·         Trung Đông: Hoa Kỳ dự kiến tăng quân để đối phó với Iran (RFI) - Hoa Kỳ dự định triển khai thêm từ 5.000 đến 7.000 quân tại vùng Trung Đông để đối phó với Iran. Điều trần trước Ủy Ban Quân Lực của Thượng Viện Mỹ hôm 05/12/2019, thứ trưởng Quốc Phòng John Rood bày tỏ “quan ngại” trước các hành động của Iran trong khu vực.
·         Iran thề tiếp tục chương trình phi đạn (VOA) - Iran ngày 5/12 bác áp lực đòi họ phải ngưng chương trình phi đạn đạn đạo sau khi có thư của Châu Âu gửi Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc tố cáo Iran phát triển phi đạn có khả năng mang bom hạt nhân.
·         Châu Phi: Địa bàn cạnh tranh chiến lược giữa các cường quốc (RFI) - Từ gần hai thập niên nay, sự hiện diện của các quân đội nước ngoài ngày càng đông đảo tại châu Phi. Cuộc chiến chống khủng bố và bảo vệ các lợi ích kinh tế - thương mại là những động cơ chính cho các chiến dịch can thiệp của nhiều cường quốc tại châu lục.
·         Khác biệt lớn trong tầm nhìn toàn cầu giữa Mỹ và Trung Quốc (BoxitVN) - Hùng Cường
Trợ lý Ngoại trưởng David Stilwell cho rằng Mỹ không buộc các nước khác phải “chọn bên” mà đây là cách tiếp cận Trung Quốc theo đuổi.

Đảo Đá Vành Khăn của Việt Nam, bị Trung Quốc bồi đắp trái phép. Ảnh: Reuters.
Trung Quốc đang đứng trước lựa chọn. Họ có thể hợp tác với một thế giới đa cực dựa trên nguyên tắc tôn trọng sự đa dạng, chủ quyền và tự chủ hoặc họ có thể lựa chọn tầm nhìn về một thế giới bị họ chi phối ...
·         Hạ Viện Mỹ đề nghị viết bản luận tội tổng thống Donald Trump (RFI) - Chủ tỊch Hạ Viện thuộc đảng Dân Chủ, bà Nancy Pelosi, ngày 05/12/2019, đã yêu cầu soạn thảo các « điều khoản luận tội » tổng thống Donald Trump.
·         Điều tra luận tội Trump: Những ý kiến bênh và chống (BBC) - Các chuyên gia pháp lý tranh luận về những gì Hiến pháp nói về luận tội, và đưa ra những ý kiến bênh và chống.
·         Chính quyền Trump bị kiện vì buộc khai tài khoản xã hội khi xin visa (VOA) - Hai tổ chức làm phim tư liệu ngày 5/12 kiện chính quyền của Tổng thống Donald Trump về yêu cầu buộc người nước ngoài phải khai báo tài khoản mạng xã hội khi xin visa vào Mỹ, kể cả những tên giả họ dùng trên mạng xã hội để đảm bảo an toàn cá nhân.
·         Hai tin tặc Nga bị buộc tội thực hiện vụ ‘tấn công lịch sử’ vào nước Mỹ (VOA) - Các bị cáo bị quy chịu trách nhiệm về thiệt hại lên đến hàng chục triệu đô la, và các cuộc tấn công đã giúp họ kiếm được hơn 3 triệu đô la
·         Ukraina : Putin - Zelensky hội kiến lần đầu tiên tại Paris (RFI) - Hai nhà lãnh đạo Nga và Ukraina có cuộc gặp nhau lần đầu tiên và tại Paris vào thứ Hai 09/12/2019. Ngoài cuộc họp bốn bên theo công thức « Normandie » do Pháp và Đức bảo trợ, hai ông Vladimir Putin và Volodimyr Zelensky còn có một cuộc đối thoại riêng, với hy vọng vực dậy tiến trình hoà bình bị tê liệt từ ba năm nay.
·         Bình Nhưỡng sợ Donald Trump « lẩm cẩm » gây chiến (RFI) - Bình Nhưỡng lại dùng lời lẽ thóa mạ tổng thống Mỹ sau khi bị trả đũa. Thứ trưởng Ngoại Giao Bắc Triều Tiên Choe Son Hui cho là những lời đe dọa của tổng thống Donald Trump tấn công Bắc Triều Tiên là một « thách thức rất nguy hiểm » do « bệnh già lú lẫn ».
·         Pháp tê liệt vì biểu tình chống cải cách của Macron (BBC) - Pháp tê liệt vì đợt tổng đình công và biểu tình chống cải cách lương hưu của Tổng thống Macron.
·         Pháp : Ngành giao thông công cộng tiếp tục đình công (RFI) - Hôm nay, 06/12/2019, cuộc đình công trong ngành giao thông công cộng bước sang ngày thứ hai, sau ngày đầu tiên đình công và biểu tình rầm rộ trên toàn nước Pháp để phản đối dự án cải tổ hệ thống hưu bổng của chính phủ.
·         Pháp : Cải tổ chế độ hưu bổng, chính quyền có thể phải trả giá đắt (RFI) - Các báo Pháp hôm nay 06/12/2019 nhất loạt dành tựa trang nhất cho phong trào đấu tranh xã hội chống cải tổ chế độ hưu bổng tại Pháp.
·         Người Trung Quốc lo lắng việc gia tăng nhận dạng khuôn mặt (BBC) - Trung Quốc có nhiều camera nhận dạng khuôn mặt hơn bất kỳ quốc gia nào khác trên thế giới và người dân rất khó tránh được chúng.
·         Bộ tài liệu bị rò rỉ và những bí mật ở Tân Cương (BoxitVN) - Nguyễn Thảo Chi - Hơn 400 trang tài liệu nội bộ của chính phủ Trung Quốc vừa bị rò rỉ. Cộng đồng quốc tế dậy sóng. Dưới đây là những điều bạn cần biết. Trung Quốc công bố họ đã bắt giữ 13 nghìn "phần tử khủng bố" ở Tân Cương, nhưng chưa từng tiết lộ số người bị giữ trong các trung tâm mà họ gọi là trường đào tạo và dạy nghề. Ảnh: Reuters. Diễn biến mới nhất. Hai tuần trước, The New York Times công bố hơn 400 trang tài liệu nội ...
·         Cựu thẩm tra viên China Mobile tiết lộ hoạt động kiểm duyệt của ĐCSTQ (BoxitVN) - Huệ Anh - Tạp chí Bitter Winter đưa tin hôm 4/12, một nhân viên họ Lý làm việc cho “Công ty dịch vụ trực tuyến di động Trung Quốc” tiết lộ hoạt động kiểm duyệt chặt chẽ của nhà chức trách với mọi hoạt động của người dân qua mạng Internet. Trong bài phát biểu tại Washington hồi tháng 10 năm nay,  Phó Tổng thống Mỹ Pence cũng đã nhấn mạnh: “Ngày nay, ...
·         Thế giới nửa yêu, nửa ghét Trung Quốc nhưng không tin Tập Cận Bình (VOA) - Người dân trên khắp thế giới có sự chia rẽ trong đánh giá về Trung Quốc với mức độ tích cực và tiêu cực gần như tương đương nhau nhưng đa số không tin tưởng Chủ tịch Tập Cận Bình, nhất là ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương, theo kết quả cuộc thăm dò dư luận vừa được công bố.
·         Aung San Suu Kyi ‘bảo vệ Myanmar trước tòa quốc tế’ (BBC) - Cố vấn Nhà nước Myanmar, Aung San Suu Kyi, sẽ có mặt ở tòa án quốc tế tại Hà Lan, biện hộ cho Myanmar trong vụ kiện về tội diệt chủng.
·         Nhân viên tình báo Nam Hàn bị buộc tội cưỡng bức người đào tẩu Bắc Hàn (BBC) - Nạn nhân được cho là một phụ nữ Bắc Hàn, người đã bị buộc phải phá thai hai lần trong khi bị giam, các luật sư cho hay.
·         Hàn Quốc và Trung Quốc nỗ lực “bình thường hóa” quan hệ (RFI) - Ngày 05/12/2019, ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đã kết thúc chuyến thăm hai ngày tại Hàn Quốc.
·         Hồng Kông : Chủ Nhật biểu tình cảnh tỉnh Bắc Kinh (RFI) - Các nhà hoạt động dân chủ tại Hồng Kông hy vọng dân chúng xuống đường thật đông đảo vào Chủ Nhật 08/12/2019. Hai tuần sau chiến thắng áp đảo trong cuộc bầu cử cấp quận, phong trào phản kháng muốn cho chính quyền thân Bắc Kinh « cơ may cuối cùng », theo tuyên bố của ban tổ chức.
·         Những người đòi dân chủ ở Hong Kong sẽ biểu tình lớn vào cuối tuần, cảnh báo “cơ hội cuối” cho chính quyền (RFA) - Những nhà hoạt động đòi dân chủ cho Hong Kong hôm 6/12 cho biết họ sẽ tổ chức một cuộc tập trung lớn vào cuối tuần, đòi chính quyền phải đáp ứng đủ các đòi hỏi của những người biểu tình đưa ra trong nhiều tháng qua
·         Cảnh sát trưởng Hong Kong đề nghị mọi người biểu tình ôn hòa dịp cuối tuần (VOA) - Cảnh sát trưởng Hong Kong đề nghị mọi người hãy biểu tình một cách ôn hòa vào Chủ nhật 8/12 sắp tới
·         Dùng drone tìm thuyền đưa di dân lậu vào bờ biển Anh (BBC) - Camera bay sẽ hỗ trợ việc truy tìm thuyền chở di dân lậu từ Pháp sang bờ biển Đông Nam của Anh.
·         Thiếu niên di dân chết trong nhà giam Mỹ ‘nhiều giờ’ mới được phát hiện (VOA) - Một đoạn video mới được công bố cho thấy cảnh một thiếu niên 16 tuổi đến từ Guatemala bị cảm cúm đã quằn quại trong đau đớn và sau đó ngã gục tại một phòng giam của Biên phòng Hoa Kỳ
·         Rơi trực thăng Black Hawk, 3 vệ binh Mỹ thiệt mạng (VOA) - Ba thành viên của Vệ binh Quốc gia Mỹ đã bị thiệt mạng trong vụ một chiếc trực thăng UH-60 Black Hawk rơi hôm 5/12
·         Nổ súng tại căn cứ quân sự Florida: hung thủ và 3 người nữa chết (VOA) - Một tay súng bị bắn chết sau khi người này nổ súng làm 3 người chết, nhiều người bị thương vào sáng 6/12 ở căn cứ Pensacola, Florida
·         Florida: Cướp xe UPS đi ăn cướp, đấu súng, 4 người chết (VOA) - Một vụ đấu súng xảy ra hôm 5/12 sau khi 2 tên cướp bắt cóc tài xế và đánh cắp chiếc xe tải của dịch vụ bưu điện để cướp một cửa hàng nữ trang
·         Thắp sáng cây thông Giáng sinh ở Điện Capitol (VOA) - Cây thông Giáng sinh năm 2019 của Quốc hội Hoa Kỳ tại thủ đô Washington được thắp sáng vào hôm 4/12. Năm nay, cây thông được tuyển chọn từ Rừng Quốc gia Carson ở phía bắc bang New Mexico, cách thủ đô Washington 2.414 km.
·         Khi 'Những Thiên thần của Charlie' trở thành thảm họa (BBC) - Những Thiên Thần của Charlie tái xuất trên màn bạc nhưng lần này họ là những ngôi sao bất tài với những pha hành động ngớ ngẩn, lố bịch.
·         Bịnh “giời leo”, zona tái hồi và thuốc chủng ngừa (VOA) - Ông T. Trương hỏi: "Thưa Bác sĩ, Tôi nghe nói phải trên 50 tuổi mới chích ngừa bệnh giời leo (Shingles-Zona) điều này có đúng không? Khi còn ở Việt Nam trước năm 1975 tôi bị giời leo vào năm 1973 lúc 29 tuổi. Sang Mỹ vào khoảng năm 2009 tôi lại bị một lần nữa. Xin Bác sĩ cho biết bị bệnh rồi có được miễn nhiễm hay không? hoặc nếu bị thì chỉ nhẹ thôi và chích ngừa như thế nào. Xin bác sĩ cho biết nguyên nhân, triệu chứng và các biện pháp phòng ngừa, chữa trị... Bệnh zona là một phát ban (rash) gây đau đớn phát triển ở một bên mặt hoặc một bên (phải hay trái) của cơ thể. Các mụn nước thường đóng vảy trong 7 đến 10 ngày và mất hẳn trong vòng 2 đến 4 tuần. Vài ngày trước khi phát ban xuất hiện, bệnh nhân thường bị đau, ngứa hoặc tê tê ở khu vực đó.







No comments: