Tuesday, December 24, 2019

ĐIỂM TIN THỨ BA 24/12/2019 (Tin Tức Hàng Ngày)




NGÀY 24/12/2019

BÀI MỚI

*
*

·         Việt Nam vi phạm nhân quyền ‘trầm trọng’ trong năm 2019 (VOA) - Các nhà hoạt động nhận định với VOA rằng tình trạng vi phạm nhân quyền ở Việt Nam trong năm 2019 rất tồi tệ và dự báo sang năm 2020 mức độ đàn áp các nhà tranh đấu sẽ nghiêm trọng hơn khi các quan chức tranh nhau nắm quyền giữa lúc diễn ra đại hội đảng các cấp.
·         Thêm một Giáng sinh buồn với cư dân vườn rau Lộc Hưng (BBC) - Người dân vườn rau Lộc Hưng lại có một mùa Giáng sinh buồn và đang ngóng trông cho hai chữ công lý,
·         Khói hồng bất thường tại nhà máy Thép Hòa Phát Dung Quất (RFA) - Giám đốc Sở Tài nguyên & Môi trường tỉnh Quảng Ngãi xác nhận tại Nhà máy thép Hòa Phát (Hòa Phát) ở Khu kinh tế Dung Quất, huyện Bình Sơn đã xảy ra sự cố, khiến bụi hồng phát tán trên không trung, thải ra môi trường.
·         Đưa tay che trời, thói mị dân không cần che dấu (VOA) - Bàn tay nào đủ lớn để khỏa lấp hàng tấn bụi mịn trong không khí đang giết lần mòn người dân yếu đuối không những từ thiên nhiên mà còn từ sức mạnh của đồng tiền đến từ Trung Quốc?
·         Hàng trăm người dân chặn xe chở rác vào bãi Nam Sơn (RFA) - Hàng trăm người dân hai xã Hồng Kỳ và Nam Sơn thuộc huyện Sóc Sơn sống quanh bãi rác lớn nhất Hà Nội, vào ngày 23/12, đã tập trung chặn xe chở rác vào bãi Nam Sơn để đòi quyền lợi và mong sớm được di dời ra khỏi vùng ô nhiễm.
·         Khả năng “hầu toà” của Nguyễn Tấn Dũng trong vụ Mobifione mua AVG? (RFA) - Tại tòa ông Nguyễn Bắc Son khai trong vụ này ông thực hiện theo tinh thần chỉ đạo của thủ tướng lúc bấy giờ là ông Nguyễn Tấn Dũng, qua Công văn 2678 ngày 14 tháng 12 năm 2015 của Văn Phòng Chính phủ truyền đạt chỉ đạo của thủ tướng.
·         Thân nhân cựu Bộ trưởng TT-TT nộp lại 21 tỉ đồng sau khi bất hợp tác (RFA) - Gia đình ông Nguyễn Bắc Son, cựu Bộ trưởng Thông tin - Truyền thông đang bị tòa xử về những sai phạm trong thời gian tại chức và nhận hối lộ, đến chiều ngày 23 tháng 12 được cho biết đã khắc phục được 21 tỷ đồng (tương đương chừng 1 triệu Mỹ kim).
·         Vai trò Phạm Nhật Vũ trong thương vụ MobiFone-AVG (BBC) - Ông Phạm Nhật Vũ đã gọi cho Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son 85 cuộc điện thoại và gửi 206 tin nhắn, trong vụ mua bán giữa MobiFone với AVG.
·         'Đặt vấn đề liên minh quân sự Việt - Mỹ lúc này là bất khả thi' (BBC) - Nhà quan sát và phân tích chính trị, bang giao quốc tế, Tiến sỹ Vũ Quang Việt, từ New York bình luận về sách trắng quốc phòng Việt Nam 2019 và bang giao Mỹ - Việt.
·         Tình hình Biển Đông sẽ như thế nào trong năm 2020? (BBC) - Vai trò Chủ tịch ASEAN vào năm 2020 có giúp gì cho Việt Nam trong giải quyết tranh chấp Biển Đông?
·         Chuyên gia: Trung Quốc sẽ tiếp tục gây sức ép lên Việt Nam trong hoạt động khai thác dầu khí năm 2020 (RFA) - “Năm 2020 sẽ rất quan trọng. Nếu (công ty) Rosneft Vietnam nối lại hoạt động khai thác tại lô dầu khí của công ty thì (công ty) sẽ có nguy cơ bị các tàu hải cảnh của Trung Quốc quấy nhiễu”.
·         Ba tuyến cáp quang biển quốc tế của Việt Nam đều gặp sự cố (RFA) - Cả 3 tuyến cáp quang biển Việt Nam đồng loạt gặp sự cố làm ảnh hưởng đến đường truyền internet Việt Nam ra quốc tế và gây tác động lớn tới trải nghiệm sử dụng dịch vụ của người dùng internet.
·         Vô hiệu hóa 50 trang tin mang tên lãnh đạo để ‘bảo vệ nền tảng tư tưởng Đảng’ (VOA) - Một lãnh đạo Tổng cục Chính trị của quân đội Việt Nam hôm 23/12 nói rằng cuộc đấu tranh với các thế lực thù địch hiện nay “rất cam go” và “một mất một còn” với thực tế là ngoài lực lượng của chế độ cũ còn có những cán bộ thoái hóa, biến chất, những người bị xử lý kỷ luật
·         Việt Nam chống việc lợi dụng mạng xã hội chống phá dịp Đại hội Đảng (RFA) - Chính quyền Việt Nam dự báo, năm 2020, các thế lực thù địch tiếp tục sử dụng mạng xã hội để gia tăng chống phá dịp Đại hội lần thứ XIII.
·         Trần Quốc Quân: Đảng viên trung kiên chuyển sang ủng hộ dân chủ (BBC) - Chuyển biến ở Đông Âu 30 năm trước đã khiến 'đảng viên cộng sản trung kiên' Trần Quốc Quân chuyển sang ủng hộ dân chủ.
·         'Tôi, lý tưởng cộng sản và biến cố Đông Âu' (BBC) - Những biến cố lịch sử ở Đông Âu thời thập niên 1980, 1990 khiến 'đảng viên cộng sản trung kiên' Trần Quốc Quân chuyển sang ủng hộ dân chủ.
·         6 triệu heo bị tiêu hủy ở Việt Nam trong năm 2019 do dịch tả lợn Châu Phi (RFA) - Việt Nam đã phải tiêu hủy khoảng 6 triệu con lợn và chi hơn 5.000 tỷ đồng ngân sách để phòng chống dịch tả lợn Châu Phi trong năm 2019, theo báo cáo mới đây của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn.
·         Ô nhiễm không khí làm tổn hại não trẻ em (RFA) - Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), mỗi năm có 700 ngàn trẻ em dưới 5 tuổi chết do ô nhiễm không khí. Bên cạnh đó, có hàng triệu trẻ em phải sống với bệnh tật cả đời do tổn hại mà ô nhiễm không khí gây ra cho não và cơ thể.
·         Luận tội: Nhà trắng từ chối viện trợ cho Ukraine ngay sau cuộc gọi của Trump (BBC) - Nhà Trắng đã đóng băng khoản tiền viện trợ cho Ukraine chỉ 91 phút sau khi Tổng thống Trump nói chuyện với Tổng thống Zelensky.
·         Đàm phán Mỹ-Triều ‘quan trọng hơn bao giờ hết’: Hàn Quốc  (VOA) - Điều ‘quan trọng hơn hết’ hiện nay là duy trì đà tiến của các cuộc đàm phán giữa Hoa Kỳ và Triều Tiên, TT Hàn quốc nói với  Chủ tịch nước Trung Quốc
·         Tổng giám đốc Boeing ‘rơi’ theo cuộc khủng hoảng máy bay 737 MAX (VOA) - Boeing: HĐQT quyết định rằng việc thay đổi lãnh đạo là cần thiết để khôi phục niềm tin cho Công ty tiếp tục tiến lên trong lúc phải ra sức cải thiện các mối quan hệ với các cơ quan quản lý, khách hàng và tất cả các bên liên quan.
·         Vụ ám sát nhà báo Khashoggi: 5 người bị tuyên án tử hình (VOA) - Ả Rập Xê-út hôm 23/12 tuyên án tử hình năm người và án tù tổng cộng 24 năm đối với ba người về vụ giết chết nhà báo Jamal Khashoggi ở Istanbul hồi năm ngoái.
·         Án tử cho 5 người trong vụ giết phóng viên ở lãnh sự Saudi (BBC) - Vụ ông Khashoggi bị giết chết tại lãnh sự quán Ả-rập Saudi ở Istanbul đã gây khủng hoảng ngoại giao trầm trọng cho vương quốc này.
·         Nhà máy in thiệp cho Tesco bác cáo buộc 'lao động cưỡng ép' (BBC) - Một bé gái Anh phát hiện thông điệp viết tay, được cho là của tù nhân Trung Quốc, trong một tấm thiệp Giáng Sinh.
·         Lại thêm ngôi sao thể thao quốc tế chỉ trích TQ về người Uighur (BBC) - Siêu sao bóng bầu dục Sonny Bill Williams đăng ảnh và nói thật "buồn" khi kinh tế được coi trọng hơn vấn đề nhân đạo.
·         Vì sao nhiều trẻ em Nhật Bản không muốn đến trường? (BBC) - Liệu các trường học 'tự do' có thể giải quyết tình trạng 'futoko', hiện tượng học sinh không muốn đến trường ở Nhật Bản?
·         Giáng Sinh Năm Ngoái không ngọt ngào (BBC) - Bộ phim mới "vừa ngọt vừa chua một cách gớm chết" và không tôn vinh ca sỹ kiêm nhạc sỹ George Michael như mong muốn, theo Nicholas Barber.
·         Cầu sập vì lũ lụt ở Peru (VOA) - Hôm 19/12, sườn đồi sạt lở đổ vào một cây cầu khiến cầu bị sập xuống dòng sông đang chảy xiết sau những trận mưa lớn ở phía bắc Peru.
·         'Cụp xương sống' (VOA) - Ông T. Trương hỏi: "Thưa Bác sĩ, Khi còn ở trong tù ngoài Bắc có lần khi xoay mình cắt cỏ tôi bị đau ngang thắt lưng đi không nổi. Bạn bè gọi là tôi bị “cụp xương sống,” dù tôi không khiêng vác nặng nhọc gì cả. Bác sĩ bệnh xá lúc bấy giờ chích Novocain vào lưng để giúp giảm đau. Khoảng một tuần sau thì hết đau. Khoảng một năm sau tôi cùng một người khác khác cúi khiêng một bao khoai lang thì bị cụp xương sống. Lần này nặng hơn, đi phải có người dìu. Khoảng 15 ngày sau hết đau. Khi sang Mỹ có lần tôi bê một Microwave thì bị cụp lại. Khám bác sĩ Mỹ thì ông cho uống giảm đau và tập thư giãn. Hiện nay tôi rất cẩn thận khi khiêng hay bưng cái gì, không cúi xuống mà chỉ rùn hai đầu gối xuống thôi và thẳng lưng. Tuy nhiên hiện nay mỗi sáng thức dây, tôi thấy nhói ngang thắt lưng tưởng là bị cụp xương sống nữa, nhưng sau đó trở lại bình thường. Xin bác sĩ giải thích về bệnh cụp xương sống, cách phòng ngừa và chữa trị.







No comments: