Monday, December 23, 2019

HỒNG KÔNG BIỂU TÌNH LỚN TRONG DỊP NOEL & TẾT DƯƠNG LỊCH (RFI)




Thụy My -  RFI
Đăng ngày: 23/12/2019 - 10:15

Người dân Hồng Kông từ hôm nay 23/12/2019 chuẩn bị biểu tình quy mô trong dịp lễ Giáng Sinh và cuối năm dương lịch, với những cuộc tập hợp trong tuần này tại nhiều nơi.

Các cuộc biểu tình sẽ diễn ra trong suốt tuần, và đặc biệt tại năm trung tâm thương mại, một hôm trước Noël. Một cuộc biểu tình khác dự kiến ở gần cảng Hồng Kông, tại khu phố Tiêm Sa Chủy (Tsim Sha Tsui) nhộn nhịp. Và đúng vào ngày Noël, một sự kiện mang tên « Suck the Christmas » được tổ chức tại nhiều quận.

Theo Hong Kong Free Press, các cuộc biểu tình ngồi sẽ diễn ra tại khu Loan Tể (Wanchai) để phản đối việc đánh thuế nhằm trả tiền làm giờ phụ trội, mua trang thiết bị mới cho cảnh sát, thậm chí tăng lương cho lực lượng này.

Hôm qua hơn 1.000 người đã xuống đường ôn hòa để ủng hộ người Duy Ngô Nhĩ - trên một triệu người thuộc sắc tộc này được cho là đang bị giam giữ trong các trại cải tạo ở Tân Cương.

Cuộc biểu tình này được cho phép, nhưng cảnh sát sau đó cho biết đã hành động vì bị « tấn công » để giải cứu một người bị bắt. Những người biểu tình che mặt, mặc đồ đen ném gạch đá vào cảnh sát, và bị trả đũa bằng hơi cay. Một cảnh sát đã rút súng chĩa vào đám đông nhưng không bắn – theo như các nhân chứng nói với Reuters.

Từ tháng Sáu, cựu thuộc địa Anh được trao trả cho Bắc Kinh năm 1997 đã rung chuyển bởi phong trào phản đối dự luật dẫn độ sang Trung Quốc. Tuy dự luật này đã được hủy bỏ, nhưng phong trào nay đã bước sang tháng thứ bảy, mở rộng sang đòi hỏi phổ thông đầu phiếu, điều tra độc lập về bạo lực cảnh sát, trả tự do cho những người bị bắt.

Không ít người dân Hồng Kông lo sợ Trung Quốc gia tăng ảnh hưởng, khiến họ không còn được hưởng các quyền tự do vốn được bảo đảm theo nguyên tắc « một đất nước, hai chế độ ».

Trong khi đó Bắc Kinh bác bỏ các cáo buộc đã can thiệp vào Hồng Kông, lên án bạo lực và tố cáo các chính phủ nước ngoài như Hoa Kỳ và Anh đã cổ vũ người biểu tình.

---------------------------------------
.
VOA Tiếng Việt
24/12/2019

Hơn 1.000 người biểu tình, nhiều người đeo mặt nạ và mũ che mặt, chiều tối thứ Hai 23/12 đã kéo đến đầy một quảng trường ở bến cảng tại khu vực tài chính Hong Kong, để đòi dân chủ toàn diện và một cuộc điều tra độc lập vào sự tàn bạo của cảnh sát.

Giữa lúc Hong Kong chuẩn bị đón lễ Giáng sinh, những người biểu tình lên kế hoạch cho các vụ tụ tập tại các trung tâm mua sắm hàng đầu Hong Kong và một đêm thắp nến vào tối thứ ba 24/12.

Những người biểu tình tập trung tại bến cảng hôm 23/12 hát bản Glory do Hong Kong, bài ca của người biểu tình, đồng thời dùng điện thoại di động thắp sáng hiện trường.

Giờ đã bước sang tháng thứ 7, các cuộc biểu tình đã giảm bớt phần nào về quy mô và cường độ so với các cuộc đối đầu trước đó. Cảnh sát đã bắt giữ hơn 6.000 người kể từ khi các cuộc biểu tình leo thang hồi tháng 6, kể cả hơn 52 người vào cuối tuần vừa rồi.

Hôm Chủ nhật, một cuộc biểu tình ôn hòa đã kết thúc trong bạo động, khi những người biểu tình đeo mặt nạ, mặc trang phục màu đen, đấm đá với cảnh sát, đồng thời ném gạch và chai lọ vào họ. Cảnh sát đáp trả bằng cách xịt hơi cay.

Người biểu tình đã lên kế hoạch tập trung tại 5 trung tâm thương mại vào đêm Giáng sinh. Họ sẽ đếm ngược đến giờ Chúa Giáng Sinh trước bến cảng ở quận Tsim Sha Tsui, theo thông tin trên các mạng xã hội. Nhiều cuộc biểu tình khác cũng sẽ được tổ chức vào ngày Giáng sinh 25/12.

Mặt trận Nhân quyền Dân sự, nhóm đã tổ chức một số cuộc tuần hành lớn nhất với sự tham gia của hơn một triệu người, đã nộp hồ sơ để tổ chức một cuộc tuần hành khác vào Ngày Tết Tây.

Một số người tham gia biểu tình hôm Chủ nhật kêu gọi độc lập cho Hong Kong, tách ra khỏi Trung Quốc. Cả Bắc Kinh lẫn chính quyền Hồng Kông đã khẳng định sẽ không được dung thứ lập trường đòi ly khai.

-----------------------------------------------------------
Thu Hằng  -  RFI
Đăng ngày: 22/12/2019

Đông đảo người dân Hồng Kông đấu tranh vì dân chủ đã tập trung chiều 22/12/2019 để tỏ lòng liên đới với người Duy Ngô Nhĩ. Nhiều người so sánh số phận của họ với tộc người theo Hồi Giáo ở Tân Cương.

Khoảng 1.000 người đã tập trung ở một quảng trường nhìn ra biển, trên đảo Hồng Kông. Nhiều diễn giả lên phát biểu, khẳng định chế độ Bắc Kinh có thể trấn áp Hồng Kông, với những biện pháp đang được áp dụng ở Tân Cương.

Một người phát biểu: "Chúng ta không được quên những người chia sẻ cùng mục tiêu với chúng ta, đấu tranh vì tự do, vì nền dân chủ và phẫn nộ chống đảng Cộng Sản Trung Quốc".
Một công chức khẳng định với AFP: "Chính phủ Trung Quốc bị ám ảnh về kiểm soát, họ không dung thứ cho những ý kiến trái ngược. Họ sẽ làm tương tự với Hồng Kông những gì họ làm ở Tân Cương khi họ chiếm được thành phố này ».

Rất nhiều người giương cờ "Đông Turkestan". Lực lượng cảnh sát đã đến giải tán cuộc tập hợp sau khi một số người biểu tình trèo lên tháo cờ Trung Quốc trên một toàn nhà chính phủ ở bên cạnh.

*
Người Hồi Giáo Malaysia tuần hành ủng hộ người Duy Ngô Nhĩ
Trong khi đó, hơn 100 thành viên của nhiều tổ chức Hồi Giáo Malaysia đã tập trung ủng hộ người Duy Ngô Nhĩ, trước trung tâm hội nghị Bangi Avenue Convention Centre, ở Kajang, ngoại ô Kuala Lumpur, nơi sứ quán Trung Quốc tổ chức chương trình Vẻ Đẹp Văn Hóa Tân Cương.

Trang Malaymail ngày 21/12/2019 cho biết cuộc tập hợp được tổ chức để phản đối chính sách tuyên truyền sai lệch của chính quyền Bắc Kinh, vì theo một người biểu tình, "người Duy Ngô Nhĩ vẫn bị trấn áp và bị cách ly, bị tập trung trong các trại cải tạo".

*
CÁC NỘI DUNG LIÊN QUAN
.
.
.






No comments: