Sunday, December 1, 2019

CHỦ TỊCH HẠ VIỆN MỸ NANCY PELOSI HƯỚNG DẪN PHÁI ĐOÀN DỰ HỘI NGHỊ THAY ĐỔI KHÍ HẬU (Người Việt Online)




Người Việt Online
November 30, 2019

WASHINGTON, D.C. (NV) – Chủ Tịch Hạ Viện Mỹ, bà Nancy Pelosi, sẽ hướng dẫn một phái đoàn Quốc Hội Mỹ đi dự một cuộc họp thượng đỉnh quốc tế thường niên về khí hậu, có tên COP25, ở thủ đô Madrid của Tây Ban Nha vào tuần tới.

Theo bản tin của CBS News hôm Thứ Bảy, 30 Tháng Mười Một, tuy phái đoàn sẽ có cả các thành viên của Hạ Viện và Thượng Viện, đây sẽ không là nỗ lực của lưỡng đảng, vì sẽ chỉ có phía đảng Dân Chủ đi dự.

Bà Nancy Pelosi, trong bản thông cáo gửi ra hôm Thứ Bảy nói rằng “đây là một vinh dự” cho bà khi hướng dẫn một phái đoàn cao cấp của Quốc Hội đến Tây Ban Nha để “họp bàn chống lại mối đe dọa hiện hữu của thời đại chúng ta: đó là cuộc khủng hoảng khí hậu.”

“Biện pháp để bảo vệ hành tinh của chúng ta là một quyết định về y tế công cộng, để có không khí và nước trong lành cho con cháu chúng ta, cũng là một quyết định kinh tế để tạo ra các công việc làm xanh, trả lương cao, cũng là một quyết định về an ninh quốc gia để đối phó vấn đề tranh giành tài nguyên và di dân vì lý do thời tiết, và đồng thời cũng là một quyết định đạo lý để trao lại cho thế hệ đời sau một trái đất lành mạnh, bền vững,” cũng theo bà Pelosi.

Năm 2016, những người tham dự cuộc họp COP25 ở Paris, Pháp, loan báo sẽ ký một thỏa thuận để giúp giảm bớt khí thải, vẫn thường được gọi là Thỏa Thuận Khí Hậu Paris (Paris Climate Agreement).

Sau khi lên cầm quyền năm 2017, Tổng Thống Donald Trump loan báo Mỹ sẽ rút khỏi thỏa thuận này. Hồi đầu Tháng Mười Một, 2019, Ngoại Trưởng Mike Pompeo nói Mỹ đã chính thức khởi sự tiến trình rút khỏi Thỏa Thuận Khí Hậu Paris. (V.Giang)

------------------------------------------

Thùy Dương RFI
Đăng ngày 30-11-2019

Hàng trăm ngàn người, chủ yếu ở châu Âu và châu Á, hôm qua 29/11/2019 đã tuần hành vì khí hậu trong bối cảnh chỉ còn ba ngày nữa là thượng đỉnh khí hậu COP 25 của Liên Hiệp Quốc khai mạc tại thành phố Madrid, Tây Ban Nha vào ngày thứ Hai, với sự tham gia của 200 quốc gia và kéo dài 12 ngày

Các nhà hoạt động vì môi trường tham gia "Thứ Sáu vì tương lai" phong tỏa một tuyến đường sắt tại Lausitz (Đức) ngày 30/11/2019 để phản đối việc sử dụng than đá. REUTERS/Christian Mang

Riêng tại Đức, theo thông báo của phong trào “Thứ Sáu Vì Tương Lai” do thiếu nữ Thụy Điển Greta Thunberg phát động, có khoảng 630.000 người tuần hành tại 500 thành phố. Ở thủ đô Berlin, vài chục ngàn thanh niên tập trung ở cổng thành Brandebourg. Theo số liệu của Cảnh sát Đức, số người tuần hành ở hai thành phố Hambourg và Munich lần lượt là 30.000 và 17.000 người.

Tại New Delhi, Ấn Độ, thủ đô ô nhiễm nặng nề nhất thế giới, nhiều học sinh, sinh viên đã biểu tình trước trụ sở bộ Môi Trường, đòi hỏi chính phủ ban bố “tình trạng khẩn cấp về khí hậu”. Trong số 15 thành phố ô nhiễm nhất toàn cầu, có tới 14 thành phố là của Ấn Độ.

Chống tiêu dùng quá mức
Cuộc tuần hành chống biến đổi khí hậu trong ngày hôm qua tại nhiều nước đã kết hợp với phong trào phản đối tình trạng tiêu dùng quá mức. Chẳng hạn như tại Pháp, các nhà tranh đấu phản đối ngày đại hạ giá Black Friday. Nhiều người đã phong tỏa các trung tâm phân phối hàng của tập đoàn khổng lồ Amazon những thành phố lớn của Pháp như ngoại ô Paris, Lyon và Lille.

Nạn phá rừng ở Amazon tăng 43% trong vòng 1 năm
Theo số liệu của Viện Nghiên cứu Quốc gia Brazil về không gian, diện tích rừng bị tàn phá ở Amazon trên lãnh thổ Brazil lần đầu tiên lên tới 10.000km2 trong vòng một năm, từ tháng 08/2018 đến tháng 07/2019, tăng 43% so với 12 tháng trước đó.





No comments: