Tuesday, December 24, 2019

BUÔN LẬU MA TÚY VẪN NGHIÊM TRỌNG TẠI VIỆT NAM (Người Việt Online)




Người Việt Online
December 24, 2019

HÀ NỘI (NV) – Ma túy các loại vẫn được tuồn vào từ vùng biên giới với nước Lào với các số lượng lớn mấy ngày qua cho thấy vấn nạn buôn lậu ma túy vẫn nghiêm trọng tại Việt Nam.

Chỉ trong khoảng 5 ngày từ ngày 19 Tháng Mười Hai đến ngày 23 Tháng Mười Hai, 2019, công an CSVN đã bắt giữ 5 vụ vận chuyển ma túy số lượng lớn hầu hết là heroin và ma túy tổng hợp dạng viên thường gọi là “ma túy đá” qua các ngả đường biên giới với nước Lào.

Tờ Tuổi Trẻ cho hay, công an và biên phòng sáng sớm hôm 23 Tháng Mười Hai đã phối hợp bắt giữ 5 người Lào trong đường dây vận chuyển 30 bánh heroin và 18 kg ma túy đá từ Lào về Việt Nam tiêu thụ, ở khu vực gần đồn biên phòng Thanh Thủy, huyện Thanh Chương, Nghệ An.

Một ngày trước đó, tờ Thanh Niên nói: “Phải mất 20 ngày, lực lượng chức năng Việt-Lào mới lần lượt bắt được 3 nghi phạm người Lào và số tang vật ma túy ‘khủng’… chất đầy cả thùng xe bán tải.” Theo nguồn tin, trong các ngày từ 1 Tháng Mười Hai đến 21 Tháng Mười Hai, lực lượng phòng chống ma túy và tội phạm (BĐBP Quảng Trị) đã phối hợp với Ty An Ninh tỉnh Savanakhet (Lào) chặt đứt đường dây ma túy ‘khủng’ từ Lào về Việt Nam.”

Theo đó, “lực lượng chức năng đã lần lượt bắt giữ 3 người Lào, thu giữ 120,000 viên ma túy tổng hơp, 202 bánh cần sa ép khô (trọng lượng 202 kg), 3 ô tô, 2 điện thoại di động cùng nhiều tài liệu khác có liên quan.”

Theo tin tờ Người Lao Động, công an huyện Tương Dương và Đồn Biên Phòng Nậm Càn, Bộ Chỉ Huy Biên Phòng tỉnh Nghệ An bắt quả tang đối tượng Mùa Bá Xềnh (SN 1998, trú tại xã Na Ngoi, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An) khi đang có hành vi mua bán trái phép chất ma túy ngày 21 Tháng Mười Hai, tại một khu vực rừng thuộc xã Xá Lượng, huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An, thu giữ 10,000 viên ma túy tổng hợp và 1 điện thoại.

Tờ Tuổi Trẻ ngày 21 Tháng Mười Hai nói rằng cùng ngày này công an và biên phòng đang truy bắt 2 nghi phạm bỏ chạy vào rừng sau khi bị dừng xe kiểm tra trên quốc lộ 12, gần cửa khẩu Cha Lo, huyện Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình, và phát hiện số ma túy đá trên xe lên đến hơn 2 tạ.

Tờ Thanh Niên trong một bản tin khác cho hay sáng sớm ngày 19 Tháng Mười Hai, 2019, công an kiểm tra xe khách mang biển kiểm soát 11B – 000.XX, tại phường Xuất Hóa (thành phố Bắc Kạn, tỉnh Bắc Kạn) phát hiện trên xe có 2 vali, bên trong chứa 55 bánh heroin. Ba nghi phạm đã bị bắt.

Hai tuần lễ trước đó, 4 người Lào và một người Việt Nam đã bị bắt giữ ở Hải Phòng ngày 6 Tháng Mười Hai, 2019, trong một vụ vận chuyển, mua bán 44 bánh heroin mà tin tức nói nhóm người Lào vừa kể đi xe hơi, nhập cảnh qua cửa khẩu Cầu Treo (Hà Tĩnh) vào Việt Nam.

Báo VNExpress ngày 4 Tháng Mười, dẫn thống kê từ Cảnh Sát Điều Tra Tội Phạm Về Ma Túy, Công An Sài Gòn, cho biết trong chín tháng đầu năm 2019, liên quan đến các băng đảng buôn bán ma túy, Công an ở Sài Gòn đã phối hợp với các lực lượng hữu trách bắt giữ hơn 300 kg heroin, gần 1.3 tấn ma túy tổng hợp (ma túy đá), 20 kg cần sa, 16 khẩu súng, hai quả lựu đạn, 30 xe hơi, $245,915…

Các nhóm buôn lậu ma túy người Đài Loan, Trung Quốc đã chuyển hướng hoạt động từ Thái Lan qua Việt Nam khi nước Thái cứng rắn quyết liệt đối phó. Hầu như các loại ma túy đều được sản xuất ở khu vực “Tam Giác Vàng” (vùng giữa biên giới 3 nước Thái Lan, Lào và Miến Điện) rồi tung ra khắp thế giới.

Ma túy tuồn vào Việt Nam, một phần tiêu thụ ngay tại Việt Nam, một phần được tuồn đi các nước khác với số lượng rất lớn bằng nhiều cách mà những vụ bắt giữ hồi đầu năm cho thấy. Tin tức từ hồi Tháng Năm vừa qua nói 20% tiêu thụ nội địa còn đến 80% được đưa lậu đi các nước khác. (TN)





No comments: